Skip to main content
sharethis

 



 


เด็กน้อยเดินผ่านสถานที่หลังการระเบิด วันนี้ ( 18 เมษายน 2550 ) เกิดระเบิดหลายจุดขึ้นในอิรัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 150 คนในวันเดียว [ ที่มาภาพ : AP Photo/Hadi Mizban ]


 


ประชาไท - โศกนาฏกรรมซ้ำซากของชาวโลกเกิดขึ้นอีกครั้งวันนี้ เมื่อเกิดระเบิดขึ้นหลายจุดในอิรักส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 150 คนในวันเดียว ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในปี 2007 นี้


 


18 เมษายน 2007 - สำนักข่าว Al Jazeera  และ  BBC  เกิดระเบิดขึ้นหลายจุดในอิรักส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 150 ( ตามรายงานของ BBC ) โดยจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดในวันนี้เกิดขึ้นในตลาดที่เขต Sadriya เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ( ตามเวลาท้องถิ่นของอิรัก ) ซึ่งเป็นย่านที่มีชาวเคิร์ด (Kurdish) และชาวชีอะห์ (Shia) อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 115 คน ซึ่งรวมทั้งเด็กและสตรีด้วย ตลาดแห่งนี้เคยถูกระเบิดมาแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธุ์ที่ผ่านมา


 


ส่วนจุดตรวจตำรวจที่เมือง Sadr ก็มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 30 คน และที่ลานจอดรถของโรงพยาบาลเอกชนในเขต Karrada เกิดเหตุระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 10 คน รวมถึงระเบิดในรถมินิบัสในเขต al-Shurja ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่าอีก 2 คน


 


โดยการระเบิดครั้งหลายครั้งในวันนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายกรัฐมนตรีอิรัก นูริ  อัล-มาลิกิ ( Nuri al-Maliki) แถลงว่ากองกำลังของอิรักจะสามารถดูแลความรับผิดชอบด้านความมั่นคงต่อจากกองกำลังภายใต้การนำของสหรัฐได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งขณะนี้ อัล-มาลิกิ เองกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันเพิ่มมากขึ้นจากกลุ่มของนายมอกตาด้า อัล-ซาดร์ ( Moqtada  al-Sadr ) ซึ่งเป็นกลุ่มชีอะห์ที่ต่อต้านสหรัฐเพื่อกำหนดเวลาถอนทหารสหรัฐออกจากอิรัก


 


 


 






 


เหตุระเบิดในกรุงแบกแดด 18 เมษายน 2007


 


 


 


 


 


 



 


 


ภาพกราฟฟิคจาก BBC


 


Sadriya: คาร์บอมโจมตีตลาด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 115 คน


Sadr City: คาร์บอมโจมตีจุดตรวจ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 30 คน


Karrada: คาร์บอมโจมตีใกล้ๆ กับโรงพยาบาลเอกชน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 10 คน


al-Shurja: เกิดเหตุระเบิดในรถมินิบัส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 2 คน


 


เหตุระเบิดครั้งสำคัญในอิรัก ปี 2006 -2007


 


6 มีนาคม 2007: ระเบิดพลีชีพ 2 ครั้งในเมือง Hilla ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 90 คน


3 กุมภาพันธุ์ 2007 : รถบรรทุกติดระเบิด ระเบิดในตลาดย่านชุมชนชาวชีอะห์ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน


2 ธันวาคม 2006: คาร์บอมระเบิดตลาดย่านชุมชนชาวชีอะห์ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน


23 พฤศจิกายน 2006: คาร์บอมและการโจมตีด้วยการกราดยิงในย่านชาวชีอะห์เมืองซาดร์ในกรุงแบกแดด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 200 คน


7 เมษายน 2006: ระเบิดพลีชีพสามครั้งในกรุงแบกแดด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 85 คน


 


 


 


 


ที่มา :


More than 150 dead in Iraq blasts


Baghdad hit by string of attacks

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net