Skip to main content
sharethis

สำนักราชเลขาธิการ ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ลงนามโดย นายจิตรพัฒน์ ไกรฤกษ์ รองราชเลขาธิการ ปฏิบัติราชการแทนราชเลขาธิการ ลงวันที่ 30 เมษายน ถึงกรรมการผู้จัดการ บริษัท  ไทยเดย์ ดอทคอม โดยระบุว่า สำนักราชเลขาธิการได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรวดเร็ว มิได้มีการ ล่าช้าหรือชะลอเรื่องกราบบังคมทูลเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ซึ่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้พิจารณาเห็นชอบแล้ว ตามที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล ออกอากาศทางเอเอสทีวี โดยตั้งคำถามถึงนายอาสา สารสิน ราชเลขาธิการ เมื่อวันศุกร์ที่ 27 เมษายน แต่ประการใด


 


สำนักราชเลขาธิการยังยืนด้วยว่า นายอาสา สารสิน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับนายพงส์ สารสิน  พี่ชาย ในกรณีการเป็นนอมินีของหุ้นเทมาเซกแต่อย่างใด


 


ทั้งนี้ สำนักราชเลขาธิการได้ขอให้นายสนธิ ออกอากาศทางเอเอสทีวี รายการยามเฝ้าแผ่นดิน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องให้ประชาชนทราบโดยด่วน และให้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้สื่อมวลชนทุกแขนงได้รับทราบด้วย


 


ในหนังสือดังกล่าวระบุด้วยว่า สำนักราชเลขาธิการถือว่า การดำเนินการเกี่ยวกับร่างกฎหมายทุกฉบับ เป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เมื่อได้รับเรื่องแล้วจะรีบตรวจสอบพิจารณากลั่นกรอง ก่อนนำเสนอที่ประชุมองคมนตรีทุกวันอังคาร เพื่อพิจารณาถวายความเห็นประกอบพระราชดำริ


 


เมื่อคณะองคมนตรีพิจารณาแล้ว จะส่งเรื่องให้ราชเลขาธิการ ซึ่งมีหน้าที่ที่จะต้องนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพิจารณาโดยทันทีเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย


 


สำนักราชเลขาธิการได้รับ พ.ร.บ.ฉบับนี้ จากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 เมษายน เวลา 14.46 น. ได้ตรวจสอบพิจารณากลั่นกรองตามอำนาจหน้าที่เมื่อวันที่ 10 เมษายน นำเรื่องกราบเรียนประธานองคมนตรีวันที่ 11 เมษายน


 


หลังจากนั้นเป็นวันหยุดสงกรานต์ ต่อมานำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพิจารณาและทรง ลงพระปรมาภิไธยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน และพระราชทานคืนวันที่ 23 เมษายน และได้ส่งคืนสำนักเลขาธิการ ครม.เมื่อวันอังคารที่ 24 เมษายน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net