Skip to main content
sharethis


Nursultan Nazarbayev ประธานาธิบดีแห่งคาซัคสถาน ถูกนาย Kazis Toguzbayev วิพากษ์-วิจารณ์ลงใน Blog ของเขาในเวบ www.kub.kz ก่อนที่   Toguzbayev จะถูกศาลสั่งจำคุก 2 ปี ข้อหาหมิ่นประมาท (ที่มาภาพ : AP)


 


ประชาไท - หลายแห่งในโลกไซเบอร์  เสรีภาพในการแสดงความเห็นยังเป็นยาขม ,  ศาลคาซัคสถาน สั่งจำคุก blogger 2 ปี โทษฐานวิจารณ์ประธานาธิบดี


 


เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 ม.ค.2550) ศาลแห่งประเทศคาซัคสถาน สั่งจำคุกนาย Kazis Toguzbayev คอลัมนิสต์ วัย 58 ปี โดยต้องโทษ 2 ปี โทษฐานหมิ่นประมาทประธานาธิบดี Nursultan Nazarbayev ลงใน Blog ของเขา ณ เว็บไซต์ www.kub.kz


 


"Toguzbayev ได้หมิ่นประมาทประธานาธิบดีผ่านสาธารณะ ทำให้เสื่อมเกียรติและจริยธรรม " -- Natalia Rusakova ผู้พิพากษาแห่งเมือง Almaty ได้แถลงถึงความผิดของ blogger ผู้นี้


 


เนื้อหาที่ Kazis Toguzbayev ได้โพสต์ลงใน Blog เป็นการวิจารณ์ กล่าวถึงการตายของนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามของประธานาธิบดี Nursultan Nazarbayev


 


Altynbek Sarsenbaiuly นักการเมืองคนสำคัญของพรรค Nagyz Ak Zhol พรรคฝ่ายค้านในประเทศคาซัคสถาน ถูกลอบยิงขณะที่กำลังเดินทางโดยรถยนต์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว


 


โดย Kazis Toguzbayev ได้โพสต์ลงใน Blog ของเขาว่า พันธมิตรของ ประธานาธิบดี Nursultan Nazarbayev เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ลอบสังหารครั้งนั้น -- ซึ่งหลังจากการตายของนาย Kazis Toguzbayev ก็ทำให้อุณภูมิทางการเมืองของคาซัคสถานร้อนระอุขึ้น


 


ทั้งนี้ สื่อกระแสหลักในประเทศคาซัคสถาน ล้วนแล้วแต่ถูกควบคุมโดยฝ่ายอำนาจนิยม , การวิพากย์-วิจารณ์ประธานาธิบดี กระทำแต่ในหนังสือพิมพ์ทางเลือก หรือไม่ก็เป็นในอินเตอร์เน็ต


 


แต่สื่ออินเตอร์เน็ตเองก็ไม่ได้รับความแพร่หลายในประเทศคาซัคสถานมากนัก จะมีแต่การใช้ในเมืองใหญ่อย่าง Almaty ซึ่งใช้เกี่ยวกับการบริการด้านธุรกิจเท่านั้น


 


 


ที่มา :


http://english.aljazeera.net/NR/exeres/F8A0D8D7-30B1-4D0C-99F4-B0E7636F6BB7.htm


http://news.yahoo.com/s/nm/20070122/wr_nm/kazakhstan_blogger_dc_1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net