Skip to main content
sharethis

วัยรุ่นนิยมอนาธิปไตยประท้วงชัยชนะการเลือกตั้งชิงประธานาธิบดีฝรั่งเศสของนายนิโคลาส ซาร์โกซี ผู้สมัครฝ่ายขวา เจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานว่า ขณะนี้รถยนต์ถูกเผาวอดกว่า 700 คัน และมีผู้ถูกจับกุมกว่า 600 คนทั่วประเทศ

ภาพการประท้วงในคืนแรกของเยาวชนต่อชัยชนะของซาร์โกซี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่เมืองลียง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส โดยป้ายเขียนว่า "นี่หรือสาธารณรัฐ? - ให้มันตายซะเถอะ" (ที่มา: REUTERS/Robert Pratta)

 

 

ผู้ประท้วงที่เมืองลียง (ที่มา : AFP/Jean-Philippe Ksiazek)

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลโต้เถียงกับวัยรุ่นผู้ประท้วงชัยชนะของนายซาร์โกซีที่จัตุรัสสาธารณรัฐ (ที่มา: AFP/Olivier Laban-Mattei)

 

ผู้ชุมนุมระหว่างเดินผ่านกองเพลิงบริเวณจัตุรัสบาสตีย์ (ที่มา: AFP/Francois Guillot)

 

 

ผู้ชุมนุมประท้วงด้วยการขว้างขวดและพลุใส่ตำรวจ ที่จัตุรัสบาสตีย์ (ที่มา: Gueorgui Tcherednitchenko/www.mquatre.fr)

 

หลังจากที่มีการประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งของนายนิโคลาส ซาร์โกซี ที่มีเหนือนางเซโกลีน โคแยล (Segolene Royal) ผู้สมัครจากพรรคสังคมนิยม เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น

 

มีรายงานว่าตลอดสองคืนที่ผ่านมา มีเยาวชนประมาณ 300-400 คน ประท้วงคัดค้านชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายนิโคลาส ซาร์โกซี (Nicolas Sarkozy) จากพรรคยูเอ็มพี (Union for a Popular Movement Party - UMP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวา ด้วยการขว้างปากระจกร้านค้าและเผารถมอเตอร์ไซค์ในย่านใจกลางกรุงปารีส เมื่อคืนวันจันทร์นี้ ของฝรั่งเศส นับเป็นการประท้วงในคืนที่สองแล้ว

 

โดยสถานีโทรทัศน์ BFM ของฝรั่งเศสเรียกผู้ประท้วงว่า "กองทัพอนาธิปไตย" (militant anarchists) โดยพวกเขาขว้างปาขวด ก้อนหิน และสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมโล่ได้ยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วง

 

โดยตำรวจปราบจลาจลพยายามที่จะจับกุมเยาวชนเหล่านี้ ซึ่งตะโกนคำขวัญต่อต้านนายซาโกซี อยู่บริเวณจัตุรัสบาสตีย์ (Place de la Bastille) และจัตุรัสสาธารณรัฐ (Place de la Republique) โดยมีการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมที่จัตุรัสบาสตีย์ แต่ผู้ชุมนุมก็ตะโกนคำขวัญต่อต้านเป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมงก่อนที่จะสลายตัวไป

 

"ตำรวจมีทุกที่ แต่ความยุติธรรมหายไปไหน" ผู้ประท้วงรายหนึ่งตะโกน ขณะที่หลายคนตะโกนว่า "ซาร์โก้-ไอ้ฟาสซิสต์"

 

ในระหว่างการประท้วงผู้ประท้วงใช้ถังขยะที่จุดไฟเป็นแนวกำบัง (barricade) เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่ามีตำรวจ 3 นาย ตำรวจปราบจลาจลและผู้สังเกตการณ์ อย่างละ 1 ราย ได้รับบาดเจ็บจากเหตุจลาจล

 

ทั้งนี้มีมาตรการด้านมั่นคงตั้งแต่ในวันเลือกตั้งของฝรั่งเศส โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจลาดตระเวนไปตามท้องถนนในเมืองหลวงของปารีส และย่านชานเมืองซึ่งเป็นที่ตั้งของย่านเคหะจัดสรรของรัฐให้กับคนชั้นล่างและผู้อพยพ

 

นอกจากนี้ ตำรวจยังแจ้งว่ามีการขว้างระเบิดเพลิงโดยเป้าหมายอยู่ที่โรงเรียนและสถานพักฟื้นในหลายตำบลในเขตแอสซอน ทางตอนใต้ของปารีส และเมืองมองต์แฟค์เมย์ (Montfermeil) ทางตะวันออกของฝรั่งเศส ด้วยการเผายานพาหนะ ทำให้พนักงานดับเพลิงต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการควบคุมเพลิง

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า เกิดการจลาจลเกิดขึ้นในหลายเมืองของฝรั่งเศส หลังชัยชนะของนายซาร์โกซี มีการเผารถยนต์และปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าขณะนี้มีรถยนต์ 730 คันถูกเผา มีผู้ถูกจับกุม 592 คน ทั่วประเทศและมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 78 คน

 

ทั้งนี้นายซาร์โกซี ซึ่งมีพื้นที่เพมาจากครอบครัวผู้อพยพเข้าเมืองชาวฮังการี แต่เคยประกาศนโยบายว่าจะไม่ให้ฝรั่งเศสเป็นสวรรค์สำหรับผู้อพยพเข้าเมืองอีกนั้น เขาไม่ได้รับความนิยมจากวัยรุ่นในย่านที่อยู่อาศัยของผู้อพยพ ซึ่งพวกเขานิยมนางเซโกลีน โคแยล คู่แข่งของซาร์โกซีมากกว่า โดยนายซาร์โกซีถูกกล่าวหาว่าทำให้เกิดชนวนความรุนแรง จนทำให้เกิดจลาจลในย่านชานเมืองปารีส "คลิชี-ซุส-บวส" (Clichy-Sous-Bois) ในปี 2548 โดยนายซาร์โกซีซึ่งในขณะนั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เรียกเยาวชนที่อาศัยในย่านเคหะ ซึ่งส่วนใหญ่มีพื้นเพมาจากผู้อพยพว่า "ไอ้เศษสวะ" (scum)

 

ก่อนหน้านี้นางเซโกลีน โคยาล เตือนในวันสุดท้ายของการหาเสียงว่า ถ้านายซาร์โกซี่ชนะ จะทำให้เกิด "ความรุนแรงและโหดร้าย" ไปทั่วประเทศ โดยนายซาร์โกซีจะรับตำแหน่งแทนนายฌาร์ก ชีคัก ในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ โดยเขาให้สัญญาว่าจะรีบดำเนินนโยบายตามที่ได้หาเสียงเอาไว้อย่างรวดเร็ว

 

ที่มาของข่าว แปลและเรียบเรียงจาก

French anti-Sarkozy protesters smash windows, Reuters, May 7, 2007

Anti Sarkozy protest turns violent, NDTV, May 7, 2007

Sarkozy win comes from unlikely corners, By JAMEY KEATEN, AP, May 7, 2007

Sarkozy vows to heal French election wounds after triumph, by Hugh Schofield, AFP, Sun May 6, 11:45 PM ET

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net