Skip to main content
sharethis

โดย  วิทยากร  บุญเรือง


 


 



 


 


... ขณะที่คู่กัดของทักษิณ อย่างสนธิ ลิ้มทองกุล กำลังกลายเป็นมวยวัดไร้รสนิยม ( อ่าน : "สนธิ" จับโกหก "ทักษิณ" สัมภาษณ์ CNN - ประณามเดือดจาบจ้วงเบื้องสูง ) ทักษิณกลับกำลังจะทำอะไรบางอย่างเพื่อทำให้การกลับบ้านของเขา "สง่างามที่สุด" โดยใช้บริการมืออาชีพด้านการประชาสัมพันธ์


 


หลังจากที่หมดยุคของ spin doctor เลือดเขมรอย่าง เนวิน ชิดชอบ , หรือ spin doctor หัวขาว อย่างไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ที่ต้องระหกระเหิรเดินไปตามทางใครทางมันไปพลางๆ ก่อน -- เวลานี้มีข่าวแพลมๆ ออกมาแล้วว่า ทักษิณ ชินวัตร ได้ว่าจ้างบรรษัท lobbyist อย่าง Barbour Griffith & Rogers  และ บรรษัทประชาสัมพันธ์อย่าง Edelman


 


Edelman แน่ไม่แน่ เก่งไม่เก่งไม่รู้ แต่บรรษัทอันดับหนึ่งในด้านเทคโนโลยีอย่าง Microsoft ยังจ้าง Edelman ประชาสัมพันธ์เครื่องเล่นวีดีโอเกมส์ XBOX ในแถบยุโรป , ตะวันออกกลาง และแอฟริกา


 


Alan VanderMolen รองประธานของ Edelman ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค กล่าวให้สัมภาษณ์จากฮ่องกงไว้ว่า "We"re working with him in his capacity as a private citizen and supporting some media outreach to support his efforts to return to Thailand."


 


อืมม ... เป็นการยืนยันได้ว่าทักษิณคงกลับมาแน่ โดยบรรษัทประชาสัมพันธ์ชื่อดังกำลังจะปูทางให้กลับ แต่กลับเยี่ยงคนธรรมดาสามัญแบบเงียบๆ ใช่รึเปล่า?


 


คงไม่! เพราะถ้างั้นจะต้องเสียค่าจ้างแพงๆ ให้กับ Edelman ไปทำไม ... การกลับมาของทักษิณจะมีสื่อปูพรมเป็นกระบุง --- คุณจะเห็นเวบไซต์เฉพาะกิจใหม่ๆ , ใบปลิวหรูๆ ที่มีหน้าของชายคนนี้ติดแปะ , กองเชียร์ที่สนามบิน ฯลฯ (ดังนั้น เรื่องหนังสือแนะนำตัวของทักษิณที่จีนเมื่อไม่กี่วันก่อน ก็คงจะเป็นหนึ่งในกระบวนการนี้)


 


ลืมไป ... อีกไม้เด็ดหนึ่ง "ละครตาดูดาวเท้าติดดิน" ที่ดองไว้นาน ก็น่าที่จะนำมาปั้มแจกฟรี ;-)


 


แต่การกลับมาโดยไม่เข้าไปก้าวก่ายขอบเขตปริมณฑลทางการเมือง ดังวลี "พอคือพอ" ที่เจ้าตัวได้เปล่งวาจาไว้ มันยิ่งทำให้น่าคิดว่า ฐานะการกลับมาของอดีตนายกที่คนไทยกล่าวขวัญถึงมากที่สุดจะออกมาในรูปใด


 


ทักษิณกลับมาอย่างไร - อธิการบดีมหาวิทยาลัยชินวัตร , ประธานมูลนิธิชินวัตร หรือ ผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทยคนใหม่ ฯลฯ ... หลายคนกำลังลุ้นอย่างตัวโก่ง ถึงความเป็นไปได้ต่างๆ นานานั้น


 


การพยายามจะไปทำอะไรที่เรียกว่า "เพื่อสังคม" ไปยุ่มย่ามกับมิติทางวัฒนธรรม สถาปนาตนเองให้คนไทยเลื่อมใส มันก็จะเกิดคำถามขึ้นมาอีกว่า "ยังไม่เข็ดหรือพ่อทูนหัว" ;-)


 


เพราะสิ่งสำคัญที่ทำให้เขาต้องล้มเมื่อปีก่อน ที่ถูกนำมากล่าวอ้าง ไม่ว่าจะเป็น การคอรัปชั่น , การผิดจริยธรรม หรือ ความผิดพลาดในการบริหารประเทศ  มันไม่ใช่เหตุหลักที่ทำให้เขาล้ม --- การพยายามแทรกตัวเข้าไปยุ่มย่ามกับมิติในการครองใจคนต่างหาก ที่ทำให้เขาต้องโดนล้มล้าง!


 


อาจจะมีการโหมโรงการกลับมาแบบยิ่งใหญ่ และให้ดูสมศักดิ์ศรีนายกเก่ามากที่สุด และหากไม่ดื้อด้านเกินไป เขาจะต้องอยู่อย่างเงียบๆ ซัก 5 ปี 10 ปี แล้วค่อยว่ากันใหม่ ... คงจะดีกว่าผลีผลามฆ่าตัวตายเป็นครั้งที่ 2


 


เวลาจะช่วยเยียวยาอะไรๆ หลายสิ่งหลายอย่าง เชื่อเหอะ!


 


000


 



หน้าบานๆ แบบนี้แหละ ที่กลัวกันหนักหนา (ที่มาภาพ : REUTERS/Murdani Usman)


 


เขาอาจจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่โดนแม่ค้าด่าปาวๆ อยู่กลางถนน , เขาอาจจะเป็นนายกฯ คนแรกสาธารณะชนด่ามากที่สุด - แต่ขณะนี้รัฐไทยกำลังกลัวเขาจับใจ


 


ก่อนหน้าการรัฐประหาร "ทักษิณ ชินวัตร" ถูกทำให้กลายเป็น "ศพทางการเมือง"  หากไม่มีการรัฐประหารเขาก็ไม่อาจสามารถย้อนกลับไปเมื่อ 5-6 ปีก่อนได้แล้ว ... ณ เวลาที่ซึ่งสถานะของเขาดุจดังเทวดา


 


แต่การเดินเกมส์พลาดของฝ่ายปฏิปักษ์ของเขาในปัจจุบัน ด้วยการพยายามปิดข่าว หรือกีดกันการกลับมา   มันทำให้ชายคนนี้กลับได้คะแนน (สงสาร) ขึ้นมาอีกโข!


 


ทั้งนี้ต้องให้เขากลับมา สิ่ง ถูก-ผิด ก็ว่ากันไปตามกระบวนการทางด้านกฎหมาย  ซึ่งมันเหมาะมากสำหรับตอนนี้ เพราะอำนาจก็อยู่ในมือของพวกคุณเต็มที่ จะไปกลัวอะไรกะอีแค่คนๆ เดียว ... ถ้ามีปัญหาใหญ่ปัจจุบันทันด่วนเกิดขึ้น พวกคุณจะมีน้ำยาตัดสินใจไหม? เพราะนี่ขนาดแค่ "คนๆ เดียว" ยังจัดการไม่ได้


 


ถ้ายังอยากจะให้ประเทศไทย เป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่ The Kingdom of Banana ไปตลอดกาล ก็ควรที่จะให้คนในสังคมได้แลกเปลี่ยนความเห็นที่แตกต่าง ให้มีการเผชิญหน้ากัน ไม่ต้องกลัวความรุนแรง เพราะพวกเราเหล่าประชาชนไม่มีอาวุธไรในมือ มันมีแต่ในมือพวกคุณ


 


เราไม่เคยฆ่ากันตายเป็นเบือโดยเหตุเพราะคนไม่กี่คน  ยกเว้นแต่หากมันมีเบื้องลึกเบื้องหลังอันซับซ้อนแบบ 6 ตุลา ... ที่เป็นความพยายามไม่ให้คนไทยส่วนใหญ่ได้สัมผ้สกับเสรีภาพอันแท้จริง ซึ่งมีกำลังภายในอันสูงส่งยุยงให้คนไทยฆ่ากันตาย ด้วยการนำอุดมการณ์งี่เง่ามาพิฆาตอุดมการณ์แห่งเสรีภาพ


 


แต่ไม่ต้องกลัว มันคงจะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะคนไทยโดยส่วนใหญ่ ฉลาดที่จะไม่ทำการโหดร้ายบัดซบแบบนั้นอีกแล้ว (อ่านเบื้องหลัง 6 ตุลาได้ที่ http://www.2519.net/)


 


อีกอย่าง การกระทำแบบในปัจจุบัน มันยิ่งทำให้เขากลับ "มีความสำคัญขึ้นมาก" ยิ่งห้าม ยิ่งปกปิด ยิ่งกีดกัน คนมันยิ่งพาลจะโหยหา (NOSTALGIA) -- นี่แหละ! ที่พวกคุณเดินหมากผิดไปแล้ว


 


สำหรับกลยุทธ์ที่ฝ่ายคุณต้องทำในตอนนี้คือ ต้องเชิญเขากลับมา .. แล้วนำมาฆ่าอีกครั้ง ด้วยการให้แม่ค้ารุมด่าออกทีวี  รีบทำให้เร็วที่สุด ... ในขณะที่สื่อกำลังอยู่ในมือพวกคุณ , ในขณะที่สื่อกำลังสอพลอพวกคุณ ;-)


 


 


..............................


 


วันนี้คุณอ่านอะไรเกี่ยวกับทักษิณแล้วรึยัง?


บทความแนะนำ :


 


Thaksin Shinawatra, former Thai leader, makes case to the world โดย Seth Mydans และ Thomas Fuller จาก http://www.iht.com/articles/2007/01/19/news/thai.php


 


Thai Army Officers Held in Bombings โดย Seth Mydans และ Thomas Fuller จาก


http://www.nytimes.com/2007/01/21/world/asia/21thai.html


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net