Skip to main content
sharethis

ช่วงเช้าวันที่ 24 พฤษภาคม 2550 มีการสนธิกำลังระหว่างตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอสะบ้าย้อย, ตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4, ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรส่วนหน้า, กองกำลังทหารพราน และทหารราบรวม 100 นาย ได้ใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก เข้าตรวจค้นบ้านควนหรัน หมู่ที่ 2 ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา จากนั้นได้เชิญตัวชายวัยรุ่น 3 คน จากบ้านพักปากทางเข้าโรงเรียนบำรุงศาสน์วิทยา หรือปอเนาะอิสลาฮุดดีน นำตัวไปซักถามที่ศูนย์วิวัฒน์สันติ ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พร้อมกับยึดอาวุธปืนขนาด 9 มิลลิเมตร 1 กระบอก โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นหลายจุด โดยทางชาวบ้านในหมู่บ้านระบุว่า มีการนำผู้หญิงในหมู่บ้านไปด้วย 4 คน


 


พ.ต.อ.สมพงษ์ ขอนแก่น รองผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 เปิดเผยว่า การตรวจค้นครั้ง เนื่องจากสืบทราบว่า คนร้ายที่ก่อเหตุยิงนายยูโซ๊ะ เจ๊ะสือมัน สายข่าวของตำรวจตระเวนชายแดนเสียชีวิต เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2550 หลบเข้าไปอยู่ในพื้นที่ ขณะเข้าตรวจค้นผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็นคนก่อเหตุหลบหนีไปได้ สำหรับผู้ถูกควบคุมตัวทั้ง 3 คน จะอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ 7 วัน นอกจากซักถามแล้ว จะขอความร่วมมือให้ช่วยสร้างสันติสุขในพื้นที่ โดยเฉพาะการออกมาชุมนุมของชาวบ้าน


 


พ.ต.อ.สมพงษ์ เปิดเผยต่อไปว่า หลังจากเกิดเหตุยิงนักเรียนปอเนาะอิสลาฮุดดีน หรือโรงเรียนบำรุงศาสน์วิทยา เมื่อเดือนมีนาคม 2550 ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้เข้าไปพัฒนาปอเนาะ โดยบรรจุการสอนสายสามัญ ตั้งแต่ชันมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ปีที่ 6 พร้อมกับจะปรับปรุงถนนสายเปียน - นิคมเทพา ให้เป็นถนนลาดยางทั้งหมด แต่การดำเนินงานชะงักหลังเกิดเหตุยิงนายยูโซ๊ะ


 


พ.ต.อ.สมพงษ์ เปิดเผยด้วยว่า สำหรับเหตุที่นายยูโซ๊ะถูกยิงเสียชีวิตนั้น เนื่องจากไม่สนับสนุนให้ชาวบ้านชุมนุม หลังเกิดเหตุยิงนักเรียนปอเนาะ จนเป็นเหตุให้ถูกข่มขู่จะฆ่าแล้วเผา ซึ่งในวันที่นายยูโซ๊ะถูกยิง คนร้ายได้เตรียมราดน้ำมันเพื่อจะเผา แต่ไม่ได้เผา


 


พ.ต.อ.สมพงษ์ เปิดเผยอีกว่า ในเดือนมิถุนายน 2550 ตำรวจตระเวนชายแดนจะถอนกำลังออกจากอำเภอจะนะ อำเภอนาทวี อำเภอเทพา อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เพื่อเปิดทางให้กองกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 4 จำนวน 1 กองพัน เข้ามาดูแลพื้นที่แทน ที่ผ่านมาตำรวจตระเวนชายแดนควบคุมสถานการณ์ได้ โดยมีเหตุร้ายเกิดขึ้นประปราย ขณะนี้รู้ตัวกลุ่มคนร้าย ซึ่งเคลื่อนไหวในวงจำกัดเฉพาะ 2 - 3 ตำบล ในอำเภอเทพาและสะบ้าย้อย ส่วนพื้นที่อื่นๆ มีความสงบมากขึ้น ประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี


 


"ช่วงนี้สถานการณ์ความไม่สงบ จะมีความรุนแรงมากขึ้น ตามที่ได้รับรายงานจะมีการก่อเหตุรุนแรง ในช่วงวันที่ 27 - 29 พฤษภาคม 2550 จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังมากขึ้น ส่วนเจ้าหน้าที่ได้เตรียมการรักษาความปลอดภัยเต็มที่แล้ว" พ.ต.อ.สมพงษ์ กล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net