Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 29 มี.ค. 50 วานนี้ (28 มี.ค.) สมาพันธ์ประชาธิปไตยออกแถลงการณ์คัดค้านการประกาศใช้พระราชบัญญัติบริหารราชการแผ่นดินในภาวการณ์ฉุกเฉินในกรุงเทพมหานครฯ


           


ตามที่พลเอกสนธิ บุณยรัตกลิน ประธานคมช. จะประกาศใช้พ.ร.บ.บริหารแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉินภายในกรุงเทพมหานครภายในเร็วๆ นี้นั้น


 


สมาพันธ์ประชาธิปไตยออกแถลงการณ์คัดค้านการประกาศใช้พ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดินในภาวะฉุกเฉินในเขตกรุงเทพมหานคร และยืนยันว่าหากประกาศภาวะฉุกเฉินฯ ในกรุงเทพมหานคร จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายรุนแรงมากยิ่งขึ้น


 


แถลงการณ์ยังระบุว่า ภาวะฉุกเฉินฯ จะประกาศได้ต่อเมื่อมีเงื่อนไขอย่างน้อยสี่ประการตามกฎหมาย คือ มีสถานการณ์กระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ อาจทำให้ประเทศหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของประเทศอยู่ในภาวะคับขัน และมีการกระทำผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฏหมายอาญา การรบ หรือสงคราม


 


สมาพันธ์ประชาธิปไตยระบุว่า ขณะนี้ไม่มีเงื่อนไขดังกล่าวแม้แต่น้อย แต่แก่นแท้ของสภาพการณ์ในขณะนี้คือ คณะทหารที่ใช้ชื่อว่า "คปค." (ในชื่อใหม่ว่า คมช.) รัฐประหารยึดอำนาจทำลายประชาธิปไตยลงไปอย่างยับเยิน


 


ข้อความในแถลงการณ์ระบุว่า "และภายหลังบริหารประเทศมาได้หกเดือน เศรษฐกิจพังพินาศยับเยินกว่าสองล้านล้านบาท ประชาชนทั่วประเทศถูกกระบอกปืนจ่อศรีษะอยู่ทั่วทุกหัวระแหง สมุนบริวารของพวกรัฐประหารกำลังแสวงหาผลประโยชน์ในรัฐวิสาหกิจในกิจการต่างๆของรัฐอย่างน่ากลัว และอีกส่วนหนึ่งกำลังร่างรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการที่อัปยศ (มีเพียงฉบับเดียวในโลกที่กำหนดนิรโทษกรรมการรัฐประหารไว้ในบทเฉพาะกาล)"


 


หากคมช.ประกาศภาวะฉุกเฉินฯ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คงไม่ต่างจากกรณีเหตุการณ์พฤษภาทมิฬในปี 2535 เพราะประชาชนต้องการประชาธิปไตย แต่เผด็จการรัฐประหารกลับมอบความเป็นเผด็จการทรราชย์ที่มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมให้แก่ประชาชน แทนที่ประชาชนจะสยบยอมต่อภาวะฉุกเฉินฯกลับจะกลายเป็นว่าประชาชนที่ไม่พอใจคณะรัฐประหาร จะมีจำนวนทบเท่าทวีคูณเพิ่มขึ้น  และองศาของความโกรธแค้นจะรุนแรงยิ่งขึ้นทุกที


 


สมาพันธ์ประชาธิปไตยระบุว่า ทางออกที่ถูกต้องก็คือ คมช.ต้องคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชนในทันที ให้มีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2540 แล้วให้รัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้เข้ามาปฏิรูปการเมืองรอบใหม่ด้วยตนเอง จากนั้นจึงเลือกตั้งใหม่อีกครั้งเพื่อให้ประชาธิปไตยไทยพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องไม่หยุดชงักลงไปอย่างที่กำลังจะเกิดขึ้นในปัจจุบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net