Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

นพพร ชูเกียรติศิริชัย


 


ท่ามกลางมลภาวะที่แวดล้อมอยู่รอบกายมนุษย์สุดประเสริฐ ในยุคที่โลกทั้งใบถูกย่อให้เหลือขนาดเท่าปลายนิ้ว ใครจะคิดเล่าว่ามนุษย์จะสามารถรังสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาเอาชนะธรรมชาติที่ตนเองเป็นผู้ทำลายได้ไม่เว้นแต่ละวัน เชื่อไหมล่ะว่าวันหนึ่งนวัตกรรมเหล่านี้อาจจะกลายเป็นอวัยวะชิ้นใหม่ที่ช่วยต่ออายุของพวกคุณให้อยู่ทำลายโลกใบนี้ได้ยาวนานขึ้นอีกนิด


 


ขอบอกไว้ก่อนว่า นวัตกรรมที่คุณกำลังจะได้สัมผัส มันถูกประดิษฐ์ขึ้นมาบนโลกใบนี้แล้วจริงๆ


 


Lifestraw


หลากหลายหมู่บ้านที่เคยทุกข์ทรมานจากการขาดแคลนน้ำดื่มที่สะอาด เตรียมตัวเฮได้แล้ว เมื่อต่อไปนี้คุณจะไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะสุดยอดนวัตกรรมอย่าง Lifestraw หรือเจ้า "หลอดมหัศจรรย์" จะช่วยบันดาลให้น้ำที่เคยขุ่นและเต็มไปด้วยเชื้อโรคกลายเป็นน้ำที่สามารถบริโภคได้ในชั่วพริบตา


 


ด้วยขีดความสามารถในการคัดกรองเชื้อโรคประเภทแบคทีเรีย และไวรัสได้ถึง 99% จึงทำให้ Lifestraw กลายเป็นสินค้าที่องค์การยูนิเซฟสั่งซื้อไปแจกจ่ายแก่ผู้อพยพในแถบทวีปแอฟริกา และผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในปากีสถานเมื่อ 2 ปีก่อน ส่วนราคาของเจ้าหลอดมหัศจรรย์นั้นตกอยู่ที่ 3 ดอลลาร์ หรือราวๆ 100-120 บาทเมื่อคิดเป็นเงินไทย


 


เจ้าหลอดมหัศจรรย์นี้สามารถกรองน้ำได้ปริมาณ 700 ลิตร หรือคิดเป็นระยะเวลาการใช้งานได้ 1 ปี วิธีการใช้งานก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่นำหลอดนี้ไปจุ่มลงในแหล่งน้ำที่ต้องการดื่ม แล้วก็ดูดขึ้น แล้วก็เป่าออกซะ 1 ที จากนั้นก็ทำการดูดดื่มน้ำได้ตามใจปรารถนา


 


โอ้พระเจ้าจอร์จ...มันยอดมาก  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก www.lifestraw.com


 


เครื่องฟอกอากาศแบบพกพา


หนุ่มสาวออฟฟิศคนไหนที่เคยรู้สึกอึดอัดกับอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ในห้องที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เราขอแนะนำสุดยอดนวัตกรรมจากฝีมือนักศึกษาชาวโปรตุเกส Rita Bottellio กับผลงาน "เครื่องฟอกอากาศแบบพกพา"


 


ด้วยการผลิตไอออนประจุลบออกมาทำลายไอออนประจุบวกซึ่งเป็นของเสียที่ถือกำเนิดจากอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อากาศรอบๆ ตัวของคุณ จึงคงความบริสุทธิ์สดชื่นอยู่เสมอ และด้วยขนาดที่เล็กกว่าฝ่ามือ มันจึงสะดวกยิ่งนักที่คุณจะพกพาติดตัวไปไหนมาไหน และนี่คือนวัตกรรมที่ได้รับรางวัล Marksman Design Award (รางวัลสำหรับนักศึกษาทางด้านการออกแบบทั่วโลกเท่านั้น)


www.marksmandesignaward.com


 


dB.


หลังจากที่ได้รู้จักกับอวัยวะชิ้นใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับประสาทรับรสอย่างลิ้น และจมูกแล้ว ต่อไปนี้ลองพบกับนวัตกรรมที่ถูกประดิษฐ์มาแบ่งเบามลภาวะทางหูดูบ้าง


 


คุณเคยอึดอัดคับข้องใจกับเสียงงานปาร์ตี้ข้างบ้านใช่หรือไม่? อดรนทนไม่ไหวจนแถบอยากจะเอาหินขว้างกบาลเจ้ามอเตอร์ไซค์ซิ่งที่สร้างเสียงดังรบกวนใช่หรือเปล่า? วันนี้ปัญหาดังกล่าวจะถูกแก้ไขด้วยนวัตกรรมใหม่จากฝีมือของ Mathieu Lehanneur นักออกแบบหนุ่มที่ได้รับทุนจากองค์กรฝรั่งเศส  


 


เจ้า dB. (Desibel) หรือ "ตัวดูดเสียง" ชิ้นนี้ เป็นสิ่งประดิษฐ์รูปร่างกลมกลึง ที่สามารถจะกลิ้งไปตามมุมต่างๆ เพื่อไล่ล่าเสียงที่ดังเกินกว่าโสตประสาทมนุษย์จะรับไหว และจะปรับคลื่นเสียงนั้นให้อยู่ในระดับที่พอเหมาะพอควร คุณจึงมั่นใจได้ว่าต่อไปนี้ประสาทหูของคุณจะได้ยินแต่คลื่นความถี่ที่พอดีต่อสุขภาพเท่านั้น


 


ผลงานชิ้นนี้สุดยอดเสียจนได้รับเกียรติให้จัดแสดงในงาน Milan Furniture Fair 2006 เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วเชียวนะท่าน


 


ภาพและรายละเอียดเพิ่มเติมจาก www.mathieulehanneur.com


 


มันเยี่ยมใช่ไหมล่ะ มาร์ธ่า


 


วันนี้ก่อนออกจากบ้านอย่าลืมพกพาอวัยวะชิ้นใหม่ของคุณออกไปด้วยนะครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net