เรียกร้องตั้งองค์กรอิสระบริหารเงินประกันสังคม-คุ้มครองความปลอดภัยจากการทำงาน

ประชาไท - 13 มี.ค. 2550 เมื่อวันที่ 12 มี.ค. เวลาประมาณ 11.00น. ที่รัฐสภา สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ในสมัชชาคนจน ยื่นหนังสือต่อนายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเสนอให้บรรจุข้อเรียกร้องที่เกิดจากการระดมความคิดเห็นจากผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศไว้ในรัฐธรรมนูญ 2550 อาทิ รัฐต้องไม่แปรกิจการรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับสาธารณูปโภคหรือสาธารณูปการหรือความมั่นคงแห่งรัฐ รัฐต้องไม่แปรกิจการเป็นของเอกชน โดยต้องส่งเสริมประสิทธิภาพเพื่อให้สามารถให้บริการกับประชาชนได้อย่างทั่วถึงและมีราคาที่เป็นธรรม

 

ปรับปรุงระบบการประกันสังคมให้ครอบคลุมผู้ทำงานทุกประเภท และประโยชน์ทดแทนทุกกรณี โดยเฉพาะประกันการว่างงานให้มีองค์การอิสระบริหารระบบประกันสังคม โดยให้ผู้แทนผู้ทำงานทุกสาขาอาชีพ มีส่วนร่วมในการบริหาร

 

รวมทั้งเรียกร้องให้มีองค์กรอิสระที่บริหารงานในลักษณะพหุภาคี ทำหน้าที่ส่งเสริมพัฒนาและคุ้มครอง ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานแบบครบวงจร

 

และต้องปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัวกันและสิทธิการเจรจาต่อรองร่วม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท