Skip to main content
sharethis











ที่มาของภาพ : ผู้จัดการออนไลน์


ประชาไท, 10 มิ.ย. 2550 - เวลา 16.00 น.วานนี้ (9 มิ.ย.) มีพิธีฌาปนกิจศพนายสุวิทย์ วัดหนู โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เมรุวัดสามัคคีบรรพต ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีนายอานันท์ ปัญยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานทอดผ้าบังสกุล ท่ามกลางญาติมิตรพี่น้องร่วมให้การต้อนรับกันอย่างเนื่องแน่นนำโดยคุณแม่กิ่ง วัดหนู มารดา และนางสุวรรณี วัดหนู ภรรยา


 


นอกจากนี้ยังมีบรรดาแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมไว้อาลัยในพิธีฌาปนกิจศพกันอย่างคับคั่ง นำโดยแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายสมธิลิ้มทองกุล นายสุริยะใส กตะศิลา นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสมเกียรติ พงศ์ไพบูลย์ นายการุณ ใสงาม และนายสำราญ รอดเพชร


 


นอกจากนี้ยังมีนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ, นายนิกร จำนง รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ม.ร.ว.อคินทร์ รพีพัฒน์ ประธานมูลนิธิชุมชนไทย นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และบรรดาเครือข่ายภาคประชาชนกลุ่มต่างๆ ทั่วประเทศทยอยกันมาร่วมพิธีไม่ว่าจะเป็นตัวแทน NGO จากภาคต่างๆ เครือข่ายสลัมสี่ภาค เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ จำนวนมาก ทำให้บริเวณวัดแน่นขนัดท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว


      


ในช่วงแรกได้มีการอันเชิญผ้าไตรจีวรบังสุกุลจากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก เพื่อเป็นเกียรติแก่ครอบครัวนายสุวิทย์ จากนั้นเป็นการอันเชิญผ้าบังสุกุลจากแขกผู้มีเกียรติ ก่อนนายอานันท์ ประธานฝ่ายฆราวาสจะนำธูปเทียนและดอกไม้จันท์เคารพศพเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจุดเพลิงฌาปนกิจในที่สุด


      


นอกจากนี้รายงานว่า "ครูประทีป" หรือนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ มูลนิธิดวงประทีป และแกนนำประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ได้ถูกกลุ่มคนบางกลุ่มโห่ไล่ ระหว่างที่นางประทีปเป็นผู้มอบผ้าบังสุกุลให้พระสงฆ์ และได้มีการผลักไหล่นางประทีป ในช่วงที่นางประทีปเดินทางกลับอีกด้วย


 


สำหรับนายสุวิทย์ วัดหนู เกิดวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2495 เป็นบุตรคนที่ 2 ของพี่น้อง 8 คน บิดาคือนายสวง วัดหนู มารดาคือนางกิ่ง วัดหนู และได้สมรสกับนางสุวรรณี วัดหนู แต่ยังไม่มีบุตร


 


นายสุวิทย์ เป็นนักต่อสู้เพื่อประชาชนและสังคมโดยตลอด มีเกียรติประวัติในชีวิตมากมาย โดยใน พ.ศ.2517 เป็นนายกองค์การนิสิต มศว.บางแสน, พ.ศ.2518 เป็นอาจารย์โรงเรียนช่างกลพระราม 6, พ.ศ.2519 เข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พ.ค.ท.) ในเขตงานสุราษฎร์ธานี โดยใช้ชื่อจัดตั้งว่า "สหายเชิด" พ.ศ.2523 ร่วมกับ พ.ค.ท. บุกเบิกเขตงานชุมพร พ.ศ.2530 มูลนิธิดวงประทีป และมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัยใน พ.ศ.2532 และในปี พ.ศ.2535 เป็นโฆษกในเหตุการณ์เดือนพฤษภา 2535


 


พ.ศ.2543 เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) พ.ศ.2546 เลขาธิการเครือข่ายเดือนตุลา และในปี 2549 ได้เป็นโฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และหน้าที่การงานสุดท้ายก่อนที่นายสุวิทย์ วัดหนูจะจากไป คือการเป็นที่ปรึกษาเครือข่ายสลัมสี่ภาค ก่อนที่นายสุวิทย์จะจากไปด้วยอาการสงบในวันที่ 13 มีนาคม 2550 ที่ผ่านมา ก่อนวันรอบ 1 ปี ที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยกขบวนจากสนามหลวงไปล้อมทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 14 มีนาคม 2549 พอดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net