แม่เมาะส่งจดหมายถึง "วิษณุ เครืองาม" ช่วยสางปัญหาเก่าค้าง (หลาย) ปี

 

ที่เครือข่ายสิทธิ์ผู้ป่วยแม่เมาะ

265 .6 .แม่เมาะ อ.แม่เมาะ

.ลำปาง 52220

วันที่ 26 มกราคม 2550

เรื่อง ขอให้รับผิดชอบ และรับฟังความคิดเห็น ต่อกรณี การแก้ไขปัญหา กรณีผู้ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

เรียน ดร.วิษณุ เครืองาม สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และอดีตรองนายกรัฐมนตรี

สิ่งที่ส่งมาด้วย เทปบันทึกการประชุมที่ท่าน สัญญากับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ณ อาคารประชาสัมพันธ์ กฟผ.แม่เมาะ 19 ..47

อันเนื่องมาจาก มติคณะรัฐมนตรี 9 พฤศจิกายน 2547 และมติคณะรัฐมนตรี 8 มีนาคม 2548 ที่ท่าน ดร.วิษณุ เครืองาม ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี นำเสนอ โดยมี พ... ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติเห็นชอบ อพยพราษฎร 4 หมู่บ้าน จำนวน 493 ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากกิจกรรมการผลิตกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินลิกไนต์แม่เมาะ ออกจากพื้นที่ (รายละเอียด ตามเอกสารแนบ)

ณ ปัจจุบันนี้ ผ่านไปแล้วถึง 5 .. 2547-2548-2549-2550 ปรากฏว่านอกจากชาวบ้านยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาตามที่ท่านนำเสนอแล้ว ก็ยังมีการเพิ่มปัญหาให้กลับชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อนอีก ด้วยสาเหตุแห่งความไม่ชัดเจน และความไม่รับผิดชอบต่อตำแหน่งหน้าที่ ของบุคคลที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ทุกระดับชั้น โดยการออก มติ ที่ประชุม / มติ ครม. ที่ซ้ำซ้อน ซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำให้ เกิดช่องว่างที่ทำให้มีกลุ่มคน อาศัยอำนาจและบารมี ของรัฐมนตรีบางคนแอบอ้างหากิน ข่มขู่ คุกความ กับผู้ได้รับผลกระทบอย่างผิดกฎหมาย และยังเกิดการขัดแย้งอย่างรุนแรงขึ้นในสังคมที่เคยสงบสุข มีการแบ่งกลุ่มกันอย่างเห็นได้ชัด นับเป็นการทำลายวิถีชีวิตชุมชนโดยสิ้นเชิง และโดยไม่ได้คำนึงถึง ความเดือดร้อนที่ประชาชนได้รับอยู่ว่ามันมีผลกระทบต่อ สุขภาพร่างกายและจิตใจ อีกทั้งการที่ปล่อยให้ ประชาชนที่อยู่อาศัยรอบๆบริเวณขอบเหมืองถ่านหินลิกไนต์ ของ กฟผ. แม่เมาะ ต้องทนทุกข์ทรมานอยู่กับมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่น/กลิ่น/เสียง/แรงสั่นสะเทือน อันเป็นเหตุที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนเหล่านี้ต้องออกมาเคลื่อนไหวจน มีมติ ครม.เห็นชอบ

ปัญหาทั้งหมดนั้นล้วนมาจากภาครัฐซึ่งเป็นผู้ก่อให้เกิด และเป็นนโยบายรัฐที่มีมูลค่ามหาศาลต่อประเทศ ในระบบพลังงาน แต่หาผู้ที่จะรับผิดชอบผลเสียที่เกิดกับประชาชนไม่ได้ แม้แต่บุคคลหรือหน่วยงานก็ตาม

ด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้นจึงขอให้ท่าน ดร.วิษณุ เครืองาม ที่เกี่ยวข้องทั้งในอดีตเป็นรองนายกรัฐมนตรีผู้สรุปเสนอ ครม. 9 พย.47 และ 8มีค.48 ปัจจุบัน เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และอนาคต ท่านมีส่วนร่วมในการบริหารราชการแผ่นดินของประเทศไทย ต้องออกมาแก้ไขและ ทำความชัดเจนกับมติคณะรัฐมนตรี ที่เอาแต่ใจตนเองของผู้เสนอ โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนและเอาเปรียบ/หักหลังประชาชน

ด้วยเครือข่ายสิทธิ์ผู้ป่วยแม่เมาะ ผู้ได้รับผลกระทบจากกิจกรรมการผลิตกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินลิกไนต์แม่เมาะและออกมา เคลื่อนไหวเพื่อปกป้องประชาชนแทนผู้มีหน้าที่ทั้งหมด และขณะนี้ก็ได้รับผลกระทบจากมติ คณะรัฐมนตรี ชุดรัฐบาล พ... ทักษิณ ชินวัตร ที่ท่านเองก็เป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ในขณะนั้น ซึ่งเป็น มติ ครม. ที่หาความชัดเจนไม่ได้ และหากในอนาคตยังเป็นเช่นนี้อีกจะเป็นผู้บริหารประเทศกันได้อย่างไร เพราะผลกระทบเหล่านี้ก่อให้เกิด เป็น ประชาชนแตกแยก/สังคมล่มสลาย/ ทำลายวิถีชีวิตชุมชน/ ความเอื้ออาทรหายไป/กลายเป็นสังคมกีดกัน/ผู้คนเห็นแก่ตัว/เกิดการแบ่งกลุ่ม/ไม่เคารพผู้อาวุโส/และไม่มีจริยธรรม

จึงขอให้ท่าน ดร.วิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้โปรด แสดงความชัดเจนต่อประเด็นปัญหาทั้งหมด และแก้ไขข้อผิดพลาด ของรัฐบาลชุดที่มี พ...ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดเป็นมิติใหม่แห่ง รัฐธรรมนูญ 2540+2550 ต่อไป


ต่อข้อคิดเห็น



  1. ควรทำให้ระบบตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐมีผลบังคับเอื้อถึงประชาชนทุกคน


  2. ควรมีกฎหมายเอาผิดนักการเมืองที่ออกนโยบาย ที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน และประชาชน ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งหรือพ้นจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม


  3. ควรให้มีกฎหมายรองรับสัญญาทุกสัญญาและข้อตกลงทุกข้อที่รัฐบาลมีต่อประชาชน


  4. ควรให้มีการตั้งองค์กรอิสระเพื่อดูแลและชดเชยเยียวยาต่อผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการรัฐ ไม่ว่าจะเป็น กรณี โรงไฟฟ้าฯ- กรณี เขื่อน กรณี ดิน/น้ำ/ป่า/ที่ภาครัฐออกนโยบาย ทำให้ประชาชนเดือดร้อน


ขอแสดงความนับถือ


นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์

เลขาธิการเครือข่ายสิทธิ์ผู้ป่วยแม่เมาะและผู้ประสานงานเครือข่ายฯ


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท