Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 5 ม.ค.49 ความคืบหน้าสถานการณ์ในฟิจิหลังการก่อรัฐประหารโค่นล้ม นายกรัฐมนตรี ไลนีเซีย การาเซ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ที่นำโดย พลจัตวา แฟรงค์ ไบนีมารามา ซึ่งได้มีการยึดอำนาจในการปกครอง รวมถึงแต่งตั้งประธานาธิบดีรักษาการณ์และรัฐบาลรักษาการณ์ โดยไม่รับฟังความคิดเห็นของสภาหัวหน้าเผ่าหัวเผ่า องค์กรปกครองสูงสุดของประเทศนั้น ในวันที่ 4 มกราคม 2550 พลจัตวา แฟรงค์ ไบนีมารามา เปิดเผยว่า ได้คืนอำนาจให้กับ ประธานาธิบดี ราตู โจเซฟา อิโออิโล เพื่อเปิดทางให้มีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการณ์ชุดใหม่แล้ว โดยเชื่อว่าประธานาธิบดี อิโลอิโล จะสามารถจัดให้เกิดการเลือกตั้งได้ในทีสุด


 


ส่วนอำนาจทางการทหารนั้น คณะปฏิวัติยังคงมีอำนาจสูงสุด พลจัตวา ไบนีมารามา ยังกล่าวอีกว่า ดอกเตอร์ โจน่า เซนีลา-กาคาลี ประธานาธิบดีรักษาการณ์ที่คณะปฏิวัติได้แต่งตั้ง ก็ได้ยอมลาออกแล้ว


 


ประธานาธิบดี อิโลอิโล กล่าวว่า สิ่งที่ตนได้ทำในช่วงการปฏิวัติเป็นไปตามความต้องการของแกนนำการปฏิวัติและเป็นสิ่งถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังเป็นการปกป้องรักษารัฐธรรมนูญของประเทศและเป็นการป้องกันไม่ให้ตนเองใช้อำนาจจนเกินขอบเขต ประธานาธิบดี อิโลอิโล กล่าวต่ออีกว่า จะทำให้ฟิจิกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามมีการคาดว่า รัฐบาลรักษาการณ์ชุดใหม่ของฟิจิ ได้ถูกคณะปฏิวัติจัดตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนอดีตสภาหัวหน้าเผ่าหัวเผ่าและอดีตนายกรัฐมนตรี รานีเซีย การาเซ ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นใดๆต่อการที่คณะปฏิวัติ คืนอำนาจให้ประธานาธิบดี ในครั้งนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net