Skip to main content
sharethis


 


ประชาไท - 3 ส.ค.50     เมื่อวันที่ 1 ส.ค. เวลา 11.00 น. ที่หน้าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยไม่ใช่แค่กิ๊ก (กปก.) กลุ่มโดมแสบ และศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา ร่วมแถลงรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 โดยระบุว่า แม้แต่การเริ่มต้นกระบวนการประชามติก็เป็นไปท่ามกลางบรรยากาศที่ไม่เป็นประชาธิปไตย มีการตรวจสอบ จับกุมประชาชนกลุ่มต่างๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวปฏิเสธร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เช่น การยึดโปสเตอร์รณรงค์ไม่รับร่างฯ ของครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ โดยที่เมื่อขอรับทราบข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถระบุได้อ้างเพียงทหารสั่งมา ทำให้ยากจะยอมรับได้ว่าการลงประชามติครั้งนี้จะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม


 


ตัวแทนได้แถลงต่อว่า จะมีการเดินสายรณรงค์ตามมหาวิทยาลัยและเขตชุมชนต่างๆ ในระยะ 4 สัปดาห์ ก่อนการลงประชามติ โดยที่แรกคือการรณรงค์ครั้งนี้ (1ส.ค.) บริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สยามสแควร์ และสามย่าน


 


นอกจากนี้ตัวแทนยังระบุด้วยว่า กลุ่มกปก. และกลุ่มโดมแสบ ได้ร่วมกันเปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อหาทุนในการรณรงค์ ชื่อบัญชี น.ส. อรุณวนา สนิกะวาที และนายธีรนัย จารุวัสตร์  ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาย่อยเซ็นจูรี่ พลาซ่า เลขที่บัญชี 527 - 1 - 03207 - 1  


 


หลังจากนั้นนักศึกษาประมาณ 10 คน จึงได้อาศัยรถเครื่องเสียงตระเวนรณรงค์แจกสติ๊กเกอร์ และโปสเตอร์คุมกำเนิดเผด็จการที่มีสัญลักษณ์เป็นรูปถุงยางอนามัยลายพรางภายในจุฬาฯ และบริเวณย่านการค้าโดยรอบ โดยมีประชาชนทั่วไปให้ความสนใจ บางคนซื้อน้ำและขนมมามอบให้กลุ่มนักศึกษาที่รถเครื่องเสียง รวมทั้งมีรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างขับตามมาสนับสนุนตลอดเส้นทางการรณรงค์โดยช่วยแจกเอกสารไปพร้อมกันด้วย


 


 


 






 


แถลงการณ์รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ๕๐


 


 


ท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองที่ไม่เป็นมิตร และไม่เป็นประชาธิปไตย คณะผู้ก่อการรัฐประหารในนามว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) นอกจากได้ใช้กำลังอาวุธเข้ายึดอำนาจไปจากประชาชนเป็นผลสำเร็จ และดำเนินการกำจัดศัตรูทางการเมืองตามขั้นตอนต่างๆ ผ่านทางหน่วยงานเฉพาะกิจที่ตนตั้งขึ้นแล้ว  ความพยายามครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของคณะบุคคลกลุ่มนี้ก็คือ การจัดทำประชามติรับ-ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ๒๕๕๐


แม้จะบอกว่าการลงประชามติครั้งนี้ยุติธรรม โปร่งใส และเปิดพื้นที่สำหรับทุกความคิดเห็นของประชาชน แต่ในความเป็นจริง กลับมีการดำเนินการทุกวิถีทางให้ร่างรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นภายใต้ร่มเงาของตนเองนี้ผ่านประชามติให้จงได้   เพื่อจะสร้างความชอบธรรมให้กับการรัฐประหารและทุก ๆกระบวนการหลังจากนั้นของตัวเอง นั่นหมายความว่า ความหมายของการทำประชามติครั้งนี้ ไม่ได้เป็นไปเพื่อประชาธิปไตย ไม่ได้เป็นไปเพื่อสร้างสรรค์รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดให้แก่ประชาชนอย่างแท้จริงตามที่อวดอ้างไว้  แต่เป็นไปเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการรัฐประหาร  เป็นไปเพื่อกำจัดศัตรูทางการเมือง  เป็นไปเพื่อวางรากฐานระบอบอมาตยาธิปไตยให้กลับมาฝังรากลึกและเรื้อรังในสังคมไทยอีกครั้ง เป็นไปเพื่อการดำรงอำนาจของคณะรัฐประหารและพวกพ้องให้มั่นคงยากที่ใครจะต่อกรได้ 


เรา-นักศึกษา-ซึ่งประกอบไปด้วย นักศึกษากลุ่มโดมแสบ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยไม่ใช่แค่กิ๊ก(กปก.) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา จึงมีมติไม่รับ - ไม่เอา ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ด้วยเหตุผลที่ว่า


. เราไม่ยอมรับตั้งแต่ขั้นตอนการทำประชามติ เพราะไม่เพียงผู้จัดดำเนินการจะมาจากการรัฐประหารเท่านั้น แต่ยังเป็นการลงประชามติที่เกิดขึ้นในบรรยากาศไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่เปิดให้มีการถกเถียง แสดงความคิดเห็นหรือรณรงค์เกี่ยวกับการลงประชามติครั้งนี้ให้แตกต่างหลากหลายได้อย่างเสรี  แต่กลับมีการข่มขู่ คุกคาม ใช้กลเม็ดต่าง ๆเข้ามาจัดการกับกลุ่มที่รณรงค์ไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เช่นการจับกุมแรงงานที่แจกใบปลิว การยึดโปสเตอร์รณรงค์ เห็นชัดว่าเป็นการประวิงเวลาของเจ้าหน้าที่ให้กลุ่มต่อต้านต้องเสียเวลา  ขณะที่ภาครัฐเองกลับทุ่มเทกำลังผ่านงบประมาณและผ่านหน่วยงานของรัฐ เพื่อทำให้มีการยอมรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้


ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า ภาครัฐและส... ใช้สถานะที่ได้เปรียบมา รณรงค์เรื่อง "รับ" รัฐธรรมนูญ และปิดกั้นกลุ่มอื่นๆ ที่คิดเห็นตรงข้ามไม่ให้รับความสะดวก  ซึ่งนี่ไม่ใช่บรรยากาศที่เป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่บรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยของประชาชน กระบวนการลงประชามติจึงไม่มีความบริสุทธิ์ยุติธรรมมากพอที่ประชาชนจะไว้วางใจได้


.เจตนารมณ์ของการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เกิดจากความกลัวอำนาจนักการเมือง จึงต้องการลดทอนอำนาจของพรรคการเมืองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของตัวแทนประชาชน แต่กลับรื้อฟื้นอำนาจข้าราชการ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของระบอบอมาตยาธิปไตย


หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติ และนำมาบังคับใช้จริง หน้าตาของสังคมการเมืองไทยจะเปลี่ยนไปในทันที นั่นคือ เป็นสังคมที่เสียงของประชาชนจะไม่ใช่เสียงที่เป็นใหญ่ แต่เป็นสังคมการเมืองของกองทัพและระบบราชการ เช่น ตุลาการ เป็นต้น


 


อนึ่ง แม้เราไม่ยอมรับการทำประชามติในครั้งนี้ แต่เรายืนยันว่า ประชาชนทุกคนมีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะไปลงรับ หรือไม่รับ และเราจะขอเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ออกมารณรงค์ "ไม่เอาร่างรัฐธรรมนูญ๒๕๕๐"  เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่า ท่ามกลางการปิดกั้น คุกคาม และบรรยากาศที่เป็นเผด็จการเช่นทุกวันนี้ พลังของประชาชนผู้ต้องการเรียกร้องให้ได้คืนมาซึ่งระบอบประชาธิปไตย ยังคงมีอยู่จริง  ซึ่งอาจด้วยการแสดงออกหลายวิถีทาง ทั้งเข้าไปกาช่องไม่รับ การทำบัตรเสีย การไม่กาช่องใดเลย  เป็นต้น


และท้ายสุด เราขอเชิญชวนเพื่อนๆ นิสิตนักศึกษาออกมาประกาศจุดยืนที่ชัดเจนต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และร่วมกันเผยแพร่ความจริงที่อันตรายของร่างรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการที่พยายามจะแปลงร่างเป็นประชาธิปไตย…เพื่อพวกเผด็จการอำนาจเก่าจะได้รับรู้ว่า ปิดหูปิดตา และบิดเบือนความจริงต่อหน้าประชาชนทั้งประเทศได้ไม่สำเร็จ ไม่ว่าจะพร่ำพรรณนาคำว่าประชาธิปไตย(อันจอมปลอม)สักกี่ล้านครั้งก็ตาม


 


               เชื่อมั่นในพลังสามัญชน


กลุ่มโดมแสบ


กลุ่มประชาธิปไตยไม่ใช่แค่กิ๊ก(กปก.)


ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา(SAIR.)


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net