Skip to main content
sharethis

 

 

 
วิทยากร บุญเรือง
 
 
 
กล้อง CCTV ในถนน Oxford ที่ติดตั้งเมื่อเดือนมกราคม ปี 2003 สามารถออกคำสั่งได้ ทั้งนี้รัฐบาลอังกฤษกำลังที่จะติดตั้งกล้องแบบนี้ทั่วอังกฤษ [ที่มาภาพ : AFP/File/Nicolas Asfouri]
 
ประเทศอังกฤษของ Tony Blair กำลังเข้าใกล้งานวรรณกรรมเรื่องดัง "1984" ของ Eric Arthur Blair ไปทุกทีแล้ว เมื่อล่าสุดรัฐบาลอังกฤษอนุมัติการติดกล้อง CCTV ที่สามารถออกคำสั่งให้บุคคลกระทำโน่นกระทำนี่ทั่วประเทศ ...
 
ไม่น่าเชื่อว่าประเทศเสรีอย่างอังกฤษ กำลังจะเป็นประเทศที่คุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลของประชาชนได้แย่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
 
ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ 4 มีนาคม 2550 นายJohn Reid รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษประกาศใช้เงินกว่า 500000 ปอนด์ (988000 ดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อทดลองการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (closed-circuit television : CCTV) ที่สามารถออกคำสั่งประชาชนผ่านลำโพงที่ติดกล้องโดยหน่วยงานของแต่ละสภาท้องถิ่น ถึง 20 จุดทั่วประเทศ
 
เมืองใหญ่ทางภาคอีสานอย่างเมืองมิดเดิ้ลสโบรห์ (Middlesbrough) จะเป็นเมืองนำร่องเมืองแรกในการทดลองควบคุมประชาชนผ่าน CCTV ของรัฐบาลอังกฤษ จากนั้นจะติดตั้งตามเมืองสำคัญ อาทิ London, Reading, Harlow, Norwich, Ipswich, Plymouth, Gloucester, Derby, Northampton, Mansfield, Nottingham, Coventry, Sandwell, Wirral, Blackpool, Salford, South Tyneside และ  Darlington
 
โดยปฏิกิริยาที่เมืองมิดเดิ้ลสโบรห์ก็มีทั้งเห็นด้วยและคัดค้าน ฝ่ายปกครองอย่างสมาชิกสภา Barry Coppinger กล่าวชื่นชมโครงการนี้ว่าเป็นสิ่งที่ดีในการพยายามขัดขวางการเกิดอาชญากรรม รวมถึงการป้องกันทำลายทรัพย์สินต่างๆ
 
ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยและกำลังเริ่มการรณรงค์คัดค้านโครงการนี้ Steve Hills กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เหลวไหลและน่าเศร้า ที่เราจะต้องคอยรับคำสั่งจากคนที่กำลังจ้องมองเราผ่านกล้องนั่น แล้วสั่งให้ทำนู่นทำนี่
 
 
 
 
"คนคุมคนผ่านกล้องวงจรปิด" ที่อังกฤษความเป็นส่วนตัวของคุณจะไม่มีแล้วนะจ๊ะ
[ที่มาภาพ : http://news.bbc.co.uk]
 
 
การขึ้นมาของแบลร์กอรปกับสถานการณ์การก่อการร้ายระดับโลก (9/11) และการก่อร้ายที่เกิดขึ้นในอังกฤษเองเช่นเหตุการณ์ 7/7/2005 ทำ ให้รัฐบาลอังกฤษมีนโยบายรักษาความปลอดภัยระดับชาติ ซึ่งก่อนหน้านั้นแผนการขนาดใหญ่คือการขึ้นทะเบียนประชาชนด้วยบัตรประจำตัว แบบใหม่, การรวบรวมข้อมูลฐานของประชาชนลงในฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์แห่งชาติ รวมถึงมาตรการติดตั้งกล้อง CCTV ทั่วประเทศอีกด้วย
 
ขณะนี้ประเทศอังกฤษ มีกล้อง CCTV ประมาณ 4.2 ล้านตัว (กล้อง 1 ตัว ต่อประชากร 14 คน) โดยคำอ้างของรัฐบาลอังกฤษก็คือการป้องกันประชาชนอังกฤษจากอาชญากรรม , การทำลายทรัพย์สินต่างๆ รวมถึงป้องกันภัยจากการก่อการร้าย
 
John Reid กล่าวกับ BBC ว่ากล้อง CCTV นี้อาจจะสร้างความรำคาญให้คนส่วนน้อยเท่านั้น ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะไม่พอใจกับคนส่วนน้อยที่ทำตัวลับๆ ล่อๆ ในใจกลางเมือง คนส่วนใหญ่จะกังวลใจกับคนเหล่านั้นที่อาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในด้าน ต่างๆ แก่พวกเขา ... รวมถึงเขตที่ติดตั้งกล้อง CCTV นี้ยังมีโรงเรียนหลายแห่งอยู่ใกล้ๆ ซึ่งจะสามารถดูแลเด็กๆ ได้อีกด้วย
 
"กล้องเหล่านี้มันไม่ใช่การสร้างสังคมแห่งความหวาดกลัว ... แต่มันเป็นการสร้างสังคมที่มีส่วนร่วมมากๆ ต่างหาก" --- John Reid กล่าว
 
แต่หลายคนไม่คิดอย่างนั้น ...
 
องค์กร Human rights group Privacy International ถึงกับยกให้ประเทศอังกฤษเป็นสถานที่ยอดแย่ที่สุดในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่วนตัวของประชาชน
 
องค์กร Civil rights group Liberty กล่าวว่ากล้อง CCTV นี้คือของเล่นชิ้นไฮเทค ที่จะนำมาควบคุมการเป็นอยู่ของคนธรรมดาทั่วไป ส่วน privacy watchdog ได้เตือนรัฐบาลอังกฤษเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ว่ากำลังสร้างสังคมแห่งความหวาดกลัวขึ้นมา (surveillance society) --- ที่อังกฤษทุกฝีก้าวของประชาชนจะได้รับการจับตามอง และความเป็นส่วนตัวในที่สาธารณะจะไม่มีอีกแล้ว!
 
 
1984 :Big Brother is Watching You ...
 
 
 
ที่มาภาพ : http://en.wikipedia.org
 
 
George Orwell เป็นนามปากกาของนักเขียนอังกฤษ ของ  Eric Arthur Blairซึ่งเป็นหนึ่งในนักเขียนที่มีปากกาทรงอิทธิพลที่สุดของศตวรรษที่ 20 โดยเขาเป็นนักเขียนที่กล้าท้าทายต่ออำนาจเผด็จการของชนชั้นปกครองทุกชนิด
 
นิยายเรื่อง 1984 ของเขา เป็นการเล่าถึงชายหนุ่มผู้ใช้ชีวิตอยู่ในรัฐโอเชียเนียที่ปกครองด้วยพรรค Ingsoc (English Socialism) โดยพรรคมีสัญลักษณ์คือ  "Big Brother" หรือ พี่เบิ้ม ซึ่งรัฐแห่งนี้มีการติดตั้งกล้องในเกือบทุกที่ของเมือง เพื่อคอยสอดส่องดูแลความเป็นไปของประชาชนในสังคมทุกฝีก้าว ดั่งในบริบทที่ว่า "พี่เบิ้มกำลังจ้องมองเจ้าอยู่" (Big Brother is Watching You)
 
 
...........................
ที่มา :

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net