ข่าวพลเมืองเหนือ : "การเมืองแบบครอบครัว...มันคงลบไม่ได้" สัมภาษณ์เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่

หมายเหตุ : หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์พลเมืองเหนือสัมภาษณ์ "ผู้กองแป้ง" ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ หลังชนะศึกเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ 24 มิ.ย. 2550 ที่ผ่านมา

 

หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ พลเมืองเหนือ : รายงาน

 

ความสำเร็จทางการเมืองครั้งแรกของ "เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่" สุดแสนจะหวือหวา น่าตื่นเต้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการดับเครื่องชนชนิดสู้ยิบตาและพลิกวิกฤตเป็นโอกาส จะทำให้เธอมีวันที่ได้คะแนนเสียงจากประชาชนกว่า 24,204 คะแนน ล้มแชมป์เก่าอย่าง "บุญเลิศ บูรณุปกรณ์" ที่ได้ 17,570 คะแนน

 

แต่เดิมพันของเธอสูงกว่านั้น!

 

คำตัดสินของศาลปกครองเรื่องคำวินิจฉัยคุณสมบัติของเธอจากกกต.จะดับอนาคตทางการเมืองให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หรือจะเป็นแรงดันให้เธอรุ่งโรจน์ในเส้นทางสายนี้ เป็นเรื่องที่ต้องรอคอยคำตอบ นอกจากนั้น อีกบทพิสูจน์สำคัญหากเธอได้เป็นเบอร์ 1 ในเทศบาลนครเชียงใหม่ นั่นคือแรงเสียดทานการบริหารจาก ส.ท.กลุ่มเดิม รวมทั้งการจับจ้องวิธีการบริหารแบบ "ครอบครัว" จะเกิดขึ้นหรือไม่ ในเมื่อพ่อของเธอ "ธวัชวงศ์ ณ เชียงใหม่" ก็เป็นเบอร์ 1 อยู่ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และยังมีแม่ "กิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่"ผู้ซึ่งเคี่ยวกรำอยู่ในวงการเมืองเช่นกัน นี่คือบทสัมภาษณ์ที่สะท้อนความคิดของเธอ

 

000

ความรู้สึกต่อผลการเลือกตั้ง

ดีใจ และมีกำลังใจมาก แม้ว่าจะมีเรื่องราวต่างๆ ในช่วงที่หาเสียงตลอดเวลา แต่ก็แสดงว่ามีคนเป็นแรงใจและเชื่อใจว่าแป้งจะทำงานเป็นตัวแทนของเขาได้ อยากขอบคุณทุกคนที่ไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้ รับรองว่าจะไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่น่ายินดีก็คือการไปใช้สิทธิของประชาชนที่มากกว่าการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีในครั้งที่ผ่านมา
ย่อมแสดงให้เห็นว่ามีคนติดตามข่าวสาร สนใจการเมือง และประชาธิปไตยมากขึ้น

กรณีร้องศาลปกครองถึงคำวินิจฉัยของกกต.และประชาชนสับสน

คำสั่งศาลปกครองในตอนท้ายบอกว่า...คำวินิจฉัยของผู้ถูกฟ้องคดีหรือ กกต. อาจไม่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งต้องแสวงหาข้อเท็จจริงให้กระจ่างชัดต่อไป แต่การให้คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ต่อไปและสั่งเพิกถอนภายหลังเมื่อพบข้อเท็จจริงเพียงพอจะทำให้ผู้ฟ้องหรือแป้งเสียงโอกาส ศาลเลยทุเลาคำสั่ง จนกว่าจะพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้ต่อไป ส่วนเรื่องอากรแสตมป์ศาลปกครองบอกว่าเอกสารที่ติดอากรแสตมป์นั้นไม่สามารถใช้เป็นพยานหลักฐานอ้างอิงในคดีแพ่งได้เท่านั้น ไม่รวมถึงคดีอื่นซึ่งเคยมีแนวทางพิพากษาฎีกาได้วางบรรทัดฐานไว้แล้ว แล้วยังบอกว่าการออกคำสั่งทางปกครองโดยนำบทบัญญัติในกฎหมายอื่นมาประกอบใช้ในการออกคำสั่งจำเป็นต้องมีกฎหมายในเรื่องนั้นๆ บัญญัติเชื่อมโยง ให้นำบทบัญญัติกฎหมายในกฎหมายอื่นมาใช้บังคับได้เท่านั้น ยิ่งถ้าเป็นการนำกฎหมายอื่นมาตีความเพื่อจำกัดสิทธิเป็นผลร้ายต่อบุคคลย่อมต้องตีความอย่างเคร่งครัด

 

ส่วนอีกกรณีคือเรื่องการเสียภาษีของแป้งนั้น ข้อเท็จจริงก็คือสถานที่นั้นมีกรรมสิทธิ์ของคนหลายๆ คนอยู่ด้วยกันและเจ้าของที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์มากที่สุดมีชื่ออยู่ในใบกรรมสิทธิ์ก็จะเป็นคนไปเสียภาษี จากนั้นก็จะมาเรียกเก็บแยกย่อยพร้อมทั้งออกใบเสร็จให้ซึ่งในกรณีนี้มีสมาชิกสภาเทศบาลรายหนึ่งที่ปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งอยู่ได้รับการพิจารณาคุณสมบัติจากกกต.ชุดเดียวกันนี้ และก็รับรองให้มีสิทธิ์อยู่ซึ่งแป้งก็ใช้บรรทัดฐานเดียวกันอยู่ ซึ่งศาลปกครองมีคำวินิจฉัยในประเด็นนี้ว่า การที่กกต.มีคำวินิจฉัยแตกต่างกันย่อมทำให้ผู้ฟ้องคดีและบุคคลทั่วไปอาจเข้าใจว่าใช้ดุลพินิจโดยการเลือกปฏิบัติ เพราะฉะนั้นเมื่อถึงจุดนี้แล้วศาลปกครองจะต้องดำเนินการสืบข้อเท็จจริงและจะมีผลตัดสินต่อไป

มั่นใจว่า กกต.จะรับรองผลหรือไม่

อันนี้ตอบไม่ได้ ต้องถาม กกต. แต่ในส่วนของแป้งคิดว่าแป้งกับกกต.ไม่ใช่ศัตรูกัน
และคิดว่ากกต.มีความเป็นธรรม เขาอาจมีความเห็นบางเรื่องแตกต่างจากแป้ง และก็คนทั่วไป
แต่ก็เป็นสิทธิของเขา แป้งก็จะไม่ติดใจสงสัยอะไร แต่คิดว่าในเรื่องของการรับรองสิทธิ์นั้น การที่แป้งได้รับการเลือกตั้งมาด้วยคะแนนเสียงเกือบ 25,000 ห่างจากที่ 2 กว่า 7,000 คะแนน ก็ถือว่าอย่างน้อยที่สุดก็ได้รับการรับรองจากประชาชน และในเรื่องของบ้านเมืองก็เป็นเรื่องสำคัญ

ตอนนี้เข้าหน้าฝนแล้วก็จะมีปัญหาน้ำท่วมทุกปี ไม่อยากให้เทศบาลเป็นสูญญากาศ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่อำนาจของแป้งที่จะตัดสิน แต่แป้งพร้อมจะทำงานทันทีหากกกต.รับรองให้เข้าทำงาน เรื่องนี้ต้องถามกกต. รวมทั้งกฎหมายระหว่างศาลปกครองกับกกต.ก็เป็นเรื่องที่จะต้องชี้แจงกันเอง
 
เป็นห่วงว่าจะมีเรื่องร้องเรียนมาทีหลังหรือไม่

มีแน่นอน เพราะรู้อยู่แล้วว่าคู่แข่งแต่ละคนมีนิสัยอย่างไร หรือว่าวิธีการหาเสียงของเขาเป็นอย่างไร สำหรับแป้งนั้นไม่ได้ร้องใครแบบไร้สาระ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีการร้อง หากพบว่ามีการทำผิดกฎหมายจริงก็จะต้องร้อง เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างบั่นทอนกำลังใจของคนที่อยากทำงานเพื่อบ้านเมือง เรื่องร้องกกต.นั้นเป็นการรักษาสิทธิของแป้งเท่านั้น ไม่ได้รู้สึกโกรธเคืองอะไร แป้งรู้ว่ามีคนอยากทำงานให้บ้านเมือง แต่กลัวการทิ่มแทงแบบนี้ หากมีบรรทัดฐานเกิดขึ้นก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้อื่นที่ต้องการรับใช้ประชาชนไม่ต้องกลัวที่จะเข้ามา และที่ผ่านมาแป้งก็มั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ทุกอย่างเป็นความจริง เพราะทำตามคู่มือการเลือกตั้ง และแบบอย่างที่มีมาก่อนหน้านี้แล้ว

 

ฟ้องกกต.10ล้านบาท ?

ตอนนั้นแป้งรู้สึกว่าแป้งอยู่มาจนกระทั่งอายุ 30 กว่าปี ทำตัวดีมาโดยตลอด การที่ วินิจฉัยอย่างนี้ คนก็เข้าใจได้ว่าเราเป็นคนไม่ดีถึงได้โดนตัดสิทธิ์ นอกจากนี้ยังเสียขวัญและกำลังใจของแป้งและทีมงานมาก แต่แป้งไม่ได้ติดใจเรื่องเงิน 10 ล้าน ที่ทำเพราะต้องการให้คนรู้ว่าเราไม่อยากจะเสื่อมเสียเพราะเรื่องแบบนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ประเมินค่าไม่ได้ และการจะฟ้องในประเด็นนี้ต้องนำเงินไปวางก่อน 2 แสน ซึ่งแป้งก็ยังไม่ได้ทำถึงขั้นนั้น

หากเข้าไปทำงาน แล้ว ส.ท.ไม่ใช่ทีมที่เราฟอร์มขึ้นมาจะมีปัญหาหรือไม่

จะว่าไม่มีปัญหาก็คงไม่ได้ แต่ตามกฎหมายในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีโดยตรง
เขาให้อำนาจนายกพอสมควร สภาฯ จะยุบแต่ตัวนายกก็ยังอยู่ หรืองบไม่ผ่านก็ไม่ได้ตกไป ยังอยู่เป็นงบสะสม หาก ส.ท.ไม่เข้าประชุม ก็เป็นผลต่อตัวเขาเอง แต่แป้งเชื่อมั่นว่าในตัวสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ทุกคนเพราะกว่าจะเป็น ส.ท.ได้นั้นจะต้องมีวุฒิภาวะพอสมควร และคงจะไม่ทำอะไรที่เป็นผลเสียต่อตัวเอง เพราะอีกประมาณ 8 เดือนก็จะมีการเลือกตั้งเพราะฉะนั้นจะต้องรักษาตัวไว้เพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งกลับมา แต่แป้งว่าถ้าผู้บริหารเริ่มต้นดี ทำอะไรไม่เอียง โปร่งใส น่าจะเป็นเรื่องที่จัดการได้

 

ทีมบริหารพร้อมหรือยัง

เรียนตามตรงว่ายังไม่ได้ฟอร์มทีม แต่คงจะเร่งเตรียมการในระหว่างการรองการรับรองจากกกต. เพราะที่ผ่านมาแทบจะไม่มีเวลาเลย ตั้งใจจะเปิดตัวผู้บริหารและทีมที่ปรึกษาให้ทุกท่านได้พูดคุยก็ต้องเลื่อนไป

 

จะมีการล้างบางในเทศบาลหรือเปล่า

ไม่เคยคิดเรื่องล้างบาง คนดีต้องส่งเสริมแต่ยอมรับว่าการจะจัดระเบียบในบ้านตัวเองต้องทำแน่นอน เทศบาลจะต้องทำงานอย่างบริสุทธิ์ โปร่งใส มีประสิทธิภาพ และต้องเริ่มต้นที่ตัวเองก่อน ส่วนโครงการนโยบายที่ดีๆ ที่เคยมีการทำมาก็จะปั้นต่อยอด ส่วนโครงการที่มีปัญหาก็จะสะสางทันที และแป้งยืนยันว่าการเมืองภาคประชาชนจะต้องมีส่วนร่วมอย่างแน่นอน
อีกทั้งยังต้องตรวจสอบประเมินทุกโครงการด้วย

 

คิดอย่างไรเกี่ยวกับการดุลอำนาจขององค์กรอิสระ เพราะเรื่องของตัวเองโดยตรงกรณีกกต.กับศาลปกครอง

เห็นว่ากำลังถกกันในรัฐธรรมนูญใหม่ว่า กกต.อาจดูเพียงการเลือกตั้ง แต่การให้ใบเหลืองใบแดงเป็นเรื่องของศาล แป้งเชื่อในการทำงานแบบถ่วงดุลอำนาจ อย่างรัฐสภา มีสภาสูง สภาล่าง แป้งเห็นด้วย แต่ต้องชัดเจนอย่าวุฒิสภาถ้ามีอำนาจถอดถอนใคร เขาก็ไม่ควรมาจากการแต่งตั้ง และหากชัดเจนในอำนาจหน้าที่เช่นว่าเขาแค่พิจารณากฎหมาย ก็เชื่อว่าคนที่ต้องการแอบแฝงจะไม่เข้าไปอยู่แล้ว ส่วนที่เกี่ยวกับตัวเรา กรณี กกต.และศาลปกครอง แป้งก็เชื่อเรื่องการถ่วงดุลอำนาจ ที่ต่างคนต่างตรวจสอบกันและกันได้

 

ความสำเร็จครั้งแรกทางการเมือง

ความคิดของแป้งคิดว่าตัวเองสำเร็จหลายครั้ง เพราะทุกครั้งได้ประสบการณ์ ทุกครั้งที่ลงไปมีคนเห็นใจและให้กำลังใจ แต่ในสายตาคนทั่วไป ครั้งนี้เป็นความสำเร็จครั้งแรก ซึ่งแป้งก็อยากเริ่มต้นก้าวแรกถนนการเมืองให้สง่างามและดีที่สุด

 

สะท้อนการเมืองระดับชาติหรือไม่ ในเมื่อเป็นสมาชิกประชาธิปัตย์

ในการลงเลือกตั้งท้องถิ่น มีกฎหมายห้ามว่าพรรคการเมืองมาช่วยไม่ได้ แป้งคิดว่าพรรคการเมืองในประเทศไทยยังจะเกิดขึ้นอีกหลายพรรค ไม่ใช่มีแค่ประชาธิปัตย์ การแข่งขันที่สูง ตัวเลือกที่มาก เป็นสิ่งที่แป้งชอบ ไม่ใช่ให้ลงคนเดียวแล้วต้องให้ได้ 20% อย่างนี้ไม่ชอบ ความเห็นแป้งก็คิดว่าประชาธิปัตย์พร้อม เพราะความมั่นคงของอุดมการณ์ทางการเมือง ซึ่งเป็นอุดมการณ์เดียวกันกับแป้ง และประชาชนทั่วไป เราเชื่อในจุดนี้จึงเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเร็วที่สุด


จะลงสมัคร ส.ส.หรือเปล่า

ไม่มีทางเป็นไปได้ จะบอกเลยว่าไม่ทำเด็ดขาด นอกจากจะเสียงบประมาณแผ่นดิน เสียงบประมาณตัวเอง เสียชื่อเสียงด้วย ไม่ทำเด็ดขาด พื้นที่นี้ยังมีตัวลงอีกหลายคน

 

พ่อกันแม่ว่าอย่างไรบ้าง

พ่อแม่ดีใจมาก โดยเฉพาะพ่อ (ธวัชวงศ์ ณ เชียงใหม่) เพราะพ่อรู้ว่าแป้งชอบการเมือง และตั้งใจมาก พ่อบอกว่าเขาภูมิใจแป้งมาก ที่ผ่านมาพ่อลงเลือกตั้งไม่เคยมีวิกฤตหลายๆ ครั้งอย่างนี้เหมือนแป้ง ก็ภูมิใจที่สามารถยืนหยัดแข็งแกร่งต่อสู้เพื่อความถูกต้องของตัวแป้งเองได้ถึงทุกวันนี้ อยากขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ และคนที่ออกมาใช้สิทธิ์เป็นอย่างมาก เพราะคะแนนเสียงแต่ละคะแนนที่มอบให้ต่างหมายถึงความไว้ใจในการทำงาน ส่วนแม่ (กิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่) ก็บอกว่าทำตัวให้ดีๆ เพราะคนมอบความไว้ใจให้เยอะ อย่าทำให้เขาผิดหวัง เชียงใหม่เป็นบ้านเกิดของเรา ถ้าคุณปู่คุณตายังอยู่ท่านต้องภูมิใจในตัวเอง

 

คุณปู่ของแป้ง เจ้าไชยสุริยวงศ์ เป็นหัวหน้ากลุ่มพัฒนาเวียงพิงค์ แต่ท่านไม่รับตำแหน่งบริหารส่งนายกเทศมนตรีลงสมัครหลายคน คุณตาแป้ง คุณเฉลิม โกไศยกานนท์ ก็เคยเป็นสท. เป็นสนช.มาก่อน เป็นครอบครัวการเมืองใช้ได้เลยล่ะ เรียกว่าอยู่ในสายเลือด

 

คิดอย่างไรกับคำพูดที่ว่า การเมืองแบบครอบครัว

สำหรับการเมืองแบบครอบครัวมันก็คงจะลบไปไม่ได้เนื่องจากคนหนึ่งเป็นพ่อคนหนึ่งเป็นลูก แต่เป็นเรื่องปกติของความสนใจของคน แป้งเป็นผู้ใหญ่แล้ว พ่อก็เป็นผู้ใหญ่ด้วย หน้าที่ของแต่ละคนย่อมไม่ขึ้นต่อกัน เป็นตัวของตัวเอง แต่แป้งจะให้แง่คิดสักเล็กน้อย คือแป้งมีแต้มต่อคือพ่อแม่ทำงานการเมือง ทำให้แป้งได้เข้ามาสัมผัส ทำให้รู้แง่มุมต่างๆ ว่าแป้งชอบและอยากทำอะไร มีหลายคนที่พ่อแม่เป็นหมอ ลูกก็เป็นหมอ พ่อแม่เป็นครูลูกก็เป็นครู มันคงไม่ใช่การส่งทอดกันมา แต่เป็นโอกาสดีที่ทำให้เราได้เข้ามาสัมผัสทำให้เราตัดสินใจลงมาเล่นการเมือง คนอื่นอาจสนใจเหมือนกัน แต่อาจจะช้ากว่าแป้งเพราะไม่ได้สัมผัสมาตั้งแต่เล็กๆ ก็ได้ แต่ในการทำงานแล้ว หากเราทำงานอย่างโปร่งใสก็ไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนเรื่องธุรกิจกับการเมืองแบบครอบครัวนั้น ยืนยันว่าแยกกันเด็ดขาดอย่างแน่นอน เพราะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถอยู่ด้วยกันได้สำหรับแป้ง แต่การทำงานร่วมกันกับหน่วยงานอื่นๆ ก็ต้องประสานกัน ไม่ว่าจะเป็นอบต.หรือเทศบาลข้างเคียง ไม่ว่านายกอบจ.จะเป็นใครก็ต้องทำงานประสานกันอยู่แล้ว แป้งเชื่อว่า หากไม่ทำงานแบบร่วมกันหลายๆ ฝ่าย เป็นไปไม่ได้ที่จะสำเร็จ เช่นปัญหาขยะ ปัญหาน้ำท่วม เป็นไปไม่ได้ที่จะทำโดยลำพัง ปัญหาต่างๆ ที่ผ่านมาที่เทศบาลนครเชียงใหม่ทำไม่สำเร็จก็เพราะทำคนเดียว

 

อยากพูดอะไรถึงคุณบุญเลิศ

แป้งได้พบคุณบุญเลิศ 1 ครั้ง ตอนไปร่วมเวทีปราศรัยที่คณะศึกษาศาสตร์ ม.ช. ก็เห็นว่าเป็นคนใจดี พูดจาดี แป้งอยากจะบอกว่า สิ่งใดที่คุณบุญเลิศริเริ่มไว้ดี และมีประโยชน์แป้งก็จะสานต่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท