Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 29 มิ.ย. 50 เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. เวลา 12.20 น.กลุ่มโดมแดง ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ไปปิดโปสเตอร์รณรงค์เพื่อต้านการรัฐประหารและไม่ลงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 อีกครั้งหลังจากเคยไปปิดไว้หลายแห่งในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก่อนหน้านี้ แต่ถูกฉีกไปจนหมด ซึ่งในการปิดโปสเตอร์รณรงค์ครั้งนี้ได้นำกล้องถ่ายรูปไปบันทึกภาพเป็นหลักฐานไว้ด้วย เพื่อไม่ให้เป็นข้ออ้างในการปลดออกว่า ติดไม่ตรงจุด หรือปิดทับของคนอื่น ทำให้คนอื่นไม่พอใจ โดยทางกลุ่มโดมแดงได้เลือกติดในจุดที่ว่างและโฆษณาที่หมดอายุแล้ว ดังที่เคยได้กระทำมาโดยตลอด


ทั้งนี้ กลุ่มโดมแดงได้แยกเป็นกลุ่มย่อยเพื่อกระจายไปปิดโปสเตอร์ กลุ่มแรก เริ่มทำการติดที่อาหารโรงอาหารหน้าคณะรัฐศาสตร์ ไล่ไปยังหอสมุดปรีดีพนมยงค์ คณะศิลปศาสตร์ ประตูฝั่งท่าพระจันทร์ ซุ้มสนามฟุตบอลฝั่งคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี  จนไปสิ้นสุดที่โรงอาหารคณะสังคมสงเคราะห์ กลุ่มที่สอง เดินทางไปปิดที่บริเวณคณะวารสารศาสตร์ฯ และคณะนิติศาสตร์


ทว่า ขณะที่ติดโปสเตอร์บริเวณโรงอาหาร หน้าคณะรัฐศาสตร์ มีชายที่คาดว่าน่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย เข้ามาสอบถามว่า "คุณเป็นใคร" ผู้ติดได้ตอบว่า "เป็นนักศึกษารัฐศาสตร์" จากนั้นเขาได้พูดต่อไปว่า "มาติดทับคนอื่น เดี๋ยวคนอื่นก็มาดึงไปหมดอีกหรอก"


โดยข้อเท็จจริงทางกลุ่มโดมแดงยืนยันว่าพยายามติดทับเฉพาะส่วนที่โฆษณาหมดอายุแล้ว นอกจากนั้น การติดโปสเตอร์ทับกันไปมา เป็นเรื่องปกติในการติดโปสเตอร์ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์



ต่อมา ในขณะที่ กลุ่มแรก ที่มีนายอุเชนทร์ เชียงเสน และนายกฤษณะ มณฑาทิพย์ นักศึกษาปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ กำลังติดโปสเตอร์อยู่บริเวณจุดติดโปสเตอร์ โรงอาหารคณะสังคมสงเคราะห์ ได้มีชายคนหนึ่ง เข้ามาสอบถามเช่นกันอย่างมีท่าทีเชิงข่มขู่ว่า


 "คุณมาติดโปสเตอร์ ขออนุญาตหรือยัง เดี๋ยวก็โดนดึงไปอีกหรอก" นักศึกษาก็ชี้ไปที่โปสเตอร์ต่างๆ ที่อยู่ข้างๆ ว่า "ไม่เห็นมีอันไหนมีตราได้รับอนุญาตเลย ปกติเขาก็ติดกันอย่างนี้อยู่แล้ว"


ผู้ชายคนดังกล่าว โต้แย้งว่า "ที่นักศึกษาติดเป็นโปสเตอร์ ขณะที่อันอื่นที่ติดอยู่นั้นไม่ใช่โปสเตอร์ ดังนั้นจะต้องไปขออนุญาตฝ่ายอาคาร เพราะที่นี่เป็นสถานที่ราชการ ไม่ใช่ที่สาธารณะ"


นักศึกษาก็ชี้ไปยังโปสเตอร์ที่อยู่ข้างๆว่า "เป็นโปสเตอร์ที่ไม่มีตราอนุญาตเหมือนกัน"


หลังจากโต้แย้งกันสักครู่หนึ่ง ชายคนดังกล่าว จึงบอกว่า "ผมจะฉีกให้ดู ใครจะทำอะไรผม" แล้วก็เดินเข้าไปฉีกโปสเตอร์ต่อหน้าต่อตานักศึกษา และเดินต่อมาฉีกศาลาข้างสนามฟุตบอลด้วย ซึ่งทางนักศึกษาก็ได้ถ่ายภาพเหตุการณ์ไว้เป็นหลักฐาน



จากการตรวจสอบพบว่า ชายคนดังกล่าวชื่อ นาย จุลินทร์ วรรณเมธี ตำแหน่ง นายช่างอิเล็กทรอนิกส์ ระดับ 5


กลุ่มโดมแดงเห็นว่า ขออ้างเรื่องไม่ขออนุญาต และข้ออ้างที่ว่ามหาวิทยาลัยเป็นสถานที่ราชการนั้น นักศึกษาจึงไม่สามารถติดโปสเตอร์เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เนื่องจากโปสเตอร์ที่ติดกันทั่วไปนั้นแทบทั้งหมด ไม่ได้ผ่านการขออนุญาตแต่อย่างใด และกลุ่มโดมแดงยืนยันว่าจะไม่ยอมกระทำตามระเบียบดังกล่าว ที่ถูกสร้างขึ้นและนำมาอ้างเพื่อควบคุมปิดกันสิทธิเสรีภาพการแสดงออกทางการเมืองของนักศึกษาอย่างเด็ดขาด



การกระทำของ นายจุลินทร์ วรรณเมธี เป็นการบั่นทอนสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและความคิดเห็นต่างๆ ในพื้นที่สาธารณะ และได้มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้มีอำนาจในมหาวิทยาลัยในระดับใดระดับหนึ่งให้การสนับสนุนการกระทำดังกล่าวอยู่เบื้องหลัง ซึ่งโดยปกติแล้ว เจ้าหน้าที่ของทางมหาวิทยาลัย ไม่เคยเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมของนักศึกษาเลย


กลุ่มโดมแดง จึงเรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นับตั้งแต่ ศ.ดร. สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดี และ ดร. ปริญญา เทวนฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงทางด้านกิจกรรมนักศึกษาให้ทำการตรวจสอบและสอบสวนการกระทำของนาย จุลินทร์ วรรณเมธี และผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ที่ทำการข่มขู่ ลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของนักศึกษา รวมทั้งเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาออกมาแสดงออกมาแสดงท่าที่ชัดเจนต่อเรื่องกรณีดังกล่าวนี้ และการรับรองสิทธิ เสรีภาพ ขั้นพื้นฐาน ในการแสดงความคิดเห็นและแสดงออกทางการเมืองของนักศึกษา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net