ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 17 มิ.ย. 50


 

 






การเมือง - สังคม

 

สตง.ฟันธง กกต.ชุดหนาใช้งบเลือกตั้ง 2 เม.ย.ไม่เหมาะ

เว็บไซต์คมชัดลึก - "จารุวรรณ" สอบพบจัดเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายน 2549 ไม่มีการวางแผนที่มีประสิทธิภาพ ใช้งบไม่เหมาะสม "วีระชัย แนวบุญเนียร" ปัดชี้แจงเพิ่มเติม อ้างต้องไปรักษาตัวเมืองนอกยาว เตรียมส่งหนังสือไล่บี้อีกรอบ

 

'แก้วสรร'ยันคตส.ไม่มีอคติตัดสินอายัดทรัพย์'ทักษิณ'

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - คตส.ยืนยันอายัดทรัพย์"ทักษิณ" ทำตามหน้าที่ ไม่มีความรู้สึกอคติ และไม่รู้สึกไม่ชอบเป็นการส่วนตัว และยังคิดอดีตนายกฯเป็นคนไทย และเพื่อนร่วมชาติคนหนึ่ง

 

รมช.มหาดไทยย้ำให้ภาครัฐเร่งขับเคลื่อนให้ความรู้รัฐธรรมนูญประชาชนก่อนเลือกตั้ง

กรมประชาสัมพันธ์ - รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมย้ำให้ส่วนราชการกลไกลของรัฐเร่งขับเคลื่อนให้ความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแก่ประชาชน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในปลายปีนี้ เพื่อประชาชนจะได้เลือกคนดีมีความสามารถมาบริหารประเทศให้เจริญก้าวหน้า

 

ม็อบสนามหลวงส่อแววถอยส่ง'หมอเหวง'เชิญคมช.ถกแก้ปัญหาชาติ

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - "นปก."ถอยกรูดมอบหมาย" น.พ.เหวง โตจิราการ"เชิญคมช.ทั้ง 8 คนนั่งเจรจาหาทางออกให้ชาติ จะใช้สนามหลวง หรือช่องทีวีเป็นเวทีถกปัญหาก็ได้ เพื่อให้ประชาชนตัดสินว่าจะเลือกฝ่ายไหน ขีดเส้นให้เวลา 3 วันจะรอคำตอบ

 

ปชช.ใน จ.ตาก กว่า 1,000 คน ยื่นหนังสือไม่เห็นด้วยกับการออก พรบ.องค์กรชุมชน

กรมประชาสัมพันธ์ - ตัวแทนองค์กรประชาชนใน จ.ตาก กว่า 1,000 คน ยื่นหนังสือไม่เห็นด้วยกับการออกพระราชบัญญัติองค์กรชุมชน และให้กำลังใจรัฐบาลในการบริหารประเทศ โดยขอให้จัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด

 

เปิดแผนสกัดม็อบหนุน "จาตุรนต์" ที่แปดริ้ว

ผู้จัดการออนไลน์ - กระแสม็อบหนุน "จาตุรนต์" เริ่มร้อนแรงระอุ ในบ้านเกิด พร้อมเตรียมเคลื่อนพลบุกเข้ากรุงสมทบ พีทีวี ที่ท้องสนามหลวง ด้านหน่วยงานราชการซ้อนแผนสกัดแกนนำชุมชนร่วมขนม็อบ เรียกประชุมสัมมนา ถกด่วนนัดพิเศษกำนันผู้ใหญ่บ้าน ด้านกำลังตำรวจทหารยังคงตั้งด่านตรึงสกัดเข้มทุกเส้นทางสายสำคัญมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ

 

ทปอ.วอนประชาชนมีสติ เพื่อความสงบของบ้านเมือง

ผู้จัดการออนไลน์ - นายวันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า ในที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) วันนี้ (16 มิ.ย.) ได้แสดงความกังวลในสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้เป็นอย่างสูง และขอเรียกร้องให้ประชาชนมีสติ ยั้งคิด ไตร่ตรองด้วยเหตุผล ไม่ควรจะตัดสินใดๆ โดยยึดมั่นตามที่ได้รับคำร่ำลือหรือคำชักชวน แต่คำนึงถึงความสงบสุขและร่มเย็นของบ้านเมืองเป็นสำคัญ และร่วมกันแก้ไขปัญหาให้สิ้นสุดโดยเร็ว เพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไป ทั้งนี้ ที่ประชุม ทปอ. ยังขอให้แต่ละมหาวิทยาลัยได้ศึกษาประเด็นต่างๆ โดยถ่องแท้ และจัดทำเป็นข้อเสนอแนะเพื่อการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง เช่น ด้านเศรษฐศาสตร์ ให้แต่ละมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญทำการศึกษา และให้ข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาความยากจนของประชาชน ปัญหาเศรษฐกิจซบเซา ส่วนการแก้ไขทางการเมืองการปกครองนั้น เมื่อศึกษาแล้วให้เสนอแนะกับรัฐบาลโดยตรง เพื่อเป็นเสียงสะท้อนจากแวดวงวิชาการ เป็นต้น

 

พร้อมกันนี้ นายวันชัย ยังได้ชี้แจงปฏิเสธข่าวพูดจาพาดพิงถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าไม่ควรกลับประเทศไทย เพราะไม่ใช่คำพูดตนเอง แต่เป็นคำพูดของ ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

 

 

 






ต่างประเทศ

 

กลุ่มหัวรุนแรงปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาประกาศจะปล่อยนักข่าวบีบีซีที่ถูกจับไปเมื่อ 3 เดือนก่อน

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นายกรัฐมนตรี อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสแถลงว่า กลุ่มติดอาวุธ อาร์มี่ ออฟ อิสลามในฉนวนกาซาจะปล่อย นายอลัน จอห์นสตัน ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบีบีซีที่ถูกควบคุมตัวไปเมื่อสามเดือนก่อน ในเร็ว ๆ นี้ โดยนายจอห์นสตันนักข่าวชาวสก๊อตแลนด์วัย 45ปี ถูกควบคุมตัวจากรถยนต์ส่วนตัวในระหว่างทางที่เขากำลังเดินทางกลับจากสำนักงานไปยังบ้านพักในกาซาซิตี้ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม รวมระยะเวลา 96 วันนับจากที่เขาถูกควบคุมตัว

 

การปล่อยตัวผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบีบีซีครั้งนี้ กองกำลังอาร์มี่ ออก อิสลามได้เรียกร้องให้ทางการอังกฤษปล่อยตัวนักโทษชาวมุสลิมที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในอังกฤษเป็นการแลกเปลียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นาย อาบู คาตาดา แกนนำกลุ่มมุสลิมหัวรุแรงที่ถูกคุมขังอยู่ในอังกฤษในข้อหาคุกคามความมั่นคง

 

สั่งจำคุกที่ปรึกษาเชนีย์! คดีปูดชื่อสปายซีไอเอ-บุชถึงช๊อก

เว็บไซต์สยามรัฐ - ฮือฮาศาลสหรัฐสั่งจำคุกอดีตที่ปรึกษารองประธานาธิบดี ฐานให้การเท็จ-ขัดขวางการสอบสวนคดีฉาวโฉ่ รัฐบาลบุชปูดชื่อสายลับซีไอเอ เผยผู้พิพากษาสั่งรับโทษจำคุกทันที ไม่ยอมให้ประกันตัวเพราะมีพฤติกรรมคุกคามแสบ ขณะที่โฆษกทำเนียบขาวเผย บุชถึงกับช๊อกคำตัดสิน

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นว่า ศาลแขวงกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐ ได้พิพากษาสั่งจำคุกนายเลวิส "สกู๊ตเตอร์" ลิบบี้ อดีตที่ปรึกษารองประธานาธิบดีดิก เชนีย์ เป็นเวลา 30 เดือนโดยไม่รอลงอาญา พร้อมโทษปรับเป็นเงิน 250,000 ดอลลาร์ และการต้องทัณฑ์บนเป็นเวลา 2 ปีหลังรับการใช้โทษจำคุกแล้ว ขณะที่ทนายความของนายลิบบี้จะยื่นอุทธรณ์การสั่งโทษจำคุกนายลิบบี้โดยทันที ทั้งนี้ คำสั่งของศาลจะส่งผลให้นายลิบบี้ต้องรับเดินทางเข้าเรือนจำภายในสัปดาห์นี้

 

ข่าวว่าก่อนการไต่สวน นายเรจจี้ บี วอลตัน ผู้พิพากษาศาลแขวงกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า เขาได้รับการถูกคุกคามสารพัดรูปแบบทั้งจดหมายขู่และโทรศัพท์ มุ่งเป้ารังควานเขาและครอบครัว นับตั้งแต่ทำหน้าที่ตัดสินคดีอื้อฉาวของนายลิบบี้หลังจากที่นายวอลตันชี้ว่าศาลมีหลักฐานอย่างมากมายเพียงพอที่จะพิสูจน์ว่าอดีตที่ปรึกษาของรองผู้นำสหรัฐผิดจริงตามข้อหาว่า ให้การเท็จและขัดขวางกระบวนการสอบสวนคดีการเปิดเผยชื่อนางวาเลรี่ แพลม เจ้าหน้าที่ซีไอเอ ซึ่งเชื่อว่าเขาเป็นผู้เปิดเผยชื่อเธอแก่สื่อมวลชน แต่เหล่าผู้สนับสนุนให้ศาลอภัยโทษแก่นายลิบบี้ขณะที่ทำเนียบขาวแสดงปฎิกิริยานิ่งเฉย ไม่พยายามเข้าไปวิจารณ์หรือเกี่ยวข้องกับคดีอื้อฉาวนี้

 

ด้านโฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช รู้สึกตกใจมากกับคำพิพากษาต่อนายลิบบี้ และหวังว่าครอบครัวพวกเขาจะฝ่าพ้นวิกฤตนี้ไปได้

 

สหรัฐต้องการให้ปรับแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีกับเกาหลีใต้

กรมประชาสัมพันธ์ - สหรัฐเสนอให้มีการแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีที่ลงนามร่วมกับเกาหลีใต้เพื่อให้สอดคล้องกับแนวนโยบายการค้าใหม่ของสหรัฐที่ระบุให้มีการกำหนดมาตรฐานที่เกี่ยวกับแรงงานและสิ่งแวดล้อมเข้มงวดยิ่งขึ้น

 

กระทรวงการค้าและกิจการต่างประเทศของเกาหลีใต้แถลงดังกล่าววันนี้ พร้อมกับเปิดเผยว่า สหรัฐต้องการให้ปรับแก้ไขรายละเอียดของข้อตกลง 7 ด้าน ซึ่งในจำนวนนี้มีเรื่องแรงงานและสิ่งแวดล้อมรวมอยู่ด้วย โดยนายเวนดี้ คัตเลอร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาของสหรัฐอาจจะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในสัปดาห์หน้า เพื่อชี้แจงการขอแก้ไขข้อตกลง ซึ่งเกาหลีใต้จะประกาศท่าทีที่มีต่อการขอเปลี่ยนแปลงข้อตกลง หลังจากที่ได้พิจารณาและทบทวนอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว

 

สหประชาชาติประกาศให้วันคล้ายวันเกิดของมหาตมะ คานธี เป็นวันแห่งการไม่ใช้ความรุนแรงสากล

กรมประชาสัมพันธ์ - องค์การสหประชาชาติออกประกาศฉบับหนึ่งวันนี้ ประกาศให้วันที่ 2 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของมหาตมะ คานธี อดีตผู้นำและนักการเมืองที่ใช้วิธีประท้วงอย่างสันติเรียกร้องอิสรภาพของอินเดีย เป็นวันแห่งการไม่ใช้ความรุนแรงสากล

 

ประกาศขององค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้ชาติสมาชิกทั้งหมดและประชาชนของทุกประเทศร่วมกันรำลึกถึงวันดังกล่าว โดยการไม่ใช้ความรุนแรงเพื่อสร้างโลกที่ปราศจากซึ่งความรุนแรง

มหาตมะ คานธี เป็นบุคคลสำคัญที่มีบทบาทอย่างยิ่งในการต่อสู้เพื่อให้อินเดียพ้นจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษเมื่อปี 2490 โดยยึดหลักอหิงสา คือการหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง และไม่เบียดเบียนชีวิตผู้อื่น ซึ่งแนวทางดังกล่าวถือเป็นแบบอย่างที่ดีในการต่อสู้อย่างสันติ อย่างไรก็ตาม มหาตมะ คานธี ก็ถูกลอบยิงเสียชีวิตในปีถัดมา

 

ผู้นำปาเลสไตน์จะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในวันนี้

กรมประชาสัมพันธ์ - ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตกมีกำหนดจะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในวันนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ได้แต่งตั้ง นายซาลาม เฟย์ยาด รัฐมนตรีคลังในรัฐบาลเอกภาพที่เขาสั่งยุบไปเมื่อวันพฤหัสบดีให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในรัฐบาลฉุกเฉิน เพื่อประสานความแตกแยกในปาเลสไตน์ หลังเกิดเหตุนองเลือดจากการปะทะกันเองระหว่างกลุ่มฮามาสกับกลุ่มฟาตาห์

 






เศรษฐกิจ

 

"โฆสิต"ทุบโต๊ะ"บีโอไอ"ไฟเขียว 6 เมกะโปรเจกต์ 2.6 หมื่นล.

ผู้จัดการออนไลน์ - "โฆสิต" ลั่นการลงทุนยังฉลุย นั่งหัวโต๊ะประชุมบีโอไอ ไฟเขียว 6 เมกะโปรเจกต์ วงเงินลงทุน 26,682.70 ล้านบาท ทั้งโรงไฟฟ้า-การขนส่งทางท่อ ปิโตรเคมี และพลังงานทดแทน

 

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) วันนี้(15 มิ.ย.) ระบุว่า ที่ประชุมเห็นชอบส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้นจำนวน 6 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุน 26,682.7 ล้านบาท ดังนี้

 

1. กิจการผลิตเอทานอล ของบริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัด ได้รับส่งเสริมผลิต เอทานอลบริสุทธิ์ 99.5% ประมาณ 1,020,000 ลิตร/วัน หรือ 336.6 ล้านลิตร/ปี เงินลงทุนทั้งสิ้น 5,614 ล้านบาท โดยใช้วัตถุดิบในประเทศ ได้แก่หัวมันสด 486,000 ตัน/ปี และมันเส้น 718,000 ตัน/ปี โรงงานตั้งอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งกิจการนี้จะสนับสนุนนโยบายพลังงานทดแทนของคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ โดยจำหน่ายให้กับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน),บริษัทบางจาก จำกัด (มหาชน) และบริษัทเชลล์ (ประเทศไทย) จำกัด รวมทั้งมีแผนจะส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ ในกรณีที่บางช่วงมีการผลิตเอทานอลเกินความต้องการใช้ในประเทศ

 

2. กิจการผลิตขวดแก้ว ของบริษัท ขอนแก่นกล๊าส อินดัสทรี จำกัด ได้รับส่งเสริมผลิตขวดแก้วสำหรับบรรจุเบียร์ กำลังการผลิต 266,500,000 ขวด/ปี ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 935.7 ล้านบาท ตั้งโรงงานในจังหวัดขอนแก่น โดยกิจการส่วนใหญ่จะผลิตขวดบรรจุเบียร์ให้แก่ บริษัท ขอนแก่น บริวเวอรี่ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์ในกลุ่มของบริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ รองรับความต้องการขวดเบียร์ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นตามการผลิตเบียร์ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

 

3. กิจการผลิตแทรกเตอร์เพื่อการเกษตร (FARM TRACTOR) ของ MR.MASUMI TADA โดยได้รับส่งเสริมการผลิตประมาณ 42,5000 คัน/ปี เงินลงทุนทั้งสิ้น 3,040 ล้านบาท โรงงานตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี มีบริษัทสยามคูโบต้าอุตสาหกรรมฯเป็นผู้แทนจำหน่าย ใช้วัตถุดิบส่วนใหญ่ในประเทศ เช่น ชิ้นส่วนเหล็กหล่อ ชิ้นส่วนโลหะอื่นๆ ชิ้นส่วนยาง ฯลฯ คิดเป็นมูลค่ารวม 3,639 ล้านบาท/ปี

 

4. กิจการผลิต ETHYLENE OXIDE (EO) ของ MR. CHANGFENG LIU โดยได้รับส่งเสริมผลิตประมาณ 57,000 ตัน/ปี ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 5,868 ล้านบาท โรงงานตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมเอเซีย จังหวัดระยอง ทั้งนี้ EO เป็นผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องในสาย ETHYLENE เพื่อนำไปผลิต MEGและ POLYOL/POLYURETHANE ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ฟองน้ำชนิดอ่อน, ที่ใช้ทำที่นอน ,บุเฟอร์นิเจอร์, เบาะรถยนต์,ฟองน้ำชนิดแข็ง, ที่ใช้ทำแผ่นกันความร้อนในอุตสาหกรรมก่อสร้าง, SEALANT, กาว เป็นต้น

 

5. กิจการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ของบริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ได้รับส่งเสริมเพื่อขยายการผลิต ETHYLENE ปีละประมาณ 90,000 ตัน PYROLYSIS GAS ปีละประมาณ 792 ตัน มูลค่าเงินลงทุน 3,575 ล้านบาท โดยจะตั้งโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง โครงการนี้จะช่วยลดการนำเข้า ETHYLENE จากต่างประเทศปีละกว่า 150,000 ตัน

 

6. กิจการขนส่งทางท่อ ของบริษัท ทรานส์ ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับส่งเสริมในกิจการขนส่งทางท่อ โดยจะให้บริการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ ปีละประมาณ 438,000 ล้านลูกบาศก์ฟุต โดยจะวางท่อก๊าซธรรมชาติ ขนาด 42 นิ้ว รวมระยะทาง 55 กิโลเมตร มูลค่าเงินลงทุนทั้งสิ้น 7,650 ล้านบาท โครงการนี้เป็นการขยายแนวท่อช่วงสุดท้ายของท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 3 เพื่อขนส่งก๊าซธรรมชาติจากผู้จำหน่ายก๊าซในทะเลให้กับ ปตท. ซึ่งเป็นการสนับสนุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 5 ให้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและทำให้ประเทศมีแหล่งพลังงานสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรมอย่างเพียงพอ

 

ผู้ว่า ธปท.มั่นใจ พ.ร.บ.สถาบันประกันเงินฝากไม่กระทบธนาคารพาณิชย์

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ ธปท.ได้เสนอกฎหมายการเงิน 4 ฉบับให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ได้แก่ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ร.บ.สถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ร.บ.เงินตรา และ พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน ซึ่งบางฉบับก็เตรียมที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีผลบังคับใช้

 

สำหรับ พ.ร.บ.สถาบันคุ้มครองเงินฝากที่หลายฝ่ายวิตกว่าอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจสถาบันการเงินเพราะจะมีการรับประกันเงินฝากไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อบัญชีเท่านั้น นางธาริษา กล่าวว่า ไม่น่าวิตก แต่ยอมรับว่าช่วงแรกอาจเกิดผลกระทบบ้าง แต่ไม่น่าจะมากมายจนทำให้สถาบันการเงินบริหารจัดการไม่ได้ เพราะแต่ละธนาคารก็จะต้องเตรียมความพร้อมรับมือ ซึ่ง ธปท.ให้เวลาปรับตัวถึง 4 ปี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท