คณบดีรัฐศาสตร์ มธ.ไม่เชื่อ นปก.จะอหิงสาได้เหมือน "มหาตมะ คานธี"


รศ.ดร. นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ (ที่มาของภาพ : สารคดี)

รศ.ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์คมชัดลึก กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ว่า การเคลื่อนไหวทางการเมือง ต้องมีประเด็นเรียกร้องที่ชัดเจน ถ้าจะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ก็ต้องสู้เพื่อประชาธิปไตยจริง ๆ ไม่ใช่สู้เพื่อประชาธิปไตยด้วย และเรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาด้วย ทำให้มวลชนที่ต้องการประชาธิปไตย ไม่อยากจะออกไปร่วมด้วย

รศ.ดร.นครินทร์ กล่าวว่า เท่าที่ตนสังเกตกลุ่ม นปก. มีเป้าหมายที่ไม่ชัดเจน คลุมเครือ อย่างน้อย 5 ประเด็นที่เห็นอยู่คือ 1.ไล่ คมช. 2.คว่ำรัฐธรรมนูญ 3.เรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับมา 4. ประท้วงการยุบพรรค 5.ประท้วงการตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทั้ง 111 คน ทำให้มวลชนลังเล บางคนอยากไล่ คมช. แต่ก็เห็นความจำเป็นต้องคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ หรือต้องเอาพ.ต.ท.ทักษิณกลับมา

รศ.ดร.นครินทร์ กล่าวว่า ปัญหาที่เป้าหมายการเคลื่อนไหวแตกแยกกันแบบนี้ เป็นเพราะแกนนำมีวาระที่ไม่เหมือนกัน บางคนต่อสู้เพื่อต้องการประชาธิปไตย แต่บางคนต่อสู้เพื่อนาย เมื่อผนึกกำลังในระดับแกนนำไม่สำเร็จ ก็ไม่สามารถสร้างการนำที่มีพลัง จะระดมมวลชนจำนวนมากเข้ามาได้ เต็มที่ก็จะมีคน 1-2 หมื่นเข้ามาเรื่อย ๆ และคนจะเหนื่อยล้าไปเอง ไม่สามารถทนทานต่อค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทุกวันได้

"ปัญหาของ นปก. คือแกนนำไม่สามารถเคลียร์ประเด็นที่ทับซ้อนกันอยู่ให้เป็นหนึ่งเดียวได้ เพราะแต่ละคนมีวาระเป็นของตัวเอง ผมคิดว่าการจัดชุมนุม ผู้นำมีความสำคัญ ต้องมีความบริสุทธิ์ใจ และมีต้นทุนทางสังคมพอสมควร ซึ่งผมเห็นอย่างมากแค่ 3 คน ที่ยังพอไหว แต่ทีเหลือหมดสภาพ ไม่สามารถสร้างพลังได้ แต่ไม่เชื่อว่าจะไปสู่ความรุนแรงได้ คนที่หวังจะไปเผาสถานที่ราชการให้เกิดความปั่นป่วน จนเป็นเงื่อนไขให้เกิดการปราบปราม ต้องพร้อมที่จะเป็นผู้ก่อการร้าย เพราะโลกสมัยนี้ไม่ใช่ทำกันง่าย ๆ แค่มีการถ่ายรูปในโทรศัพท์ คุณก็เป็นผู้ร้ายแล้ว" รศ.ดร.นครินทร์กล่าวและว่า นปก. จะมีเวลาชุมนุมอีกไม่นาน เพราะถ้าประชาชนผ่านประชามติรัฐธรรมนูญ จะหมดความชอบธรรมในการชุมนุมทันทีเพราะทุกอย่างจะเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

"การนำรูปปั้นของมหาตมะ คานธี ผู้นำทางจิตวิญญาณ และผู้นำทางการเมืองที่ต่อสู้ด้วยวิธีอหิงสาของอินเดีย มาเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้นั้น ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้าจะใช้มหาตมคานธีเป็นสัญลักษณ์ ก็ต้องปฏิบัติให้ได้เช่นนั้นจริง เพราะมหาตมะคานธี นั่งชุมนุมสร้างบารมีอย่างยาวนานถึง 2 ปี จนเกิดพลัง และความศรัทธาจากประชาชนอินเดียออกมาร่วมต่อสู้กับอังกฤษด้วยความสงบ อหิงสา ถามว่า นปก. อยู่แบบนี้ได้หรือไม่ ตอนมีคนมาลอบสังหารท่านมหาตมะคานธี ท่านก็ไม่ได้ต่อสู้อะไร และยืนให้เขายิงด้วยซ้ำ ซึ่งผมไม่เชื่อว่า นปก. จะทำอย่างนี้ได้ " นักวิชาการ ม.ธรรมศาสตร์ และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกล่าว

นอกจากนี้ เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ยังรายงานความเห็นของ รศ.ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ กรณีที่ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสมาชิกภานิติบัญญัติแห่งชาติเตรียมเสนอ พ.ร.บ. นิรโทษกรรมกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยบางคนว่า เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เพราะจะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองผ่อนคลายลง เพราะต้องยอมรับว่าในบรรดากรรมการบริหารพรรค 111 คน นั้นมีจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้ทำความผิด ที่ผ่านมาเราก็เคยนิรโทษกรรมมาแล้วหลายเหตุการณ์อาทิเหตุการณ์ เหตุการณ์ 6 ตุลา ถ้าจะทำอีกก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

 

ที่มา : เรียบเรียงจากเว็บไซต์คมชัดลึกและไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท