Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 10 พ.ค. 50 นายประพันธ์ คูนมี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีสมาชิกสนช.จำนวนหนึ่งจะขอลาออกจากตำแหน่ง เพื่อกดดันให้พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายก รัฐมนตรีลาออกว่า เรื่องนี้เท่าที่ทราบมา มีสนช.ระดับผู้ใหญ่ผู้อาวุโสระดับนายทหาร บ่นว่าอึดอัดในบรรยากาศการทำงานระหว่างสนช.กับรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานที่ผ่านมาทั้ง 6-7 เดือน ไม่มีการเสนอกฎหมายใหม่ที่รัฐบาลชุดนี้เสนอเข้ามาเลย ซึ่งถือว่าไม่เป็นไปตามความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลชุดนี้ ว่าจะแก้วิกฤตการณ์ทางการเมืองที่เป็นเหตุของการยึดอำนาจ ว่ารัฐบาลจะมีแนวทางแก้ปัญหาเพื่อคลี่คลายวิกฤติทางการเมือง และวางรากฐานแนวทางการเมือง รวมทั้งเสนอกฎหมายการบริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปโดยโปร่งใส เพื่อป้องกันบุคคลที่มีผลประโยชน์ได้เสียและเข้ามาใช้อำนาจในการเอื้อประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้อง


 


ขณะนี้ เขาเห็นว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติกลายเป็นที่พิจาณากฎหมายที่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีทำตกค้างไว้ สนช.กลายเป็นที่รองรับกฎหมายรัฐบาลเก่า ทั้งนี้สนช.ได้เสนอความเห็นไปยังรัฐบาลแล้วหลายครั้งว่า รัฐบาลน่าจะมีแผนนิติบัญญัติในการจัดความสำคัญของกฎหมายล้อมรอบภาระกิจ 4 ประการของคณะมนตรีความมั่นคงแห

่งชาติ (คมช.)


 


"มีผู้ใหญ่บ่นอึดอัดถึงบรรยากาศทางการเมืองว่า ทางด้านนิติบัญญัติก็เป็นเช่นนี้ การบริหารบ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ความเดือดร้อนของประชาชน ก็ดูเหมือรัฐบาลไม่เอาใจใส่กับปัญหาที่เกิดขึ้น และที่สำคัญคือความขัดแย้งในสังคม มีแต่จะลุกลามขยายตัวบานปลายออกไป เนื่องจากรัฐบาลไม่ดำเนินการให้ชัดเจนเกี่ยวกับความถูกต้อง เช่นการเคารพกฎหมาย การให้สิทธิเสรีภาพ กับประชาชน กลับปล่อยให้มีการเคลื่อนไหวในเชิงที่ท้าทายต่ออำนาจทางการเมือง จึงทำให้จาบจ้วงไปถึงบุคคลสำคัญมากมาย ท่านก็บ่นอึดอัดว่า ถ้ารัฐบาลไม่มาชี้แจงผลงาน สมาชิกก็คงจะต้องตัดสินใจทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะอยู่ไปก็ไม่สามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้" นายประพันธ์กล่าว


 


นายประพันธ์กล่าวต่อว่า ไม่ได้มีเขาเพียงคนเดียว หรือสมาชิกคนอื่นๆ ที่วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาลแม้ แต่ผู้หลักผู้ใหญ่ในสนช.ก็มีความรู้สึกเหมือนกับตน ทั้งนี้รัฐบาลควรจะต้องปรับปรุงในส่วนของวิธีการทำงานให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ เนื่องจากให้เวลามามากพอสมควรแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลส่งให้นายประสิทธิ์ โฆวิไลกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งมายังกิจการสภาฯ ว่า ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ รัฐบาลจะมาชี้แจงต่อที่ประชุมสภาถึงผลงานของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมามีสมาชิกคนอื่นๆ เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ประมาณเท่าไหร่ นายประพันธ์ กล่าวว่า คงยังไม่มีความชัดเจนในลักษณะว่าตกลงใจแล้วตัดสินใจแล้ว แต่เป็นเพียงการรับฟังความคิดเห็นเท่านั้น ซึ่งตนก็ว่าไปตามข้อเท็จจริง หากรัฐบาลไม่พิจารณาตัวเอง เราก็คงต้องแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน ให้เห็นว่าถึงเวลาที่ควรจะทำอะไรให้ชัดเจน ว่าถ้าจะอยู่ทำงานควรจะทำอะไร และถ้าไม่อยู่ทำงานควรจะแสดงจุดยืนให้ชัดเจน


 


ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า ไม่ได้ให้ความสำคัญกับประชาชนเลย ว่าจะเป็นการปรับปรุงการทำงานของรัฐบาล ซึ่งเป็นเพียงการเอาข้าราชการที่เกษียณแล้วเข้ามาเพิ่มอีกสามคน โดยส่วนตัวตนไม่คิดที่จะใช่วิธีการเช่นนี้ เพียงแต่ว่าเมื่อได้รับฟังความเห็นของผู้ใหญ่ท่านนี้แล้ว เลยทำให้ทราบว่ารัฐบาลจะรู้ว่าเสียงสะท้อนจากสังคมเป็นอย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net