รถโดยสารเชียงใหม่ - เวียงแหงคว่ำ ผู้โดยสารเจ็บระนาว

S.H.A.N. - 25 มี.ค.50 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ได้เกิดอุบัติเหตุรถโดยสารประจำทางสายเมืองเชียงใหม่ - บ้านเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง ซึ่งเป็นของบริษัทดาวทองขนส่ง พลิกคว่ำตรงจุดก่อนเข้าสู่ตัวอำเภอเวียงแหงประมาณ 3 กม. ส่งผลให้มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีพลเมืองดีที่ขับรถผ่านไปพบเห็นพากันนำส่งโรงพยาบาลประจำอำเภอและมีหลายคนมีอาการค่อนข้างสาหัส

 

ผู้โดยสารคนหนึ่งซึ่งได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเปิดเผยว่า รถคันเกิดเหตุเป็นรถประเภท 6 ล้อ ดัดแปลงเป็นรถโดยสารประจำทาง วิ่งจากสถานีขนส่งช้างเผือก เมืองเชียงใหม่ เพื่อไปส่งผู้โดยสารในอำเวียงแหง มีปลายทางอยู่ที่บ้านเปียงหลวง ห่างจากชายแดนไทย -พม่า(รัฐฉาน) ประมาณ 4 กม. โดยมีผู้โดยสารนั่งไปด้วยจนแน่น กระทั่งมีผู้โดยสารบางส่วนต้องปีนขึ้นไปนั่งบนหลังคา และระหว่างทางได้เกิดเหตุยางแตกแล้วครั้งหนึ่ง หลังจากได้รับการเปลี่ยนยางเสร็จก็เดินทางต่อซึ่งตลอดทางรถวิ่งด้วยความเร็วมาก จนกระทั่งไปถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นทางลงเขาไม่ชันมากนัก พนักงานขับได้บอกว่ารถเบรกไม่อยู่และได้เสียหลักพลิกคว่ำ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมากและทุกคนต่างอยู่ในอาการตกใจ

 

จากการสอบถาม นางนันทรัตน์ ดวงศรีดา พยาบาลประจำห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลอำเภอเวียงแหงทราบว่า ทางโรงพยาบาลได้รับผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษารวม 38 คน เป็นชาย 16 คน หญิง 22 คน ส่วนใหญ่เป็นคนไทใหญ่อยู่ในอำเภอเวียงแหง ในจำนวนนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 คน นอกนั้นส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยซึ่งแพทย์ได้ปฐมพยาบาลและอนุญาตให้กลับบ้านแล้ว ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสทางโรงพยาบาลได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราชในตัวเมืองเชียงใหม่

 

ส่วนสาเหตุนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอำเภอเวียงแหงสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำให้เบรกไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ซึ่งขณะนี้ทางตำรวจกำลังตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอยู่

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากผู้สื่อข่าวติดต่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่สถานีขนส่งช้างเผือก เพื่อสอบถามรายละเอียดและสาเหตุที่เกิดขึ้น แต่ได้รับคำตอบว่า ทางบริษัทยังไม่ทราบรายละเอียดซึ่งกำลังอยู่อยู่ระหว่างตรวจสอบอยู่

 

ทั้งนี้ ทราบว่ารถประจำทางสายนี้มักจะรับผู้โดยสารเกินเป็นประจำ เนื่องจากเส้นทางสายนี้มีผู้คนเดินทางไปมาค่อนข้างมาก และบริษัทซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานเพียงเจ้าเดียวมีรถวิ่งเพียงไม่กี่คัน นอกจากนี้ยังเก็บค่าฝากสิ่งของต่างๆ เกินกว่ามาตรฐานกำหนดอีกด้วย และแม้ว่าทางบริษัทจะมีการเก็บค่าโดยสารเต็มตามอัตรา แต่ไม่ได้จัดหารถสภาพดีมาให้บริการผู้โดยสารแต่อย่างใด

 

 




ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท