กรมน้ำไม่สนชาวบ้านค้านฟื้น 3 อ่างลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

ประชาไท - 3 มี.ค. 2550 เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่โรงแรมไดอิชิ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดสัมมนาปัจฉิมนิเทศ โครงการจัดทำแผนรวมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา มีอนุกรรมการลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ตัวแทนองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ นักวิชาการ เข้าร่วมกว่า 150 คน

 

นายชัยณัช บัวทองเกื้อ เจ้าหน้าที่บริษัท ร้อจ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาจัดทำแผน ได้นำเสนอแผนรวมของลุ่มน้ำและความเชื่อมโยงระหว่างแผนรวมลุ่มน้ำกับแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด รวมทั้งแผนทางเลือกที่เหมาะสมในการพัฒนาลุ่มน้ำและแผนปฏิบัติการของแต่ละลุ่มน้ำสาขา และหรือแต่ละกลุ่มลุ่มน้ำสาขา ในระยะ 5, 10, 15 และ 20 ปี ประกอบยุทธศาสตร์การจัดการต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และชายฝั่งและยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการ

 

นายชัยณัช เปิดเผยต่อที่ประชุมว่า ในส่วนของมาตรการแก้ปัญหากลางน้ำ จะประกอบด้วย สิ่งก่อสร้าง โดยในระยะเร่งด่วน ปีที่ 1 - 3 จะมีโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ 3 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว ในเขตลุ่มน้ำย่อยพรุพ้อ อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง อ่างเก็บน้ำคลองลำขัน อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา และอ่างเก็บน้ำคลองหวะตอนบน ในเขตอำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา รวมงบประมาณ 205 ล้านบาท เป็นโครงการในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน รวมโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำตลอดทั้ง 20 ปี จำนวน 29 แห่ง รวมงบประมาณ 8,965 ล้านบาท

 

นายชัยณัช กล่าวว่า การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำดังกล่าว อาจต้องจัดระยะอีกครั้ง เพราะขึ้นอยู่กับความต้องการใช้น้ำเพื่อการเกษตร เนื่องจากปัจจุบันมีการเปลี่ยนพื้นที่นาเป็นสวนยางพารามากขึ้น มีความต้องการใช้น้ำน้อยกว่าที่นา

 

นายชัยณัช แจ้งต่อว่า นอกจากนั้น จะมีโครงการก่อสร้างฝายกั้นน้ำอีก 43 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดพัทลุง ส่วนมาตรการแก้ปัญหาพื้นที่ต้นน้ำ ได้แก่ โครงการปลูกป่าร่วมยางพารา เนื่องจากมีการบุกรุกป่าปลูกยางพารา จึงเสนอให้ชาวบ้านปลูกป่าในสวนยางพารา เมื่อตัดโค่นต้นยางที่หมดอายุแล้วก็คงป่าไว้ จะทำให้มีป่าเพิ่มขึ้น เป็นต้น

 

นายชัยณัช แจ้งอีกว่า ส่วนมาตรการแก้ปัญหาท้ายน้ำ ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย 2 แห่ง ของเทศบาลเมืองพัทลุง และเทศบาลตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาและพื้นที่ใกล้เคียง รวมงบประมาณในระยะเร่งด่วน 1 - 3 ปี 2,635.70 ล้านบาท และรวมงบประมาณทั้งหมด ตลอดระยะของแผน 20 ปี เป็นเงิน 10,135.70 ล้านบาท

 

นายกำราบ พานทอง อนุกรรมการลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา กล่าวในที่ประชุมว่า รู้สึกไม่สบายใจที่ระบุว่า ถึงแม้ชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำคลองลำขัน ก็ยังจะเสนอเข้าไปไว้ในแผนก่อน เพราะจากที่เขาเข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่จัดโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 2 ครั้ง ปรากฏว่าชาวบ้านไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการละเมิดสิทธิของชาวบ้าน ดังนั้น จึงขอเสนอให้แนบความเห็นของชาวบ้านเข้าไปในแผน เพื่อให้ทางกรมทรัพยากรน้ำใช้ประกอบการพิจารณาด้วย

 

นายกำราบ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในแผนดังกล่าว ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องกระบวนการการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน จึงอยากให้เพิ่มเรื่องการรับฟังความเห็นของชาวบ้านด้วย และแผนนี้ก็ยังไม่ระบุถึงความเชื่อมโยงระหว่างคณะกรรมการลุ่มน้ำ กับคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

 

นายสราวุธ ชีวประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนนโยบายและแผน กรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า กรมทรัพยากรน้ำเพิ่มเริ่มทำงานกับชาวบ้านจึงทำให้การมีส่วนร่วมต่างๆ ไม่ชัดเจน จึงยินดีรับฟังข้อเสนอแนะทั้งหมด นำไปปรับปรุงแก้ไข รวมทั้งรับจะแนบข้อเสนอและความคิดเห็นของชาวบ้านเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำไปกับตัวโครงการด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท