Skip to main content
sharethis



ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทหารต้องลงไปอำนวยความสะดวกในคูหา (ที่มาภาพ : AFP/Madaree Tohlala)


 


ประชาไท - 21 ส.ค.50 ผ่านพ้นไปแล้วแบบเซอร์ไพรส์ สำหรับการลงประชามติรับร่าง รธน. ฉบับใหม่ เมื่อผู้ออกมาใช้สิทธิ์น้อย , เสียงไม่เห็นด้วยมีอย่างล้นพ้น ทั้งๆ ที่การประชาสัมพันธ์ของรัฐเต็มไปด้วยความเข้มข้น สำหรับสื่อต่างประเทศมีมุมมองอย่างไร ... ลองมาดูกัน


 


BBC  รายงานถึงจำนวนตัวเลขภาพรวม 57.8 % ของผู้มาลงประชามติ เห็นชอบให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่, แต่ในแถบภาคอีสานกว่า 63% นั้นลงประชามติไม่เห็นชอบในการผ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้, ส่วนในตอนใต้ของประเทศ โดยเฉพาะกรุงเทพ ฯ และเขตจังหวัดสามชายแดนภาคใต้ มีประชาชนลงประชามติผ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างท่วมท้น


 


ทั้งนี้มีผู้มาใช้สิทธิ์ประมาณ 26 ล้านคน ซึ่งเป็นสัดส่วน 57.6 % ของผู้มีสิทธิ์ลงประชามติทั้งหมด


 


โจนาธาน เฮด (Jonathan Head) ผู้สื่อข่าว BBC ที่ฝังตัวอยู่ในกรุงเทพฯ กล่าวว่ามีคนไทยส่วนน้อยที่ได้ศึกษาเนื้อหารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมถึงยังเป็นการลงคะแนนเสียงในภาวะรัฐประหาร ทั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ถูกนำมาแทนที่รัฐธรรมนูญปี 2540 รัฐธรรมนูญซึ่งถูกนายพลทั้งหลายฉีกไป หลังจากยึดอำนาจได้


 


รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ถูกวิพากษ์ วิจารณ์ อย่างหนักในเรื่องของความเป็นประชาธิปไตยน้อย เช่น สมาชิกวุฒิสภา นอกจากที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว อีกครึ่งนั้นมาจากแต่งตั้ง


 


โดยรัฐบาลชุดปัจจุบันกล่าวถึงการมีช่องว่างทางกฎหมายมากมายในรัฐธรรมนูญฉบับเก่า (รธน.2540) ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้มันในทางที่ผิด --- โดยพวกเขากล่าวว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้มีหลายส่วนที่ให้สิทธิต่างๆ อย่างครอบคลุม และมีเสรีภาพมากกว่าเก่า


 


รวมถึงการจำกัดวาระของนายกรัฐมนตรีแค่ 2 สมัย และมีความง่ายดายมากในการถอดถอนนายก ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้


 


AFP รายงานถึงการแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ หลังที่มีการปิดหีบลงประชามติได้ 30 นาที โดย พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวคาดการณ์ว่าหลังจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ผ่าน การเลือกตั้งจะมีหลังวันที่ 5 ธันวาคม แต่จะมีขึ้นในปีนี้


 


AFP กล่าวถึงข้อวิจารณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้คือ จะทำให้เกิดรัฐบาลที่อ่อนแอ และเป็นการคืนอำนาจสู่สถาบันดั้งเดิม คือ กองทัพ, เหล่าข้าราชการ และในวัง


 


โดยสถาบันดั้งเดิมทั้งสามสถาบันนั้น มีบทบาทสำคัญในทางการเมืองไทยมาตลอดเวลา -- 24 นายกรัฐมนตรี , 18 รัฐประหาร ในรอบ 75 ปีที่ผ่านมา


 


ทั้งนี้ AFP อ้างคำกล่าวของ รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยว่า คนไทยน้อยที่จะทำความเข้าใจกับเนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ โดยคนไทยที่ไปโหวตให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านก็เพื่อหวังให้มีการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด


นอกจากนี้ AFP ยังได้สัมภาษณ์เจ้าของกิจการอาหารชาวไทยคนหนึ่ง


 


"ทุกวันนี้เรากำลังเจอปัญหาของจริง จากสภาพเศรษฐกิจ"


"ผมคิดว่าการเมืองจะดีกว่าที่เป็นอยู่ หากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่าน และหวังว่าสภาพเศรษฐกิจจะดีตามไปด้วย"


 


ที่มา :


Thai voters approve new charter


Thai PM declares victory in referendum

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net