Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 26 ก.ค. 50 รายงานสดจากศาลอาญา รัชดา เมื่อเวลา 19.40 น. ศาลมีคำสั่งฝากขังแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ด้านแกนนำทั้ง 9 คนไม่ยอมลงลายมือชื่อรับทราบคำสั่งศาล


 


จากเหตุการณ์ชุมนุมที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งเป็นบ้านพักราชการของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทำให้พนักงานสอบสวน สน.สามเสน ยื่นคำร้องต่อศาล จะขอคุมตัวแกนนำนปก.ทั้ง 9 คนไปเป็นเวลา 12 วัน ซึ่งศาลเห็นว่าการใช้เวลาฝากขัง 12 วัน เป็นเวลานานเกินควร จึงอนุญาตให้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดเพียง 2 วัน


 


ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้พนักงานสอบสวนฝากขังครั้งแรก โดยจะควบคุมตัวแกนนำนปก.ทั้ง 9 คน กลับไปที่ สน. สามเสน แต่แกนนำ นปก. ทั้ง 9 ไม่ยอมลงลายมือชื่อรับทราบคำสั่งศาล และกระบวนการพิจารณาคดี


 


นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ หนึ่งในแกนนำนปก. ไม่ยอมลุกออกจากที่นั่งหลังฟังคำสั่งศาล จนเจ้าหน้าที่เข้ามาอุ้มนายมานิตย์ ออกจากที่นั่ง แล้วลงลิฟท์ไป ทำให้เกิดคึวามโกลาหลเล็กน้อย


 


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำอีกคนหนึ่งกล่าวว่า แกนนำทั้ง 9 คน ไม่เซ็นรับทราบคำสั่งศาล และจะถวายฎีกาต่อในหลวง โดยกล่าวว่านี่เป็นที่พึ่งเดียวที่เหลืออยู่


 


ด้านนายจักรภพ เพ็ญแข กล่าวว่า นี่เป็นความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงของกระบวนการยุติธรรม และเป็นจุดเริ่มต้นของความล่มสลายของระบอบอำมาตยาธิปไตย


 


ทั้งนี้ แกนนำนปก. ทั้ง 9 คน ได้แก่ นายวีระ มุกสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธ์, นายจักรภพ เพ็ญแข, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย, พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย, นายจรัล ดิษฐาอภิชัย และนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net