Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 18 ก.ค. 50 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 ก.ค.50  เห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการยึดหรืออายัดระบบคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ...


 


ตามที่กระทรวงไอซีทีเสนอ เพื่อให้การยึดหรืออายัดระบบคอมพิวเตอร์ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ตามมาตรา 18 (8) และมาตรา 19 วรรค 6 ที่ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ มีอำนาจยึดหรืออายัดระบบคอมพิวเตอร์เท่าที่จำเป็นเฉพาะเพื่อประโยชน์ในการทราบรายละเอียดแห่งความผิดและผู้กระทำความผิด


 


อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ใจว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาทัน พ.ร.บ.บังคับใช้วันที่ 19 กรกฎาคมนี้หรือไม่


 



ทั้งนี้ นายสิทธิชัย โภไคยอุดมกล่าวว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ โดยนอกจากร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการยึดหรืออายัดระบบคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ... ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติแล้ว ยังเตรียมจะออกประกาศรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีอีก 2 ฉบับที่เกี่ยวข้องเร็ว ๆ นี้ ได้แก่ หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ และหลักเกณฑ์เกี่ยวกับคุณสมบัติของพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.


 



สาระสำคัญในร่างกฎกระทรวงดังกล่าว อาทิ เมื่อศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ยึดหรืออายัดระบบคอมพิวเตอร์แล้ว ให้พนักงานเจ้าหน้าที่แสดงบัตรประจำตัวก่อนทำการยึดหรืออายัดต่อผู้ครอบครองระบบคอมพิวเตอร์ หรือกรณีไม่มีเจ้าของอยู่ ให้ยึดหรืออายัดโดยมีเจ้าพนักงานตำรวจหรือพนักงานฝ่ายปกครองเป็นพยาน ให้ดำเนินการยึดหรืออายัดได้ทุกวันในเวลาระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก เว้นแต่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าระบบคอมพิวเตอร์นั้นจะสูญหายหรือถูกยักย้าย เมื่อยึดหรืออายัดแล้วให้มีบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมป้องกันความเสียหายและการเปลี่ยนแปลงของข้อมูล แล้วปิดผนึกด้วยวัสดุที่ป้องกันการเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาตได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net