Skip to main content
sharethis

 



คุณแม่ชาวจีนพาลูกน้อยออกมาที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน (Tiananmen square) เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยโดยรัฐบาลเผด็จการจีนอย่างเหี้ยมโหดเมื่อ ปี ค.ศ. 1989  ซึ่งวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมานี้ เป็นวันครบรอบ 18 ปี แต่รัฐบาลจีนยังคงเข้มงวดต่อการให้สื่อมวลชนกล่าวถึงเหตุการณ์นี้ รวมถึงเข้มงวดกับการจัดกิจกรรมรำลึก (ที่มาภาพ : AP Photo/Elizabeth Dalziel)


 


ประชาไท - 6 มิถุนายน 2007  สำนักข่าว AP และ Al Jazeera รายงานว่า สื่อฉบับหนึ่งของจีนได้ลงข้อความยกย่องกลุ่ม "แม่คนเทียนอันเหมิน" (Tiananmen Mothers) ที่เป็นกลุ่มที่เรียกร้องให้รัฐบาลจีนออกมารับผิดชอบต่อโศกนาฏกรรมที่เทียนอันเหมิน --- ซึ่งขัดกับความต้องการของรัฐบาลเผด็จการจีนที่ไม่ต้องการให้สื่อในประเทศกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรมที่เทียนอันเหมิน การปราบปรามกลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อ 18 ปีก่อน


 


เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์เฉิงตูอีฟนิงนิวส์ (Chengdu Evening News) ได้ลงข้อความสดุดีวีรกรรมของกลุ่มแม่คนเทียนอันเหมินว่า " ขอสดุดีแม่ผู้อดทน แม่ของเหยื่อเมื่อเหตุการณ์วันที่ 4 มิถุนายน "  รวมถึงข้อความที่ต้องการให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลความจริงในเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อ 14 ปีที่ผ่านมา --- โดยข้อความเหล่านี้ถูกบรรจุอยู่ในกรอบเล็กๆ ในหน้าที่ 14


 


ทั้งนี้พนักงานสาวที่พึ่งจบการศึกษามาหมาดๆ คนหนึ่งของบริษัทโฆษณาแห่งหนึ่งที่ดูแลเซ็คชั่นในหน้า 14 ของหนังสือพิมพ์เฉิงตูอีฟนิงนิวส์ ได้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าแอบยัดถ้อยความนี้ลงไป


 


ซึ่งทางกองบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์เฉิงตูอีฟนิงนิวส์ได้ออกมากล่าวว่าเรื่องนี้กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวนอยู่ และก็ไม่ได้ความเห็นใดๆ เพิ่มเติม --- ส่วนฝ่ายปกครองท้องถิ่นรวมถึงตำรวจของเมืองเฉิงตูยังไม่ได้ให้คำตอบใดกับเรื่องนี้


 


โดยเหตุการณ์การปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยโดยรัฐบาลเผด็จการจีนอย่างเหี้ยมโหดเมื่อ ปี ค.ศ. 1989  ส่วนใหญ่แล้ว ชาวจีนที่อยู่ในเขตการปกครองพิเศษมาเก๊าและฮ่องกงเท่านั้นที่ได้รับข่าวสารในช่วงเวลาที่เกิดขึ้น ---  โดยล่าสุดการจัดงานรำลึกครบรอบ 18 ปีเหตุการณ์เทียนอันเหมินนี้ถูกจัดขึ้นที่ฮ่องกง เมื่อวันที่ 4 ที่ผ่านมา


 


ส่วนชาวจีนแผ่นดินใหญ่นั้นถูกปิดปิดตาเอาไว้ เนื่องจากจะต้องไม่มีภาพหรือข้อความใดๆ ที่ทำให้รัฐบาลจีนเสื่อมเสียออกสื่อ ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ,โทรทัศน์ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ รวมถึงการบล็อกเวบไซต์ต่างๆ ตามคำสั่งของรัฐบาล --- ซึ่งมันทำให้คนรุ่นใหม่ในจีนมีความรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์การปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยโดยรัฐบาลเผด็จการจีนนี้น้อยมาก


 


จากการคาดการขององค์กรกลุ่มสิทธิมนุษยชน คาดว่าเหตุการณ์การปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยโดยรัฐบาลเผด็จการจีนอย่างเหี้ยมโหดเมื่อ ปี ค.ศ. 1989  นั้น อาจจะมีผู้เสียชีวิตมากถึงกว่าพันคน และผู้ที่รอดชีวิตส่วนใหญ่ไม่ถูกจับกุมก็หนีลี้ภัยไปยังต่างประเทศ


 


การกระทำครั้งนี้ทำให้เห็นว่าคนทำสื่อของจีนเริ่มอึดอัดกับสิ่งที่เป็นอยู่ จึงได้พยายามแหกคอก แอบก่อขบถเพื่อออกจากการบงการครอบงำ และพยายามสลัดภาพการสอพลอรัฐบาล กองทัพ และอภิสิทธิ์ชนของประเทศ ... แต่ในบางที่ คนทำสื่อทั้งหลายกลับทำในทางตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง ;-)


 


........


 


ที่มา :


 


China probes Tiananmen 'tribute'


http://english.aljazeera.net/NR/exeres/003E6CE4-18C9-4743-9C44-F9259902A08D.htm


 


Newspaper ad salutes Tiananmen mothers


http://news.yahoo.com/s/ap/20070606/ap_on_re_as/china_tiananmen_ad_1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net