Skip to main content
sharethis

กลุ่มเครือข่ายสื่อ (NMG) รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 50 คณะกรรมการกลางของ KNU ได้มีมติสั่งปลดพลจัตวาเถ่งหม่อง ผบ.กองพลที่ 7 ของกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไปทำการเจรจาสงบศึกกับกองพม่าโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกลาง


 


นายผะโด่ มานชา เลขาธิการของ KNU เปิดเผยว่า พลจัตวาเถ่งหม่อง เป็นผบ.กองพลที่ 7 และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการกลางของ KNU แต่เขาไม่รับฟังคำสั่งของคณะกรรมการกลางและไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของกองทัพ โดยไปเจรจาสงบศึกกับกองทัพพม่า ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการจึงจำเป็นต้องปลดเขาออกจากตำแหน่ง พร้อมกับกล่าวว่า คณะกรรมการกลางของ KNU ได้แต่งตั้งพ.อ.จอนนี่ กับพ.อ.ทุนจ่าย ขึ้นมารับตำแหน่งแทนเขาแล้ว


 


ทั้งนี้ พลจัตวาเถ่งหม่อง ผบ.กองพลที่ 7 ได้เดินทางไปเจรจาสงบศึกกับกองทัพพม่าที่กรุงย่างกุ้งเมื่อวันที่ 3 มกราคม และเดินทางกลับฐานในวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา


 


อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวไม่ได้ระบุว่า พ.อ.เนอดาเมี๊ยะ บุตรชายของนายพลโบเมี๊ยะที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจาสงบศึกครั้งนี้ถูกคณะกรรมการกลางของ KNU ลงโทษด้วยหรือไม่


 


 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net