Skip to main content
sharethis

การเมือง


 


ชวนเบรกลูกปลื้มส่ง'ข้อมูล'จับโกงแนะเพิ่มหลักฐาน


ไทยโพสต์ - ลูก "ปลื้ม" สุรบถ หลีกภัย ทำพ่อไม่ปลื้มซะแล้ว นายหัวชวนแตะเบรกส่งข้อมูลให้ สตง. เผยยังไม่หนาแน่นพอ เข้าขอขมา "คุณหญิงจารุวรรณ" ที่ให้คอยเก้อ เผยเล็งสอบ 2 นักการเมืองเพื่อนซี้ ส่งลูกเรียนอังกฤษ จ้างช่างตัดผมเดือนละแสน รุกที่เขาใหญ่กว่า 100 ไร่ คตส.ใกล้เชือด "คุณหญิงพจมาน-บรรณพจน์" ไม่เกิน 2 สัปดาห์ส่งเรื่องถึงศาลแน่ รถดับเพลิงเริ่มอีนุงตุงนัง เด็ก ปชป.จี้สอบ "อารีย์" กทม.เลื่อนจ่ายเงินสไตเออร์ โยนเผือนร้อน "กรุงไทย" จ่ายแทน


 


เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2550 นายสุรบถ หลีกภัย บุตรชายนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนางภักดิพร สุจริตกุล มารดา ได้เดินทางมายังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) โดยนางภักดิพรรออยู่ที่รถ และให้นายสุรบถเดินทางเข้าพบคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการ สตง.และกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เพียงคนเดียว เพื่อขอโทษหลังจากเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้นัดหมายว่าจะมอบเอกสารเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่นของนักการเมือง


 


นายสุรบถกล่าวว่า เดิมตั้งใจมายื่นเบาะแสการทุจริตคอรัปชั่นของนักการเมือง แต่หลังจากได้นำข้อมูลทั้งหมดไปปรึกษานายชวน เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ปรากฏว่าบิดาให้ยับยั้งเรื่องไว้ก่อน และให้ไปรวบรวมหลักฐานให้แน่นหนาขึ้น จึงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะอาจโดนฟ้อง และเรื่องนี้เกี่ยวข้องถึงชีวิตของตนและกลุ่มเพื่อนที่รวบรวมข้อมูล ดังนั้นจึงต้องการขอโทษคุณหญิงจารุวรรณ ที่ก่อนหน้านี้ได้นัดว่าจะมายื่นเอกสาร


 


"ผมจะกลับไปหาข้อมูลเพิ่มเติมกับกลุ่มเพื่อน เพื่อยื่นต่อ คตส.อีกครั้งหนึ่ง เพราะเมื่อเยาวชนอายุ 18 ปี สามารถไปเลือกตั้งได้ ก็แสดงว่าเยาวชนอายุ 19 ปี มีวุฒิภาวะพอที่ดูได้ว่านักการเมืองคนไหนดีหรือไม่ดี คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกตายได้ ถ้าเราจะตายเพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ตายเพื่อประเทศชาติ ปลื้มก็พอใจ" นายสุรบถกล่าว


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในการให้สัมภาษณ์นายสุรบถพยายามบ่ายเบี่ยงที่จะกล่าวถึงโครงการทุจริตที่ติดตาม   โดยอ้างเพียงว่าเป็นเรื่องต้นกล้าผักชี ซึ่งเกี่ยวกับ 2 ครอบครัวที่สนิทกันและส่งลูกไปเรียนอังกฤษด้วย   โดยครอบครัวหนึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับนำเข้าเหล็ก และมีภรรยารัฐมนตรีคนหนึ่งจ้างช่างตัดผมมาจากฮ่องกง ค่าตัดผมเดือนละแสนบาท โดยทั้ง 2 ครอบครัวมีที่ดินบริเวณเขาใหญ่กว่าร้อยไร่ จึงอยากให้มีการตรวจสอบที่ดินดังกล่าวว่าบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนหรือไม่ หากไม่ถูกต้องขอให้ยึดคืน


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า  เรื่องที่พูดเป็นเรื่องจริงหรือโกหก นายสุรบถได้เพียงแต่ยิ้ม และยกมือไหว้เพื่อลาผู้สื่อข่าว พร้อมระบุว่าจะกลับไปหาข้อมูลให้แน่นหนามากขึ้น และไม่ทราบว่าเสร็จเมื่อใด


 


ด้านคุณหญิงจารุวรรณกล่าวว่า เป็นสิทธิและเป็นความพึงพอใจของผู้ยื่น เมื่อต้องการไปรวบรวมหลักฐานให้แน่นหนาก็สามารถทำได้ และ สตง.ก็พร้อมรับข้อมูลตลอดเวลา จากนั้นได้เชิญนายสุรบถขึ้นไปที่ห้องพักรับรองนานประมาณ 30 นาที โดยในระหว่างนั้นนายชวนได้โทรศัพท์ติดต่อพูดคุยกับคุณหญิงจารุวรรณด้วย


 


สำหรับนายสุรบถ ปัจจุบันอายุ 19 ปี กำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2 คณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง และอยู่ในระหว่างเตรียมตัวสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


 


'ทักษิณ' กล่าวผ่านสื่อแดนจิงโจ้ 6 ปีนั่งนายกฯ เสียสละเพื่อคนจน


เว็บไซต์คมชัดลึก - สื่อมวลชนออสเตรเลียรายงาน"ทักษิณ" กำลังหาซื้อบ้านในนครซิดนีย์ พร้อมประกาศเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต ย้ำ 6 ปีในตำแหน่งนายกฯเสียสละเพื่อคนจนตลอด


 



พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอบีซีของออสเตรเลียว่า "ผมได้สอบถามไปยังเพื่อน ในการมองหาบ้านในนครซิดนีย์ โดยเฉพาะทางรอบเมืองฝั่งตะวันออก"


 



นอกจากนี้อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ยังย้ำกับสื่อว่า ได้ยุติเส้นทางทางการเมืองแล้ว หลังจากมีการรัฐประหารในเดือนกันยายน" ไม่ใช่แค่การเลือกตั้งครั้งหน้า แต่ตลอดชีวิต"



พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวอีกว่า เขากำลังไตร่ตรอง ทำงานในมหาวิทยาลัยโดยมีเป้าหมายแบ่งเบาความยากจนของประชาชนในประเทศไทย


 



เอบีซี ระบุว่าตลอด 6 ปีที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่าเขาเสียสละ เพื่อคนทั่วประเทศ โดยจัดตั้งกองทุนการศึกษาและโครงการบ้านเอื้ออาทร



อย่างไรก็ตามผลการศึกษาของสหรัฐฯ พบว่าช่วงเวลาที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ดำรงตำแหน่งนายกฯ กลับมีช่อว่างระหว่างคนรวยและคนจนเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้เขากำลังถูกสอบสวนในคดีคอร์รัปชั่นหลายโครงการ


 



ขณะเดียวกันมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงไทยและออสเตรเลีย เข้าหารือเพื่อหาทางป้องกันผลกระ ทบทางการทูตระหว่างที่อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยือนออสเตรเลีย



เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างของไทยบอกเอบีซี เขามั่นใจว่าจะไม่มีการพบกันระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ กับเจ้าหน้าที่หรือรัฐมนตรีออสเตรเลีย หลังจากไทยเคยมีปัญหาขัดแย้งกับสิงคโปร์จากกรณีดังกล่าวก่อนหน้านี้


 



ด้านโฆษกรัฐบาลไทย บอกว่าทางรัฐบาลหวังว่าอดีตผู้นำจะไม่ให้สัมภาษณ์อะไรที่จะกระทบความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับออสเตรเลีย


 


"อุทัย" เตือนยกร่างรัฐธรรมนูญ ต้องรับฟังความเห็นของประชาชน


หนังสือพิมพ์แนวหน้า - ที่โรงแรมรามากาเด้นท์ เช้าวันที่ 11 กุมภาพันธ์ สภาบันพระปกเกล้า จัดการสัมมนาสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ซึ่งมีสมาชิกส.ส.ร.เข้าร่วมกว่า 50 คน งานดังกล่าวเริ่มด้วย นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธาน สสร.ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง "ข้อคำนึงถึงในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ" โดยนายอุทัย ย้ำว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องเป็นไปตามความต้องการของประชาชน เพื่อประชาชน และต้องเป็นของประชาชน มุ่งให้เกิดประชาธิปไตยอย่างแท้จริง


 


มาเฟียดอนเมืองคืนชีพ หึ่งคนมีสีได้ประโยชน์


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น - ดอนเมืองกลับมาเป็นแหล่งขุมทรัพย์ ลือหึ่งคนมีสีผลักดันให้เปิดใช้อีกครั้ง จับตาขาใหญ่รายเดิมใช้เป็นแหล่งหากินระยะยาว ทอท.ประมูลนับสิบโครงการ เปิดทางพิจารณาคนเก่าก่อน คิง เพาเวอร์-แทกส์ ลุ้นได้งานอีก ด้านคมนาคมสรุปปัญหารอยร้าวรันเวย์-แท็กซี่เวย์วันนี้ นายกฯ ยันไม่ปิดทั้งหมด นักวิชาการชี้บกพร่องถึงขั้นอันตรายกว่า 30 จุด


 


รัฐยืนกรานไม่ลดหนี้ไอทีวี หวั่นซ้ำรอยอดีตผู้ว่าธปท.


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น - ไอทีวีหดหู่ รัฐบาลยันไม่ลดหนี้ หวั่นศาลเรียกค่าชดเชยย้อนหลังเหมือนอดีตผู้ว่าแบงค์ชาติอุ้มเงินบาทปี 40 "ทิพาวดี" เตรียมถกปลัดสปน.ชงเข้า ครม.ให้เร็วที่สุด


 


สุชาติไม่ตั้งพรรคใหม่ แทงกั๊กซบอกป๋าเหนาะ


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น - พ่อมดดำ "สุชาติ" ประกาศจุดยืนทางการเมือง จับมือ "สรอรรถ" แต่ยังแทงกั๊กร่วมกับพรรคประชาราช ขอรอดูร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก่อน เผยไม่ได้มีการติดต่อกับอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทยแล้ว


 


สตง.สอบพบ "สทบ." ประเมินผล "สุดอืด" ละเลงงบฯ 800 ล้าน


เว็บไซต์มติ - สตง.พบ "สทบ." ละเลงงบฯ ประเมินผลกองทุนหมู่บ้านเกือบ 800 ล. แต่ผลออกมาไม่น่าเชื่อถือ ไม่ได้มาตรฐาน อัพเกรดหมู่บ้านที่มีหนี้ค้างจ่ายให้ได้ AAA หวังเงินกู้เพิ่ม


 



จากกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เข้าตรวจสอบการดำเนินงานโครงการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) และพบว่าปัญหาสำคัญของกองทุนหมู่บ้านในขณะนี้ คือการค้างชำระหนี้และเงินขาดบัญชี ซึ่งมีแนวโน้มแผ่ขยายขึ้นทุกปี โดยกองทุนบางแห่งอาจได้ว่าอยู่ในภาวะวิกฤต


 



เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ แหล่งข่าวจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า ในการดำเนินงานโครงการกองทุนหมู่บ้านนั้น ได้มีการมอบหมายให้ สทบ.ทำการติดตามประเมินผลด้วย แต่จากการตรวจสอบ สตง.พบว่า แม้ว่า สทบ.จะใช้งบประมาณ 781.13 ล้านบาท ในการติดตามและประเมินผล แต่ก็ไม่สามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาและไม่น่าเชื่อถือ การประเมินผลไม่เป็นมาตรฐานและขาดความชัดเจน


 



แหล่งข่าวกล่าวว่า งบฯที่ใช้ติดตามประเมินผล 781.13 ล้านบาท แยกเป็นการจัดจ้างหน่วยงานภายนอกเพื่อประเมินผลตั้งแต่ปี 2545-2547 จำนวน 6 โครงการ เป็นเงิน 50.90 ล้านบาท แต่ส่วนใหญ่เป็นการติดตามและประเมินผลเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งกองทุนหมู่บ้าน อีกส่วนเป็นงบฯ ที่จัดสรรให้ สทบ.วงเงิน 730.23 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2544-2548 ในการติดตามประเมินผลหน่วยงาน คณะกรรมการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่นคณะอนุกรรมการสนับสนุนกองทุนหมู่บ้านระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล เครือข่ายระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และสำนักงานพัฒนาชุมชนในแต่ละจังหวัด แต่ปรากฎว่าสทบ.ไม่ได้ติดตามประเมินผล หรือวัดผลสำเร็จของใช้จ่ายเงินตามโครงการแต่อย่างใด ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนา ปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้าน และเกิดความไม่คุ้มค่าของเงินที่สนับสนุนโครงการ



 


นอกจากนี้ สทบ.ยังมีหน้าที่ติดตามประเมินศักยภาพของกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งได้ทำ 2 ครั้ง ปี 2546-47 ปรากฎว่าผลการประเมินการจัดระดับชั้นของกองทุนบางส่วนไม่น่าเชื่อถือ ไม่เป็นมาตรฐานและขาดความชัดเจน ทำให้เกิดความไม่เหมาะสมในการสนับสนุนเงินเพิ่มทุน เนื่องจากมีการกำหนดว่ากองทุนที่จัดอยู่ในระดับดี (AAA) มีสิทธิขอรับเพิ่มทุนได้อีก 1 แสนบาท ระดับปานกลาง (AA) และระดับที่ต้องปรับปรุง (A) ซึ่งปี 2546 พบว่า กองทุนหมู่บ้านบางแห่งได้รับผลการประเมิน AAA แต่ปรากฏว่ามีหนี้ค้างชำระ บางตำบลได้รับการประเมินในระดับ AA ทุกหมู่บ้าน


 



แหล่งข่าวกล่าวว่า ตามหลักเกณฑ์ สทบ.จะขยายวงเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินให้กองทุนหมู่บ้านที่ได้ระดับ AAA และเป็นหมู่บ้านหรือชุมชนที่มีขนาดกองทุนขนาดใหญ มีการบริหารจัดการที่ดี สมาชิกมีวินัยทางการเงิน ปลอดยาเสพติด จัดทำบัญชีถูกต้อง แต่จากการสุ่มตรวจกองทุนหมู่บ้าน 58 แห่งที่ได้รับอนุมัติให้ขยายวงเงิน ในปี 2546 พบว่าส่วนใหญ่ คือ 50 กองทุนได้รับอนุมัติขยายวงเงินที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่กำหนดไว้ คือ มี 16 กองทุนหมู่บ้านที่จัดอยู่ในระดับ AAA แต่มีปัญหาหนี้ค้างชำระ บางแห่งมีปัญหาในการบริหารจัดการกองทุน ทั้งการบริหารสินเชื่อและระบบการเงิน บัญชียังไม่ถูกต้อง


 



"นอกจากนี้ ยังมีถึง 34 กองทุนที่ได้ระดับเพียง AA หรือ A ซึ่งเป็นกองทุนที่ยังไม่มีความพร้อมอย่างแท้จริง เท่ากับผลักภาระการบริหารจัดการและความเสี่ยงในการเป็นหนี้ค้างชำระให้ชุมชน และยังทำให้สมาชิกต้องรับภาระดอกเบี้ยจากการกู้ยืมสูงกว่าปกติ เพราะเงินที่ได้รับจัดสรรนั้นต้องกู้จากสถาบันการเงิน" แหล่งข่าวกล่าว


 



"ในการตรวจสอบครั้ง น่าสังเกตว่าบางจังหวัดทุกกองทุนหมู่บ้านในตำบล (จำนวน 9 กองทุน) ได้รับการประเมินผลในระดับ AAA และได้รับการเพิ่มทุน 1 แสนบาท แต่บางตำบลไม่มีกองทุนหมู่บ้านใดได้ AAA เลย ซึ่งเป็นไปได้ว่าเกิดจากสาเหตุทางการเมือง" แหล่งข่าวระบุ และว่า สำหรับการประเมินผลปี 2547 ปรากฏว่า สทบ.ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ล่าช้าเป็นเวลา 2 ปี


 


 


เศรษฐกิจ


 


สนช.เล็งไม่ผ่าน พ.ร.บ.ต่างด้าว กฎหมายงี่เง่าออกมาประเทศพัง


หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ - แก้ไขกฎหมายประกอบธุรกิจคนต่างด้าวท่าจะไปไม่รอด สนช.เห็นฟ้องต้องกันไม่ให้ผ่าน หรือไม่ก็เตะถ่วงรอให้คนมาจากการเลือกตั้งไปตัดสินใจกันเอง เหตุแก้กฎหมายมุ่งเล่น


 


แฉ BTS เจ๊ง เจ้าหนี้อ่วม! ผิดกม.มหาชน-ละเมิดสัญญาสัมปทาน 'คีรี' รวยคนเดียวฟันโฆษณา700ล./ปี


หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ - แฉบริษัท วีจีไอ ของนายคีรี กาญจนพาสน์ และลูกชาย ฟันกำไรจากโฆษณาบนสถานีและในตัวรถไฟฟ้าบีทีเอส สูงถึงปีละกว่า 700 ล้านบาท ในขณะที่บริษัทรถไฟฟ้าบีทีเอสมีหนี้บานตะไท จนคีรีต้องเอาเข้าสู่กระบวนการศาลล้มละลายกลาง ทำเอาบรรดาเจ้าหนี้แทบร่ำไห้ ชี้บีทีเอสผิดสัญญาสัมปทานกับ กทม.แล้วเพราะว่าต่างชาติเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ มิใช่ธนายงอีก มิหนำซ้ำ ยังได้สัมปทานจากรัฐฟรี สงสัย "หม่อมอุ๋ย" ทำไมไม่ดำเนินการ


 


คนไทย 64% เป็นหนี้-จี้นายกฯแก้จน


หนังสือพิมพ์ข่าวสด - รายงานข่าวจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยผลสำรวจความต้องการของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล ว่า ในปี'50 ประชาชนต้องการให้รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาความยากจนมากสุด 32.5% รองลงมาปัญหาหนี้สิน 32%ราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค 26.4% ความไม่สงบใน 3 จังหวัดภาคใต้ 19.5% มีมาตรการควบคุมราคาน้ำมัน 17.5% แก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ 15.7% ปรับค่าแรงงานขั้นต่ำ 12.8% แก้ปัญหาว่างงานและจัดหาอาชีพให้ประชาชน 12% ข้าวราคาต่ำ 11.7% และแก้ราคาปุ๋ย อาหารสัตว์ จัดหาตลาดรองรับผลผลิต 11.4%


 


เปิดใช้ดอนเมือง ปิดแผลสุวรรณภูมิ ฉุดภาพพจน์ นโยบาย "ฮับ" ตกรันเวย์


ไทยโพสต์ - ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ มีมติเห็นชอบให้เปิดใช้ท่าอากาศยานกรุงเทพ หรือ "ดอนเมือง" เป็นสนามบินนานาชาติแห่งที่ 2 ควบคู่กับการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิที่เกิดปัญหารันเวย์ร้าว แท็กซี่เวย์ทรุด การอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารไม่เต็มประสิทธิภาพ


 


ภายหลังประชุม ครม. พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ครม.ให้เวลากระทรวงคมนาคม  15 วัน เพื่อไปจัดทำรายละเอียดการเปิดใช้สนามบินดอนเมืองเพื่อเสนอ ครม.พิจารณา หากได้รับความเห็นชอบคาดว่าภายใน 45 วันจะสามารถดำเนินการย้ายกลับมาใช้สนามบินดอนเมืองได้


 


"การซ่อมแซมรันเวย์ แท็กซี่เวย์ที่สนามบินสุวรรณภูมิก็มีส่วนที่ทำให้ต้องย้ายกลับมา แต่ขอยืนยันว่าสนามบินสุวรรณภูมิยังไม่ปิดแน่นอน การกลับมาใช้สนามบินดอนเมืองถือว่าเป็นการเสริมกันและกันในการเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาคนี้"


 


คตส.ฟันวันนี้พจมาน-พี่ชายโทษถึงคุก7ปี


หนังสือพิมพ์คมชัดลึก - "สัก" ชงที่ประชุมใหญ่ คตส.วันนี้ ส่งอัยการฟ้อง "บรรณพจน์-หญิงอ้อ" และพวกเจตนาเลี่ยงภาษี ชี้โทษคุก 3 เดือน-7 ปี  "จารุวรรณ" บี้คลังแจงขายหุ้น อสมท ให้ออมสิน ไปซื้อหุ้นแบงก์ทหารไทย


 


"สัก"ชี้จงใจเลี่ยงภาษีหุ้นชินมัดอ้อ-บรรณพจน์สรุปสำนวนส่งอัยการฟ้องศาล


หนังสือพิมพ์แนวหน้า - เผย 15 กุมภาพันธ์ "พี่ชาย" ต้องชี้แจงคตส.คดีแอมเพิลริชอีก "จารุวรรณ" ชงคลังสอบหาสาเหตุ"ออมสิน"ซื้อหุ้นอสมท.สงสัยเอาเงินฝากเด็กกว่า3พันล้านโยนเข้ากระเป๋าเศรษฐี


 


ยังคงมีความคืบหน้าการตรวจสอบการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตของรัฐบาลชุดที่แล้ว ล่าสุด เมื่อวันที่ 11กุมภาพันธ์ นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) และประธานอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญากรณีที่นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ กับพวกรวม 6คน หลีกเลี่ยงภาษีจากการซื้อขายหุ้น บริษัทชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์คอมมิวนิเคชั่น จำกัด กล่าวว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนได้สรุปผลการสอบสวนเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีมติว่าพฤติกรรมของนายบรรณพจน์และพวกมีเจตนาใช้อุบายเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร จึงมีความตามมาตรา37 แห่งประมวลกฎหมายรัษฎากรที่ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3เดือน-7ปีและปรับตั้งแต่ 2พันบาท รวมทั้งยังมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา83 ว่าด้วยตัวการและผู้สนับสนุน


 


 


ความมั่นคง


 


นายกฯ-บาดาวีออกรอบชื่นมื่น "ยะลา" ไล่ฆ่าคนกรีดยางดับ3


เว็บไซต์มติชน - "สุรยุทธ์"ต้อนรับ"บาดาวี"ออกรอบตีกอล์ฟที่ภูเก็ตชื่นมื่น เตรียมหารือแก้"ไฟใต้" ขณะที่กลุ่มคนร้ายยังป่วน "ยะลา"ไล่ฆ่าคนกรีดยางดับ 3 ศพ ส่วนที่นราธิวาสซุ่มยิงรถไฟ พนักงานขายตั๋วบาดเจ็บสาหัส



เมื่อเวลา 11.05 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะให้การต้อนรับนายอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นายฮามิด อัลบาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่เดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและสังคม



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.สุรยุทธ์ และนายบาดาวีพร้อมคณะ ประกอบด้วย นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายนิตย์ พิบูลสงคราม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปยังมิชชั่นฮิลล์ กอล์ฟ รีสอร์ต แอนด์ สปา ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อร่วมเล่นกอล์ฟโดยผู้นำทั้งสองต่างยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายตัวแทนสื่อมวลชนไทยและมาเลเซีย ที่ติดตามทำข่าวและถ่ายภาพอย่างใกล้ชิด



ในช่วงค่ำ พล.อ.สุรยุทธ์เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่โรงแรมเจดับบลิว แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จากนั้นในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียจะเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร โดย พล.อ.สุรยุทธ์จะนำนายกรัฐมนตรีมาเลเซียและคณะ เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน


 


 


คุณภาพชีวิต


 


กทม.รับปัญหาโสเภณีเด็กที่ค้าประเวณีโดยสมัครใจ มีอัตราเพิ่มขึ้น ยากแก้ไขหากสังคมยังปลูกฝังให้เด็กเป็นพวกวัตุนิยม


กรมประชาสัมพันธ์ - นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.จะเร่งหารือกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เกี่ยวกับปัญหาโสเภณีเด็ก เนื่องจากผลการสำรวจล่าสุดพบเยาวชนอายุ 12-15 ปี มีการขายบริการมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งที่ผ่านมาหญิงขายบริการส่วนใหญ่จะมีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป แต่ปัจจุบันอายุลดลงเรื่อยๆ สาเหตุจากพฤติกรรมการใช้จ่ายและค่านิยมที่ฟุ่มเฟือย เที่ยวเตร่ ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวทำได้ยาก เนื่องจากรูปแบบการขายบริการเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่จะยืนตามใต้ต้นไม้และมีลูกค้ามาติดต่อ ล่าสุดเปลี่ยนเป็นให้เพื่อนหรือแฟนขี่มอเตอร์ไซค์ตระเวนทั่วพื้นที่ และจะหยุดพักในจุดที่รู้กันกับลูกค้าเพื่อตกลงราคากัน ซึ่งพฤติกรรมลักษณะนี้ยากต่อการสังเกต เพราะพื้นที่ท้องสนามหลวงมีรถมอเตอร์ไซค์วิ่งวนตลอดทั้งคืน ทำให้ไม่สามารถจับกุมได้ถูกตัว


 


นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาดังกล่าวสะท้อนสังคมอย่างชัดเจน เพราะสังคมปลูกฝังความคิดและการใช้จ่ายที่ฟุ้งเฟ้อให้เด็ก เมื่อไม่มีก็อายเพื่อน ทำให้ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงิน ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ โดยร่วมกันให้ความรู้สอนเด็กและเยาวชนให้รู้จักความพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ไม่ใช่ใช้เพียงมาตรการจับปรับเพียงอย่างเดียว


 


เปิดโพลล์คนกรุงทุกข์หนักหลังบึ้ม


สยามรัฐ - ศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญได้เปิดเผยผลสำรวจเรื่องรายงานดัชนีความสุขมวลรวมทของประชาชนภายในประเทศ จาก20 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 4,704 คน ระหว่างวันที่25 มกราคม - 10 กุมภาพันธ์ 2550 พบว่า ในเดือนมกราคม 2550 แนวโน้มความสุขมวลรวมของคนไทยลดลงจากเดิมเล็กน้อย จาก 5.74 ในการสำรวจช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2549 ลงมาอยู่ที่ 5.68 ซึ่งปัจจัยสำคัญ คือ สถานการณ์ปัญหาบ้านเมืองในปัจจุบัน โดยประชาชนร้อยละ83.5 ระบุว่า เป็นเพราะเหตุระเบิดในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ร้อยละ 71.3 ระบุปัญหาการเมืองที่วุ่นวาย คลื่นใต้น้ำ และการเคลื่อนไหวนอกประเทศของอดีตนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 69.4 ระบุปัญหาการก่อการร้ายใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ร้อยละ 65.9 ระบุปัญหาเศรษฐกิจ และร้อยละ 64.6 ระบุปัญหาของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คนภาคใต้และคนกรุงเทพมหานคร มีความสุขต่อสถานการณ์ปัจจุบันน้อยที่สุด คือ3.30 และ 3.37 ตามลำดับ


 



 


ต่างประเทศ


 


คณะรัฐมนตรีเนปาลมีมติให้เปลี่ยนภาพพิมพ์บนธนบัตรราคา 10 รูปี จากพระบรมสาทิสลักษณ์ของกษัตริย์กยาเนนทราเป็นภาพภูเขาเอเวอเรสต์แทน


กรมประชาสัมพันธ์ - นายราม ชาราน มาฮัต  รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเนปาล เปิดเผยว่า ทางการเนปาลจะเปลี่ยนภาพพิมพ์บนธนบัตรราคา 10 รูปีใหม่ โดยจะใช้ภาพภูเขาเอเวอเรสต์แทนพระบรมสาทิสลักษณ์ของกษัตริย์กยาเนนทรา การตัดสินใจของคณะรัฐมนตรีครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่มีการประชุมเพื่อพิจารณาเลือกภาพระหว่างภาพ ภูเขาเอเวอเรสต์กับภาพของพระพุทธเจ้า ซึ่งประสูติในเนปาล เมื่อกว่า 2 พัน 6 ร้อยปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามองค์กรด้านศาสนาพุทธไม่เห็นด้วยกับการตีพิมพ์ภาพของพระพุทธเจ้าลงบนธนบัตร ดังนั้นคณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้ใช้ภาพภูเขาเอเวอเรสต์แทนในที่สุด การเปลี่ยนแปลงภาพพิมพ์บนธนบัตรของเนปาลครั้งนี้ก็เพื่อลดกระแสต่อต้านพระองค์ที่เกิดขึ้นอย่างกว้างหลังจากพระองค์ทรงใช้พระราชอำนาจยึดการบริหารประเทศแบบเบ็ดเสร็จก่อนหน้านี้  .


 



"ปูติน"จวกสหรัฐอันธพาลครองโลก


ไทยโพสต์ - ประธานาธิบดี วลาดิมีร์  ปูติน แห่งรัสเซีย จวกสหรัฐยับเยินว่าต้องการเป็นเจ้าโลก  ใช้กำลังรุกรานประเทศอื่นทำให้สถานการณ์เลวร้าย  อีกทั้งยังจุดชนวนการสะสมอาวุธ   และผลักดันให้หลายชาติแสวงหาอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่วอชิงตันปฏิเสธคำกล่าวหา พร้อมชี้ผู้นำรัสเซียพูดเหมือนยุคสงครามเย็น


 


ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวสุนทรพจน์โจมตีสหรัฐว่าเป็นสาเหตุทำให้โลกมีภยันตรายมากขึ้น ด้วยการดำเนินนโยบายมุ่งหมายจะเป็น "เจ้าโลก" ซึ่งเป็นไปตามแนวคิด "ขั้วอำนาจเดี่ยว" อย่างที่สหรัฐต้องการ


 


"อะไรคือขั้วเดี่ยว? ไม่ว่าเราจะนิยามความหมายของมันอย่างไร เราก็จะพบว่ามันคือศูนย์กลางแห่งอำนาจ   ศูนย์กลางแห่งกำลังทหาร  และการเป็นเจ้าโลกหนึ่งเดียว" ปูตินกล่าวระหว่างงานประชุมความมั่นคง ที่เมืองมิวนิกของเยอรมนี  ซึ่งมีผู้แทนระดับสูงด้านความมั่นคง  และจากกระทรวงกลาโหมของหลาย


"มันไม่มีความเกี่ยวพันกับประชาธิปไตยเลย  เพราะว่ามันต้องมีความเห็นส่วนมาก และความเห็นส่วนน้อย"  ผู้นำรัสเซียกล่าว "ผู้คน (ของสหรัฐ) ต่างสั่งสอนเราอยู่เสมอให้เรียนรู้ประชาธิปไตย แต่ผู้คนที่สั่งสอนเรากลับไม่ต้องการเรียนรู้เสียเอง"


 


ประธานาธิบดีของรัสเซียกล่าวด้วยว่า สหรัฐได้ก้าวย่างเกินขอบเขตของเส้นแบ่งนานาชาติอยู่เสมอ ซึ่งนโยบายดังกล่าวทำให้โลกมีความปลอดภัยน้อยลง "ความเคลื่อนไหวด้านเดียวไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้ง แต่หากทำให้มันเลวร้ายลงยิ่งขึ้น"


 


นอกจากนี้ ปูตินยังชี้ว่า กำลังทหารควรจะใช้เมื่อได้รับการสนับสนุนโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ "มันอันตรายมากเมื่อไม่มีใครจะรู้สึกปลอดภัยได้อีกแล้ว เพราะว่าไม่มีใครสามารถหลบซ่อนใต้กฎหมายระหว่างประเทศได้อีก"


 


ปูตินที่จะลงจากตำแหน่งผู้นำรัสเซียในปีหน้า กล่าวอีกว่า การเพิ่มขึ้นของการใช้กำลังทหาร ทำให้เกิดการแข่งขันสะสมอาวุธ อีกทั้งยังทำให้หลายประเทศต้องการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ แต่อย่างไรก็ตาม ปูตินไม่ได้ระบุชื่อประเทศที่ต้องการมีอาวุธนิวเคลียร์แต่อย่างใด


 


กอร์ดอน จอห์นโดร เลขาธิการด้านสื่อมวลชนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหรัฐ กล่าวปฏิเสธความเห็นของปูติน "เรารู้สึกแปลกใจและผิดหวังกับความเห็นของท่านประธานาธิบดีปูติน คำกล่าวหาของเขาผิดถนัด เรายังหวังว่าจะมีความร่วมมือกับรัสเซียในทุกด้านที่สำคัญอยู่เหมือนเดิม ทั้งการต่อต้านการก่อการร้าย และการลดการแพร่กระจายของอาวุธทำลายล้างสูง"


 


ขณะที่ โจเซฟ ลีเบอร์แมน วุฒิสมาชิกสหรัฐ กล่าวว่า คำกล่าวของปูตินเป็นการกระตุ้น และเป็นเหมือน "สำนวนยุคสงครามเย็น" ด้านโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ที่ร่วมการประชุมที่มิวนิกด้วย กล่าววิจารณ์ความเห็นของปูตินว่า "ตรงไปตรงมาและน่าสนใจ"


 


นักวิเคราะห์มองว่า ในช่วงหลายสัปดาห์หลังสุดเครมลินมักออกมาแสดงจุดยืน เนื่องจากปูตินที่จะลงจากตำแหน่งในปีหน้า หลังจากนั่งเก้าอี้ผู้นำรัสเซียครบ 2 สมัยแล้ว ต้องการชี้นำทิศทางของนโยบายต่างประเทศให้แก่ผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งต่อจากเขา


 


ด้านผู้แทนจากยุโรปที่ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่ง กล่าวกับรอยเตอร์ว่า คำกล่าวของปูตินเหมือนกับต้องการ


 


ขณะเดียวกัน แผนการล่าสุดของสหรัฐ ในการเตรียมติดตั้งระบบป้องกันมิสไซล์ในโปแลนด์และเช็ก   ก็กลายเป็นประเด็นหมองล่าสุดระหว่างสหรัฐและรัสเซีย ซึ่งวอชิงตันชี้ว่า ระบบดังกล่าวติดตั้งเพื่อป้องกันมิสไซล์จากอิหร่านและเกาหลีเหนือ ขณะที่มอสโกปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net