ข่าวมอนิเตอร์ ประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2550


การเมือง

 

 

ICT สั่งปิดทุกเวบที่ลิ้งค์"ทักษิณ-คนวันเสาร์ฯ" สกัดแพร่คลิปล่าสุด

เว็บไซต์แนวหน้า - เว็บไซต์ต่างๆ อาทิ www.saturdayvoice.no-ip.info/ ,www.hi-thaksin.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เผยแพร่ความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง หลังจากเหตุการณ์รัฐประหาร 19 ก.ย.2549 นั้น กระทรวงไอซีที ได้สั่งปิดเว็บไซต์เหล่านี้แล้ว

 

ภายหลังจากที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายตระกูล"ชินวัตร" ระบุว่าเว็บไซต์ www.hi-thaksin.org จะนำคลิปวิดีโอชิ้นล่าสุดของ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเผยแพร่นั้น ล่าสุดกระทรวงไอซีทีได้ปิดเว็บไซต์เหล่านี้แล้ว แม้แต่เว็บไซต์เครือข่ายที่กลุ่มคนวันเสาร์ฯ สร้างสำรองขึ้นมา เช่น http://www.rakchat.org , http://www.saturdaylive.org , http://www.saturdaycenter.com , http://www.dday5450.org

 

 

 

กรมประชาฯยันช่อง 11 ไม่อนุญาต ทรท.เช่าเวลา

เว็บไซต์เดลินิวส์ - เมื่อวันที่ 27 พ.ค.นายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์กล่าวว่า การประกาศผลการตัดสินคดียุบพรรคการเมืองของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 30 พ.ค. 50 นี้ ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป สื่อของกรมประชาสัมพันธ์ทั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 จะทำการถ่ายทอดสดให้ประชาชนทางบ้านทั่วประเทศได้รับชมรับฟังกันตลอดระยะเวลาอย่างละเอียดโดยไม่มีการตัดตอนใดๆ และไม่ว่าจะเป็นเวลานานเท่าใด

 

อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ยังได้กล่าวถึงการที่พรรคการเมืองจะขอเช่าเวลาออกอากาศเพื่อชี้แจงกรณียุบพรรคแก่ประชาชนทราบด้วยว่า ไม่สามารถเปิดให้ดำเนินการได้เพราะขัดต่อระเบียบในฐานะที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์เป็นสื่อของรัฐ

 

 

สวนดุสิตโพลพบคะแนนนิยมนายกฯ-ประธานคมช.ลดลง

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความเห็นประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนน 3,267 คน ระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเปรียบเทียบคะแนนของนายกรัฐมนตรีเมื่อเริ่มเข้ารับตำแหน่ง กับการทำงานที่ผ่านพ้นไป 6 เดือน พบว่า คะแนนความนิยมของนายกรัฐมนตรีหลังทำงานครบ 6 เดือนลดลง ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่า การทำงานที่ล่าช้า ตัดสินใจช้า ยึดระบบราชการมากเกินไป ไม่ทำงานเชิงรุก แต่ประชาชนมีความนิยมบุคลิกลักษณะและความซื่อสัตย์ของนายกรัฐมนตรีเป็นหลัก

 

ส่วนคะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรีหลังเข้ารับตำแหน่งมา 6 เดือน ภาพรวมลดลงเช่นกัน เพราะประชาชนค่อนข้างคาดหวังต่อคณะรัฐมนตรีสูง แต่ผลงานที่ปรากฏเป็นรูปธรรมมีน้อย ไม่เด่นชัด ไม่ทันใจประชาชน และยึดระบบราชการมากเกินไป ไม่กล้าตัดสินใจ

 

สำหรับคะแนนความนิยมของประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และ คมช.หลังทำงานครบ 6 เดือน มีคะแนนลดลงเช่นกัน โดยรู้สึกผิดหวังกับความไม่เด็ดขาด โดยเฉพาะการป้องกันและแก้ไขเหตุร้าย เช่น ระเบิดตามจุดต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับ คมช.

 

 

ถกปัญหาประชาธิปไตยในพม่า พร้อมทั้งรณรงค์ งดใช้ความรุนแรงแรงงานพม่าในไทย

กรมประชาสัมพันธ์ - นายศราวุฒิ ประทุมราช  กรรมการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า  กล่าวในการเสวนาครบรอบ 17 ปี การเลือกตั้งทั่วไปในพม่าว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้เพื่อระลึกถึงชัยชนะในการเลือกตั้งของพรรคฝ่ายค้านภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี เมื่อปี 2533 โดยสมาชิกของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดี พร้อมทั้งระบุว่า การเลือกตั้งในพม่าครั้งใหม่ อาจจะต้องใช้ระยะเวลาอีกนานหลาย 10 ปี เพราะการร่างรัฐธรรมนูญของทางการพม่าหลายครั้งไม่เป็นที่ยอมรับ  แม้ว่าจะมีการเคลื่อนไหวและความพยายามมากเพียงใดก็ตามขององค์กรนานาชาติที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็ได้รับการปฎิเสธจากทางการพม่า

 

รวมถึงการที่ ทางการทหารพม่าไม่ยอมปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี แม้ระยะเวลาในการกักบริเวณนางซูจีจะสิ้นสุดลงในวันที่ 27 พฤษภาคม และได้สั่งขยายเวลาการกักบริเวณออกไปอีก 1 ปี  เพราะไม่ต้องการให้นางอองซาน ซูจี  กลับไปเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยได้อีก  ประกอบกับแรงกดดันจากนานาชาติที่ต้องการจะให้ปล่อยตัวนางองซานซูโดยเร็ว  จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ทางการทหารพม่าตัดสินใจที่จะไม่ปล่อยตัวนางอองซานซูจี  ซึ่งมองว่าประชาธิปไตยในพม่าจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อประชาชนในพม่าลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

 

กรรมการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า กล่าวว่า ต้องการให้คนไทยที่จ้างแรงงานพม่าทำงาน ลดใช้ความรุนแรง และควรให้ความเป็นธรรมเท่าเทียมกับแรงงานไทย ทั้งการปฎิบัติและอัตราค่าจ้าง ซึ่งถือเป็นการแสดงออกทางสิทธิมนุษยชนที่พึงกระทำต่อเพื่อนมนุษย์

 

 


เศรษฐกิจ

 

 

ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ในประเทศขยายตัวกว่า 12 เท่า จากกระแสจตุคามฯ

ผู้จัดการออนไลน์ - นายปารเมศร์ รัชไชยบุญ ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจโฆษณาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การลงโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับองค์จตุคามรามเทพในสื่อสิ่งพิมพ์ สร้างเม็ดเงินได้กว่า 60 ล้านบาทต่อเดือน เติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 12 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้จากการลงโฆษณาต่างๆ ในสื่อสิ่งพิมพ์เพียง 5 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งสินค้าที่เคยครองพื้นที่โฆษณาในอดีต ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น เครื่องสำอาง เชื่อว่าตลอดทั้งปีนี้การโฆษณาองค์จตุคามรามเทพผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ จะสร้างเม็ดเงินได้มากกว่า 500 ล้านบาท และจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจนกว่ากระแสความนิยมในองค์จตุคามรามเทพจะเริ่มซาลง

 

 

 


ต่างประเทศ

 

 

 

จีนสั่งยกเลิกให้สิทธิพิเศษแก่อุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานฟุ่มเฟือย

ผู้จัดการออนไลน์ - ทางการจีนออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยกเลิกนโยบายการให้สิทธิพิเศษแก่อุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานฟุ่มเฟือย

 

แม้คำสั่งของคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ที่มีรายงานผ่านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนครั้งนี้ ยังไม่ได้ระบุอุตสาหกรรมที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย แต่เบื้องต้นคาดว่าน่าจะพุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมพลังงาน โลหะ โรงกลั่นน้ำมัน เคมี วัสดุก่อสร้าง และการถลุงเหล็ก ซึ่งมีอัตราส่วนการบริโภคพลังงานกว่าร้อยละ 70 โดยอาจดำเนินการในลักษณะยกเลิกการงดเว้นเก็บภาษี หรือให้เช่าที่ดินของรัฐในราคาถูก

 

คำสั่งครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางสัญญาณส่อเค้าว่ามาตรการประหยัดพลังงานของรัฐกำลังล้มเหลว เนื่องจากปีที่ผ่านมา สามารถลดการใช้พลังงานได้เพียงร้อยละ 1.23 ขณะที่ตั้งเป้าจะลดการบริโภคพลังงานให้ได้ร้อยละ 20 ต่อหน่วยผลผลิตมวลรวมภายในประเทศภายในปี 2553

 

 

องค์การการค้าโลกเสนอประเทศพัฒนาลดภาษีสินค้าเกษตร

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นายครอว์ฟอร์ด ฟัลคอนเนอร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาด้านการเกษตรขององค์การการค้าโลก เสนอให้ประเทศพัฒนาแล้ว ปรับลดอัตราภาษีศุลกากรที่เรียกเก็บจากสินค้าเกษตรนำเข้าบางประเภทจากประเทศยากจน เพื่อแลกเปลี่ยนให้ประเทศยากจนจะลดการใช้มาตรการคุ้มครองการค้า

 

การปรับลดภาษีของประเทศพัฒนาจะต้องมากพอที่จะทำให้ประเทศยากจนยอมลดการใช้กลไกดังกล่าว  ซึ่งข้อเสนอนี้จะสามารถผลักดันให้การเจรจาการค้าโลกรอบโดฮาที่กำลังประสบภาวะชะงักงันมีความคืบหน้าต่อไป

 

ข้อเสนอของนายฟัลคอนเนอร์ ขัดแย้งกับท่าทีของกลุ่มจี 33 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่ต้องการใช้มาตรการคุ้มครองการค้ากับสินค้านำเข้า แต่สอดคล้องกับนโยบายของกลุ่มเครนส์ ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ส่งออกสินค้าเกษตร รวมทั้งออสเตรเลีย แคนาดา และบราซิล

 

 

มาเลเซียจะจัดประชุมด้านเศรษฐกิจของประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ทางการมาเลเซียจะจัดประชุมประจำปีว่าด้วยเศรษฐกิจของประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามในวันจันทร์นี้  เพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศมุสลิมทั่วโลกและส่งเสริมความเข้าใจ ตลอดจนการเจรจาระหว่างสังคมมุสลิมกับสังคมอื่น โดยใช้การทำธุรกิจเป็นฐานสนับสนุน  การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2548 โดยมาเลเซียคาดหวังว่า จะมีผู้นำประเทศ นักธุรกิจและบุคคลสำคัญเข้าร่วมประชุม ซึ่งพยายามจะให้มีความสำคัญเทียบเท่ากับการประชุมเระดับโลก

 

ด้านผู้เข้าร่วมประชุมที่สำคัญระดับผู้นำรัฐบาลและนักธุรกิจที่ตอบรับมาแล้วเช่นประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ผู้นำอินโดนีเซีย และชีค นัสเซอร์ อัล-โมฮัมหมัด อัล- อาหมัด อัล - ซาบา นายกรัฐมนตรีคูเวต

 

 

รัฐบาลอังกฤษจะเสนอร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายฉบับใหม่

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นสพ.เดอะ ซันเดย์ ไทมส์ รายงานอ้างบทความของนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ ของอังกฤษว่า รัฐบาลอังกฤษจะเผยแพร่ร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายฉบับใหม่ใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายในปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับการให้เสรีภาพแก่ผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย รัฐบาลมีอำนาจเพียงออกคำสั่งควบคุมตัว จำกัดความเคลื่อนไหวและการติดต่อของผู้ต้องสงสัยไม่ว่าจะเป็นชาวอังกฤษหรือต่างชาติ  ไม่สามารถสั่งขับชาวต่างชาติที่ต้องสงสัยมีส่วนพัวพันหรือยั่วยุความรุนแรง นอกจากนี้ รัฐสภายังลงมติไม่เห็นชอบกับข้อเรียกร้องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องการขยายระยะเวลาควบคุมตัวผู้ต้องสัยถึง 90 วัน

 

สำหรับร่างกฎหมายฉบับใหม่นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีอำนาจในการหยุดไต่สวนผู้ต้องสงสัยได้ทั่วประเทศ หากบุคคลใดขัดขืน ไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะถูกตั้งข้อหาขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่และถูกสั่งปรับเป็นจำนวน 5,000 ปอนด์ หรือประมาณ 322,700

 

 

สื่อจีนโจมตีสหรัฐฯ ออกรายงานพาดพิงจีนเพิ่มแสนยานุภาพกองทัพในพื้นที่อื่น

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - สื่อมวลชนจีนโจมตีรายงานประจำปีของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่ระบุว่า จีนสนใจเพิ่มแสนยานุภาพทางทหารในพื้นที่อื่น และไม่ได้เป็นภัยคุกคามเฉพาะช่องแคบไต้หวัน แต่จีนยังสนใจเพิ่มแสนยานุภาพทางทหารในพื้นที่ซึ่งมีกรณีพิพาทดินแดนหรือมีความขัดแย้งเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งถ้อยคำดังกล่าวถือมีความรุนแรงและบ่งชี้ถึงความไม่ไว้วางใจระหว่างกัน

 

นอกจากนี้ จีนยังสามารถใช้ขีปนาวุธรุ่นใหม่ในพื้นที่มีปัญหาขัดแย้งที่ไม่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน ขยายปฏิบัติการทางอากาศในทะเลจีนใต้ และสบประมาทว่าจีนจะหันไปกระชับความสัมพันธ์กับประเทศที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน สนับสนุนการก่อการร้ายสากล และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนี้ รายงานที่เสนอต่อฝ่ายนิติบัญญัติสหรัฐฯ ระบุว่าจีนกำลังแสวงหาช่องทางปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย เพิ่มช่องว่างทางทหารระหว่างจีนกับประเทศที่พัฒนาแล้วให้สูงขึ้น

 

ทั้งนี้ สำนักงานข่าวกรองกลาโหมของสหรัฐฯ ได้ประเมินตัวเลขงบประมาณกลาโหมของจีนในปี 2550 ว่าน่าจะมีตัวเลขสูงถึง 85,000-125,000 ล้านดอลลาร์

 

 

 


สิ่งแวดล้อม

 

 

เครือข่าย ปชช.ภาคตะวันออก จะฟ้องนายกฯ ต่อศาล ปค.กรณีมลพิษมาบตาพุด

ผู้จัดการออนไลน์ - นายสุทธิ อัชฌาศัย แกนนำเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯ เตรียมยื่นฟ้องต่อนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการสิ่งแวดล้อม ต่อศาลปกครอง ตามมาตรา 59 เพราะรัฐบาลเป็นผู้มีอำนาจ ไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าแล้ง ที่โรงงานอุตสาหกรรมแย่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำที่สร้างไว้เพื่อใช้ในการเกษตรกรรม ไปใช้ถึงวันละ 5 แสนลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ การที่รัฐบาลให้ขยายโรงงานอุตสาหกรรมปิโตรเคมีอีก 17 แห่ง ในมาบตาพุด อาจขัดต่อพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ ที่ผ่านสภาไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กำหนดให้ประเมินผลสุขภาพของประชาชนรอบโครงการด้วย

 

ทางด้านนายหาญณรงค์ เยาวเลิศ กรรมการสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า การที่รัฐบาลไม่ประกาศให้พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเป็นเขตควบคุมมลพิษ จะส่งผลให้การขยายผลการลงทุนในพื้นที่เกิดขึ้นได้ยาก เพราะชุมชนในพื้นที่ไม่ยอมรับ

 

 

 


การศึกษา คุณภาพชีวิต

 

 

สำนักงานสถิติฯ พบ ผู้ว่างงาน มี.ค.50 จบอุดมศึกษามากสุด

กรมประชาสัมพันธ์ - สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำรวจอัตราการว่างงานของคนไทยจากประชากรทั่วประเทศ 65 ล้านคน โดยเป็นผู้อยู่ในวัยแรงงาน 35 ล้านคน พบผู้ว่างงานจบระดับอุดมศึกษามากที่สุด 1.5 แสนคน

นางธนนุช ตรีทิพยบุตร เลขาธิการสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติได้สำรวจและติดตามสถานการณ์การจ้างงานของตลาดแรงงานไทยในเดือนมีนาคม 2550 พบว่า ประชากรทั่วประเทศ 65 ล้านคน เป็นผู้อยู่ในวัยแรงงาน 35 ล้านคน ซึ่งการจ้างงานของตลาดแรงงานในเดือนมีนาคมนี้ พบว่ามีการจ้างงานทั้งสิ้น 34.92 ล้านคน เป็นการจ้างในภาคเกษตรกรรม 12.17 ล้านคน นอกภาคเกษตรกรรม 22.75 ล้านคน มีผู้ว่างงานทั้งสิ้น 5.8 แสนคน คิดเป็นอัตราว่างงานร้อยละ 1.6

 

เมื่อพิจารณาเป็นรายภาค พบว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอัตราว่างงานมากที่สุดร้อยละ 2.5 รองลงมาเป็นภาคเหนือและภาคใต้ มีอัตราว่างงานเท่ากันร้อยละ 1.4 ภาคกลางร้อยละ 1.1 และกรุงเทพฯ ร้อยละ 0.9

 

เมื่อพิจารณาระดับการศึกษาของผู้ว่างงานแล้ว พบว่าผู้ว่างงานส่วนใหญ่สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษา 1.5 แสนคน ระดับประถมศึกษา 1.3 แสนคน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 1.2 แสนคน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 1 แสนคน และผู้ไม่มีการศึกษาและต่ำกว่าประถมศึกษา 80,000 คน

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท