ส่งอส.ถ่ายรูปชาวบ้านขวางท่อก๊าซโรงไฟฟ้าจะนะ

ประชาไท - 27 ม.ค. 2550 เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 26 มกราคม 2550 นายประสิทธ์ วิสุทธิ์จินดาภรณ์ นายอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ได้สั่งการให้อาสาสมัครรักษาดินแดน 5 - 7 นาย เข้าไปถ่ายรูปในบริเวณที่เครือข่ายคัดค้านท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย สร้างขนำขวางแนวท่อส่งก๊าซจากโรงแยกก๊าซไปยังโรงไฟฟ้าสงขลา พร้อมกับสอบถามชาวบ้านที่เก็บน้ำยางพาราอยู่บริเวณใกล้ขนำว่า ใครเป็นคนสร้างขนำ ชาวบ้านตอบว่าเจ้าของที่ดินเป็นคนสร้าง อาสาสมัครรักษาดินแดนชุดดังกล่าว จึงเดินทางกลับ


 

สำหรับนายประสิทธิ์ เป็นหนึ่งในจำนวนผู้ได้รับมอบเข็มเชิดชูเกียรติ จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในพิธีวางศิลาฤกษ์โรงไฟฟ้าสงขลา เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2550 ซึ่งประกอบด้วย นายสมพร ใช้บางยาง อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น นายวิเชียร สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง อดีตรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นายสมชาย ฤทธิเดช อดีตนายอำเภอจะนะ นายสุวรรณ ช่วยนุกูล ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายบริหารงานปกครองอำเภอหาดใหญ่ พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายบริหารงานปกครองอำเภอจะนะ นายสมหมาย เรืองวงศ์โรจน์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอจะนะ นายอาศีส พิทักษ์คุมพล ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา นายณรงค์ศักดิ์ วิเชษฐ์พันธุ์ อดีตผู้จัดการใหญ่ธุรกิจพัฒนา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ 3 ผู้นำชุมชนชาวจะนะ นายชบ ยอดแก้ว นายอัมพร ด้วงปาน นายเคล้า แก้วเพชร

 

นางสุไรด๊ะ โต๊ะหลี ชาวบ้านตำบลคลองเปียะ อำเภอจะนะ กล่าวว่า เข็มเชิดชูเกียรติ เป็นเข็มตอกย้ำความเจ็บปวดของคนในชุมชน เพราะเป็นการประกาศชัดเจนว่า ผู้ได้รับมอบเข็มไม่ว่าในส่วนราชการ ชาวบ้าน ตลอดจนผู้นำศาสนา เป็นพรรคพวกของโรงไฟฟ้าทั้งสิ้น เข็มดังกล่าวไม่มีคุณค่า เพราะเป็นเข็มที่ได้มาจากการทำลายชุมชนบ้านเกิดของตัวเอง และทำลายหลักการศาสนาอิสลาม ตนเห็นด้วยที่นายณรงค์ศักดิ์ ซึ่งเป็นอดีตผู้จัดการใหญ่ธุรกิจพัฒนา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้รับมอบเข็มนี้ เพราะเป็นผู้ที่ผลักดันทุกวิถีทาง เพื่อให้เกิดโรงไฟฟ้าสงขลา โดยไม่สนใจกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่

 

นางสุไรด๊ะ กล่าวอีกว่า ไม่แปลกใจที่ผู้นำชาวมุสลิมอย่างนายอาศีส พิทักษ์คุมพล ได้รับเข็มเชิดชูเกียรติ เพราะนายอาศีสได้รับใช้ทั้งบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายประเทศไทยมาตลอด เห็นได้จากกรณีที่ดินวะกัฟ ที่ถูกฮุบนำไปสร้างโรงแยกก๊าซฮุบ นายอาศีส ในฐานะประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา กลับนิ่งเฉยไม่ดำเนินการใดๆ แถมยังให้ความเห็นอีกว่า ไม่มีพยานหลักฐานว่าเป็นที่ดินวะกัฟ ตามหลักศาสนาอิสลาม ทั้งที่เครือข่ายคัดค้านท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ส่งเอกสารยืนยันไปหลายครั้งแล้ว

 

นายก๊บ หลำโส๊ะ ชาวบ้านป่างาม หมู่ที่ 3 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ กล่าวว่า ตนเกิดความกระจ่างแล้วว่า ทำไมกลไกรัฐไม่ยอมปฏิบัติหน้าที่ แต่กลับรับใช้โรงแยกก๊าซและโรงไฟฟ้า เช่น กรณีโรงแยกก๊าซบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ของแผ่นดิน ชาวบ้านลุกขึ้นต่อสู้ปกป้องที่ดินสาธารณะ กลับถูกออกหมายจับ เมื่อชาวบ้านแจ้งความจับบริษัท ทรานส์ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) บุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์กลับเพิกเฉย แถมยังส่งเจ้าหน้าที่มาคอยคุ้มกันคนงานของบริษัทฯ ล่าสุด นายอำเภอจะนะ มีพฤติกรรมข่มขู่ คุกคาม และละเมิดสิทธิมนุษชน ด้วยการส่งอาสาสมัครรักษาดินแดนมาถ่ายรูปขนำ ซึ่งสร้างในที่ดินที่มีเอกสารสิทธิของชาวบ้าน

   

"ส่วนชาวบ้านในอำเภอจะนะ ที่ได้รับเข็ม 3 คน ผมอยากถามว่าแลกกับวิถีชีวิตของคนอำเภอจะนะ ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่สูญเสียไปเทียบกันได้หรือเปล่า ทั้งสามคนได้รับการยกย่องจากสังคมว่า เป็นปราชญ์ชาวบ้าน อยากถามว่าได้ใช้ภูมิความรู้ในการปกป้องบ้านเกิดและชุมชนของตนบ้างหรือไม่" นายก๊บ กล่าว

 

นายก๊บ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ นายอัมพร ด้วงปาน เคยนำชาวบ้านออกมาถือป้ายสนับสนุนโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซ ไทย - มาเลเซีย และต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการไตรภาคีของโรงแยกก๊าซ ซึ่งไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนได้เลย ไม่ว่าเสียงดังและกลิ่นเหม็นจากโรงแยกก๊าซ จนชาวบ้านปัญหาไม่สามารถเลี้ยงไก่ได้ ตนอยากถามบุคคลทั้ง 3 ในฐานะเป็นคนจะนะ อยากให้จะนะเป็นนิคมอุตสาหกรรมแบบมาบตาพุด จังหวัดระยอง ที่วันนี้เกิดมลพิษ จนประชาชนในพื้นที่เจ็บไข้ได้ป่วยล้มตายกันทั้งชุมชนอย่างนั้นหรือ หากปัญหานี้มาเกิดที่จะนะ บุคคลทั้ง 3 จะรับผิดชอบหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท