Skip to main content
sharethis


 


ประชาไท - 1 มิ.ย.2550 การชุมนุมต่อต้านคณะความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ซึ่งจัดขึ้น ณ บริเวณแยกสวนมิสกวัน เมื่อ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมราว 3 พันคน ประกอบด้วย กลุ่มพีทีวี ซึ่งเป็นผู้นำการชุมนุม กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคไทยรักไทย และกลุ่มต่อต้านเผด็จการทหาร เช่น กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ กลุ่มคนรักอุดร และกลุ่มไทยเซย์โน รวมถึงประชาชนทั่วไปที่มาสังเกตการณ์


 


เงื่อนไขในการชุมนุมของพีทีวีคือการเรียกร้องให้พีทีวีได้มีโอกาสเผยแพร่ข่าวของตนออกอากาศ และอีกข้อหนึ่งก็คือ คมช.ต้องออกไปจากการแทรกแซงการเมืองของประชาชน


 


ผู้ขึ้นปราศรัยในเวทีการชุมนุมครั้งนี้ ได้แก่ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจักรภพ เพ็ญแข และนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ซึ่งประเด็นหลักๆ ของพีทีวีคือการกล่าวว่า รัฐบาลที่แต่งตั้งโดย คมช.ไม่มีความสามารถในการบริหารประเทศอย่างจริงจัง และมีการจัดสรรงบประมาณแผ่นดินไปใช้อย่างไม่ซื่อสัตย์ รวมถึงประณามการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 ว่าเป็นการทำให้ประเทศไทยกลับเข้าสู่ความล้าหลังทางการเมือง เทียบเท่ากับประเทศพม่า, ปากีสถาน, ฟิจิ, อียิปต์ และลิเบีย ซึ่งตกอยู่ภายใต้ระบอบการปกครองแบบเผด็จการทหาร


 


บรรยากาศในการชุมนุมเต็มไปด้วยเสียงตะโกนขับไล่ คมช.และเกือบจะมีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากผู้ชุมนุมบางส่วนก้าวล้ำไปบนถนน ทำให้กีดขวางหนทางจราจร เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปสกัดกั้นผู้ชุมนุม จึงเกิดการตะโกนด่าทอกันเล็กน้อย


 


ในระหว่างที่ชุมนุม ปรากฏว่ามีกลุ่มคนไม่ทราบสังกัดตั้งโต๊ะล่ารายชื่อประชาชน เพื่อลงนามถวายฎีกาแก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่คณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่โดนตัดสินว่ามีความผิดในคดียุบพรรคด้วย


 


นอกจากนี้ กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการได้แจก "สมุดปกม่วง" ซึ่งเป็นคำแถลงการณ์เรียกร้องให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกจากตำแหน่งประธานองคมนตรีและลาออกจากการเป็นองคมนตรี โดยมีการแจกแจงว่า พล.อ.เปรม มีส่วนในการแทรกแซงการเมือง และเป็นสาเหตุให้เกิดความวุ่นวายในปัจจุบัน


 


ทางด้านกลุ่มไทยเซย์โนได้ตั้งโต๊ะให้ผู้สนใจลงนามต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ที่ยังไม่มีมติแน่นอนว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน โดยมีข้อเสนอนอกเหนือจากนั้นก็คือการเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญ ปี 2540 มาใช้แทนร่าง รธน.ที่ยังอยู่ในภาวะ "ลูกผีลูกคน" ว่าจะผ่านความเห็นชอบจากประชาชนหรือไม่


 


จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายที่มาตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ชุมนุม ได้ความว่า จำนวนผู้ชุมนุมนับตั้งแต่เวลา 16:00 - 18:30 น.ตกอยู่ราวๆ 2 พันคน และเพิ่มขึ้นเป็น 3 พันโดยประมาณเมื่อเวลา 19:00 น.เป็นต้นมา ก่อนจะบางตาลงไปเมื่อถึงช่วง 21:00 น.


 


การชุมนุมดำเนินมาถึงเวลาประมาณ 23:00 น. ผู้นำการชุมนุมได้ประกาศให้มีการสลายตัวและแยกย้ายกันกลับบ้านอย่างสงบ แต่ได้มีการนัดหมายการชุมนุมครั้งต่อไปว่าเป็นวันเสาร์ที่ 2 มิ.ย.2550 ซึ่งกลุ่มพีทีวีได้ประกาศชัดเจนว่าจะจัดให้มีการชุมนุมต่อไปเรื่อยๆ จนกว่า คมช.และรัฐบาลชุดนี้ยอมถอนตัวจากการเมืองและการปกครองในปัจจุบัน


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net