Skip to main content
sharethis


 


 


ประชาไท - เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 50 เวลา 10.00 น.ตัวแทนกลุ่มคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง อ.จะนะ จ.สงขลา เดินทางแจกแถลงการณ์ในพื้นที่อำเภอจะนะ และในตัวอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กรณี "โรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซียและโรงไฟฟ้าจะนะสมคบกันทำลายวิถีชุมชนคนสงขลา"


 


โดยในแถลงการณ์ระบุว่า สิบกว่าปีที่ผ่านมา พี่น้องในอำเภอจะนะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการกระทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายอำเภอจะนะ ข้าราชการ ตำรวจและปตท.ในการดำเนินโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย อ.จะนะ จ.สงขลา ที่สำคัญทางกลุ่มคัดค้านฯ ได้บอกมาตลอดว่า เมื่อเกิดโครงการแล้วจะเกิดมลพิษ และเกิดนิคมอุตสาหกรรม แต่ที่ผ่านมารัฐและปตท.ปฏิเสธว่าไม่มี แต่วันนี้ทุกอย่างที่เราบอกได้เกิดขึ้นแล้ว โรงแยกก๊าซทำให้เกิดน้ำเสีย กลิ่นเหม็น เสียงดัง


 


"เมื่อเดือนที่แล้วพี่น้องชาวจะนะเราคงได้เห็น "ปรากฏการณ์ท้องฟ้ามีแดงอย่างน่ากลัว" นั่นก็เป็นฝีมือของโรงแยกก๊าซ และที่สำคัญ โครงการต่อเนื่องกำลังจะลงมาที่จะนะมากมาย ทั้งที่เกิดแล้วและกำลังจะเกิด ได้แก่ โรงไฟฟ้าจะนะ ซึ่งจะส่งผลต่อน้ำและพันธุ์ปลาในคลองนาทับอย่างแน่นอน ท่าเทียบเรือน้ำลึกแห่งใหม่ซึ่งต้องย้ายพี่น้องสวนกงบางส่วนออกจากพื้นที่ และนิคมอุตสาหกรรม ชัดเจนแล้วว่า จะนะกำลังจะเป็นดัง "มาบตาพุด" ซึ่งที่ผ่านมาปตท.สร้างความเสียหายให้กับอากาศ ดิน น้ำและสิ่งแวดล้อมมาบตาพุด จ.ระยองมามากมายและเวลานี้กำลังจะสร้างความเสียหายให้กับเมืองสงขลา และเมืองจะนของเราอีกครั้งหนึ่ง"


 


ตลอด 10 ปี ปตท.เป็น "ชัยฎอน" ทำลายวิถีชีวิตชุมชน สร้างความแตกแยกในชุมชนมุสลิม ที่สำคัญ เหยียบย่ำและทำลายหลักการศาสนาอิสลามในกรณีโรงแยกก๊าซ "ฮุบดินวะกัฟ (ยารีย๊ะฮฺ)" และร่วมกับรัฐบาลทักษิณออกกฎหมายยกเลิกที่สาธารณะที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันซึ่งเป็นที่ดินวะกัฟ ไปให้ปตท.ใช้ประโยชน์คนเดียว ในการสร้างโรงแยกก๊าซ


 


แถลงการณ์ระบุต่อไปว่า วันนี้ปตท.กำลังก่อปัญหาให้กับพี่น้องบ้านป่างาม หมู่ที่ 3 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา เพราะปตท. ทีทีเอ็ม และกฟผ. สมคบกันวางท่อส่งก๊าซจากโรงแยกก๊าซไปยังโรงไฟฟ้าจะนะ ท่อก๊าซเส้นดังกล่าววางผ่ากลางหมู่บ้านป่างาม ซึ่งชาวบ้านคัดค้านมาตลอด เพราะการวางแนวท่อดังกล่าวตัดผ่านกลางหมู่บ้าน แนวท่อใกล้อยู่ใกล้บ้าน มัสยิดบ้านป่างาม อยู่ใกล้กุโบร์ และบาลาย แต่ปตท.และกฟผ.ไม่ฟัง


 


ทั้งที่ก่อนหน้านี้หน่วยงานต่างๆ ได้แก่ นายกอบต.ตลิ่งชัน สั่งระงับโครงการ เพราะ "ทำลายการดำเนินชีวิตชุมชน ทำลายสิ่งแวดล้อม และสร้างความแตกแยกในชุมชนมุสลิม" แม่ทัพภาคที่ 4(กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ขอความร่วมมือกับปตท.ในการระงับและยุติโครงการแต่ปตท.กฟผ.ยังดื้อดึงไม่ฟัง และเดินหน้าโครงการโดยการใช้ผู้อิทธิพล ใช้นักเลงอันธพาลมาคุมการก่อสร้าง


 


"แล้วเมื่อไรเราจะได้รับความเป็นธรรม ประชาชนในพื้นที่กำลังถูกกระทำ ถูกโกง ถูกข่มขู่อย่างต่อเนื่อง โดยการกระทำของนายทุนที่มี ปตท. กฟผ. เป็นผู้ใช้เงิน และนายประสิทธิ์ วิสุทธิ์จินดาภรณ์ นายอำเภอจะนะเป็นผู้สนับสนุนโครงการและมีโรงพักจะนะเป็นผู้รับใช้ ทุกคนรู้ว่านายโส๊ะ หัดเหาะ อดีตนายกอบต.ตลิ่งชัน ปัจจุบันทำงานเป็นหัวหน้ายามเฝ้าแนวท่อก๊าซให้กับโรงแยกก๊าซ เป็นผู้ผลักดันแนวท่อก๊าซผ่านบ้านป่างามและที่ผ่านมาเป็นสมุนรับใช้ปตท.ทำลายชุมชน และปตท.มีการใช้คนงานข่มขู่ คุกคามชาวบ้านกลุ่มคัดค้าน เพื่อให้การก่อสร้างสามารถดำเนินการได้สะดวก"


 


แถลงการณ์ระบุกรณีล่าสุด ที่ปตท.เข้าไปในที่ดินที่ชาวบ้านไม่ยอมขาย และไม่อนุญาตให้วางท่อ แต่ปตท.ใช้วิธีการเจาะลอดใต้ดินเพื่อวางท่อก๊าซ โดยมีนายอำเภอจะนะสั่งการให้ตำรวจโรงพักจะนะ และตำรวจชุดปฏิบัติการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดร่วม 50-60 คนลงพื้นที่ป่างามเพื่อยืนคุ้มกันให้คนงานปตท.ปล้นที่ดินของ "วอเน๊าะ" อายุเกือบ 70 ปี ที่ทำกินครอบครองที่ตรงนั้นมา 3 ชั่วอายุคน เพราะไม่ต้องการให้การทำงานของปตท.ล่าช้ามากกว่านี้ ซึ่งทำให้เห็นได้ชัดว่านายอำเภอจะนะเลือกปกป้องและรักษาผลประโยชน์ของบริษัทมากกว่าความสงบสุขของชาวบ้าน   


 


ทั้งนี้ ในช่วงแรก ปตท.ขอซื้อที่ดินแปลงนี้ด้วยเงิน 250,000 บาท ตอนหลังเพิ่มเป็น 500,000 บาท แต่วอเน๊าะยืนยันไม่ขาย และบอกว่า "ไม่เห็นกับเบี้ย ไม่เห็นกับชีวิต กูอยู่อีกไม่กี่ตัวเสื้อ จะเก็บรักษาที่ดินผืนนี้ให้ลูกหลาน เงินเพียงไม่กี่บาทใช้ไม่กี่วันก็หมด แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นกลับทำลายบ้านเกิด ทำลายวิถีชีวิตคนในหมู่บ้าน แนวท่อก๊าซเส้นนี้อยู่ไม่ใกล้บ้าน มัสยิด กุโบร์ บาลาย จะให้เราละหมาดด้วยใจที่สงบได้อย่างไรในเมื่อสิ่งไม่ดีอยู่ไม่ห่างจากมัสยิดเรา ตอนนี้รู้สึกแสบในหัวใจอย่างบอกไม่ถูกปตท. นายอำเภอ ตำรวจทำอย่างนี้"


 


วันที่ปตท.เจาะลอดที่ดินวอเน๊าะ มีการใช้สารเบนโทไนต์จำนวนมาก ซึ่งสารดังกล่าวทะลักออกมาจากปากหลุม เวลานี้ยังขังนองอยู่ที่บ้านป่างาม ซึ่งปตท.ไม่จัดการและรับผิดชอบอย่างไร ปรากฎว่าล่าสุด ที่คลองบ้านควนหัวช้าง ต.คลองเปียะบริเวณที่ตั้งโรงไฟฟ้าจะนะ มีปลาลอยตายขาวเป็นแพ


 


ช่วงท้ายของแถลงการณ์ระบุว่า พี่น้องกลุ่มคัดค้านได้รับความเดือนร้อนเพราะโครงการอัปยศของบริษัทปตท.และกฟผ. บุกรุก ฉ้อโกง ปล้นชาติ ปล้นแผ่นดิน เพราะข้าราชการ ไม่ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายอำเภอจะนะ ตำรวจโรงพักจะนะ ไม่ได้ให้ความเป็นธรรมกับพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง และทำตัวเยี่ยงโจรเสียเอง แล้วสังคมจะเกิดความสงบสุขได้อย่างไร


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net