Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 21 ส.ค. 50 เวลา 11.00 น. ตัวแทนกลุ่มคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซียและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง อ.จะนะ จ.สงขลา จำนวน 20 คน เดินทางมายื่นหนังสือถึงกงสุลใหญ่ประเทศเทศมาเลเซีย หรือตัวแทนกงสุลเข้าร่วมเวที สัมมนาทางวิชาการเรื่องปัญหา "ที่ดินวะกัฟ"กับโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ ซึ่งจะมีเนื้อหาว่าด้วยการทำความเข้าใจระหว่างหลักการทางศาสนาอิสลามที่เกี่ยวข้องกับ "ที่ดินวะกัฟ"


 


งานดังกล่างจัดขึ้นโดยคณะอนุกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน 3 ร่วมกับโครงการสำรวจฯ เพื่อสวัสดิการชุมชนในประเทศไทย มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 ส.ค. 50 ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่


 


โดยเหตุที่กลุ่มคัดค้านฯ เรียนเชิญกงสุลใหญ่ประเทศมาเลเซีย หรือตัวแทนสถานกงสุลฯ เข้าร่วมสัมมนา เพราะเป็นหน่วยงานระหว่างประเทศ และประเทศมาเลเซียเป็นประเทศมุสลิม ซึ่งมุสลิมถือว่าคนมุสลิมทั้งโลกเป็นพี่น้องกัน โดยเฉพาะหลักการศาสนาว่าด้วย "วะกัฟ" มุสลิมทุกคนเมื่อรู้แล้วต้องวายิบ (รับผิดชอบร่วมกัน) ปกป้องรักษา จึงอยากให้กงสุลใหญ่ได้รับฟังปัญหายืดเยื้อที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการโรงแยกก๊าซของบริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด


 


เมื่อตัวแทนกลุ่มคัดค้านเดินทางไปถึงหน้าสถานกงสุลใหญ่ ประเทศมาเลเซีย จังหวัดสงขลา นายโมฮัมหมัด ฮัดตา มิซิ ฮะบู บาการ์ รองกงสุลใหญ่ออกมาเป็นตัวแทนรับหนังสือเชิญที่ด้านหน้าสถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย โดยกล่าวว่าทางกงสุลใหญ่จะไปร่วมเวทีหรือไม่นั้นขอพิจารณาก่อน


 


นางสุไรด๊ะ  โต๊ะหลี หนึ่งในตัวแทนที่เดินทางมายื่นหนังสือในวันนี้กล่าวว่า อยากเรียนเชิญกงสุลใหญ่ สถานกงสุลมาเลเซียไปร่วมเวทีดังกล่าว เพื่อรับรู้ถึงปัญหาการดำเนินการของบริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย(ประเทศไทย)จำกัด  (ทีทีเอ็ม) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทการปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือที่รู้จักกันดีในนามของปตท.และเปโตรนาส ประเทศมาเลเซีย ซึ่งบริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย 


 


จากการดำเนินการก่อสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย   อ.จะนะ จ.สงขลา บริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ได้ใช้ "ที่ดินวะกัฟ" ของพี่น้องมุสลิม โดยมีรัฐบาลไทยร่วมมือเอื้อประโยชน์ให้บริษัทด้วยการออกพระราชกฤษฎีกาเพิกถอนที่ดินสาธารณประโยชน์ซึ่งพลเมืองใช้ประโยชน์ร่วมกันในท้องที่ตำบลตลิ่งชันและตำบลสะกอมโดยมิชอบ แม้จะมีเสียงคัดค้านจากชาวบ้านเรื่องการใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ต่อสำนักงานที่ดิน จังหวัดสงขลา สาขาจะนะแล้วก็ตาม แต่ทางสำนักงานที่ดินฯ ทางจังหวัดสงขลากลับอนุญาตให้บริษัทใช้ประโยชน์ จนนำไปสู่การออกพระราชกฤษฎีกามิชอบและปิดกั้นไม่ให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ แต่กลับให้บริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนใช้ประโยชน์แต่เพียงฝ่ายเดียว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net