Skip to main content
sharethis

21 เม.ย. 2550 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองเซ็นเซอร์ของประเทศสิงคโปร์เซ็นเซอร์หนังที่จะฉายในเทศกาลภาพยนตร์ในประเทศ 2 เรื่อง เนื่องจากล่อแหลมทางเพศและลบหลู่ศาสนา แต่หนังไทยที่โดนแบนในบ้านเกิดอย่าง "แสงศตวรรษ" จะได้เปิดตัวในเทศกาลดังกล่าว


 


Princess ผลงานแอนิเมชันของ แอนเดอร์ มอร์เกนธาเลอร์ ผู้กำกับชาวเดนมาร์ค ต้องถูกตัดออกจากเทศกาลภาพยนตร์ Singapore International Film Festival หลังจากที่กองเซ็นเซอร์ของประเทศสิงคโปร์ไม่ต้องการให้หนังในเทศกาลมีฉากที่ "จาบจ้วงศาสนา" ซึ่งในเรื่องนี้กล่าวถึงบาทหลวงที่ต้องการลบอดีตของน้องสาวที่ตายไปแล้ว จากความจริงที่ว่าเธอเป็นนักแสดงหนังโป๊


 


"ฉากดังกล่าวมีภาพนักแสดงหนังโป๊ในชุดแม่ชี และมีไม้กางเขนยื่นออกมาจากด้านหลังของเธอ ซึ่งหนังที่ดูหมิ่นต่อตัวศาสนาและสัญลักษณ์ของศาสนาจะไม่ได้รับอนุญาตให้ฉายได้" คณะกรรมการกองเซ็นเซอร์ของประเทศสิงคโปร์กล่าวต่อทางรอยเตอร์ผ่านทางอีเมล์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


 


อีกเรื่องหนึ่งได้แก่ Solos ผลงานเจ้าถิ่นเอง ที่บรรยายถึงความรักเพศเดียวกันระหว่างชายแก่และเด็กหนุ่ม โดยได้รับการเซ็นเซอร์ด้วยเหตุผลที่ว่า "เปิดเผยพฤติกรรมรักเพศเดียวกันอย่างชัดเจน ทั้งฉากโอษฐ์กามและสองรุมหนึ่ง"


 


ลู ซีฮาน ผู้กำกับร่วมของ Solos กล่าวว่าเขาจะทำการอุทธรณ์การตัดสินดังกล่าว แต่ยังไม่ได้ประกาศถอนหนังจากการร่วมเทศกาลแต่อย่างใด


 


"ฉากเซ็กส์ในหนังที่ถูกใส่เข้าไปไม่ได้มีเจตนาเพื่อการยั่วยุ มันเป็นผลผลิตของหนังศิลปะ เราหวังว่าจะไม่ถูกตัดสินเหมือนเป็นหนังโป๊เรื่องหนึ่ง" ลู กล่าวต่อรอยเตอร์


 


ด้วยกฎของผู้จัดเทศกาลที่จะอนุญาตให้ฉายเฉพาะผลงานที่ไม่มีการเซ็นเซอร์ใหม่เท่านั้น ส่งผลให้ Princess ซึ่งเคยไปเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ในสาย Directors' Fortnight เมื่อเดือนพ.ค.ปีก่อน ต้องถูกถอดจากเทศกาลภาพยนตร์ของสิงคโปร์ในที่สุด


 


ทางกองเซ็นเซอร์ของประเทศสิงคโปร์ได้กล่าวต่อทางสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าทางกองจะให้อิสระในการนำเสนอสำหรับหนังที่ฉายในเทศกาลภาพยนตร์ในประเทศมากกว่าหนังทั่วไป "เนื่องจากการฉายในโรงที่จำกัดและมีผู้ชมในวงแคบ" แต่เผยว่าหนังสองเรื่องที่ไม่ผ่านเนื่องจากมีความสุดโต่งมากเกินไป


 


การเซ็นเซอร์เป็นเรื่องปกติสำหรับการฉายหนังในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งแม้แต่หนังฮอลลีวูดชื่อดังๆ อย่าง Titanic, The Hours หรือ American Beauty ก็เคยถูกเซ็นเซอร์


 


โดยเฉพาะเมื่อสัปดาห์ก่อน ทางรัฐบาลของสิงคโปร์ได้แบนหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอดีตผู้ถูกกักกันด้วยเหตุผลทางการเมืองในเรื่อง Said Zahari ของผู้กำกับมาร์ติน ซี ผู้กำกับท้องถิ่น ที่ทางการมองเห็นว่าเป็นผลงานที่ "ขัดต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง"


 


อย่างไรก็ดี แสงศตวรรษ ผลงานของผู้กำกับ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ที่ยังมีปัญหากับกองเซ็นเซอร์ในไทยอยู่นั้น จะได้เปิดตัวในเทศกาลดังกล่าวในเวอร์ชั่นเต็ม ในวันพุธที่จะถึงนี้ จากการเปิดเผยของผู้จัดเทศกาลเอง


 


แสงศตวรรษ หรือชื่อสากลที่ใช้ในการร่วมงานว่า Syndromes and a Century ถูกกองเซ็นเซอร์ของประเทศไทยเรียกมาตรวจสอบเนื่องจากที่ไม่เหมาะสม 4 ฉากได้แก่ภาพของพระสงฆ์เล่นกีตาร์และเล่นเครื่องร่อน กับฉากหมอดื่มเหล้าและเกิดอารมณ์ทางเพศในโรงพยาบาล ซึ่งทางผู้กำกับยืนกรานที่จะฉายหนังพร้อมกับ 4 ฉากดังกล่าวเท่านั้น จึงเป็นเหตุให้แสงศตวรรษไม่มีโอกาสได้ฉายในไทย


 


เรียบเรียงจากผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net