Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวกันตาระวดีไทม์รายงานเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 50 ว่า นายอูแหร่ รองเลขาธิการกองกำลังพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี KNPP เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้ กองกำลังพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี KNPP กับทหารพม่าได้เจรจาเพื่อหาช่องทางยุติความขัดแย้งระหว่างกัน ที่เมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย


 


โดยในการเจรจากันครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้เน้นเรื่องการแบ่งปันพื้นที่เคลื่อนไหว เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน โดยคณะตัวแทนฝ่าย KNPP มีนายเรมันทู ซึ่งเป็นเลขาธิการพร้อมด้วยคณะอีก 3 คน ส่วนฝ่ายพม่ามีพันเอกเมียดวิน เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงกิจการทหาร หรือ MAS - Military Affairs Security


 


นายอูแหร่เปิดเผยว่า การเจรจาครั้งนี้เป็นขั้นตอนที่หนึ่ง ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะนำข้อเสนอรายงานไปยังเบื้องบนก่อน หากสามารถตกลงกันได้ก็จะมีการเจรจากันในเรื่องอื่นๆ ต่อไป


 


เมื่อปี 2538 กองกำลังคะเรนนี KNPP กับรัฐบาลทหารพม่าได้มีการเจรจาสงบศึกกันแล้วครั้งหนึ่ง แต่หลังจากนั้นเพียงสามเดือนทหารพม่าได้ส่งกำลังเข้าพื้นที่เคลื่อนไหวของ KNPP และได้เกิดการสู้รบกันขึ้นส่งผลให้ข้อตกลงของทั้งสองฝ่ายเป็นโมฆะในที่สุด อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายได้มีการเจรจาเพื่อหาข้อยุติความขัดแย้งกันอีกหลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถหาข้อสรุปหรือตกลงกันได้แต่อย่างใด


 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net