นศ.แหกมติผู้บริหาร ยึดรามฯ ข้ามคืน รำลึก 15 ปีพฤษภาประชาธรรม


สำนักข่าว นสพ.เลี้ยวซ้าย รายงาน


21 พ.ค. 50 - เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มกิจกรรมนักศึกษาเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยรามคำแหง ร่วมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท) จัดงาน "สืบทอดเจตนารมณ์ ร่วมสดุดีวีรชนเดือนพฤษภา รำลึก 15 ปี พฤษภาประชาธรรม" ณ ลาน สวป. มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งการจัดงานเริ่มตั้งแต่ เวลา 14.00 น. บริเวณด้านหน้าตึก VPB

โดยมีเวทีเสวนา เรื่อง "ย้อนรอยพฤษภาประชาธรรม ถึงการรัฐประหาร 19 ก.ย. 49" โดยนายพิชิต พิทักษ์ กลุ่มสร้างสรรค์สังคมและชีวิตอีสาน (กสส.) นางสาวสุกานตา สุขไผ่ตา ประธานกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง และนายอุเชนทร์ เชียงเสน ผู้ปฏิบัติงานกลุ่มโดมแดง และกลุ่ม 19 กันยา ต้านรัฐประหาร

 

โดยนายพิชิต เสนอว่าควรยกระดับเรื่องปากท้องให้เป็นเรื่องการเมืองระดับใหญ่ ถ้าไม่ไล่ทหาร ชาวบ้านจะไม่ได้รับการช่วยเหลือ ส่วนนางสาวสุกานตา เสนอว่า รัฐประหารไม่เคยทำเพื่อเราและรัฐบาลนายทุนก็ไม่เคยทำเพื่อเราเหมือนกัน ขณะที่นายอุเชนทร์ เสนอให้ร่วมกันคัดค้านรัฐธรรมนูญ ซึ่งเท่ากับเราคัดค้านรัฐประหาร การลงประชามติคว่ำรัฐธรรมนูญ ซึ่งนับว่ายิ่งใหญ่พอๆ กับการเดินขบวน

 

หลังจากวงเสวนา ในช่วงเย็นได้มีการจัดเวทีแสดงดนตรี สลับกับการอภิปราย คัดค้านการทำรัฐประหารของ คมช. โดยตัวแทนนักศึกษาผู้จัดงานจากหลายสถาบัน นอกจากตัวแทนนักศึกษาจากกรุงเทพฯ แล้วยังมีตัวแทนนักศึกษาจากสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน นักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตหาดใหญ่ และวิทยาเขตปัตตานี เข้าร่วมด้วย โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ โจมตีการทำรัฐประหารและเรียกร้องให้นักศึกษาออกมาแสดงพลังคัดค้านรัฐประหาร จนถึงเวลาประมาณ 22.00 น. ตัวแทนคณะผู้จัดงานได้ขึ้นมาอ่านแถลงการณ์การจัดงาน โดยเนื้อหาเรียกร้องให้คณะรัฐประหารคืนอำนาจให้กับประชาชน นำรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้ชั่วคราวเพื่อจัดการเลือกตั้ง และหลังจากนั้นให้ปฏิรูปการเมืองโดยประชาชนตามสัดส่วนอาชีพ และในเวลาเที่ยงคืนได้มีการจุดเทียนรำลึกถึงวีรชนเดือนพฤษภา

 

อนึ่ง สำหรับการจัดงานครั้งนี้ตัวแทน กลุ่มกิจกรรมนักศึกษาเพื่อสังคม เปิดเผยว่าได้ทำหนังสือขออนุญาต จากมหาวิทยาลัย แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดงาน โดยได้รับคำอธิบายว่า มหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้นักศึกษาจัดกิจกรรมในช่วงสอบ จึงทำให้คืนวันที่ 19 พ.ค. นักศึกษาผู้จัดงานประมาณ 70 คน ได้ชุมนุม ณ ลาน สวป. ยึดพื้นที่เพื่อจัดงานในวันที่ 20 จนเกิดการกระทบกระทั่งและถูกข่มขู่โดยองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (อศ.มร.) ซึ่งบริหารงานโดยพรรคสานแสงทอง แต่ก็สามารถตกลงกันได้

 

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าในวันจัดงาน ได้มีคนขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงมายืนถ่ายรูปแกนนำในการจัดงานอยู่ด้านหน้าเวทีการแสดงตลอดเวลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท