ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 15 ก.ค. 2550

 

การเมือง

 

 

ทหาร บุกจับวิทยุชุมชนยึดเครื่องส่ง ฐานทำผิดข้อตกลง

กรมประชาสัมพันธ์  : พ.อ.ถนัดพล โกศัยเสวี  ผู้บังคับการกองพันทหารม้าที่ 12 ค่ายพระยาชัยบูรณ์  จังหวัดแพร่  หัวหน้าส่วนติดตามสถานการณ์ความมั่นคง กองอำนวยการ รักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จังหวัดแพร่ มอบหมายให้ ร.อ.ผจญ  ห้วยสุข  ผู้บังคับกองร้อยกองบังคับการกองพันทหารม้าที่ 12 ผู้ช่วยฝ่ายธุรการสถานีวิทยุกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้าจังหวัดแพร่  เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ต.สมชาย  เด่นตี  ร้อยเวรสถานีตำรวจภูธรอำเภอหนองม่วงไข่  จังหวัดแพร่  พร้อมดำเนินการขอหมายศาลจังหวัดแพร่ เข้าทำการตรวจค้นสถานีวิทยุชุมชนคนท่าล้อ  ความถี่ 98.25 เมกะเฮิร์ตซ  บ้านเลขที่ 274 หมู่ 6 ต.แม่คำมี อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้เจ้าของทราบว่าสถานีวิทยุชุมชนดังกล่าว  ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ผิดจากข้อตกลงที่ได้กระทำไว้กับกองทัพภาคที่ 3

ผลจากการเข้าตรวจสอบ พบเครื่องส่งเครื่องส่งวิทยุคมนาคมไม่ปรากฏยี่ห้อ  จำนวน 1 เครื่อง   เครื่องเอ็กไซด์เตอร์สีขาว ไม่ปรากฏยี่ห้อ จำนวน 1 เครื่อง  เครื่องเล่นซีดี จำนวน 1 เครื่อง  มิกเซอร์ จำนวน 1 เครื่อง  ไมโครโฟน 2 ตัว  เครื่องสำรองไฟจำนวน 2 เครื่อง  ชุดคอมพิวเตอร์ไม่ทราบยี่ห้อ จำนวน 1 ชุด  พร้อมกันนี้ยังได้แจ้งข้อกล่าวหากับนายไพศาล ชมภูมิ่ง ว่าได้มีการจัดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตและมีและใช้เครื่องวิทยุโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

เหวงชี้ดาวกระจายทำให้คนต่างจังหวัดกล้าท้าอำนาจ.

ไอ.เอ็น.เอ็น., สำนักข่าวเนชั่น : นายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) กล่าวว่าจากบทเรียนการเคลื่อนไหวออกชนบทของ นปก.ทำให้ประชาชนกล้าท้าทายอำนาจรัฐและตระหนักรับผิดชอบที่จะลงคะแนนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 มากขึ้น ดังนั้นนปก.จะปรับยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวใหม่ โดยใช้ยุทธศาสตร์คงสนับสนุนชนบทและชนบทประสานเมือง ซึ่งเป็นอีกยุทธศาสตร์ในการเคลื่อนไหวกดดันคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนโหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 โดยเชื่อว่ายุทธศาสตร์ดังกล่าวจะเรียกคะแนนเสียงได้ประมาณ 15-20 ล้านเสียง ซึ่งจะนำชัยชนะให้กลุ่ม นปก.

 

ด้านนายวิภูแถลง พัฒนาคูณชัย หนึ่งในแกนนำ กล่าวว่า ทางกลุ่มจะเรียกร้องให้ กกต.จัดดีเบตเรื่องร่างรัฐธรรมนูญและขอให้เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายทั้งฝ่ายที่เห็นชอบและไม่เห็นชอบได้เข้าร่วมดีเบตในครั้งนี้ และจัดให้มีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ เพราะการจัดเช่นนี้ถือเป็นอำนาจของ กกต.ตามกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งหาก กกต.ไม่ปฏิบัติตามเราก็อาจจะดำเนินการกับ กกต.ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

 

เมื่อถามว่า จะไปร่วมกับเวทีดีเบตของมูลนิธิองค์กรกลางหรือไม่ นพ.เหวง กล่าวว่า หากเชิญมาก็จะไปร่วม แต่ตอนนี้เท่าที่ทราบเขาได้กำหนดตัวเอาไว้แล้ว

 

ถามว่า หาก กกต.จัดแต่ไม่เชิญ นปก. ทาง นปก.จะว่าอย่างไร นพ.เหวง กล่าวว่า หาก กกต.ไม่เชิญ นปก. ก็ไม่เป็นไร แต่ต้องให้ทุกฝ่ายได้ร่วมแสดงออก แต่อย่างไรก็ตาม ในเมื่อเราเป็นเจ้าของไอเดีย ก็ควรจะเชิญเราด้วย

 

 

"แก้วสรร" ลั่น คตส.อายัดทนาย "แม้ว" ไม่ได้แกล้ง พร้อมเปิดโอกาสให้พิสูจน์

แนวหน้า : นายแก้วสรร อติโพธิ ในฐานะเลขานุการคตส. กล่าวถึงกรณีที่ทาง คตส.มีคำสั่งอายัดทรัพย์สิน โดยเฉพาะเงินในส่วนของการว่าจ้างทีมทนายครอบครัวชินวัตร ในการต่อสู้คดี ที่ทาง คตส.ได้ทำการอายัดเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา คือ บ.สมพร แอนด์ แอสโซซิเอททส์ จำกัด ของนายสมพร พงษ์สุวรรณ 1ในทีมทนายของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร   จำนวน 100 ล้านบาท ที่ได้รับโอนมาจากนายพานทองแท้ ว่า การอายัดทรัพย์ในกรณีดังกล่าวนั้น เป็นไปตามขั้นตอนของกฏหมาย หากพบว่า เงินจำนวนดังกล่าวมีการโอน หรือโยกย้าย มาจากทรัพย์สินที่มาจากการกระทำความผิดทางคตส.ก็ต้องทำการอายัด ซึ่งการกระทำความผิดนั้น หากย้อนไปสมัยพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายก ได้มีการซุกหุ้นไว้ เพื่อเอื้อประโยชน์แก่บ.ชินคอร์ป แล้วให้บุคคลอื่นมาถือหุ้นแทน อีกทั้งมีเงินจากก้อน 7.3 หมื่นล้าน ที่ทางคตส.ทำการอายัดและตรวจสอบอยู่ ได้ยักย้ายถ่ายเทไปยังบัญชีอื่น ทางคตส.ก็ต้องทำการอายัดไว้

    

 

คุณปลื้มลงการเมือง ทวนกระแสประกาศเร่งรัดเศรษฐกิจโตเร็ว

ไอ.เอ็น.เอ็น. : ม.ล.ณัฐกรณ์ เทวกุล หรือ คุณปลื้ม เปิดเผยว่าเตรียมพร้อมที่จะลงเล่นการเมืองสมัยหน้าอย่างแน่นอนแต่จะลงสมัครในนามพรรคการเมืองใดนั้น มีอยู่ในใจแล้วแต่ยังไม่ขอเปิดเผยในตอนนี้ พร้อมปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่ามีพรรคการเมืองใดบ้างที่เข้ามาทาบทาบ อย่างไรก็ตาม ระบุว่ามีความสนใจในนโยบายที่มุ่งเน้นในการพัฒนาประเทศอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งได้เคยพูดคุยเรื่องดังกล่าวกับ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล แล้วด้วย

 

 

หัวหน้า ปชป.ระบุ "สนธิ" ไม่ร่วมพรรคแน่นอน ย้ำ รธน.50 ดีพอ

แนวหน้า  : นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในเวทีเสวนา "รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 กับสังคมไทยในอนาคต" ที่คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) จัดขึ้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวตอนหนึ่งถึงปัญหาการสืบทอดอำนาจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ว่า หาก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธาน คมช. ตัดสินใจลงเล่นการเมืองหลังเกษียณอายุราชการ ซึ่งอาจจะมีการตั้งพรรคการเมืองใหม่ หรือเป็นหัวหน้าพรรคชาติไทย และเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งอย่างถูกต้อง ก็ไม่ถือว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ และเชื่อว่าหาก พล.อ.สนธิ ตัดสินใจเล่นการเมืองคงจะไม่อยู่พรรคประชาธิปัตย์แน่นอน  แต่ที่น่าห่วงก็คือ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ ซึ่งก็คือตัวอย่างของการสืบทอดอำนาจ เป็นการเอาอำนาจออกจากคนที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นเรื่องที่ทุกส่วนจะต้องช่วยกันดู

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อสงสัยที่ว่าเพราะอะไรที่อดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงรีบเห็นชอบในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ว่า เป็นเพราะต้องการให้บ้านเมืองผ่านพ้นวิกฤติโดยเร็ว และเห็นว่ารัฐธรรมนูญปี 50 นั้นดีเพียงพอที่จะทำให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

ม็อบ นปก.ยอมย้ายที่ปราศรัยให้พระสงฆ์จัดงานวันอาสาฬหบูชา 25-30 ก.ค.

แนวหน้า : พล.ต.ท.อดิศร นนทรีย์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยหลังการประชุมร่วมระหว่าง ทหาร พระสงฆ์ กรุงเทพมหานคร และนครบาล ว่า หลังแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ยอมย้ายเวทีปราศรัยที่ท้องสนามหลวง ไปตั้งทางทิศเหนือ เยื้องพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแทน เพื่อแบ่งพื้นที่ให้คณะสงฆ์จัดงานวันอาสาฬหบูชา ระหว่างวันที่ 25-30 ก.ค.นี้ และกลุ่มผู้ชุมนุมจะร่วมเวียนเทียนในวันอาสาฬหบูชาด้วย ก่อนจะขึ้นเวทีปราศรัยตามปกติ

 

 

"พระนาย" รับดับไฟใต้อาจใช้เวลา 20 ปี ปลูกจิตสำนึกคนใหม่

เดลินิวส์ : พระนาย สุวรรณรัฐ ผู้อำนวยการ ศอ.บต. เปิดผยถึงการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ว่า เขตพัฒนาเศรษฐกิจว่า ไม่ใช่เขตเศรษฐกิจพิเศษ แต่เป็นเขตที่จะต้องคิดในลักษณะที่แตกต่างไปจากพื้นที่อื่น ๆ ถ้าเป็นไปได้รัฐบาลภายใต้การนำของประชาธิปไตย์คราวหน้า ปลัดอำเภอในสามจังหวัดมีคนจบรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์จากสามจังหวัดเยอะ ให้ทุนเขาและบรรจุให้ทำงานโดยไม่ต้องสอบ ก็จะเกิดความมั่นใจให้กับคนในพื้นที่ว่าลูกหลานของตัวเองจะมีที่ยืนในสังคม หลายสิ่งหลายอย่างจะดีขึ้น ปัญหาก็จะไม่เกิด เพียงแต่ต้องใช้เวลานานอย่างที่บอกว่าอาจจะต้องนานถึง 20 ปี ซึ่งหากเราเริ่มวันนี้ก็จะมีสิ่งที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน เหตุการณ์รายวันที่เกิดขึ้น ตนเป็นผู้ประสานงานช่วยเหลือไม่ได้แก้ปัญหามาก เพราะมีคำสั่งชัดเจนว่า ศอ.บต.จะดูด้านพลเรือน ยุทธการ การข่าวไม่เกี่ยวข้อง แต่เป็นการช่วยสนับสนุนมากกว่า

 

ในประเทศ

 

 

ศธ. ถ่ายโอนภารกิจให้ อปท.แล้ว กว่า 100 โรงเรียน

กรมประชาสัมพันธ์ : รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในโอกาสเดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมให้บริการปรึกษาการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู หรือคลินิกการเงินเคลื่อนที่ ณ โรงแรมเพชรรัชต์ การ์เด้นท์ อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ว่าการถ่ายโอนทางการศึกษาเป็นเรื่องจำเป็นเนื่องจากภาครัฐ หรือส่วนกลาง ไม่สามารถให้ทรัพยากรอย่างเต็มที่กับโรงเรียนต่างๆ ได้ รวมถึงการเป็นเจ้าของโรงเรียน ของท้องถิ่นเอง ซึ่งแต่ละท้องถิ่นมีความแตกต่างหลากหลาย การโอนโรงเรียนบางส่วนของสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการให้กับท้องถิ่น ซึ่งเป็นเรื่องปกติและต้องทำอย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับ ป.1 - ป.6 โดยปัจจุบันมีการถ่ายโอนแล้วกว่า 100 โรงเรียน

 

อ.แม่ริมไหว 2.3 ริกเตอร์ 'สมิทธ' เตือนระวังอาจไหวรุนแรงตามมาอีก

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 16.19 น. เกิดแผ่นดินไหวมีศูนย์กลางที่บริเวณ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ความรุนแรงขนาด 2.3 ริกเตอร์ โดยก่อนหน้านี้ได้เกิดแผ่นดินไหวที่บริเวณเดียวกันนี้ เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ด้านศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนแต่อย่างใด

 

ด้านนายสมิทธ ธรรมสโรช ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวอยู่บริเวณตัวอำเภอที่มีประชาชนอาศัยอยู่มาก แม้ความรุนแรงจะอยู่ที่เพียง 2.3 ริกเตอร์ ก็สามารถรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้ ทั้งนี้ บริเวณดังกล่าวเคยเกิดแผ่นดินไหวขึ้นต่อเนื่องกันมาหลายครั้งแล้ว ดังนั้น จึงอาจต้องระวังไว้ว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวที่รุนแรงขึ้นได้ในโอกาสต่อไป

 

 

ธนาคารโลกเตรียมทบทวนอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยใหม่

เว็บไซต์เดลินิวส์ : นางสาวกิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลก ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ในเดือนตุลาคมนี้ ธนาคารโลกจะมีการทบทวนอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจปี 2550 ของประเทศไทยใหม่ จากที่มีการคาดการณ์เมื่อเดือนเมษายน 2550 ว่าจะเติบโตร้อยละ 4.3 เนื่องจากปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังได้เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะสถานการณ์การเมืองภายหลังจาก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ประกาศเลื่อนวันเลือกตั้งให้เร็วขึ้น ภาคธุรกิจดีขึ้น และเริ่มมีการลงทุนมากกว่าครึ่งปีแรก แม้จะอยู่ในอัตราที่ชะลอลงก็ตาม ซึ่งหากมีการเลือกตั้งตามเวลาที่กำหนดไว้ ความมั่นใจของภาคเอกชนก็จะกลับคืนมาและเริ่มมีการลงทุนทันที และธนาคารโลกก็มีแนวโน้มปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยให้สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกยังเป็นห่วงราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งการบริโภคภายในประเทศที่ต่ำลง ซึ่งส่งผลต่อเนื่องมาถึงยอดขายสินค้าที่ลดลงมาก โดยเฉพาะการผลิตเพื่อขายในประเทศ ทำให้เอกชนต้องหันไปผลิตเพื่อการส่งออกแทน แต่ก็ต้องมาเจอปัญหาการแข็งค่าของเงินบาท แต่ก็เชื่อว่าหากสถานการณ์การเมืองชัดเจน การบริโภคก็คงจะเร่งตัวขึ้น และรายได้ของธุรกิจก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

 

ต่างประเทศ

 

 

ทีมชาติเทควันโดอิรัก ถูกสังหารหมู่ 13 คน

คมชัดลึก : สุดเศร้า 13 นักกีฬาเทควันโดทีมชาติอิรัก ถูกสังหารหมู่หลังเดินทางมาร่วมศึก "ชิงแชมป์เอเชีย" เมื่อปีที่แล้วที่ไทย ระหว่างเดินทางกลับถูกโจรจับไปเรียกค่าไถ่ ล่าสุดพบโครงกระดูกเกลื่อน สหพันธ์เทควันโดโลก ร่อนหนังสือถึงความสูญเสียไปทั่ว ด้าน ความเคลื่อนไหว เทควันโดไทย  สมาคมฯเตรียมเรียกตัว 19 นักเทควันโดรุ่นจิ๋ว มารายงานตัวเตรียมสู้ศึกเยาวชนชิงแชมป์เอเชียที่จอร์แดน

 

กลุ่มฮามาสไม่ยอมรับรัฐบาลชุดใหม่ของปาเลสไตน์โดยถือว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย

กรมประชาสัมพันธ์ : กลุ่มฮามาสไม่ยอมรับรัฐบาลชุดใหม่ที่ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาสของปาเลสไตน์แต่งตั้งขึ้นเพื่อปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐบาลภายใต้การนำของกลุ่มฮามาส โดยถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ โดยที่นายโฟว์ซี  บาร์ฮูม  โฆษกของกลุ่มฮามาสกล่าวว่า แม้ว่ารัฐบาลรักษาการณ์จะเป็นรัฐบาลที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่กลุ่ม ฮามาสก็จะไม่จัดการใด ๆ กับรัฐบาลดังกล่าวหรือจัดตั้งรัฐบาลขึ้นใหม่ และจะเรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์เป็นผู้จัดการเรื่องนี้เอง   ขณะเดียวกันกลุ่มฮามาสได้เรียกร้องให้จัดการประชุมสมัยพิเศษของรัฐสภาปาเลสไตน์ในวันพรุ่งนี้ เพื่อพยายามจะท้าทายการตัดสินใจของนายอับบาส แต่กระนั้นก็ตามยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นได้อย่างไร ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายว่ากลุ่มฟาทาห์จะคว่ำบาตรการประชุมดังกล่าวอย่างแน่นอน

 

 

รัสเซียถอนตัวจากสนธิสัญญาควบคุมอาวุธ

กรุงเทพธุรกิจ : ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้ลงนามคำสั่งระงับการเข้าร่วมในสนธิสัญญาจำกัดกำลังทหารและอาวุธในยุโรป รวมถึงข้อตกลงระหว่างประเทศอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับสนธิสัญญานี้ โดยอ้างถึงสภาวะไม่ปกติในขณะนี้ที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัสเซีย  ขณะที่กระทรวงต่างประเทศย้ำว่า ท่าทีนี้ไม่ได้หมายความว่ารัสเซียปิดประตูเจรจา

 

ทั้งนี้สนธิสัญญาจำกัดกำลังทหารและอาวุธในยุโรป ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2535 เป็นข้อตกลงด้านความมั่นคงที่สำคัญฉบับหนึ่งหลังสิ้นสุดสงครามเย็น โดยมีการกำหนดจำนวนกำลังพลรวมถึงรถถัง เครื่องบินรบ และอื่นๆ ของชาติสมาชิกกลุ่มนาโต้และอดีตสมาชิกสนธิสัญญาวอร์ซอในยุโรป  รวมถึงวางมาตรการที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างความไว้วางใจ ความโปร่งใส และความร่วมมือระหว่างสองฝ่าย

 

 

ร้านสตาร์บั๊ค สาขาพระราชวังต้องห้ามยุติการให้บริการแล้ว

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค :ร้านอาหารข้ามชาติชื่อดัง สตาร์บั๊ค ได้ยุติการให้บริการสาขาที่ตั้งอยู่ภายในพระราชวังต้องห้าม ในกรุงปักกิ่งของจีนแล้ว หลังจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2543 ตามแผนการปรับปรุงโครงสร้างการให้บริการของธุรกิจร้านค้ารอบพระราชวังต้องห้าม ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของจักรพรรดิจีนตั้งแต่ราชวงศ์หมิงถึงราชวงศ์ชิง (ราวศตวรรษที่ 14-20) และเป็นหนึ่งในมรดกโลกตามประกาศของยูเนสโก นายหลี่ เหวินหลู่ ผู้ดูแลพระราชวังต้องห้ามเปิดเผยว่า ทางการจีนต้องการให้ร้านสตาร์บั๊คสาขาพระราชวังต้องห้ามเปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่นในภาษาจีนแทน เพื่อให้เข้ากับสถานที่ที่ทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมจีน หลังจากสัญญาเช่าพื้นที่หมดลงเมื่อวานนี้ แต่บริษัทสตาร์บั๊คในจีนปฏิเสธ จึงทำให้ไม่มีการต่อสัญญาฉบับใหม่ และร้านสตาร์บั๊ค สาขาดังกล่าวต้องยุติการให้บริการไปโดยปริยาย ทั้งนี้ พระราชวังต้องห้ามเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของจีน โดยปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมมากถึง 8,760,000 คน ซึ่งเมื่อร้านสตาร์บั๊ค เข้าไปเปิดสาขาภายในพระราชวังต้องห้ามเมื่อ 7 ปีก่อน ก็มีกระแสวิจารณ์กันอย่างมากถึงความไม่เหมาะสมในการอนุญาตให้ร้านอาหารสัญชาติอเมริกันแห่งนี้เข้าไปเปิดให้บริการ เพราะขัดกับสภาพภูมิทัศน์โดยรอบที่ล้วนแต่เป็นสถาปัตยกรรมจีน

 

 

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากลส่งคณะตรวจสอบการปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : นายอับเดล โตลบา หัวหน้าคณะตรวจสอบนิวเคลียร์ของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากลหรือไอเออีเอ.เปิดเผยว่าคณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบนิวเคลียร์ของไอเออีเอ.ได้เดินทางออกจากกรุงปักกิ่งมุ่งหน้าสู่เกาหลีเหนือแล้ว และจะมุ่งหน้าไปโรงงานนิวเคลียร์เมืองยองเบียนทันทีและจะเริ่มงานตรวจสอบว่าเกาหลีเหนือได้ปฏิบัติตามคำมั่นในการเริ่มปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หรือไม่

 

ด้านนายโมฮัมหมัด เอลบาราดี ผู้อำนวยการไอเออีเอ.กล่าวว่า ต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือนกว่าการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบจะเสร็จสมบูรณ์ ทั้งนี้เกาหลีเหนือกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะพิจารณาระงับการปฏิบัติการทางนิวเคลียร์โดยเร็ว หลังได้รับความช่วยเหลือด้านพลังงานจากเกาหลีใต้ภายใต้ข้อตกลงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท