กลุ่มอนุรักษ์ทับสะแกบุกที่ว่าการอำเภอ : "ไหนว่าไม่สร้างโรงไฟฟ้าไง?"

ประชาไท - 25 เม.ย.50 เวลา 13.00 น. ชาวบ้านกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแก รวมตัวกันบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อยื่นหนังสือต่ออำเภอในเรื่องการคัดค้านการกระทำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ที่ยังเข้ามาสำรวจพื้นที่เพื่อทำการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ทั้งๆ ที่มีจดหมายจากกระทรวงพลังงานยืนยันว่าไม่มีนโยบายที่จะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่อำเภอทับสะแก

 

ผู้ชุมนุมประมาณ 100 คน ร่วมกันสวมเสื้อสีเขียว พร้อมกับถือธงสีเขียวด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อยืนยันการอนุรักษ์ดูแลทรัพยากรด้วยตนเอง และชูข้อความในแผ่นป้าย เช่น "คนทับสะแกรักธรรมชาติ ไม่ใช่ให้คนชาติชั่วมาทำลายธรรมชาติ" "ชาวทับสะแกต้องการน้ำฝน น้ำบริสุทธิ์ และใจบริสุทธิ์เท่านั้น" "โรงไฟฟ้ามหัตภัยอยู่ที่ไหนก็ฉิบหาย"

 

ในหนังสือที่ชาวบ้านต้องการยื่นระบุว่า ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่กฟผ.เข้ามาแจกเงินทำโครงการต่างๆ  ด้วยเงิน 150 ล้านบาทที่อำเภอทับสะแก  ซึ่งเป็นโครงการที่ไม่ได้เกี่ยวกับเนื้องานด้านไฟฟ้าของกฟผ. แต่พยายามอ้างว่านี่เป็นการประชาสัมพันธ์ เช่น จะลอกคลอง จะสร้างที่ว่าการอำเภอใหม่ เป็นต้น

 

ชาวบ้านเห็นว่าพฤติกรรมเช่นนี้ ถือเป็นการยั่วยุ  ท้าท้าย ประชาชนที่คัดค้านโครงการโรงไฟฟ้า และตอกย้ำให้ประชาชนรู้สึกไม่ไว้วางใจกฟผ.และกระทรวงพลังงานมากยิ่งขึ้น จึงขอให้รัฐบาล คมช. กระทรวงพลังงาน และกฟผ. เข้าใจตรงกันว่า ชาวบ้านคัดค้านโรงไฟฟ้าทับสะแก เพราะเข้าใจและยืนยันที่จะดำรงชีวิตอย่างมั่นคงและกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนด้วยตนเอง

 

โดยหนังสือฉบับนี้ระบุยื่นถึงทั้ง นายกรัฐมนตรี, ประธานคมช., รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน, ประธานบอร์ดกฟผ. ,ผู้ว่ากฟผ. ,ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนายอำเภอทับสะแก

 

นางสาวสุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านไปยื่นหนังสือต่อหลายหน่วยงานที่กรุงเทพฯ ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ และได้รับจดหมายลงวันที่ 7 ก.พ. 50 ยืนยันจากกระทรวงพลังงานว่าจะไม่มีนโยบายจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ทับสะแก และจะรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนอย่างรอบด้านในการจัดทำแผนพัฒนาพลังงาน

 

แต่เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ชาวบ้านกลับพบพนักงานกฟผ.ลงพื้นที่ทับสะแกเพื่อสำรวจสถานที่ก่อสร้าง ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าเป็นการละเมิดสัญญาที่เคยให้ไว้ อีกทั้งยังมีการสร้างความแตกแยก ความขัดแย้งให้กับคนในพื้นที่ โดยการนำเงิน 150 ล้านบาทที่มีวาระแอบแฝงมาดำเนินโครงการในพื้นที่

 

นางสาวสุรีรัตน์กล่าวต่อว่า การชุมนุมในครั้งนี้เพื่อให้ส่วนราชการประสานกับกฟผ.ให้รักษาสัญญาของกระทรวงพลังงาน โดยต้องเชิญตัวแทนของกฟผ.ให้มารับรู้ และยืนยันสิทธิการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในการตัดสินใจสิ่งที่กระทบต่อพวกเขา

 

เมื่อชาวบ้านชุมนุมกันอยู่หน้าที่ว่าการราว 2 ชั่วโมง จึงมีปลัดอำเภอลงมารับหนังสือ ชาวบ้านจึงสลายตัวไป พร้อมกับประกาศที่จะชุมนุมกันอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 30 เม.ย. 50 เพื่อกดดันต่อกฟผ.ต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท