Skip to main content
sharethis


 




การเมือง - สังคม


 


ศาลนัดฟังคำสั่ง"ดีเอสไอ"ขอหมายจับ"ทักษิณ-พจมาน"3ก.ย.


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น  -  ศาลนัดฟังคำสั่ง "ดีเอสไอ" ขอหมายจับ "ทักษิณ-หญิงอ้อ" คดีเอสซี แอสเสท ฯ 3 ก.ย.นี้ คำร้องอ้างเหตุมีพฤติการณ์หลบหนี ขณะที่ทนาย"ทักษิณ" รู้ตัวยื่นคำร้องคัดค้านทันควัน


 


บุญรอดเตือนอุบัติเหตุการเมืองจากโผย้ายทหาร-"สพรั่ง-อนุพงษ์"ยันใครขึ้นไร้ปัญหา


ผู้จัดการรายวัน - "พล.อ.บุญรอด" ไม่รับประกันอุบัติเหตุทางการเมืองที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะปัจจัยจากการโยกย้ายนายทหารปีนี้ เพราะมีทั้งผู้สมหวังและผิดหวัง แม้ 3 แคนดิเดตจะไม่ขัดแย้ง แต่กองเชียร์น่าห่วง ขณะที่ "สพรั่ง" ไม่สนถูกปล่อยข่าว ยันรักกันดีกับ "อนุพงษ์-มนตรี" เช่นเดียวกับ "อนุพงษ์" ย้ำไม่มีทะเลาะกันไม่ว่าใครขึ้น ผบ.ทบ. ด้าน "เชษฐา" เชื่อในสปิริตของทหาร รับเห็นใจ "บิ๊กบัง" ต้องมาปรับย้ายในตำแหน่งที่เกี่ยวพันกับการเมือง


 


'มีชัย-นรนิติ'นำรธน.ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพรุ่งนี้16.30 น.


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  "มีชัย-นรนิติ"นำรธน.ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย 24 ส.ค.นี้16.30 น. จากนั้นเวลา 18.30 น. นายมีชัย และนายนรนิติ จะร่วมกันแถลงข่าวที่อาคารรัฐสภา


 


กมธ.พิจารณา ก.ม.ลูก ประชุมเลือกประธาน-วางกรอบทำงานพรุ่งนี้


ผู้จัดการออนไลน์ - นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ กรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้ง 3 ฉบับ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้คณะกรรมาธิการ ทั้ง 33 คน ที่มาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 22 คน และคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 11 คน จะประชุมเพื่อเลือกตำแหน่งต่างๆ ในคณะกรรมาธิการ พร้อมหารือกรอบการทำงาน เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 3 ฉบับ ในชั้นกรรมาธิการให้เสร็จทันตามกำหนด


 


สำหรับกรอบการทำงาน อาจต้องตั้งอนุกรรมการ 3 คณะ แยกพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แต่ละฉบับ ก่อนจะรายงานให้คณะกรรมาธิการชุดใหญ่ติดตามความคืบหน้าแต่ละสัปดาห์ และเมื่อคณะอนุกรรมการแต่ละชุดพิจารณาเสร็จแล้ว จะไปประชุมคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ที่ต่างจังหวัด เพื่อสรุปร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 3 ฉบับอีกครั้ง ก่อนเสนอให้สภานิติบัญญัติพิจารณาในวาระ 2 และ 3 เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป


 


"ประสงค์" เตือน "บิ๊กจิ๋ว" ตกเป็นเครื่องมือ "แม้ว" ชี้โซ่ดีต้องไม่ขึ้นสนิม


ผู้จัดการออนไลน์ -  "ประสงค์" เรียกร้องพรรคการเมืองแสดงจุดยืนให้ชัด ระหว่างเอาไม่เอากับ "ระบอบทักษิณ" สงสาร "บิ๊กจิ๋ว" อาจตกเป็นเครื่องมือกลุ่มอำนาจเก่า จัดตั้งพรรคนอมินี "แม้ว" แขวะโซ่ดีต้องไม่ขึ้นสนิม


 


"ชัยอนันต์"ขอพักการเมืองชั่วคราว"เสนาะ"หนุน"เชษฐา"คุมประชาราช


เว็บไซต์คมชัดลึก - "ชัยอนันต์ สมุทวณิช" ขอพักการเมืองชั่วคราว หลังเห็นภาพการรวมตัวของกลุ่มการเมืองต่าง ๆ แล้วรับไม่ได้ เชื่อเลือกตั้งใหม่เงินสะพัดถึง 3 หมื่นล้าน กลุ่มอำนาจเก่ายังครองเสียงมากที่สุด และพรรคที่สามจะเป็นตัวแปรสำคัญ "เสนาะ"เชื่อ"พล.อ.เชษฐา"เหมาะสมเป็นหัวหน้าพรรคประชาราช



"สนั่น" ยันมหาชนไม่ยุบ - รวมกับ "มัชฌิมา- รวมใจไทย"


เว็บไซต์เดลินิวส์  - พล.ต.สนั่น  หัวหน้าพรรคมหาชน กล่าวถึงกรณีที่นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ แกนนำกลุ่มรวมใจไทย ระบุว่าทางกลุ่มมัชฌิมา-รวมใจไทย อาจมารวมกับพรรคมหาชนนั้น ว่า ตนยืนยันว่าวันนี้พรรคมหาชนยังไม่มีการแปลี่ยนแปลงใดๆ   ซึ่งนายประดิษฐ์ ก็โทรศัพท์มาคุยกับตนทุกวันในเรื่องการเมือง ตนก็แนะนำกันไป   ซึ่งคงเป็นไปไม่ที่จะมารวมกับพรรคมหาชน  เพราะทั้ง 2 กลุ่มนั้นจะตั้งพรรคภายใน 2-3 วันนี้  สำหรับกลุ่มการเมืองอื่นๆก็ยังไม่มีความชัดกเจนอะไร สถานการณ์ยังไม่นิ่ง อาจมีกลุ่มการเมืองใหม่ๆ เกิดขึ้นอีก …


 


ศาลแพ่งนัดพิจารณาคดี "แม้ว" ฟ้อง "ดีเอสไอ" 17 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์เดลินิวส์  -  นายพิชิฏ ชื่นบาน ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เปิดเผยถึงการยื่นฟ้องแพ่งนายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุนัย เป็นจำเลยเรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย 1,500 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จากกรณีระหว่างวันที่ 19 มิถุนายน - 17 สิงหาคม 2550 นายสุนัย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนฉบับต่างๆ ลักษณะชี้นำเกี่ยวกับสอบสวนคดีปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัทเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ว่าการทำสำนวนคดีใช้มาตรฐานความเป็นผู้พิพากษา ใช้ความรัดกุมทำสำนวนคดี ดังนั้น แน่นอนว่าหากคดีขึ้นสู่การพิจารณามีหลักฐานเพียงพอที่จะลงโทษฐานการกระทำผิดพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ มีกองทุน 3 แห่งที่เป็นนอมินีใน บมจ.เอสซี แอสเสท โดยศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก รับคดีไว้พิจารณาเป็นคดีดำหมายเลขที่ 3788 / 2550 และนัดชี้ 2 สถาน เพื่อกำหนดวันนัดสืบพยานและประเด็นนำสืบคดีในวันที่ 17 ธันวาคมนี้ เวลา 09.00 น.


 


"พิราบขาว" จี้เอาผิด "เสรีพิศุทธ์"


เว็บไซต์เดลินิวส์  - "นพรุจ" แกนนำพิราบขาวโร่แจ้งกองปราบปราม จี้เอาผิด "เสรีพิศุทธ์" ฐานสั่งสลายม็อบที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ แถมหมิ่นประมาทให้สัมภาษณ์กล่าวหาว่าขับรถชนตำรวจเจ็บ หอบหลักฐานเป็นซีดีบันทึกภาพเข้ายื่น วันนี้ (23 ส.ค.) นายนพรุจ วรวุฒิกุล แกนนำกลุ่มพิราบขาว เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ข้อหาร่วมกับพวกทำร้ายร่างกายผู้อื่นให้ได้รับบาดเจ็บ และหมิ่นประมาท กรณีเป็นผู้สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อคืนวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา รวมทั้งให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชน กล่าวหาว่า ตนพยายามขับรถกระบะพุ่งชนตำรวจ พร้อมนำหลักฐานซีดีบันทึกภาพเหตุการณ์ขณะสลายการชุมนุมพร้อมภาพนิ่งให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดี ยกเว้นพยานบุคคลที่ยังไม่เปิดเผย เพราะเกรงจะถูกดำเนินคดีด้วย


 


บอร์ดทอท.เพิกถอนคำสั่งโดยมิชอบ! เตรียมให้ KingPower ออกนอกพื้นที่


เว็บไซต์ไอ.เอ็น.เอ็น. -  มติบอร์ดทอท. เพิกถอนคำสั่งโดยมิชอบ! เตรียมสั่ง KingPower ย้ายออกนอกพื้นที่ ยันมีหลักฐานเอาผิดชัด


 


นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง  โฆษกคณะกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่าคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงสัญญาพื้นที่ปลอดอากรที่ทำกับ บริษัทคิงพาวเวอร์นั้น สัญญาที่เกิดขึ้นเป็นคำสั่งการปกครองโดยมิชอบผิด พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2535 และผิดต่อระเบียบของสำนักงานนายกรัฐมนตรีดังนั้นมติคณะกรรมการ ทอท. จึงได้มีการเพิงถอนคำสั่งการปกครองโดยมิชอบดังกล่าวแจ้งให้กับคิง พาวเวอร์ออกจากพื้นที่ด้วยเงื่อนไขและเวลาที่เหมาะสมหากไม่ออกก็จะเรียกค่าเสียหายและจะส่งเรื่องให้พนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และจะดำเนินการคดีทางแพ่งและทางวินัยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง


 


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพื้นที่พาณิชย์กำลังรวบรวมข้อมูลและความถูกต้องของสัญญา


 


โรงงานรองเท้าไนกี้ "ยูเนี่ยน ชู"บุรีรัมย์เจ๊ง สั่งปิด2โรงงาน พย.นี้


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท บุรีรัมย์ ยูเนี่ยน ชู จำกัด สาขา อ.ลำปลายมาศ และสาขาละลวด อ.ชำนิ ซึ่งเป็นโรงงานตัดเย็บหน้ารองเท้าก่อนนำไปประกอบเป็นรองเท้ายี่ห้อ ไนกี้   ได้แจ้งหยุดกิจการและเลิกจ้างพนักงานกว่า 800 คน หลังได้รับผลกระทบจาก บริษัทสหยูเนี่ยน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ได้ปิดกิจการไปก่อนหน้านี้  เบื้องต้นทางบริษัทยอมจ่ายเงินชดเชย เป็นเงินค่าตอบแทนวันหยุดพักผ่อนประจำปีและค่าจ้างวันหยุดประจำปีที่ยังไม่ได้จ่ายให้กับพนักงานเป็นเงินกว่า 17 ล้านบาท ซึ่งจะมีผลในเดือนพฤศจิกายน 2550


 


นายเกษม วัฒนธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า สำหรับสาเหตุของการปิดโรงงานทั้ง 2 แห่งในครั้งนี้ ทางบริษัทระบุว่าเนื่องจากการผลิตประเภทกิจการรองเท้ามีการแข่งขันสูง ทำให้มีกำไรน้อย ขาดแคลนแรงงานที่มีฝีมือ อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาท ทำให้บริษัทไม่สามารถเปิดดำเนินกิจการต่อไปได้  ที่ผ่านมาได้มี บริษัทบ้านไผ่ ยูเนียน ฟุตแวร์ ที่ อ.พุธไธสง จ.บุรีรัมย์ ได้แจ้งปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานไปแล้ว 2 แห่ง กว่า 670 คน โดยทางบริษัทยอมจ่ายค่าชดเชยให้กับแรงงานทั้งหมดเป็นเงินกว่า 9 ล้านบาท ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคมนี้


 


พรุ่งนี้ศาลฎีกาตั้งองค์คณะพิจารณาคดีคลองด่าน


เว็บไซต์ไอ.เอ็น.เอ็น. -   ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เตรียมประชุมตั้งองค์คณะ 9 คน พิจาณาคดีคลองด่านพรุ่งนี้เช้า


 


นายรักเกียรติ วัฒนพงษ์ เลขานุการศาลฎีกา เปิดเผยว่า นายปัญญา ถนอมรอด ประธานศาลฎีกา จะเรียกประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาทั้ง 87 คน เพื่อเลือกผู้พิพากษาศาลฎีกา 9 คน เป็นองค์คณะพิจารณาสำนวนคดีทุจริต โครงการสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ที่ นายพชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวัฒนา อัศวเหม อดีต รมช. มหาดไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจตำแหน่งในหน้าที่โดยมิชอบจูงใจเพื่อให้บุคคลใด มอบให้ หรือหามา ซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148, 157, 33, 84 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 4ในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) เวลา 09.30 น.


 


นายรักเกียรติ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งขอถอนตัว ของผู้พิพากษา ในการพิจารณาคดี ซึ่งการขอถอนตัวนั้นต้องแถลงต่อหน้าที่ประชุมใหญ่ แต่หากมีผู้พิพากษาแถลงขอถอนตัว ที่ประชุมใหญ่จะต้องโหวตออกเสียงด้วยคะแนนเสียงข้างมากว่าจะอนุญาตให้ผู้พิพากษาท่านนั้นถอนตัวหรือไม่ ซึ่งจะต้องพิจารณาเหตุผลการถอนตัวด้วย


 


ห้ามเดอะยามูสร้างมารีนา จนกว่าจะเคลียร์ชาวบ้านสำเร็จ


ผู้จัดการรายวัน /ศูนย์ข่าวภูเก็ต -จังหวัดภูเก็ตยืนยันต่อผู้บริหารโครงการเดอะยามู ยังไม่อนุญาตให้ก่อสร้างมารีนา หากไม่สามารถทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่คัดค้านโครงการได้สำเร็จ


 


ประชาชนหนุนจัดตั้งกองทุนพัฒนาชุมชนรอบโรงไฟฟ้า


ผู้จัดการออนไลน์ - กระทรวงพลังงานเปิดรับฟังความคิดเห็นการจัดตั้งกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าใน 5 จังหวัด พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางการจัดตั้งกองทุน และเสนอให้มีตัวแทนจากประชาชนร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารกองทุน คาดปี 2551 จะมีเงินเข้ากองทุน 1,887 ล้านบาท


 


กรีนพีซร้องอาเซียนล้มเลิกแผนสร้างโรงงานนิวเคลียร์


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น  - กลุ่มกรีนพีซเรียกร้องรัฐมนตรีพลังงานสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ที่ประชุมกันที่สิงคโปร์ ในวันนี้ ให้ยกเลิกแผนการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยอ้างเรื่องความปลอดภัยและความเสี่ยงที่อาวุธนิวเคลียร์จะแพร่กระจาย


 


 






เศรษฐกิจ - ต่างประเทศ


 


ปลัดคลังชี้การเมืองชัด ฟื้นเชื่อมั่น - ดัน GDP ปี 51 ขยายถึง 5%


ผู้จัดการออนไลน์ -  นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง เชื่อมั่นว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2551 จะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 5 จากสถานการณ์การเมืองที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งสามารถดึงความเชื่อมั่นกลับมาได้ส่งผลให้การลงทุนเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยังคงน่าเป็นห่วงคือ ความผันผวนทางการเงิน และภาวะเศรษกิจของสหรัฐอมริกา


 


ด้านนางพรรณี สถาวโรดม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เชื่อว่าเศรษกิจภายในปี 2551 จะขยายตัวใกล้เคียงร้อยละ 5 ซึ่งปรับลดลงจากประมาณการเดิม ณ เดือนพฤษภาคม เล็กน้อย ซึ่งประมาณการว่าจะอยู่ที่ระดับร้อยละ 5


 


แผ่นดินไหวที่เกาะซัคคาลินของรัสเซียเมื่อต้นเดือนนี้ทำให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยสูงถึง  8 พันคน


กรมประชาสัมพันธ์  - แผ่นดินไหวที่เกาะซัคคาลินของรัสเซียเมื่อต้นเดือนนี้ทำให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยสูงถึง  8 พันคน   สูงกว่ารายงานเบื้องต้นถึง 4 เท่า  ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กล่าวว่า   มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยเพียง 2 พันคนเท่านั้นเนื่องจากที่พักอาศัยได้รับความเสียหายทั้งหลัง    แต่จากการสำรวจอย่างละเอียดปรากฏว่า   มีประชาชนประมาณ 2 พันครอบครัวหรือประมาณ 8 พันคน  ได้ไปลงทะเบียนขอให้ทางการจัดหาที่อยู่อาศัยให้ใหม่


 


วุฒิสภาชิกพรรคเดโมเครตวิจารณ์สุนทรพจน์ปกป้องการทำสงครามในอิรักของผู้นำสหรัฐ


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค  -  การกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐเมื่อคืนวานที่ระบุว่า หากถอนทหารออกอิรักขณะนี้อาจสร้างความเสียหายให้กองทัพไม่ต่างจากในสมัยสงครามเวียดนาม ล่าสุดสมาชิกวุฒิสภาจากพรรคเดโมเครตซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้ออกมากล่าววิจารณ์สุนทรพจน์ดังกล่าว


 


โดย แฮรี รีด ประธานวุฒิสภาจากรัฐเนวาดา กล่าวว่า เป็นการเปรียบเทียบที่ผิดพลาดและในขณะนี้ทหารสหรัฐก็กำลังตกอยู่ท่ามกลางสงครามกลางเมือง ซึ่งผู้นำสหรัฐต้องเร่งเปลี่ยนแปลงนโยบายการทำสงครามเพื่อความมั่นคงในอิรัก


 


ด้านวุฒิสมาชิก จอห์น เคอร์รี่ จากรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเคยเป็นคู่แข่งของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อปี 2547 กล่าวว่า เป็นการเปรียบเทียบที่เกินจริงโดยละเลยความแตกต่างในโศกนาฎกรรมที่คล้ายกันและหากผู้นำสหรัฐซาบซึ้งกับบทเรียนที่ได้จากสงครามเวียดนามจริงก็ควรที่จะเปลี่ยนนโยบายการทำสงครามในอิรักในทันที


 


สำหรับการกล่าวสุนทรพจน์เพื่อปกป้องการทำสงครามในอิรักของผู้นำสหรัฐมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานความคืบหน้าในปฏิบัติการในอิรัก ขณะที่จำนวนทหารสหรัฐที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการในอิรักซึ่งดำเนินมากว่า 4 ปีก็เพิ่มขึ้นเป็น 3,772 นายแล้ว


 


ส่วน สงครามเวียดนามที่ทหารสหรัฐเป็นเป็นแกนนำเกิดขึ้นระหว่างปี 2502 ถึง 2518 หรือนาน 16 ปีมีทหารสหรัฐตายหรือสูญหายไปทั้งสิ้นถึง 58,200 คน 


 


รัฐมนตรีอาเซียนจะร่วมกันพิจารณาข้อเสนอ ให้อาเซียนงดการเจรจา FTA เพิ่มเติม


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นายปีเตอร์ ฟาวิลา รัฐมนตรีการค้าฟิลิปปินส์ เปิดเผย ว่าการประชุมรัฐมนตรีการค้าสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ในวันพรุ่งนี้ รัฐมนตรีอาเซียนจะร่วมกันพิจารณาข้อเสนอจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของแต่ละประเทศ ที่เสนอให้อาเซียนงดการเจรจาเขตการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ เพิ่มเติมจากที่ค้างอยู่ในปัจจุบัน โดยข้อเสนอดังกล่าวน่าจะได้รับการรับรองจากที่ประชุม แต่อาเซียนจะไม่ตัดโอกาสในการเจรจาเอฟทีเอกับประเทศใหม่ ภายหลังการเจรจาข้อตกลงใดข้อตกลงหนึ่งในปัจจุบันแล้วเสร็จ


 


ด้าน นายออง เค็ง ยอง เลขาธิการอาเซียนสนับสนุนแนวทางดังกล่าว เนื่องจากการเจรจาในข้อตกลงเอฟทีเอของอาเซียน ปัจจุบัน มีทั้งเอฟทีเอจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะเริ่มเจรจากับสหภาพยุโรปต่ออีกหนึ่งฉบับ ซึ่งกระบวนการเจรจาใช้ทั้งบุคลากรและการขับเคลื่อนของอาเซียนในด้านเศรษฐกิจทั้งหมด …


 


ญี่ปุ่น-อินเดียเพิ่มการค้าทวิภาคี


กระแสหุ้นออนไลน์ -  รายงานข่าวจากสำนักข่าวเพรสส์ ทรัสต์ (พีทีไอ) ของทางการอินเดีย ระบุ โดยอ้างคำแถลงของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นต่อรัฐสภาอินเดีย ว่า ญี่ปุ่นปรารถนาจะสรุปข้อตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (อีพีเอ) กับอินเดียในเร็วๆนี้ เพื่อเพิ่มการค้าระดับทวิภาคีให้เป็นไปตามเป้าหมายดังกล่าวภายในอีก 3 ปีข้างหน้า   ขยายการลงทุนในอินเดีย โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ อีกทั้งจะขยายความร่วมมือกับอินเดียในสาขาต่างๆด้วย รวมถึงสาขาพลังงาน


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net