Skip to main content
sharethis

 28 แนวคำถาม เพื่อใช้รับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาในการยกร่างรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย

1.ควรลดจำนวน ส..และ ส..ลงหรือไม่ เช่น ให้เหลือรวมกันไม่เกิน 500 คน


2.ควรมี ส..แบบมีรายชื่อพรรค (ปาร์ตี้ลิสต์) หรือไม่


3...ต้องจบปริญญาตรีหรือไม่ -ในกรณี ถ้ามี ส..แบบปาร์ตี้ลิสต์ รวมทั้ง ส..ต้องมีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีด้วย หรือไม่


4...ควรสังกัดพรรคการเมืองหรือไม่ หากเห็นว่าต้องสังกัดพรรคควรจะต้องกำหนดระยะเวลาในการสังกัดพรรคก่อนวันรับสมัครรับเลือกตั้งเป็นระยะเวลาเท่าใด


5...ควรมีอิสระในการปฏิบัติหน้าที่แล การลงมติในเรื่องต่างๆมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่หรือไม่


6.ควรกำหนดเขตเลือกตั้งเป็นเขตละคนเช่นเดิม หรือควรกำหนดเขตเลือกตั้งให้ใหญ่ขึ้น และมีจำนวน ส..ในเขตมากขึ้นหรือไม่


7...ควรมาจากการสรรหาจากตัวแทนของทุกภาคส่วนในสังคมแทนการเลือกตั้งโดยตรงหรือไม่


8.ถ้า ส..มาจากการสรรหาควรให้มีอำนาจถอดถอนนักการเมืองหรือไม่


9.ควรให้มีองค์กรหรือฝ่ายตุลาการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรอิสระ เช่น การตรวจสอบการใช้อำนาจของ กกต.ตามกรอบเวลาที่กำหนดหรือการใช้อำนาจวินิจฉัย และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือไม่


10.นายกรัฐมนตรีควรมาจาก ส..โดยตรงและควรคงสมาชิกภาพ ส..ในขณะเดียวกันหรือไม่ 11.ควรกำหนดให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งได้เพียงไม่เกิน 2 วาระติดต่อกันหรือไม่เกิน 8 ปีเท่านั้นหรือไม่


12.ควรห้ามนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีมีผลประโยชน์ทับซ้อน ทั้งในระหว่างการดำรงตำแหน่งและเมื่อพ้นจากตำแหน่งแล้วในระยะหนึ่งหรือไม่


13.นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีควรถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจและถูกตรวจสอบได้ง่ายขึ้นหรือไม่


14.ควรกำหนดให้ชัดเจนว่ากรณีที่นายกรัฐมนรีและรัฐมนตรีต้องคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกแม้ว่าจะเป็นเพียงการให้รอลงอาญาก็ควรให้พ้นจากตำแหน่งด้วยหรือไม่


15.องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญควรปลอดจากการครอบงำทางการเมืองอย่างแท้จริงหรือไม่


16.ควรมีการกำหนดคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของนักการเมืองและมีบทลงโทษกรณีที่ฝ่าฝืนด้วยหรือไม่


17.ควรกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพิ่มขึ้น โดยมีระบบการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกันมากขึ้น หรือไม่


18.ควรเพิ่มอำนาจและบทบาทให้แก่ชุมชนในการพัฒนาชุมชนและการมีส่วนร่วมในการปกป้องคุ้มครองและพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือไม่


19.ควรให้ประชาชนมีหลักประกันในเรื่องสิทธิและเสรีภาพมากขึ้นด้วยการตรากฎหมายรองรับในเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม และควรเพิ่มอำนาจให้แก่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนให้มากขึ้น หรือไม่


20.ควรมีการบัญญัติเรื่อง การมีส่วนร่วมของประชาชนด้านต่างๆไว้ในรัฐธรรมนูญให้ชัดเจน เพื่อก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงหรือไม่


21.ควรมีกรอบระยะเวลาในการตรากฎหมายเพื่ออนุวัติการให้เป็นตามหลักการที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญโดยชัดเจนหรือไม่


22.ควรให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมาย การถอดถอน และการดำเนินคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยตรง หรือไม่


23.นายกรัฐมนตรีต้องมาตอบกระทู้ถามในสภาหรือไม่


24.นักการเมืองทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิดทุจริตหรือมีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ไม่ควรมีอายุความในการฟ้องคดี ใช่หรือไม่


25.ควรมีกำหนดกลไกหรือมาตรการตรวจสอบการใช้อำนาจของฝ่ายการเมืองที่กระทำต่อข้าราชการประจำและการควบคุมการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ใช่หรือไม่


26.ควรลดจำนวนประชากรในการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนนักการเมืองและการตรากฎหมาย ทั้งในระดับประเทศและท้องถิ่น หรือไม่


27.ควรมีการกำหนดงบประมาณให้แก่องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญในจำนวนที่ชัดเจนตามสัดส่วนของงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือไม่


28.ควรให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ได้คะแนนลำดับถัดไป เป็น ส.. แทนผู้สมัครที่ได้ใบเหลืองใบแดง โดยไม่ต้องเลือกตั้งใหม่ หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net