Skip to main content
sharethis


โดย วิทยากร บุญเรือง

 


 


 


นักศึกษาเซอร์เบียประท้วงการแปรรูปการศึกษา


ด้วยการบุกยึดมหาวิยาลัย


 



 



กลุ่มนักศึกษาเซอร์เบีย ประท้วงนโยบายการแปรรูปการศึกษา


[ที่มาภาพ : http://protest.zbrka.net/image]


 


 


9 มีนาคม 2007 - นักศึกษาเซอร์เบีย รวมพลังประท้วงนโยบายการแปรรูปการศึกษาตามแนวทางเสรีนิยมใหม่ (neo-liberal) ด้วยการยึดครองภาควิชาสถาปัตยกรรม ของมหาวิทยาลัย Belgrade


 


นักศึกษา 400 กว่าคนของมหาวิทยาลัย Belgrade ได้ประท้วงหน้าตึกภาควิชาสถาปัตยกรรม ก่อนที่จะเข้าไปบุกยึดในเวลาต่อมา , การบุกยึดครั้งนี้ถือว่าเป็นก้าวแรกของปี 2007 สำหรับกิจกรรมต่อต้านการแปรรูปการศึกษาขั้นสูงตามแบบเสรีนิยมใหม่ของประเทศเซอร์เบียร์ (against neo-liberal reforms of higher education in Serbia) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาคประชาชนของเซอร์เบียด้วย อาทิกลุ่ม ASI-IWA ซึ่งเป็นสหพันธ์แรงงานนิยมอนาธิปไตย (the Serbian affiliate of the anarcho-syndicalist International Workers' Association)


 


ทั้งนี้ขบวนการต้านการแปรรูปมหาวิทยาลัยในประเทศเซอร์เบียนั้นเข้มแข็งพอๆ กับที่ประเทศฝรั่งเศสและกรีซ โดยการขับเคลื่อนขบวนการอย่างเป็นทางการนั้นเริ่มมาตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงของปีที่แล้ว --- ซึ่งจากการล่ารายชื่อสนับสนุนการต่อต้านการแปรรูปนี้ มีนักศึกษาถึง 17000 คนร่วมลงชื่อสนับสนุนขบวนการ


 


 


………………………………………..


ที่มา : Serbia: Students protest and occupy


 


 


0 0 0


 


 


คนงานเวียดนามหยุดงาน


ประท้วงบรรษัทข้ามชาติที่เอาเปรียบ


 



 



แรงงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอของเวียดนาม


ยังคงประสบกับปัญหาค่าแรงเลี้ยงชีพและชั่วโมงการทำงาน


[ที่มาภาพ : www.business-in-asia.com]


 


 


13 มีนาคม 2007 - แรงงานเวียดนามประท้วงหยุดงาน  ในบรรษัทข้ามชาติหลายแห่งที่ไปลงทุนในประเทศเวียดนาม เพื่อเรียกร้องค่าแรงให้เหมาะสมขึ้น


 


เริ่มด้วยที่ทางตอนใต้ของเวียดนาม ในจังหวัด Dong Nai แรงงานกว่า 300 คนในโรงงานบรรษัท Epic Desiner II ซึ่งเป็นบรรษัทผลิตเสื้อผ้าข้ามชาติสัญชาติฮ่องกง ได้หยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องให้นายจ้างจ่ายค่าแรงเพิ่มขึ้นรวมถึงเรียกร้องเรื่องคุณภาพของอาหารที่ให้แรงงานรับประทาน --- แต่ในการเจรจาซึ่งมีตัวแทนของรัฐส่วนท้องถิ่นได้เข้ามาร่วมด้วยนั้น บรรษัทยังปฎิเสธที่จะเพิ่มเงินเดือนให้แรงงานเป็น 52.79 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 44.36 ดอลลาร์สหรัฐ


 


ที่โรงงาน Haranda ซึ่งเป็นบรรษัทข้ามชาติสัญชาติญี่ปุ่น และที่โรงงาน Peaktop  บรรษัทข้ามชาติสัญชาติฮ่องกง บรรษัททั้งคู่ได้ข่มขู่แรงงานหากปฏิเสธที่จะกลับเข้าทำงานต่อ , ส่วนที่โรงงานผลิตสินค้าเคมีภัณฑ์สัญชาติญี่ปุ่น Mitani แรงงานยังดำเนินการหยุดงานประท้วงต่อไป


ส่วนที่โรงงานบรรษัท Ulhwa บรรษัทผลิตเสื้อผ้าข้ามชาติสัญชาติเกาหลีใต้ แรงงานประสบผลสำเร็จในการกดดันบรรษัท โดยบรรษัทได้สัญญาที่จะขึ้นเงินเดือนให้ 6% รวมถึงโบนัสสองเท่า หลังจากที่ก่อนหน้านั้นแรงงาน 400 กว่าคนได้หยุดงานเพื่อเรียกร้อง --- เช่นเดียวกับที่โรงงานของบรรษัทข้ามชาติสัญชาติไต้หวัน All Super การหยุดงานสามารถกดดันให้บรรษัทอนุญาตให้มีวันหยุดในวันอาทิตย์และค่าแรงเพิ่มขึ้น 3 - 3.5 %


ทั้งนี้เวียดนามเป็นประเทศที่การพัฒนาอุตสาหกรรมกำลังรุ่งเรือง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมสิ่งทอ ,อุตสาหกรรมทำรองเท้า และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสิ่งดึงดูดบรรษัทข้ามชาติต่างๆ ให้มาลงทุนนั้นก็คือ แรงงานราคาถูกในเวียดนามมีจำนวนมาก --- แต่เมื่อปีที่แล้วมีจำนวนแรงงานมากกว่าหมื่นคน ได้ลุกฮือขึ้นมาเรียกร้องค่าจ้างให้สมเหตุสมผลกับการดำรงชีวิต.


 


.............................................


ที่มา : Strikes hit foreign-owned firms in Vietnam , Workers Strike At Vietnamese Factory


 


 


0 0 0


 


 


กองกำลังติดอาวุธนิยมลัทธิเหมาสังหารตำรวจอินเดีย 55 คน


 



 



ตำรวจ 55 คนของอินเดียเสียชีวิต


เนื่องจากการโจมตีของกองกำลังติดอาวุธนิยมลัทธิเหมา


[ที่มาภาพ : AFP]


 


 


15 มีนาคม 2007 - ที่ประเทศอินเดีย กองกำลังติดอาวุธนิยมลัทธิเหมาโจมตีสถานีตำรวจในป่าลึก ส่งผลให้ตำรวจ 55 คนเสียชีวิต ล่าสุดทางการอินเดียประกาศเอาคืนแน่


 


กองกำลังติดอาวุธนิยมลัทธิเหมา 500 คน พร้อมด้วยระเบิดและอาวุธครบมือบุกโจมตีสถานีตำรวจกลางป่าลึกที่เมือง Rani Bodli ในรัฐ Chhattisgarh แถบตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย ส่งผลให้ตำรวจประจำสถานีเสียชีวิต 55 คนเสียชีวิต ทั้งนี้กองกำลังติดอาวุธนิยมลัทธิเหมายังได้ยึดอาวุธจำนวนมากจากสถานีตำรวจ ก่อนหลบหนีไป รวมถึงวางทุ่นระเบิดไว้รอบๆ พื้นที่ด้วย


 


ซึ่งภายหลังปฏิบัติการณ์ กองกำลังติดอาวุธนิยมลัทธิเหมาได้ออกแถลงการณ์ว่า อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้ โดยกองกำลังติดอาวุธนิยมลัทธิเหมานั้นได้ประกาศจับอาวุธต่อสู้กับรัฐบาลอินเดียมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1967 ในพื้นที่ 14 รัฐในทางตอนกลางและตะวันออกอันห่างไกลของอินเดีย โดยจับอาวุธขึ้นต่อสู้เพื่อพิทักษ์สิทธิ์ให้แก่เกษตรไร้ที่ดินและชนเผ่าที่ไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐบาลอินเดีย  


 


ล่าสุดรัฐบาลอินเดียได้ระดมพลนายตำรวจถึง 8000 นาย เพื่อปฏิบัติการล้างแค้นให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ถูกสังหารในครั้งนี้         


 


........................................


ที่มา : Maoist rebels kill 55 police in India , India scours forests to "avenge" Maoist killings


 


 


0 0 0


 


 


สหภาพแรงงานในยุโรปเคลื่อนขบวน


ประท้วงนโยบายบรรษัทลดพนักงานของ Airbus


 



 



พนักงาน Airbus ใน Toulouse ประท้วงแผนการปรับโครงสร้างบรรษัทใหม่


ที่จะทำให้พนักงาน 10000 กว่าคนโดยปลด


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา


พนักงานโรงงานที่เป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนให้ Airbus ทั่วยุโรป


ได้ออกมาเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน.


[ที่มาภาพ : AP Photo/Remy Gabalda]


 


16 มีนาคม 2007 พนักงานของบรรษัท Airbus ในโรงงานฐานการผลิตทั่วยุโรป ได้ผละออกจากงานเพื่อประท้วงแผนการปรับโครงสร้างบรรษัท ซึ่งจะทำให้พนักงานหมื่นกว่าคนต้องกลายเป็นคนตกงาน


 


ที่สเปนสหภาพแรงงาน CCOO และ UGT สามารถระดมพลได้ถึง 9000 กว่าคนจากโรงงาน 7 แห่ง ในการรณรงค์ประท้วง , ส่วนที่เมืองฮัมบวร์ก (Hamburg) ประเทศเยอรมัน สหภาพแรงงาน IG Metall นำมวลชนกว่า 10000 คน ออกมายังใจกลางเมืองเพื่อรณรงค์ประท้วง --- Holger Ruschinski พนักงานของ Airbus ในโรงงานที่เมืองฮัมบวร์กกล่าวว่า "อารมณ์ของพวกเราตอนนี้แย่มาก เพราะไม่มีใครรู้ว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น" ทั้งนี้ถ้าหาแผนการของ Airbus บรรลุผล พนักงานกว่า 2000 คนจะต้องถูกให้ออกจากงาน


 


ในสหราชอาณาจักร สมาชิกสหภาพแรงงานขนส่งและแรงงานทั่วไป (the Transport and General Workers' Union) ร่วมรณรงค์ประท้วงบนท้องถนนพันกว่าคน ในเมืองเชสเตอร์ (Chester) ใกล้กับโรงงานในบรอทตัน (Broughton) แคว้นเวลส์ 


 


ส่วนที่ ตูลูส (Toulouse) เมืองทางตอนใต้ฝรั่งเศส อันเป็นฐานที่มั่นใหญ่ของโรงงานที่ป้อนงานให้กับ Airbus พนักงาน 2000 กว่าคนได้ผละจากงานเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ตั้งแต่ 13.30 น. และออกมารวมตัวกันหน้าอาคารสำนักงานใหญ่ของบริษัท โดย Jean-Francois Knepper ตัวแทนพนักงานที่ปฏิบัติการผละงานครั้งนี้ เปิดเผยว่าอาจจะมีการผละงานเพิ่มขึ้นเป็น 4 พันคนในไม่ช้านี้


 


ก่อนหน้านี้บรรษัท Airbus ได้แถลงถึงผลประกอบการเมื่อปี ค.ศ. 2006 ที่ผ่านมา บรรษัทประสบกับภาวะขาดทุนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งขาดทุนไป 572 ล้านเหรียญยูโร ซึ่งการขาดทุนครั้งนี้ส่งผลกระทบให้บรรษัทมีแผนการปรับโครงสร้างใหม่ --- โดยหวยได้ไปออกที่พนักงานระดับปฏิบัติการ 10000 กว่าคน ตามแผนปรับโครงสร้าง "Power 8" .


 


 


………………………………


ที่มา : Airbus workers to strike across Europe against job cuts , Airbus workers stage Europe-wide strikes , Airbus workers put down tools, march to fight job cuts


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net