Skip to main content
sharethis

 






การเมือง


 


ผลสรุปประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 อย่างไม่เป็นทางการ


แนวหน้า - ผลสรุปประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 อย่างไม่เป็นทางการ (ทั้งประเทศ)


เห็นชอบ            จำนวน        13,600,675  คน         คิดเป็น               ร้อยละ   56.65


ไม่เห็นชอบ        จำนวน          9,943,866  คน         คิดเป็น               ร้อยละ   41.42


บัตรเสีย             จำนวน             461,944  คน         คิดเป็น               ร้อยละ     1.92


ผู้มีสิทธิทั้งหมด  จำนวน        45,658,178  คน          คิดเป็น               ร้อยละ  100.00


ผู้มาใช้สิทธิ        จำนวน       24,006,485  คน          คิดเป็น               ร้อยละ    52.37


จำนวนหน่วยที่ได้รับรายงาน        78,742 หน่วย      คิดเป็น               ร้อยละ    89.62


 


ผลประชามติไม่เป็นทางการ กทม.เห็นชอบรับร่างฯ 65.8%


เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 19 ส.ค. ที่ศูนย์ประสานงานการออกเสียงประชามติกรุงเทพมหานคร  ศาลาว่าการ กทม. นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัด กทม. แถลงผลการใช้สิทธิออกเสียงประชามติในกรุงเทพฯ อย่างไม่เป็นทางการว่า หน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพฯ มีทั้งสิ้น 6,301 หน่วย มียอดผู้มีสิทธิทั้งสิ้น 4,159,067 คน แต่มีผู้มาใช้สิทธิ 2,222,775 คน หรือ 53.44% มีบัตรที่ลงคะแนน 2,198,248 คน หรือ 98.9% แยกเป็นเห็นชอบ 1,446,527 บัตร หรือ 65.8% ไม่เห็นชอบ 751,721บัตร 34.20%และบัตรเสีย 25,086 บัตร 1.13%


 


สำหรับเขตที่นับคะแนนเสร็จและรายงานผล คะแนนเข้ามาที่ศาลาว่าการกทม.เร็วที่สุด คือ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ส่วนเขตที่มีผู้มาใช้สิทธิมากที่สุด คือ เขตทวีวัฒนา จำนวน31,533 คน จากผู้มีสิทธิทั้งหมด 51,634 คน หรือ 61.07% เขตที่มีผู้มาใช้สิทธิน้อยที่สุด คือ เขตคลองเคย 39,462 คน จากผู้มีสิทธิทั้งหมด 82,068 คน หรือ 48.08% เขตที่เห็นชอบร่างมากที่สุดคือ เขตสัมพันธวงศ์ 80.75% ส่วนเขตที่ไม่เห็นชอบกับร่างฯมากที่สุดคือเขตสายไหม 43.13% ทั้งนี้ยอดผู้ออกไปใช้สิทธิเกินกว่า 50% มีทั้งสิ้น 46 เขต 


 


ส่วนที่เหลืออีก 4 เขต คือ คลองเตย จอมทอง ดุสิต และเขตราชเทวี  น้อยกว่า 50% แต่เท่าที่ตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 เขตก็ทำงานเต็มที่แล้ว แต่เหตุที่ยอดผู้ไปใช้สิทธิน้อยเป็นเพราะมีปัจจัยและเงื่อนไขหลายอย่างอีกทั้งการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการลงประชามติ ไม่ใช่การเลือกตั้งทั่วๆ ไป ซึ่ง กทม.จะมอบโล่ประกาศเกียรติคุณเขตที่มีผู้ใช้สิทธิ์สูงสุด 10 อันดับแรก เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย ทั้งนี้ กทม.จะส่งผลการออกเสียงประชามติไปที่ กกต. กทม.เพื่อรายงานผลไปที่ กกต.กลางก่อนที่ กกต.กลางจะนำไปรวมกับผลการออกเสียงทั่วประเทศต่อไป


 


เตือนบิ๊กบังอย่าเหลิง ชี้รับ รธน.แบบมีเงื่อนไข


ผู้จัดการรายวัน - "นักวิชาการ" ชี้ผลประชามติรับร่างรธน.แบบมีเงื่อนไข ชี้ขาด "บิ๊กบัง" ลง-ไม่ลง เล่นการเมือง กระตุก คมช.อย่าเหลิง คนเห็นชอบ รธน.ไม่ใช่หนุนรัฐประหาร ส่วนอดีต ส.ส.อีสาน งานนี้ได้โอกาสโก่งค่าตัว เชื่อหลังเลือกตั้งจะมีการแข่งกันตั้งรัฐบาลอีก "อภิสิทธิ์" เชื่อประเทศจะพ้นปัญหาความขัดแย้งได้ระดับหนึ่ง แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งคลอดกฎหมายลูกพร้อมกำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดๆ ด้าน"จาตุรนต์" ชูธงแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง "บรรหาร" เชื่อฝ่ายแพ้ยังไม่เลิกเล่นเกมป่วน


 


นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวถึงผลการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญว่าผู้ที่รับร่างนั้นส่วนใหญ่ต้องการให้บ้านเมืองสงบสุข ซึ่งเป็นประเด็นทางการเมือง และพอใจในเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ รวมทั้งเป็นกลุ่มที่ไม่ชอบทักษิณ ขณะที่กลุ่มที่ไม่เห็นชอบ แยกเป็นสองส่วนโดยส่วนใหญ่ไม่ไว้ใจ คมช. ไม่สบายใจกับการยึดอำนาจ และไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร เกรงว่าหากเสียงเห็นชอบมากเกินไป คมช.สามารถ นำไปอ้างภายหลัง เช่นเดียวกับที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เคยทำในอดีต จึงแสดงออกด้วยการไม่เห็นชอบรัฐธรรมนูญ


 


นอกจากนี้ คะแนนในหลายพื้นที่แถบภาคอีสาน ที่มีเสียงไม่เห็นชอบจำนวนมาก ทำให้ผู้ที่จะลง ส.ส.สามารถโก่งค่าตัว หรือสร้างราคาให้กับตัวเองในการลงเลือกตั้งครั้งหน้า นอกจากนี้ ผลคะแนนที่เห็นชอบรัฐธรรมนูญ จำนวนมากนั้น จะมีผลต่อการตัดสินลงเล่นการเมืองของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. เพราะ พล.อ.สนธิ อาจจะมองว่าประชาชนสนับสนุนการรัฐประหาร อย่างไรก็ตาม ถ้าเสียงเห็นชอบมากเกินกว่าร้อยละ 80 จะสร้างปัญหาในอนาคต เพราะจะทำให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความชอบธรรมจนไม่เปิดทางให้มีการแก้ไข


 


กกต.ยันเรื่องร้องเรียนไม่กระทบผลประชามติ


ผู้จัดการออนไลน์ - เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 19 ส.ค. นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงความคืบหน้าภายหลังปิดหีบลงคะแนนออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า ได้รับรายงานว่า เมื่อเวลา 15.45 น.ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 8 อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ นายบุญยัง หุ่นดี ชาวจังหวัดสมุทรปราการ ได้มาแสดงตนเพื่อรับบัตรออกเสียงและบอกว่าไม่กากบาท เนื่องจากไม่พอใจ คมช. จึงทำการฉีกบัตร หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีต่อไป ส่วนกรณีเรื่องร้องเรียนต่างๆ รวมทั้งประเทศพบว่ามีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการแจกเงิน 42 คดี มีใบปลิวเรียกร้องให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ 24 คดี นำเที่ยว 4 คดี โฆษณาและปราศรัย 35 คดี แจกสิ่งของ 24 คดี จัดเลี้ยง 2 คดี เวียนเทียนบัตร 1 คดี ขนคน 1 คดี และฉีกบัตรออกเสียง 5 คดี


 


นายสมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการร้องคัดค้านการออกเสียงประชามติ ตามระเบียบให้ระยะเวลากกต.ในการดำเนินการสืบสวนสอบสวน 24 ชั่วโมง ตั้งแต่หลังเวลาปิดหีบ 16.00 น. ของวันที่ 19 ส.ค. ถึง 16.00 น. ของวันที่ 20 ส.ค. ประชาชนทีมีสิทธิคัดค้านต้องมีทั้งสิ้น 10 เปอร์เซ็นต์ของผู้มาใช้สิทธิในหน่วยเลือกตั้งนั้น ทำเอกสารร้องคัดค้านต่อ ผอ.กต.เลือกตั้ง หลังจากนั้นดำเนินการตามระเบียบหากมีมูล ให้ดำเนินการส่งเรื่องมาให้กกต.กลางเพื่อพิจารณาวินิจฉัยต่อไป แต่ทั้งนี้ กกต.ต้องส่งผลการออกเสียงประชามติไปให้ทาง ส.ส.ร.ทราบภายในวันที่ 20 ส.ค. เพื่อให้ ส.ส.ร.ประกาศผลอย่างเป็นทางการ


 


ฉีกบัตร 5 พื้นที่ อำนาจเก่าร้อง 135 คดีแจกเงินสูงสุด


ไทยโพสต์ - ตลอดทั้งวันที่ 19 สิงหาคม 2550 ในการลงประชามติรัฐธรรมนูญปี 2550 ปรากฏว่ามีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะกรณีการฉีกบัตรออกเสียงประชามติมีสูงถึง 5 ราย นอกนั้นเป็นความผิดลักษณะก่อความวุ่นวาย เมาสุรา ทำร้ายร่างกาย แจกเงิน นำแผ่นซีดีลงมติไม่รับร่างฯ และแผ่นปลิวมาแจกจ่าย เป็นต้น


 


 






ความมั่นคง


 


ไทย-มาเลย์ได้แผนสร้างรั้วชายแดน เริ่มที่พรมแดนสงขลา-รัฐเคดาห์


เดลินิวส์ - นายจิต ผสมพงษ์ รองผู้ว่าราชการ จ.สงขลา เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนการก่อสร้างรั้วเดี่ยวบริเวณแนวพรมแดนไทย-มาเลเซีย ภายหลังจากที่ตัวแทนของทั้งสองประเทศได้ประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ จ.สงขลา โดยระบุว่า จากการประชุมคณะอนุกรรมการร่างแผนแม่บทและข้อกำหนดอำนาจหน้าที่ในการก่อสร้างและบำรุงรักษารั้วเดี่ยวร่วมระหว่างไทย-มาเลเซีย ซึ่งตนเป็นประธานฝ่ายไทย และนายอาหมัด เฟาซี่ บิน นอร์ดิน (Mr. Ahmad Fauzi Bin Nordin) รองอธิบดีกรมสำรวจและทำแผนที่ประเทศมาเลเซีย เป็นประธานฝ่ายมาเลเซีย


 


โดยทั้งสองประเทศได้ร่วมกันกำหนดเขตแดนที่ชัดเจนในการร่วมกันสร้างรั้วเดี่ยวที่บริเวณบ้านด่านนอก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา และบ้านบูกิตกายูฮิตัม รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย พร้อมกับได้จัดทำร่างแผนแม่บทและข้อกำหนดอำนาจหน้าที่หรือ TOR ฉบับที่ 1 ก่อนที่จะมีการนัดหมายประชุมครั้งต่อไปเพื่อความสมบูรณ์ของร่างดังกล่าวขึ้นที่ประเทศมาเลเซีย


 


ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการจ.สงขลา กล่าวว่า ในฐานะเป็นประธานฝ่ายไทยโครงการดังกล่าวจะช่วยป้องกันปัญหาบริเวณแนวพรมแดนทั้งระบบของทั้งสองประเทศเพราะรั้วที่มีอยู่ขณะนี้เป็นการสร้างขนานกันจนเกิดช่องว่างระหว่างแดนหรือที่เรียกว่าโนแมนด์แลน ขณะเดียวกันจะช่วยกระชับความสัมพันธไมตรี และส่งเสริมการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศให้ดียิ่งขึ้น


 


ศธ.ไม่ปรับรื้อโครงสร้าง การศึกษาภาคใต้เพิ่มเรื่องของชาติพันธุ์เพื่อลดความแตกแยก


แนวหน้า - นายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาฯ และได้ให้มีการปรับแก้ชื่อร่างดังกล่าว เป็นยุทธศาสตร์การศึกษาเพื่อความอยู่เย็นเป็นสุข โดยเน้นการพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงสถานศึกษาทุกสังกัด ทุกประเภทในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำหรือลักลั่นกัน โดยสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนต้องได้รับความเสมอภาคเท่าเทียมกัน แต่ไม่จำเป็นต้องปรับรื้อโครงสร้างระบบบริหารจัดการเดิมที่มีอยู่ปัจจุบันออกไป เช่น คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา เป็นต้น เพียงแต่เติมเต็มให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่เท่านั้น ซึ่งตนเชื่อว่าการจัดทำยุทธศาสตร์การศึกษาฯ จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความอยู่เย็นเป็นสุข ไม่ให้เป็นยุทธศาสตร์ขึ้นหิ้ง และจะมีมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) รองรับ รวมถึงจะอนุมัติงบประมาณทิ้งไว้ให้รัฐบาลชุดต่อไปเพื่อนำมาดำเนินการยุทธศาสตร์นี้อย่างต่อเนื่องครบวงจรได้ทันที


 


รมว.ศธ.กล่าวต่อว่า ปัจจุบันประชากรในพื้นที่ภาคใต้ ได้รับการศึกษาเฉลี่ย 6.2 ปีเท่านั้น ในขณะที่ระดับประเทศมีการศึกษาเฉลี่ย 7.8 ปี ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการประเมินผลระดับชาติ ปี 2547 มีคะแนนเฉลี่ยวิชาหลัก ป.6 เพียงร้อยละ 33-38 ม.3 ร้อยละ 34-36 และ ม.6 ร้อยละ 35-44 เท่านั้น สำหรับการประเมินภายนอกของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รอบแรกจำนวน 1,062 โรง พบว่ามีสถานศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ได้มาตรฐานถึง 857 โรง คิดเป็นร้อยละ 80.70 ซึ่งเรื่องต่างๆ เหล่านี้ต้องกำหนดระยะเวลาดำเนินการ และตัวบ่งชี้ความสำเร็จในยุทธศาสตร์การศึกษาฯ ให้ชัดเจน นอกจากนี้ที่


ประชุมยังได้เพิ่มประเด็นเรื่องชาติพันธุ์ไว้ในยุทธศาสตร์ฯ ด้วย เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีใบปลิวออกมาปลุกระดมประชาชนและเยาวชนในพื้นที่ โดยยกเรื่องความแตกต่างและการไม่ได้รับความเป็นธรรมของชาติพันธุ์เข้ามา ดังนั้นหากเรากำหนดเรื่องชาติพันธุ์ไว้ในยุทธศาสตร์การพัฒนาฯ คนในพื้นที่ก็จะไม่เกิดความรู้สึกแตกแยกเรื่องชาติพันธุ์เช่นในปัจจุบัน


 


 






สิ่งแวดล้อม-คุณภาพชีวิต


 


สสจ.สตูลตื่นเร่งเตือนผู้บริโภค ระวังอาหารปนเปื้อนโรคเป็นพิษ


เดลินิวส์ - นายสำรวม ด่านประชันกุล สาธารณสุขจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า เท่าที่สืบทราบพบว่าขณะนี้มีเชื้อแบคทีเรียชนิดเชื้อ "ชาลโมเนลล่า" และ "เชื้อรา" รวมทั้งสารเคมีปนเปื้อนอยู่ในอาหารประเภทอาหารกระป๋อง รวมถึงอาหารทะเล ตลอดจนน้ำนมชนิดต่าง ๆ หากรับประทานเข้าสู่ร่างกายจะทำให้กลายเป็นโรคอาหารเป็นพิษได้ง่าย จึงขอเตือนให้ประชาชนผู้บริโภคป้องกันโรคดังกล่าวด้วยการล้างมือให้สะอาดก่อนจับต้องอาหาร และขณะเตรียมอาหาร หลังจากออกจากห้องน้ำ รวมถึงล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ทำอาหาร นอกจากนี้ควรแยกอาหารสดออกจากอาหารที่สุกแล้วเสมอ เพื่อให้เชื้อโรคหมดไป อีกทั้งควรเก็บรักษาอาหารที่เหลือในอุณหภูมิที่พอเหมาะ และเก็บไว้ในที่มิดชิด ส่วนการไปจ่ายกับข้าวในท้องตลาดจะต้องเลือกอาหารที่สดพร้อมทั้งอาหารมีคุณภาพ คนขายสะอาด ไม่ควรซื้ออาหารที่ผู้ขายเป็นแผล ฝี หนอง อย่างเด็ดขาด รวมถึงเลือกอาหารที่มีป้ายสะอาด รสชาติอร่อยเท่านั้น


 


กนอ.ยื่นอุทธรณ์จ่ายชดเชยมาบตาพุด


คมชัดลึก - นายอุทัย จันทิมา ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองจังหวัดระยองพิพากษาให้ กนอ.ชำระเงินค่าตอบแทนการปลูกสิ่งล่วงล้ำลำน้ำโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เป็นเงินกว่า 400 ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์คดีเพื่อให้ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง


 


ส่วนกรณีที่ชาวบ้านจาก 25 ชุมชนในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ประมาณ 100 คน ได้รวมตัวชุมนุมกันหน้าสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เพื่อให้ชำระเงินค่าตอบแทนนั้นเป็นสิทธิที่จะดำเนินการได้ ซึ่ง กนอ.พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และการทำงานในฐานะรัฐวิสาหกิจจะต้องมีระบบและขั้นตอน จึงขอให้รอกระบวนการพิจารณาของศาลเสร็จสิ้นก่อน


 


อย่างไรก็ตาม กนอ.ได้ก่อสร้างท่าเรือตามแผนพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกตามนโยบายรัฐบาลเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2531 โดยไม่ได้มุ่งหวังกำไร และเพื่อให้เกิดการสนับสนุนให้เกิดการลงทุนของภาคเอกชน การเก็บค่าเช่าเรียกเก็บในอัตราที่คุ้มทุน และรายได้ที่ กนอ.ได้รับจากการให้บริการแก่นักลงทุนนั้นยังได้นำไปพัฒนาและปรับปรุงสิ่งปลูกสร้าง ท่าเรือ สภาพแวดล้อม และบางส่วนยังนำส่งกระทรวงการคลังทุกปีด้วย


 






ต่างประเทศ


 


สื่อผู้ดีแฉ ทูตในอัฟกันสร้างสระว่ายน้ำ ทั้งที่กองทหารขาดน้ำอย่างหนัก


ผู้จัดการออนไลน์ - สถานทูตอังกฤษประจำกรุงคาบูลเนรมิตสระว่ายน้ำให้บรรดานักการทูตแหวกว่าย ขณะที่เหล่าทหารในสนามรบซึ่งอยู่ห่างไป 400 ไมล์ พากันบ่นอุบถึงการขาดแคลนน้ำ โดยสระว่ายน้ำขนาด 18 เมตรในสถานทูตดังกล่าว สร้างเสร็จตั้งแต่เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว เพื่อให้ข้าราชการและลูกจ้างชาวอังกฤษและอัฟกานิสถานในสถานทูตใช้พักผ่อน


 


สระในสถานทูตแห่งนี้ ใช้น้ำประมาณ 50,000 แกลลอน ซึ่งเท่ากับการบริโภคน้ำกว่า 750,000 ขวดของทหารที่ต้องสู้รบกับตอลิบานในจังหวัดเฮลมาน ซึ่งอยู่ทางตอนใต้เลยทีเดียว ทางสถานทูตยืนยันว่า สระว่ายน้ำดังกล่าว ซึ่งมีราคาหลายหมื่นปอนด์ พร้อมกับโรงยิมอีก 1 แห่ง เป็นสันทนาการในยามว่างให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งดำรงหน้าที่สูงสุดเพียง 2 ปี


 


พันเอกทิม คอลลินส์ ฮีโร่ในสงครามอิรักออกมาจวกว่า ที่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในหมู่พันธมิตรนาโต้ในกรุงคาบูล พวกเขานั่งกินบาร์บีคิว และก็ว่ายน้ำ มันเป็นภาพที่แตกต่างอย่างสุดขั้วระหว่างทหารอังกฤษและเจ้าหน้าที่ในสถานทูต พันเอกความคิดเห็น


 


ที่ผ่านมา ทหารอังกฤษกว่า 7,100 นาย ในสมรภูมิอัฟกานิสถาน บ่นเป็นประจำ เรื่องการขาดน้ำ ในขณะที่ต้องรับมือกับเหล่าศัตรู ด้านโฆษกสถานทูตอังกฤษในกรุงคาบูลให้เหตุผลในการสร้างสระดังกล่าวว่า ที่นี้ไม่มีสระว่ายน้ำสาธารณะให้เจ้าหน้าที่สถานทูตใช้ ดังนั้น จึงสร้างให้เพื่อเอาไว้เป็นที่พักผ่อน


 


พบสารพิษในเสื้อเด็กจากจีนสูงกว่าค่าความปลอดภัย 500 เท่า


คมชัดลึก - หนังสือพิมพ์เดอะ ซันเดย์ สตาร์ ไทม์ส ของนิวซีแลนด์ ฉบับวันอาทิตย์ (19 ส.ค.) รายงานอ้างผลการตรวจสอบของคณะนักวิจัยท้องถิ่นที่พบว่า เสื้อผ้าเด็กที่ทำจากขนสัตว์และผ้าฝ้ายซึ่งนำเข้าจากจีน มีสารเคมีฟอร์มัลดีไฮด์ที่ใช้ฆ่าเชื้อและทำให้เสื้อผ้าไม่ยับย่น ในปริมาณสูงกว่าค่าความปลอดภัยที่องค์การอนามัยโลก (ฮู) กำหนดไว้ถึง 500 เท่า


 


ผลวิจัยชิ้นนี้ ซึ่งจัดทำให้รายการ "ทาร์เก็ต" รายการเพื่อผู้บริโภคทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ของนิวซีแลนด์ ระบุว่า ร้อยละ 10 ของเสื้อผ้าเด็กจากจีนมีสารตกค้าง บางส่วนมีค่าความเป็นกรดด่างในปริมาณสูง ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผิว พร้อมแนะนำให้ผู้ซื้อนำเสื้อผ้าไปซักและตากก่อนนำไปใช้ครั้งแรก ด้านนายไซมอน รอย โปรดิวเซอร์รายการ "ทาร์เก็ต" กล่าวว่า การทดสอบเสื้อผ้าจากจีนหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ กางเกงขาสั้น เสื้อยืด และชุดนอนพบสารฟอร์มัลดิไฮด์ ระหว่าง 230-18,000 พีพีเอ็ม ซึ่งเป็นระดับที่สูงมากจนเจ้าหน้าที่วิจัยนึกว่าทำผิดพลาด


 


ด้าน ดร.จอห์น ฟาวเทน โฆษกศูนย์พิษแห่งชาติ กล่าวว่า ผลวิจัยระหว่างประเทศที่ได้รับการสนับสนุนจากฮูระบุว่า หากถูกสารพิษชนิดนี้ในปริมาณ 20 พีพีเอ็ม จะทำให้เกิดการระคายเคืองที่ตา ผิวหนัง โพรงจมูก มีปัญหาในระบบทางเดินหายใจ หอบหืด และเป็นมะเร็ง ในขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) กำหนดไว้ว่า เสื้อผ้าเด็กจะต้องมีสารฟอร์มัลดีไฮด์ตกค้างอยู่ไม่เกิน 30 พีพีเอ็มเท่านั้น


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net