Skip to main content
sharethis

นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผย ภายหลังเข้ารับการส่งมอบงานอย่างเป็นทางการว่า งานแรกที่จะเข้ามาดำเนินการนั้น คือ การปรึกษาหารือกับคณะกรรมการและเข้าประชุมพูดคุยกับพนักงานอสมท. เพื่อสร้างความเข้าใจ พร้อมตอบข้อสักถามและความต้องการของพนักงาน ให้เกิดเอกภาพภายใน และสร้างทิศทางให้ชัดเจนในการก้าวต่อไป


 


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการทำงานนั้น จะมุ่งเน้นในส่วนของโปรดักส์ที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์เต็มที่ และสร้างรายได้สูงสุด ถึง 60% นั้นคือ สื่อโทรทัศน์ ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ จะมีการปรับช่วงไพร์มไทม์ เพื่อให้เกิดรายได้ โดยเฉพาะรายได้จากเอเจนซี่มากขึ้น รวมไปถึงช่วงนอนไพร์มไทม์ ในวันจันทร์ถึงศุกร์ ขณะที่สัดส่วนรายการของโมเดิร์นไนน์ยังคงเป็น ข่าวสาร 70-80 % และ บันเทิง 20-30 %


 


นอกจากนี้บริษัทฯ จะมุ่งเน้นการซีเนอจีกับสื่อที่มีอยู่ในมือให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น สื่อทีวี สื่อวิทยุ และสำนักข่าวไทย รวมถึง บริษัทร่วมกิจการอย่าง ช่อง 3 และทรูวิชั่นส์


 


"จากการที่อสมท สวมหมวกอยู่ 2 ใบ เชื่อว่าจะสามารถทำประโยชน์และสร้างรายได้อย่างเต็มที่ คือ 1.การเป็นรัฐวิสาหกิจจึงต้องมีการสื่อสารต่อไปยังสังคมให้เกิดประโยชน์มากที่สุด 2.การเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ จึงต้องมีหน้าที่ดูแลผู้ถือหุ้น ทั้งกระทรวงการคลัง และธนาคารออมสิน รวมถึงผู้ถือหุ้นรายย่อย พร้อมทั้งนำสิ่งดีของการเป็นบริษัทฯในตลาดหลักทรัพย์มาใช้ เช่น การทำงานที่สามารถตรวจสอบได้"


 


นายวสันต์ ยังได้กล่าวถึงกรณีสัญญาของช่อง 3 และ ทรูวิชั่นส์ รวมถึง กรณีไร่ส้ม อีกด้วยว่า เรื่องดังกล่าวนี้ คาดว่าน่ากำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอยู่ แต่ในฐานะที่เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้แล้ว คงต้องรอข้อสรุป และดูว่าจะดำเนินการต่อไปในทิศทางใด


 


ส่วนกรณี ทีไอทีวี ที่คาดว่า อาจจะมีเม็ดเงินโฆษณาและผู้จัดรายการไหลเข้ามายังอสมทนั้น นายวสันต์ กล่าวว่า จริงๆ แล้ว น่าจะเป็นช่อง 3 และช่อง 7 มากกว่าที่น่าจะได้อานิสงค์ส่วนนี้ อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเกิดขึ้นจริง ทางอสมท ก็ต้องให้ความสำคัญกับคนในก่อน ซึ่งหากมีจุดใดที่เสริมได้ ก็อาจจะพิจารณาคนนอกต่อไป


 


นอกจากนี้ นายวสันต์ได้กล่าวว่า กรณีรายได้ไตรมาสหนึ่งว่า ไม่หนักใจที่รายได้ลดลง โดยเชื่อว่าตัวเลขไตรมาสนี้ เท่าที่ทราบยังคงเป็นตัวเลขที่มีอัตราการเติบโตที่ดีอยู่ อีกทั้งยังคาดการณ์ไปถึงไตรมาสสามและสี่อีกด้วยว่า จะมีตัวเลขที่สูงขึ้นเรื่อยๆ


 


 


โฆษณา-เรตติ้ง อสมท ฮวบ


รายงานข่าวจาก บริษัท นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช ประเทศไทย จำกัก ระบุว่า ในไตรมาสแรกปี 2550 เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้วของช่องโมเดิร์นไนน์ พบว่า รายได้จากโฆษณาลดลงไปมากถึง 13.2% โดยในช่วงนอนไพรม์ไทม์ ลดลงมากถึง 21.9% และช่วงไพรม์ไทม์ลดลง 2.6%


 


ส่วนเดือนมี.ค.เพียงเดือนเดียว เปรียบเทียบปีนี้กับปีที่แล้ว พบว่ารายได้จากโฆษณาลดลง 14.1% ซึ่งเป็นเพียงช่องเดียวในตลาดสื่อโทรทัศน์ที่ตกลง โดยแบ่งเป็นช่วงนอนไพรม์ไทม์ อสมท.ตกลง 22.2% และช่วงไพรม์ไทม์ ตกลง 4.3%


 


ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนไตรมาสแรกปีนี้เทียบปีที่แล้ว ช่องโมเดิร์นไนน์มีแชร์โฆษณา 12% จากเดิมที่มีแชร์ 14% จากเม็ดเงินโฆษณาโดยรวมของสื่อทีวีไตรมาสแรกปีนี้ที่มีมูลค่า 12,754 ล้านบาท


 


ขณะที่ส่วนแบ่งผู้ชมทั่วประเทศทั้งวัน ไตรมาสแรกปีนี้ อสมท อยู่ที่ 9.2% ตกลงจากไตรมาสเดียวกันปีที่แล้วที่มี 11% และยังต่ำกว่าไตรมาสแรกปี 2548 อีกด้วยที่มี 10%


 


 


รักษาการ ผอ. อสมท มั่นใจ ผอ.คนใหม่


นายพงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร รองประธานกรรมการ อสมท กล่าวว่า มีความเชื่อมั่นในตัว ผอ .คนใหม่ว่าจะเข้ามาทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี จากความคุ้นเคยที่รู้จักกันมานาน มั่นใจว่า ผอ.คนใหม่ จะนำความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่มีอยู่ มาทำให้ อสมท ก้าวต่อไป


 


 


ที่มา : ผู้จัดการรายวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net