Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis









แม่นไหมไม่ทราบ: การะเกต์ ศรีปริญญาศิลป์ 


ฉันมักจะบอกกับทุกคนเสมอว่า ฉันไม่ใช่หมอดู แต่เป็นเพียง "คนอ่านไพ่"
สิ่งที่ส่งผ่านจากฉันถึงพวกเขา คือ "สาร" ซึ่งไม่อาจพิสูจน์ด้วยหลักวิทยาศาสตร์
ความ "แม่น - ไม่แม่น" นั้นฉันไม่อาจทราบได้ เป็นหน้าที่ของผู้ดูเองที่จะตอบกับตัวเอง
และถ้าจะให้ดีแล้ว ควรบอกกับฉันด้วย เพื่อการเก็บบันทึกเป็นข้อมูลและสถิติ

...แวะมาอ่านไพ่กันทุกเช้าวันเสาร์นะคะ

 

สวัสดีค่ะ ฟ้าใสขึ้นบ้างแล้วค่ะ เมื่อคืนก่อน ตื่นมาตอนตี 3 ได้ยินเสียงลมพัดแรง ได้ยินเสียงฟ้าร้องไกลๆ อดคิดไม่ได้ว่าคงจะมีฝนตกที่ไหนสักแห่ง


 


ตื่นเช้า เพื่อนบางคนบอกว่าได้กลิ่นดิน...กลิ่นดิน...แค่ฟังก็รู้สึกถึงบางสิ่งบางอย่างอุ่นอวลอยู่ในหัวใจ ฤดูฝนแท้จริงยังไม่มา แต่การรอฝนในครั้งนี้ อดทำให้คิดถึงสมัยเด็กๆ ไม่ได้ คิดถึงวันที่นั่งห้อยขาบนระเบียงบ้าน ดู "ดอกน้ำฝนบนลานดิน" ฝนซึ่งพาเอากลิ่นต่างๆ หอมฟุ้ง ฝนที่สะอาดจนรองเก็บไว้ใช้ดื่มกินได้ ฝนที่ยื่นมือออกไปรองเล่นเย็นชื่นใจ


 


อ้ะ! ชักเป็นคนแก่เสียแล้ว เริ่มรำพัน ฮา ไปดูดวงกันเถอะเนอะ ^ -^


 



 




"น้ำใจให้น้องปิ่น"


เด็กหญิงพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ทุกคนในครอบครัวยังมีความหวังและมองโลกในแง่ดีเสมอ อ่านเรื่องของน้องปิ่นกับแม่ได้ที่นี่


 


สนับสนุนเงินทุนช่วยเหลือตามกำลังศรัทธาได้ที่


หมายเลขบัญชี


น.ส.สีไวย คำดา เพื่อ ด.ญ.วรัญญา ฟินิวัตร์


ธ ออมสิน สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่


05-3405-20-093267-0



 


 


 




ราศีเมษ Aries (15 เมย.-14 พค.)


ไพ่  The Last Judgement


 


ไพ่คำพิพากษาค่ะ เอ...รอบสัปดาห์นี้ คุณชาวราศีเมษได้พบกับเหตุการณ์อะไรที่เป็น "คำพิพากษา" บ้างไหมคะ หรือนัยหนึ่ง คือการแจ้งข่าว ประกาศผล การได้รับรู้ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และส่งผลต่อชีวิตคุณพอสมควร บางครั้งอาจหมายถึงการที่คุณทำอะไรก็ตามในช่วงเวลานี้ บอกได้เลยว่าคุณจะได้รับ "ผล" ของมันตามที่ควรจะเป็น มิอาจบิดพลิ้ว ทำดีได้ดี ทำชั่วได้เศร้า :-) ทำอย่างไรได้อย่างนั้น คือความหมายที่สำคัญของไพ่ใบนี้ค่ะ


 




ราศีพฤษภ Taurus (15 พค.-14 มิย.)


ไพ่ Five of Cups


 


สำหรับราศีพฤษภค่ะ มีเรื่องเสียใจหรือเปล่าคะ? มีความทุกข์ ความผิดหวัง มีบางสิ่งแตกพัง สูญเสีย พลัดพราก แต่ความหมายของไพ่ 5 ถ้วยนี้ คือการหันกลับมามองอีก 2 ใบที่เหลืออยู่ค่ะ แม้จะสูญเสียอะไรไป ก็ยังมีสิ่งดีๆ คงอยู่ แต่หันหลังกลับมา เงยหน้าขึ้น ชีวิตเป็นอย่างนี้เองค่ะ มีได้ มีเสีย มีลด มีเพิ่ม ความหมายของไพ่ไม่น่ากลัวค่ะ เป็นการสูญเสียเล็กๆ น้อยๆ ผิดหวังก็ไม่มากมายอะไรนัก แต่ถ้วยที่อยู่ในใจต่างหากค่ะ คุณอาจจะเพิ่มหรือลดจำนวนมันด้วยตัวคุณเอง


 


 


 


 



ราศีเมถุน Gemini (15 มิย.-14 กค.)


ไพ่  Six of Swords


 


ไพ่ใบนี้ หมายถึงการเดินทางไปกับปัญหาค่ะ หมายถึงการอยู่ในสภาวะที่ทำอะไรไม่ได้ ต้องอาศัยกาลเวลาเป็นตัวช่วย เช่น คุณอาจเจอเรื่องปัญหาคาราคาซัง คำตอบที่มาไม่ถึง การงานที่พยายามมากแต่ยังไม่สำเร็จ เมื่อไพ่ 6 ดาบนี้ปรากฏขึ้น จะหมายถึงว่า คุณใจเย็นๆ ค่ะ ทำทุกอย่างไปตามกำลัง อย่าท้อถอยหรือยอมแพ้ แต่ในเวลาเดียวกัน อย่าเร่งรัดสิ่งต่างๆ ด้วยใจที่ร้อนรน ด้วยไม่มีประโยชน์ การเจ็บไข้ได้ป่วยใดๆ จะมีโอกาสฟื้นตัว แต่ใช้เวลาค่ะ ถามถึงการเงินอยู่ในสภาพทรงตัว ประคับประคองทุกอย่างด้วยสติ เป็นความหมายที่สำคัญที่สุดค่ะ แล้วคุณจะผ่านสิ่งต่างๆ ไปได้ในที่สุดอย่างแน่นอน


 


 


 


 



ราศีกรกฎ Cancer (15 กค.-14 สค.)


ไพ่ Six of Wands


 


อา...เป็นช่วงที่ความสำเร็จกำลังมาถึงค่ะ ไพ่ใบนี้หมายถึงชัยชนะที่ได้มาจากการทำอะไรก็ตาม "อย่างยาวนาน" ถ้าเป็นการเรียน การสอบ คุณใช้เวลามากกว่าคนอื่น แต่ได้รับผลสำเร็จน่าพอใจทีเดียวค่ะ การงานก็มักจะหมายถึงงานที่ค่อยทำ ค่อยเป็นไป แต่ก็มีความสำเร็จน่าชื่นชมยินดี แต่เป็นไพ่ซึ่งไม่ให้คุณสำหรับคนใจร้อนค่ะ หรือถ้าคุณเป็นคนไปเร็ว มาเร็ว ทำอะไรใจร้อน เมื่อเจอไพ่หมาย 6 นี้ แสดงว่ามีบางสิ่งกำลังเตือนคุณให้ "ยอมรับความช้า" ค่ะ ในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน และการทำอะไรรวดเร็วเป็น "ความจำเป็น" การเดินช้าลงอาจทำให้ได้พบอะไร ที่ละเอียดและมีความหมายกว่าที่คิด จิตใจเบิกบานดีค่ะ


 


 


 


 



ราศีสิงห์ Leo (15 สค.-14 กย.)


ไพ่ Five of Wands


 


สำหรับชาวราศีสิงห์ค่ะ....อืม สงสัยอาทิตย์นี้คุณจะมีเรื่องเหนื่อยใจค่ะ ถ้าใครที่ทำงานกับคนหมู่มาก มีเพื่อนร่วมงาน ร่วมทีม เป็นช่วงเวลาที่จะเกิดความขัดแย้ง ทะเลาะกันวุ่นวาย ขัดคอ ขัดใจ ความคิดเห็นแตกแยก แตกต่าง ต่างคนก็มีความคิดและวิธีการของตัวเอง ไม่อาจรวมกันเป็นหนึ่ง แต่น่าจะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ ค่ะ คำเตือนของไพ่ใบนี้ก็คือ คิดถึงจุดหมายหลัก ที่อาจจะมีเป้าหมายเดียว เป็นสิ่งดีๆ ที่แต่ละคนก็ปรารถนาเช่นเดียวกัน อะไรก็ตามที่เป็นข้อขัดแย้งเล็กๆ น้อยๆ ให้ระลึกถึง "ใจเขา ใจเรา" คิดถึงสิ่งดีๆ ที่เราต้องการ และสิ่งดีๆ ที่คนอื่นต้องการ การรบราฆ่าฟันหรือเอาชนะคะคานด้วยอารมณ์ไม่เกิดผลดีแต่ประการใด มีสันติไว้ค่ะ เพราะเรื่องที่คุณพบเจอนี้ อาจไม่มีใครผิด ใครถูก หรือผิดได้เสมอกันด้วยค่ะ


 


 


 



ราศีกันย์ Virgo (15 กย.-14 ตค.)


ไพ่  The Moon


 


นานๆ ทีจะเห็นไพ่ใบนี้แฮะ :-) สำหรับคุณราศีกันย์นะคะ รอบสัปดาห์นี้ เห็นทีคุณจะมีเรื่องไม่ค่อยสบายใจค่ะ มีอะไรคลุมเครือๆ พิกล หรืออยู่ในสถานการณ์ที่เดาอะไรแทบไม่ออก บางทีต้องใช้สัญชาตญาณนำทาง ซึ่งก็ดันเข้าเค้าเสียด้วย อีกนัยหนึ่งหมายถึงสภาพจิตใจระส่ำระสาย กังวล หวาดระแวง ถ้าจิตตกมากๆ ลองหาอ่านหนังสือ "ในสวนศรี" (The Secret Garden) ของ ฟรานเซส ฮอดจ์สัน เบอร์เน็ตต์ ดูนะคะ เป็นเรื่องของการค้นหาและค้นพบ การสัมผัสถึงสภาวะเบิกบาน รับรู้ถึงความงามของธรรมชาติและจิตใจผู้คน ถ้าหาไม่ได้จริงๆ ไปอ่านคอลัมน์ของคุณ "มาลำ" ในประชาไทนี้ก็ได้ค่ะ อิอิ


 


 


 



ราศีตุลย์ Libra (15 ตค.-14 พย.)


ไพ่  Ace of Pentacles


 


ชาวราศีตุลย์ค่ะ แหม อาทิตย์นี้ถือเงินมามั่ง ^ -^ ไพ่เด็กอุ้มเงินนี้ หมายถึงสถานการณ์ทางการเงินที่ส่งผลต่อชีวิตจิตใจของคุณค่ะ น่าจะมีความหวังกับเงินก้อนใหม่ๆ (ก้อนเล็กหน่อยนะ) หรือคิดถึงช่องทางทำมาหาเงิน จิตใจปลอดโปร่งสบายเมื่อคิดถึงเงินเก็บเงินออม แต่ข้อควรระวังคือคุณอาจจะนำเงินมาเป็นตัวตั้งและใช้ในการตัดสินใจ ซึ่งขึ้นอยู่กับวิจารณญาณค่ะ อย่างไรก็ดี ถ้าคุณคิดถึงการเงิน ก็ถือว่าดีค่ะ ไม่มีอะไรน่ากังวล สภาพคล่องไปได้ แต่ถามถึงเรื่องอื่นๆ เอ...คุณลืมเรื่องอื่นไปมั้ยน้า อิอิ


 


 




ราศีพิจิก Scorpio (15 พย.-14 ธค.)


ไพ่ Eight of Wands


 


งานเยอะมั่กเลยสิเนี่ย! คุณราศีพิจิกจ๋า ถึงเวลาของการขยายกิจการค่ะ เจริญเติบโต งอกงาม (แต่เหนื่อยเนอะ) ไพ่ 8 คทานี้ หมายถึงการผลิดอกออกผลของการงานที่ได้ทำไป และกำลังทำอยู่ค่ะ มีการว่าจ้างใหม่ๆ ข้อตกลงใหม่ๆ การก้าวไปข้างหน้า การเพิ่มภาระที่มากขึ้น เป็นช่วงที่คุณน่าจะรู้สึก "เต็ม" กับพลังของตัวเอง รู้สึกท้าทาย งานเดียวกันนี้ ถ้าเป็นบางช่วงคงรู้สึกว่า "เหนื่อยโคดๆ" แต่ในช่วงนี้กลับรู้สึก "ดีที่ได้มา" ขอให้รักษาพลังใจเอาไว้ค่ะ หลังจากนี้ คุณอาจได้เจอศึกหนักที่ยังไม่ปรากฏในตอนนี้ สู้ๆ ค่ะ ให้กำลังใจ ปล. ถ้าการทำธุรกิจอาจหมายถึงการลงทุนใหม่ๆ  ด้วยค่ะ


 


 




ราศีธนู Sagittarius (15 ธค.-14 มค.)


ไพ่  Four of Wands


 


ยินดีด้วยค่ะ สำหรับคุณราศีธนู ส่งยิ้มให้คุณด้วยความยินดีอย่างแท้จริง มีความมั่นคงและความสำเร็จค่ะ เหมือนกับการก่อสร้างบ้านเรือนที่ลงเสาเข็มไปแล้ว มีวาระเฉลิมฉลองรออยู่ข้างหน้า ไม่ว่าคุณทำอะไรก็ตามในช่วงเวลานี้ จะเป็นความมั่นคง ยั่งยืนไปในอนาคตค่ะ ถ้ารู้สึกชีวิตแขวนอยู่กับเส้นก๋วยเตี๋ยว ต่อไปจะได้กินก๋วยจั๊บเส้นใหญ่แน่นขึ้น ฮา  แล้วอาจจะพัฒนาไปเป็นพิซซ่า หนา เต็มปากเต็มคำ แต่ด้วยเหตุนั้นโปรดระวังผลข้างเคียงด้วยค่ะ ความมั่นคงแท้จริงอยู่ที่ใจ และบ้านเรือนใดๆ ที่ไม่มีความรักก็คือสิ่งก่อสร้างธรรมดาค่ะ


 


 




ราศีมังกร Capricorn (15 มค.-14 กพ.)


ไพ่  Death


 


อาทิตย์ก่อน คุณได้พบกับเทพเจ้าแห่งการเดินทางและการหยั่งรู้ แต่มาอาทิตย์นี้คุณได้พบกับยมทูตแทน ^ -^ ไม่ต้องตกใจค่ะ ไพ่แห่งความตายนี้ ไม่ได้หมายถึงความเคราะห์ร้าย อุบัติเหตุ หรือการสูญเสีย ความตาย เพียงประการเดียว แต่หมายถึงช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านค่ะ จะเป็นช่วงที่มืดที่สุด ก่อนอรุณรุ่งมาเยือน คุณอาจจะได้พบกับความสูญเสีย เจ็บปวด เสียใจ หรือสถานการณ์เลวร้ายสุดๆ แต่ขอให้คุณเข้มแข็ง เพราะเวลาดังกล่าวจะผ่านไปอย่างแน่นอน อาจจะมีจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในชีวิตก็เป็นได้ บางคนที่ได้ไพ่ใบนี้ มีการ "เกิดใหม่" ด้วยค่ะ


 


 




ราศีกุมภ์ Aquarius (15 กพ.-14 มีค.)


ไพ่  The Devil


 


T-T มาแว้ว ไพ่ที่น่ากลัวอย่างแท้จริง มาอยู่ที่ชะตาของข้าพเจ้านี่เอง ฮือๆ สำหรับไพ่ใบนี้ค่ะ หมายถึงกิเลส ตัณหา การถูกล่ามหรือพันธนาการไว้ด้วยความโลภ โกรธ หลง ความปรารถนา การเป็นเจ้าเข้าเจ้าของ หรือการไม่มีอิสระที่แท้จริง บางครั้งยังหมายถึงความรักที่มากกว่า 1 อิอิ การมีรักซ้อนซ่อนเร้น การผิดประเวณี หรือการใช้ชีวิตตามอำเภอใจ ไม่คำนึงว่าผู้อื่นจะเดือดร้อนจากการกระทำของตัวเองหรือไม่ การปล่อยตัวไปตามกิเลสที่ฝังอยู่ในจิตใจ ทะยานอยากไปกับซาตานที่เสนอความหอมหวานให้ลิ้มลอง รู้ทั้งรู้ว่ามันเป็นช็อกโกแล็ตเคลือบยาพิษ ก็ยังคิดเอาเองว่าไงๆ ก็ตายได้อย่างอร่อย T-T อื่นไม่มีอะไรค่ะ แต่คำเตือนของไพ่ใบนี้ก็คือ อย่าให้กิเลสเป็นตัวควบคุมจิตใจค่ะ เพราะคุณจะไม่มีวันหนีพ้น ไม่อาจเป็นอิสระอย่างแท้จริง อีกนัยคือ อย่าปล่อยให้ตัวเองตกอยู่ในด้านมืดของตัวคุณเองค่ะ


 


 



ราศีมีน Pisces (15 มี ค.-14 เมย.)


ไพ่  Seven of Pentacles


 


คุณปลาน้อยค่ะ ได้เวลาของการกระโดดขึ้นฝั่งแล้วก็ขุดดินปลูกพืชเพื่อหวังผลค่ะ เหอๆ หมายความอย่างไรนะหรือ รอบสัปดาห์นี้ คุณคงมีงานการที่ต้องทำมากมายน่ะค่ะ แต่เป็นงานที่เหมือนกับการเริ่มต้น เก็บออม สะสมระยะยาว คุณเป็นคนที่มีพลังแห่งความมุ่งมั่น เหนื่อยยาก ผลตอบแทนก็ไม่ได้มากมายอะไร แต่สิ่งที่คุณทำลงไปนั้นไม่ได้เป็นผลดีแต่กับตัวคุณคนเดียวค่ะ คนอื่นๆ จะได้รับประโยชน์และอานิสงค์ไปด้วย งานเพื่อส่วนรวมจะเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่วันหนึ่งคุณจะพบว่าตัวเองได้เป็นส่วนหนึ่งที่เคยผลักดันให้มันเกิดขึ้น ความชื่นใจจะมีเข้ามา แต่ถ้าเป็นงานส่วนตัว ใครอื่นจะว่าคุณรวยช้า เหนื่อยมาก ไม่เป็นไรดอกค่ะ คุณรู้ของคุณเองว่ากำลังทำอะไร อย่าให้จิตใจหวั่นไหววอกแวกมากก็พอค่ะ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net