สภาร่างฯเรียกประชุม กมธ. 13 คณะ เร่งเครื่องร่าง รธน.

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 18 มี.ค. เวลา 10.00 น. นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมด้วยนายเสรี สุวรรณภานนท์ นายเดโช สวนานนท์ รองประธาน ส.ส.ร. ได้ร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 13 คณะเป็นการภายใน เพื่อรายงานความคืบหน้าในการร่างรัฐธรรมนูญ


 

ก่อนเริ่มการประชุม นายนรนิติให้สัมภาษณ์ว่า เหตุที่ต้องมีการนัดประชุมกมธ.ในวันอาทิตย์ เนื่องจากขณะนี้เหลือเวลาในการร่างรัฐธรรมนูญไม่มาก และการประชุมในวันปกติ กมธ.ร่างรัฐธรรมนูญบางส่วนก็ไม่สามารถเข้าประชุมได้อย่างพร้อมเพรียงเนื่องจาก กมธ.บางคนติดภารกิจด้านอื่นด้วย อย่างไรก็ดีในการร่างรัฐธรรมนูญ กมธ.จะเร่งดำเนินการให้ทันภายในเวลาที่กระชั้นเข้ามา และจะดำเนินการบรรจุวาระต่างๆ และรับฟังความคิดเห็นจากส่วนต่างๆ ในทุกมาตราโดยรอบคอบ

 

"ส่วนที่ฝ่ายทหารเสนอให้นำศาสนาพุทธบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วยนั้น คณะ กมธ.ก็จะรับฟังความคิดเห็น แต่ทั้งนี้ก็จะต้องพิจารณาโดยรอบคอบ เนื่องจากเรื่องศาสนาอาจจะป็นประเด็นที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งหรือแตกแยกได้"  นายนรนิติ กล่าว

 

ด้านนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง กมธ.วิสามัญการมีส่วนร่วม เปิดประเด็นว่า โดยภารกิจการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในขณะนี้ ก็ได้ดำเนินการให้ทั้ง 76 จังหวัดตั้งแบบสอบถามแล้ว โดยรวบรวมคำถามไว้ 35 ข้อ แต่การดำเนินการ แม้จะมีความคืบหน้าแต่ก็ยังติดขัดปัญหาอยู่บ้าง ดังนั้นจึงควรมีการจัดเวทีในส่วนกลางเพื่อรับฟังความคิดเห็น โดยจะดำเนินการรับฟังความคิดเห็นรวม 24 ครั้ง ซึ่งจะเริ่มจากกรุงเทพฯ ในวันอาทิตย์ที่ 25 มี.ค.ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ที่อาคารรัฐสภา และเปิดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็น หากประเด็นใดที่ยังมีข้อสงสัยทางกมธ.ก็จะเป็นผู้ชี้แจง โดยจะจัดให้มีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ วิทยุรัฐสภา และวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

 

จากนั้นก็จะเดินสายจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปในจังหวัดต่างๆ โดยจะพิจารณาว่าจากความสะดวกและความสามารถในการถ่ายทอดสดการประชุมของกรมประชาสัมพันธ์ว่าจังหวัดใดจะให้ความสะดวกในการจัดห้องส่งและอุปกรณ์ในการถ่ายทอดบ้าง สำหรับภาคใต้ จะเริ่มที่อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา และ จ.ภูเก็ต ส่วนภาคอีสาน ที่ จ.ขอนแก่น อุบลราชธานี ภาคเหนือ ที่จ.เชียงใหม่ และพิษณุโลก

 

นายเจิมศักดิ์กล่าวอีกว่า การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในส่วนกลาง จะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มฐานข้อมูลจากที่ 76 จังหวัดได้ดำเนินการไว้ นอกจากนี้ก็เพื่อให้ประชาชนและสังคมเกิดความตื่นตัวต่อการแสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ด้วย และนอกจากการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในส่วนกลางแล้ว กมธ.การมีส่วนร่วมยังได้เตรียมความพร้อมในการร่างรัฐธรรมนูญไว้ 3 ขั้นตอน

 

คือ 1.ก่อนที่จะมีการร่างรัฐธรรมนูญเสร็จครั้งแรกในวันที่ 19 เม.ย. จะนำเสนอร่างให้กับประชาชนได้รับทราบ 2.เมื่อมีการยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะนำร่างรัฐธรรมนูญเผยแพร่ต่อประชาชนเพื่อสอบถามว่ามีส่วนใดที่ต้องการให้แก้ไขหรือยังเกิดข้อข้องใจหรือไม่ อย่างไร ซึ่งในช่วงดังกล่าวจะตรงกับที่ต้องมีการแปรญัตติร่างรัฐธรรมนูญ และ 3.ก่อนที่จะมีการลงประชามติ ก็จะมีการนำเสนอร่างให้ประชาชนรับทราบโดยอธิบายถึงหลักและเหตุผลอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามทางกมธ.วิสามัญการมีส่วนร่วมได้มอบหมายให้นายศิวะ แสงมณี เป็นผู้ประสานกับกมธ.เพื่อจะให้มีการลงพื้นที่ชี้แจง

 

…………………………………….

ที่มา : http://www.komchadluek.net

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท