Skip to main content
sharethis

 


การเมือง


 


"เพียร ยงหนู" ยื่น กมธ.ตร.ขอคุ้มครองหลานชาย หลังถูกกล่าวหาซุกบึ้มพาวเวอร์เจล



เว็บไซต์คมชัดลึก : นายเพียร หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการยุติธรรม การตำรวจและสิทธิมนุษยชน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อขอให้คุ้มครองนายสมพงษ์ หรือโจ้ หลานชาย ที่ถูกกล่าวหาว่ามีวัตถุระเบิดอยู่ในความครอบครอง โดยนายไพศาล พืชมงคล สมาชิก สนช.เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ



นายเพียร ให้สัมภาษณ์ว่า ได้พูดคุยกับนายสมพงษ์ เรื่องระเบิดแล้ว ซึ่งเขายืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับระเบิดแน่นอน เพราะไม่เคยเห็นและไม่รู้เรื่องมาก่อน จึงสงสัยว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และขอฝากบอกผู้ที่ทำแบบนี้ด้วยว่าเอาเด็กมาเล่นการเมืองทำไม ถ้าจะเล่นกับใครก็ระบุมาให้ชัดๆ ดีกว่าว่าต้องการเล่นงานใคร



ด้าน น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวในเรื่องนี้ว่า เท่าที่ติดตามข่าวคิดว่าเรื่องไม่เป็นเรื่อง แล้วไปโยงใยกับกลุ่มพันธมิตร คล้ายกับว่าเป็นการจงใจหรือเปล่าก็ไม่ทราบ ตนมองอย่างนั้น และบังเอิญห้องเช่าเขาไม่อยู่มาตั้ง 4-5 เดือนแล้ว กุญแจสำรองก็ไขห้องได้ แล้วทำไมจะต้องมาเจาะจงเกิดขึ้นในช่วงที่นายเพียร ไปยื่นหนังสือให้เปลี่ยนตัวนายกฯ ตนไม่เข้าใจ



ส่วนนายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการ ผบ.ตร. ระบุว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับประเด็นการเมือง ว่าทำไมตัดประเด็นนี้เร็วเหลือเกิน ทีเรื่องอื่นไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง เช่น เรื่องภาคใต้ แต่ประธาน คมช.และนายกรัฐมนตรี ยังออกมาพูดว่าเกี่ยวข้องกับการเมือง และกลุ่มอำนาจเก่าแน่ๆ แต่พอมาถึงคดีดังกล่าว กลับบอกว่าไม่เกี่ยวกัน



ต่อข้อถามว่า การที่ไม่ออกหมายจับตอนนี้ แสดงว่าฝ่ายรัฐเกรงกลัวต่อพันธมิตรหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า คนทั่วไปสามารถรู้สึกเช่นนั้นได้ แต่ไม่อยากให้ด่วนสรุป หรือว่าใช้ประเด็นเหล่านี้เป็นประโยชน์ทางการเมือง เพราะตอนนี้พันธมิตรทำให้ คมช.ก็เดือดร้อนอยู่แล้ว กับการเคลื่อนไหวปลด พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งคนส่วนใหญ่มองว่าเป็นตัวปัญหา และหากมาเกี่ยวกับระเบิดอีกอาจจะไปกันใหญ่


 


 


สื่อชี้ "แม้ว" รู้คนไทยบ้าบอลเลยจ้องฮุบหุ้น "เรือใบ"


ผู้จัดการออนไลน์ :  ข่าวคราวความคืบหน้ากรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เตรียมดำเนินการฮุบหุ้น "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีความคืบหน้าพอสมควร เมื่อสื่อหลายสำนักเมืองผู้ดีรายงานว่า "แม้ว" ได้ส่งตัวแทนเข้าตรวจสอบสถานะของสโมสรเพื่อวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุน อีกทั้ง จอห์น วอร์เดิล ประธานโมสรและบอร์ดบริหารพร้อมอ้าแขนรับนักธุรกิจใหญ่วัย 57 ปี เข้ามาเทคโอเวอร์สโมสรด้วยจำนวนเงินมหาศาลถึง 108 ล้านปอนด์ (ประมาณ 7,560 ล้านบาท)


 


ในส่วนของประชาชนคนไทยที่ทราบข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมดำเนินการเทคโอเวอร์ แมนฯ ซิตี้ ต่างมีความเห็นต่างๆ นานาตามที่ "เอเอฟพี" สำนักข่าวชั้นนำต่างแดนได้ทำการสุ่มตัวอย่างสอบถามความคิดเห็น


 


โดย อรวรรณ ปวีวรรณ พนักงานบริษัทวัย 33 ปี เผยกับสื่อ " นี่เป็นการโฆษณาตัวเองของคุณทักษิณก็ว่าได้ เขารู้ดีว่าคนไทยคลั่งไคล้ฟุตบอล เขาจึงต้องการกลับมาเป็นขวัญใจของคนไทยด้วยการยื่นซื้อหุ้นสโมสรฟุตบอล "


 


ด้าน ศรีเบญจา เสมมีสุข ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์วัย 32 ปี ให้ความเห็นบ้าง " ข่าวการซื้อสโมสรฟุตบอลเป็นกลยุทธของคุณทักษิณที่ต้องการให้คนไทยกลับมาให้ความสนใจและไม่ลืมเขา โดยเฉพาะกลุ่มรากหญ้า "


 


ด้าน ธีรพงษ์ เมฆมหา นักธุรกิจวัย 48 ปี แสดงทรรศนะส่วนตัวทิ้งท้าย " คุณทักษิณต้องการกลับมาเป็นที่นิยมของคนไทยอีกครั้ง และก็พยายามแสดงให้เห็นว่าเขามีความสามารถในการเทคโอเวอร์สโมสรฟุตบอล "


 


 


สนธิเร่งทหารเกาะรากแก้วในสถานการณ์ถึงจุดสำคัญ


ผู้จัดการรายวัน : พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบกและประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) บรรยายพิเศษหัวข้อ "ทหารในใจประชาชน" ให้นายทหารระดับผู้บัญชาการกองพล ผู้บังคับการกรม ผู้บังคับกองพัน ในหน่วยกำลังรบ และ หน่วยด้านกิจการพลเรือน ที่ได้รับเลือกเข้ารับการอบรมครั้งที่ 1ตอนหนึ่งว่า ตนให้ นโยบาย การทำงาน 3 เกาะติด เราต้องแยกคน ระหว่างคนที่ทำงานด้านการเมืองกับคนที่ทำงานด้านการทหาร ไม่ใช่ทำงานการเมืองได้ เพราะบุคลิกของทหาร คือความเข้มแข็ง บางที่กลายเป็นความกระด้าง


 


ดังนั้น เราต้องสร้างบุคลิกภาพการเป็นนักการเมืองให้กับทหาร ที่ต้องคัดบุคคลที่มีความเหมาะสมในการทำงาน คนที่ทำงานการเมืองนั้นต้องมีความฉลาด รู้จักพูด รู้จักคิด ดังนั้นการเลือกคนไปทำงานใน 3 เกาะติด เราต้องเอาชนะกันที่ใจของประชาชน ซึ่งประชาชนที่เราเรียกว่ารากแก้ว เป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่มีความยากลำบากในขณะนี้ โดยเฉพาะสภาวะเศรษฐกิจที่มีปัญหา เพราะความยากไร้ กำลังเกิดขึ้นกับประชาชน ดังนั้น กำลังพลที่จะลงไปในพื้นที่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจละเอียดอ่อนในการทำงาน สิ่งที่ต้องสิ่งแรกคือ ให้ใจ และความตั้งใจจริงที่เราต้องการเข้าไปช่วยเหลือประชาชน


 


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า การบริหารจัดการเรื่องคนเป็นเรื่องที่สำคัญ เช่น การเลือก ผอ.รมน.จังหวัดต้องเลือกให้ดี การส่งคนเข้าไปทำงานในลักษณะ 3 เกาะติดนั้นต้องมีกฎเหล็ก 3 ข้อคือ 1.ห้ามกินเหล้า 2.ห้ามกู้หนี้ยืมสิน และ 3.ห้ามข้องแวะกับสตรีผู้หญิง เพราะงานมวลชนอย่างนี้ หากฝืนกฎเหล็กต้องปลดกันอย่างเดียว ดังนั้น กติกาต้องเป็นกติกา งานมวลชนกติกาเป็นสิ่งสำคัญ กฎเหล็กที่ตั้งไว้เป็นสิ่งที่ไม่มีการให้อภัย


 


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นเวลานี้ กำลังพัฒนาไปตามขั้นตอนที่เคยวาดภาพไว้ทุกขั้นตอน คิดว่าเวลานี้เราต้องเร่งการทำงาน เพื่อให้ประชาชนเข้าใจกองทัพและรัฐบาลยิ่งขึ้น ในสภาวะที่รัฐบาลหรือประเทศชาติขาดงบประมาณเวลานี้ จำเป็นที่ข้าราชการต้องพยายามให้กำลังใจประชาชน เขาเกิดความว้าเหว่ เขามีปัญหาความยากจน เราต้องช่วยทำให้แก้ปัญหาให้เขาสบายใจ


 


"ขณะนี้มีปัญหาความยากจน ซึ่งการให้ความรู้คือการแก้ปัญหาความยากจน ที่ถาวร เวลานี้รัฐบาลพยายามหาหนทางแก้ปัญหา สิ่งแรกที่ คมช. เสนอรัฐบาล คือ ให้การศึกษากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในฐานะเป็นคนปกครองคนในท้องถิ่น ต้องมีความรู้เรื่องต่างๆ ที่เข้าไปแนะนำ ขณะนี้ขอให้รัฐบาลเปิดการอบรมแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อนำความรู้ต่างๆ เหล่านั้นไปสอนกับประชาชน คิดว่าน่าจะเป็นเครื่องมือส่วนประกอบหนึ่งที่จะทำให้แก้ปัญหาความยากจนได้"


 


พล.อ.สนธิ กล่าวว่าความเข้มแข็งของกองทัพ เป็นจุดที่มีความสำคัญยิ่งในเวลาวิกฤติของประเทศ ตนจึงพยายามดึงเหล่าทัพต่างๆ มาเป็นเนื้อเดียวกับกองทัพบก ขณะนี้กองทัพไทยเป็นปึกแผ่น มีความรักกัน เข้าใจกัน เพราะมีจุดยืนอันเดียวกันคือชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เพราะฉะนั้นอย่าไปมองจุดอื่น เราต้องมองจุดตรงนี้ การที่เราเข้มแข็ง ไม่มีใครทำอะไรเราได้ ขอให้เราได้ทุ่มเท บอกกับเด็กๆ ทุกๆ คนว่า เราเป็นข้าของแผ่นดิน เรารับเงินเดือนของแผ่นดิน เงินทุกบาททุกสตางค์ เป็นภาษีอากรของประชาชนทั้งชาติ จะทำอะไรต้องนึกถึงในสองสิ่งนี้ เมื่อวานได้พูดตรงนี้ว่า ทหาร และกองทัพไม่ได้ยิ่งใหญ่ ส่วนที่ยิ่งใหญ่กว่าคือประชาชน เราต้องสำนึกว่าเราเป็นทหาร เป็นทหารที่ดีของประชาชน เราชนะใครได้ แต่เราชนะประชาชนไม่ได้ จำไว้ตรงนี้ครับ ประเทศชาติต้องเป็นประชาธิปไตย รูปแบบต้องเป็นอย่างนั้น


 


 


รัฐธรรมนูญ


 


"วิษณุ"สอนมวยกมธ.ยกร่างฯ


ผู้จัดการรายวัน : นายวิษณุ เครืองาม ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการปฎิรูปการเมือง รายงานการพิจารณาและเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญต่อสภานิติบัญญัติ โดยกล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีส่วนที่ดี เช่น การขยายสิทธิเสรีภาพ ประชาชน การให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น อย่างไรก็ดีมีส่วนที่ยังบกพร่อง ที่อาจเป็นอันตรายต่อไปในอนาคตซึ่งต้องทักท้วง 3 เรื่องได้แก่


 


1.หลักคิดหรือปรัชญา ทั้งนี้การร่างรัฐธรรมนูญต้องกำหนดให้ชัดก่อนลงรายมาตรา การร่างรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2540 นั้นมีการคิดกันจนตกผลึกก่อนนำกรอบไปถามความเห็นประชาชน แต่การร่างปี 2550 กำหนด 36 ประเด็นไปถามประชาชนเลย จึงเหมือนเอาต้นไม้แต่ละต้นไปถาม แต่ไม่ได้เอาป่าทั้งป่าไปถาม ดังนั้นเมื่อนำประเด็นมารวมกันแล้วอาจขัดแย้งกันเอง


 


"จะเห็นจากบทบัญญัติมาตรา 68 วรรค 2 ให้ประมุข 11 องค์กรมาประชุมแก้วิกฤต คำถามคือ อะไรคือวิกฤต แล้วถ้าองค์ประกอบขององค์กรแก้วิกฤต มีส่วนทำให้เกิดวิกฤตเสียเองจะทำอย่างไร หรือถ้าเหตุวิกฤตอยู่ในช่วงยุบสภาจะทำอย่างไร เพราะองค์ประกอบหนึ่งขององค์ประชุมคือ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ หรือถ้าองค์ประชุมบางส่วนไม่เข้าร่วมประชุมจะทำอย่างไร บทบัญญัตินี้เขียนมาแค่ลอยๆ ไม่ได้เขียนการปฏิบัติ ดังนั้นคณะกรรมาธิการฯคิดว่า ถ้าไม่ตัดทั้งหมด ก็ต้องเพิ่ม 10 มาตรา แต่สุดท้ายเห็นตรงกันว่า ตัดทั้งมาตราเพราะกระทบหลักการประชาธิปไตย"


 


นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนเรื่อง ส.ว.ที่มาจากการสรรหาแต่งตั้ง ถ้าให้มีอำนาจมากแบบเดิมทั้งการถอดถอน การแต่งตั้งองค์กรอิสระ ไม่น่าจะถูกต้องเพราะขาดความเชื่อมโยงกับประชาชน ดังนั้นน่าเปลี่ยนเป็นการเลือกตั้ง จะทางตรงหรืออ้อมก็ได้ หรือถ้าสุดท้ายต้องแต่งตั้งจริงๆ ก็ต้องลดอำนาจลง ส่วนการถอดถอนอาจเป็นอำนาจของ 2 สภาร่วมกัน นอกจากนี้เรื่องดุลแห่งอำนาจ 3 อำนาจอธิปไตย ระบบรัฐสภา ดุลอำนาจต้องอยู่ที่สภา แต่ร่างแสดงให้เห็นว่า ดุลอำนาจอยู่ที่ศาลที่เหนือกว่าดุลอำนาจอื่น อาจเป็นเพราะคนวางใจสถาบันตุลาการ จึงเกิดตุลาการภิวัตน์ แต่เมื่อร่างฯวางบทบาทให้ศาลมาเกี่ยวกับการเมืองมาก อาจเกิดเหตุไม่ไว้วางใจตุลาการภิวัตน์ ได้


 


2.เรื่องหลักภาษาหรือลีลาโวหาร แม้คณะกรรมาธิการฯจะเข้าใจว่า ลีลาใครใครลีลามัน แต่ผู้ร่างต้องตระหนักว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ของประเทศ เป็นแบบอย่างกฎหมายทั้งปวง ดังนั้นต้องคำนึงถึงหลักภาษาและไวยกรณ์ และต้องย้อนดูรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาเขียนอย่างไร บางเรื่องมีหลายนัยแต่ที่ผ่านมา ถ้อยคำหลายถ้อยคำก็ตกลงกันเป็นที่ชัดเจนเป็นประเพณีนิยม แต่เมื่อผู้ร่างครั้งนี้ เลี่ยงไปใช้คำอีกแบบหนึ่ง ก็ต้องมีคำอธิบายด้วยว่าทำไมถึงไปใช้คำนั้นๆ เช่น รัฐต้องบริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม คำดังกล่าวมีความไม่ชัดจึงอาจเป็นเหตุให้ฟ้องร้องรัฐกันมากมาย หรือการใช้ทั้งคำว่า ธรรมาภิบาล และคำว่าการบริหารราชการบ้านเมืองที่ดี ซึ่ง 2 คำนี้ถือเป็นคำเดียวกันหรือไม่ หรือการบัญญัติคำว่าเศรษฐกิจพอเพียงในแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ คณะกรรมาธิการฯก็สงสัยว่า เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาไม่ใช่หรือ และผู้ร่างฯเข้าใจคำนี้เหมือนที่คนไทยเข้าใจหรือไม่ หรือคำว่า ผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งไม่เคยมีรัฐธรรมนูญฉบับใดใช้คำนี้ มีแต่คำว่าผลประโยชน์ขัดกัน


 


3.หลักการหรือสารัตถะ ซึ่งสำคัญที่สุด แม้ร่างรัฐธรรมนูญจะมี 299 มาตรา แต่เป็นการยุบรวมหลายมาตราจากรัฐธรรมนูญ 2540 ที่มี 336 มาตรา ซึ่งทำให้บางมาตรายาวมากเกิน ทั้งนี้ปัญหาจริงๆคือ ต้องพิจารณาว่า อะไรควรใส่หรือไม่ควรใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญ เช่น วิธีการเลือกตั้ง ในร่างก็ไม่ได้บอกว่าจะเลือกกันวิธีไหน อย่างไร ตอนนี้ไปถามใครก็ไม่มีใครรู้เพราะร่างฯระบุว่า ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบที่จะออกมาภายหลัง ดังนั้นเมื่อไม่ทราบว่า ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบสัดส่วนภาคเลือกอย่างไร แบ่งภาคอย่างไร คณะกรรมาธิการฯคิดว่าเป็นปัญหาเพราะประชาชนคงต้องการทราบก่อนการทำประชามติ


 


นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ในบทเฉพาะกาล จำเป็นหรือไม่ที่ต้องเขียนเพิ่มเติม เพื่อให้การเลือกตั้ง ส.ส.หรือการสรรหา ส.ว.สามารถครบถ้วนได้ภายใน 30 วัน เพราะในขณะนี้ไม่มีทั้งส.ส.และส.ว. ขณะที่การเปิดประชุมรัฐสภาต้องมีทั้ง 2 สภา แต่หากไม่ระบุให้ชัดก็อาจมีปัญหาทำให้ไม่สามารถเปิดประชุมรัฐสภาได้ นอกจากนี้ ใครจะรับสนองพระบรมราชโองการกรณีการสรรหา ส.ว. เพราะหากยังไม่เปิดประชุมรัฐสภาก็ยังไม่มีประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ


 


 


 


ต่างประเทศ


 


เกาหลีเหนือ-ใต้เดินรถไฟข้ามพรมแดน


ผู้จัดการรายวัน : รถไฟขบวนแรกที่เดินทางจากสถานีมุนซันในเกาหลีใต้มุ่งสู่สถานีเคซองของเกาหลีเหนือ ได้ข้ามเส้นแบ่งเขตทางการทหารซึ่งอยู่ทางตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี เมื่อเวลา 10.17 น. ตามเวลาประเทศไทย เมื่อวานนี้(17) ส่วนอีกขบวนที่แล่นออกจากสถานีภูเขาคุมกังในเกาหลีเหนือได้แล่นข้ามพรมแดนบริเวณชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทร มุ่งหน้าสู่สถานีเจจินในเกาหลีใต้ ในอีกไม่กี่นาทีหลังจากนั้น


 


รถไฟทั้งสองขบวนนี้บรรทุกผู้โดยสารชาวเกาหลีใต้ 100 คน ชาวเกาหลีเหนือ 50 คน


 


ด้านลีแจจุง รัฐมนตรีกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ได้แถลงก่อนการเดินรถไฟข้ามพรมแดนครั้งนี้ว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนที่นำไปสู่ชัยชนะเหนือสิ่งที่ตกทอดมาตั้งแต่ยุคสงครรามเย็น ทำลายกำแพงแห่งการแบ่งแยกและนำไปสู่ยุคใหม่แห่งสันติภาพและการรวมเกาหลีเป็นหนึ่งเดียวอีกครั้ง


 


ขณะเดียวกัน ควอนโฮอัง รัฐมนตรีกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีเหนือแถลงว่า ทั้งสองฝ่ายจะพยายามทำให้รถไฟแห่งการรวมชาติซึ่งขับเคลื่อนโดยเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มุ่งไปสู่เส้นทางเพื่อสันติภาพและความเป็นปึกแผ่น


 


ทางการเกาหลีใต้ต้องการให้เปิดใช้บริการรถไฟสายนี้ตามปกติเพื่อรองรับการเดินทางไปยังนิคมอุตสาหกรรมที่เคซองซึ่งเป็นแหล่งที่บริษัทเกาหลีใต้ผลิตสินค้าโดยใช้แรงงานชาวเกาหลีเหนือ ตลอดจนไปยังสถานตากอากาศที่ภูเขาคุมกัง--จบ—


 


 


'email' บูม อังกฤษจำใจปิดไปรษณีย์ 2,500 แห่งทั่วปท.


ผู้จัดการออนไลน์ : รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยในวันพฤหัสบดี(17) เตรียมจะปิดที่ทำการไปรษณีย์ 2,500 แห่งหรือราว 1 ใน 3 ทั่วประเทศ ช่วง 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากการเติบโตของไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์(email) และอินเตอร์เน็ต


 


อลิสเตอร์ ดาร์ลิง เลขาธิการการค้าและอุตสาหกรรมของอังกฤษ กล่าวว่า การเติบโตของ email และอินเตอร์เน็ต ทำให้ทางไปรษณีย์ต้องขาดทุนกว่า 4 ล้านปอนด์ต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ยอมรับไม่ได้ แต่บอกว่าทางการอังกฤษมีหน้าที่จัดหาเงินสนับสนุนที่มั่งคงในการรักษาเครือข่ายการติดต่อสื่อสารของชาติ


 


ยังไม่มีการแจ้งรายละเอียดว่าไปรษณีย์ที่ใดบ้างจะถูกปิดและต้องลดจำนวนพนักงานเท่าไหร่ แต่แนวทางดังกล่าวถูกวิจารณ์จากบรรดานักธุรกิจและนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม ที่แสดงความกังวลว่าจะส่งผลร้ายรุนแรงในภายหลังต่อการให้บริการชุมชนขนาดเล็กที่ยากจน


 


"นี่คือความเสียหายที่ร้ายแรงต่อประชาชนหลายล้านคนทั่วประเทศอังกฤษ เนื่องจากไปรษณีย์มีความสำคัญและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันไม่สามารถแยกออกจากชุมชนได้" เอนี ฟูเรย์ ตัวแทนสหภาพแรงงานชุมชนกล่าว "การปิดไปรษณีย์ 2,500 แห่ง จะทำให้ชีวิตของประชาชนที่ไม่มั่นคงยุ่งยากขึ้น"


 


 


นักเคลื่อนไหวพม่าประท้วงการจับผู้ชุมนุมก่อนครบกำหนดขังซูจี


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น : กลุ่มนักศึกษาที่หลาบภัยการล้อมปราบจากกองทัพเมื่อปี 1988 ซึ่งเป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ใช้สันติวิธีในการต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า ออกแถลงการณ์ประท้วงในวันนี้ต่อเหตุการณ์ที่รัฐบาลทหารจับกุมประชาชน 29 คนที่ชุมนุมสวดมนต์ภาวนาที่วัดในเขตอินเส่งของย่างกุ้งเมื่อวันพุธเพื่อขอพรให้นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่ถูกกักบริเวณในบ้านพักมานานเกือบ 4 ปีเต็มได้รับการปล่อยตัว นอกจากนี้กลุ่มดังกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดข่มขู่และโจมตีกลุ่มผู้ชุมนุมเหล่านี้


 


ขณะที่หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ของทางการพม่าฉบับวันนี้ระบุคำชี้แจงของรัฐบาลกรณีกวาดจับผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน 55 คนที่ไปสวดมนต์ขอพรให้นางซูจี ตามวัดต่างๆในช่วงสองวันที่ผ่านมา โดยบอกว่าการจับกุมผู้ที่พยายามจะบั่นทอนสันติภาพและความสงบเรียบร้อย และสร้างความวุ่นวายในประเทศเป็นเรื่องปกติ แต่ทางการได้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมออกมาแล้ว 15 คน


 


ด้านนักวิเคราะห์ บอกว่า เจตนาของการกวาดจับผู้สนับสนุนครั้งนี้เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ารัฐบาลทหารพม่าจะขยายเวลาคำสั่งกักตัวบริเวณนางซูจี วัย 61 ปีที่ถูกกักบริเวณในบ้านพักมาตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2546 ออกไปอีก โดยอาจจะควบคุมตัวเธอไว้จนกว่าการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเสร็จเรียบร้อยและมีการเลือกตั้ง ซึ่งอาจใช้เวลาหลายปี


 


ขณะที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อดีตผู้นำโลก 59 คนซึ่งรวมถึง อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันของสหรัฐ และอดีตนายกรัฐมนตรีชวน หลีกภัยของไทย ได้ร่วมลงนามในหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนางซูจี ด้วย


 


 


หนุ่มออสเตรเลียสร้างเกมออนไลน์จากเหตุสังหารในหมู่มหาวิทยาลัยของสหรัฐ


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : เหตุสะเทือนขวัญที่มหาวิทยาลัยเวอร์จีเนียเทคของสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว จากการที่นาย โช เซีอง ฮุย นักศึกษาชาวเกาหลีใต้ได้กราดยิงเพื่อนร่วมสถาบันและอาจารย์เสียชีวิตไปถึง 32 คนนั้น ล่าสุดมีรายงานว่าได้มีผู้สร้างเกมส์คอมพิวเตอร์ออนไลน์จากเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าวแล้ว โดย นาย ไรอัน แลมบอร์น ชาวออสเตรเลียผู้สร้างเกมส์นี้เปิดเผยว่า เป็นเกมส์ที่มีชื่อว่า เหตุโกลาหลที่มหาวิทยาลัยเวอร์จีเนียเทคหรือ วี-เทค แรมเพจ ซึ่งลงไว้ใน 2 เว็บไซต์และเขาได้ล้อเลียนว่าจะไม่เอาเกมออกจากอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะได้รับเงิน 2,000 เหรียญสหรัฐหรือถูกร้องขอจากญาติผู้เสียชีวิต


          นาย ไรอัน แลมบอร์น ยังกล่าวด้วยว่า สร้างเกมส์นี้ขึ้นเพราะความสนุก, ได้รับความสนใจและเข้าใจความรู้สึกของนักศึกษาชาวเกาหลีใต้ที่ก่อเหตุเนื่องจากตนก็เคยถูกดูถูกเหยียดหยามในระหว่างศึกษาอยู่ในสหรัฐเช่นกัน ล่าสุดยังไม่มีญาติของผู้เสียชีวิตหรือหน่วยงานใดที่ออกมาเรียกร้องให้นำเกมคอมพิวเตอร์จำลองเหตุสะเทือนขวัญในสหรัฐนี้ออกจากอินเตอร์เน็ต


 


 


ผลวิจัยชี้คนงานมะกันลางานได้แต่ไม่ให้เงิน


ผู้จัดการออนไลน์ : นักวิจัยชี้สหรัฐฯ เป็นประเทศพัฒนาแล้วประเทศเดียวในโลกที่ไม่มีการรับประกันการจ่ายเงินค่าแรงวันหยุดให้กับคนงานแม้แต่วันเดียว เทียบกับคนงานในยุโรปส่วนใหญ่ที่ได้รับการประกันค่าแรงวันหยุดอย่างน้อย 20 วัน โดยฟินแลนด์ครองแชมป์ได้มากสุด 39 วันต่อปี


ทั้งนี้ ฟินแลนด์เป็นหนึ่งในบรรดาประเทศพัฒนาแล้วที่คนงานจะได้รับเงินค่าแรงในวันหยุดต่อปีมากที่สุด โดยได้รับค่าแรงวันหยุดยาวมากถึง 30 วัน และวันหยุดธรรมดาอีก 9 วัน ขณะที่บริษัทฝรั่งเศสมีการจ่ายค่าแรงวันหยุดยาวให้กับพนักงาน 30 วัน และวันหยุดธรรมดาอีก 1 วัน ส่วนคนงานในยุโรปส่วนใหญ่จะได้รับค่าแรงวันหยุดยาวอย่างน้อย 20 วัน และบางประเทศยังได้รับค่าแรงวันหยุดธรรมดาเพิ่มอีก 13 วันส่วนคนงานแคนาดาได้รับการประกันการจ่ายค่าแรงวันหยุดยาว 10 วัน และวันหยุดธรรมดาอีก 8 วัน ขณะที่ญี่ปุ่นมีการจ่ายเงินค่าแรงวันหยุดให้กับคนงานเพียง 10 วัน


 


ผลวิจัย ระบุในตอนท้ายว่า แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่มีนโยบายรับประกันการจ่ายค่าแรงวันหยุดทั้งวันหยุดยาวและวันหยุดธรรมดาให้กับคนงาน แต่คนงาน 90 เปอร์เซ็นต์ยังคงได้รับสิทธิลาหยุด โดยจะได้รับค่าแรงวันหยุดยาวโดยเฉลี่ย 9 วัน และวันหยุดธรรมดาอีก 6 วัน รวมเป็น 15 วันต่อปี


 


อย่างไรก็ตามนักเศรษฐศาสตร์คนเดิม แย้งว่า การจ่ายเงินค่าแรงวันหยุดให้กับคนงานโดยเฉลี่ยเพียง 15 วัน ยังน้อยกว่าการจ่ายค่าแรงวันหยุดขั้นต่ำซึ่งประเทศพัฒนาแล้ว 19 ประเทศกำหนดไว้ในกฎหมายเสียอีก


 


WHO ให้คำมั่นจะให้ทุกประเทศได้มีโอกาสใช้วัคซีนต้านไข้หวัดนกอย่างเป็นธรรม


กรมประชาสัมพันธ์ : นางมาร์กาเร็ต  ชาน  ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกให้คำมั่นจะให้ประเทศยากจนได้มีโอกาสเข้าถึงหรือใช้วัคซีนต้านเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ในราคาที่สามารถหาซื้อได้อย่างเป็นธรรม


 


นางชานยังย้ำว่า  การที่ประเทศใดประเทศหนึ่งไม่ยอมส่งมอบตัวอย่างเชื้อไวรัสเพื่อการตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดนั้นจะส่งผลกระทบต่อความพยายามขององค์การอนามัยโลกที่จะป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคติดต่อ  เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญมีความจำเป็นที่จะต้องวิเคราะห์สายพันธุ์ของเชื้อไวรัส เอช 5 เอ็น 1 ทั้งหมด เพื่อหาการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของเชื้อที่แน่ชัด



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net