อินเดียขอพม่าสร้างรั้วกั้นแดน กันอาชญากร

สำนักข่าวมิซซิมารายงานเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 50 ว่า อินเดียได้ยื่นข้อเสนอขอความร่วมมือรัฐบาลทหารพม่าก่อสร้างรั้วกั้นพรมแดนระหว่างสองประเทศ เพื่อป้องกันการลักลอบข้ามพรมแดนของเหล่าอาชญากร และการลักลอบนำเข้าสิ่งผิดกฎหมาย 

 

นายรีจูปาติ (Regupathi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียได้ยื่นข้อเสนอถึงรัฐบาลทหารพม่าเกี่ยวกับความร่วมมือในการก่อสร้างรั้วกั้นพรมแดนของสองประเทศ รวมระยะทางประมาณ 10 กม. โดยได้มีการหารือกันในหลายระดับชั้นกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่าเพื่อเริ่มดำเนินการสำรวจ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลทหารพม่า

 

อินเดียกับพม่ามีพรมแดนติดกันรวม 1,643 กม. ที่ผ่านมาได้มีการลักลอบข้ามพรมแดนของกลุ่มต่อต้าน รวมถึงขบวนการค้าสิ่งผิดกฎหมายซึ่งได้เกิดการต่อสู้กันกับเจ้าหน้าที่อยู่บ่อยครั้ง โดยมาตรการป้องกันดังกล่าวได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญในที่ประชุมประจำปีระดับรมต.กระทรวงมหาดไทยของทั้งสองประเทศ

 

ตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมา อินเดียกับพม่าได้จัดการประชุมระดับรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยเป็นประจำทุกปี โดยเน้นการหารือกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์และความมั่นคงตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ

 

ขณะเดียวกัน อินเดียได้มีข้อตกลงที่จะลงทุนพัฒนาท่าเรือชิตตวย อยู่ทางชายฝั่งตอนบนของพม่ารวมมูลค่า 103 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ เพื่อทำการค้าโดยตรงกับกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ในปีงบประมาณ 2549 - 2550 อินเดียกับพม่าได้ตั้งเป้าการค้าร่วมกันไว้สูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์

 

 




ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ

snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท