Skip to main content
sharethis



 


 


วันนี้(15 มิ.ย.) นายชัยพันธุ์ ประภาสะวัติ ตัวแทนภาคีคนฮักเจียงใหม่ ได้เข้ายื่นหนังสือกับ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ชี้แจงผลการสอบทุจริตโครงการพืชสวนโลกและระงับการดำเนินการกันพื้นที่ออกจากเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย


 


นายชัยพันธุ์ กล่าวภายหลังยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เนื่องจาก ก่อนหน้านั้นทางภาคีฯ ได้ทำหนังสือถึงนายธีระ สูตะบุตร รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้ชี้แจงผลการสอบทุจริตโครงการพืชสวนโลก เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา จนบัดนี้ผ่านมากว่า 2 เดือนแล้ว ภาคีฯ ก็ยังไม่ได้รับทราบคำชี้แจงใดๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หนำซ้ำ ยังมีข่าวมาว่า รัฐบาลชุดนี้จะมีการพยายามเพิกถอนพื้นที่พืชสวนโลก ออกจากเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย หลังจากนั้นจะไปตั้งเป็นมูลนิธิฯ อีก


 


"ซึ่งตนไม่เห็นด้วยที่จะมีการกันพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ออกจากเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย เช่นนั้น เพราะถือว่าเป็นการดำเนินการที่ฉ้อฉล ซึ่งแทนที่รัฐบาลจะไปเร่งแก้ปัญหาเดิม ไม่ว่าจะเป็นการสอบทุจริต การดำเนินการของพืชสวนโลกที่ผิดกฎหมาย ที่ไม่ได้มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเสียก่อน เป็นต้น แต่กลับมาทำเรื่องการกันพื้นที่ออกจากเขตอุทยานฯ เพื่อจะไปตั้งเป็นมูลนิธิฯ โดยที่ภาคประชาชนไม่ได้มีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใด ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลชุดนี้จะมาทำกัน เพราะเห็นว่าจะเน้นคุณธรรม หลักธรรมาภิบาล ความโปร่งใส แต่กลับมาจะมาดำเนินการคล้ายกับปดปิดการทุจริตฉ้อฉลของโครงการพืชสวนโลกและพยายามจะปัดความรับผิดชอบเสียเอง"


 


นายชัยพันธ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้น ภาคีคนฮักเจียงใหม่ มีความเห็นว่าในขณะที่ผลการสอบทุจริตโครงการพืชสวนโลกยังไม่ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะ สมควรที่จะระงับการดำเนินการใดๆ ในพื้นที่ดังกล่าวไว้ก่อน มิฉะนั้นจะเป็นการแสดงให้เห็นว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯ ตั้งใจที่จะปกปิดความผิด มีการดำเนินการที่ไม่โปร่งใสในช่วงการจัดงานพืชสวนโลกและพยายามจะกลบเกลื่อนเรื่องดังกล่าวด้วยการจัดตั้งเป็นมูลนิธิ


 


"ในนามของภาคีคนฮักเจียงใหม่ จึงขอเรียกร้องให้ท่านนายกรัฐมนตรี ดำเนินการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบกำกับดูแลเรื่องดังกล่าว ดำเนินการตามข้อเรียกร้องจากภาคประชาชน โดยขอให้ ก.ทส.ชี้แจงผลการดำเนินการสอบสวนการทุจริตโครงการพืชสวนโลกต่อสาธารณะ พร้อมทั้งชี้แจงผลสรุปจากการจัดงานพืชสวนโลกในทุกๆด้าน ขอให้ดำเนินการศึกษาประเมินผลกระทบของการจัดงานพืชสวนโลกที่มีต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบ และหากจะมีการจะดำเนินการใดๆต่อไปในพื้นที่ดังกล่าวนั้น ขอให้มีการตั้งคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยประชาชนจากหลากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะตัวแทนประชาชนจาก 3 ตำบลใกล้เคียง"


 


ด้าน ศ.เฉลิมพล แซมเพชร ตัวแทนภาคีคนฮักเจียงใหม่ กล่าวว่า เดิมทีการดำเนินการของโครงการพืชสวนโลกก็มีการทุจริตไม่โปร่งใสอยู่แล้ว และก็มีการตั้งคณะกรรมการสอบทุจริตกันอยู่แล้ว แต่หลังจากนั้น


เรื่องก็เงียบหายไป


 


"แต่เมื่อวันที่ 19พฤษภาคม ที่ผ่านมา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กลับให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในเวทีสัมมนา "รัฐบาลพบสื่อท้องถิ่นครั้งที่ 2" ที่โรงแรมเซ็นทรัล ดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่ ว่าการดำเนินการต่อเนื่องของพื้นที่พืชสวนโลกกำลังอยู่ระหว่างเตรียมการจดทะเบียนมูลนิธิ โดยต้องให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพิกถอนพื้นที่ดังกล่าวออกจากเขตอุทยานแห่งชาติฯก่อน ซึ่งทำให้ทางภาคีฯ เห็นว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและเหมือนกับว่ามีการพยายามจะเลี่ยงให้พ้นผิด ดังนั้น ทางภาคีฯ จึงขอให้รัฐบาลระงับการดำเนินการเพื่อกันเขตพื้นที่ดำเนินการโครงการพืชสวนโลกออกจากเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย เอาไว้ก่อน และขอให้เร่งหามาตรการเพื่อให้มีกระบวนการชี้แจงต่อสาธารณชนโดยเร็ว"


 






 


ข้อเรียกร้องของภาคีคนฮักเจียงใหม่ภาคประชาชน


 


๑.      ขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดเวทีชี้แจงผลการดำเนินการสอบสวนการทุจริตโครงการพืชสวนโลกต่อสาธารณะ พร้อมทั้งชี้แจงผลสรุปจากการจัดงานพืชสวนโลกในทุกๆด้าน เช่น ชี้แจงบัญชีรายรับ-รายจ่าย, สถิติจำนวนผู้เข้าชม, วิธีการจัดการด้านแหล่งน้ำ, การจัดการขยะ-ของเสีย เป็นต้น


 


๒.      ขอให้ดำเนินการศึกษาประเมินผลกระทบของการจัดงานพืชสวนโลกที่มีต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบ เช่น ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ต่อประสิทธิภาพการระบายน้ำหลาก ผลกระทบจากการแย่งชิงน้ำใช้ทั้งจากแหล่งน้ำบนดินและจากแหล่งน้ำใต้ดินผลกระทบจากขยะ-ของเสียจำนวนมากที่มากับนักท่องเที่ยวผลกระทบด้านมลพิษทางอากาศจากการจราจรแออัดในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นต้น  ทั้งนี้ควรให้มีการดำเนินการศึกษาจากสถาบันการศึกษาที่เชื่อถือได้


 


 


๓.      การจะดำเนินการใดๆต่อไปในพื้นที่ดังกล่าวนั้น ขอให้มีการตั้งคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยประชาชนจากหลากหลายภาคส่วน อาทิ ข้าราชการ สื่อมวลชน ตัวแทนประชาชนจาก 3 ตำบล (แม่เหียะ หนองควาย บ้านปง) องค์กรภาคประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการ นักธุรกิจ เป็นต้น เพื่อเข้าไปมีส่วนกำหนดทิศทางการจัดการในพื้นที่ดังกล่าวร่วมกัน อย่างโปร่งใส และประสานประโยชน์ร่วมกันทุกภาคส่วน


 


    ในขณะที่ปัญหาและข้อสงสัยดังกล่าวยังไม่ได้รับเปิดเผยและคลี่คลาย ขอให้ระงับการดำเนินการเพื่อกันเขตพื้นที่ดำเนินการโครงการพืชสวนโลกออกจากเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย รวมถึงระงับการดำเนินการใดๆในพื้นที่ดังกล่าวไว้ก่อน


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net