Skip to main content
sharethis

วานนี้ (27 ส.ค. 50) นายวีรยุทธ สุขเจริญ รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ฝ่ายยุติธรรม เปิดเผว่า ในระยะ 6 เดือนที่ตนเข้ามารับตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการฯ ฝ่ายุติธรรม ได้รับเรื่องร้องเรียนมาแล้วทั้งหมด 333 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้รับการร้องเรียนมาทั้งโดยตรงและผ่านศูนย์ยุติธรรมชุมชน ซึ่งมีกว่า 50 แห่งในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้แก้ปัญหาจนลุล่วงไปแล้วประมาณร้อยละ 80


 


นายวีรยุทธ เปิดเผยอีกว่า ในจำนวนทั้งหมด สามารถแยกออกเป็น 5 ประเภท ประกอบด้วย การร้องเรียนกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมทางด้านกฎหมาย การปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่รัฐ เช่น ชู้สาว การกรณีถูกซ้อมทมาน การขอความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ เช่น ขอให้แก้ไขเงื่อนไขการสอบเข้าหลักสูตรพยาบาลบางส่วน โดยผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นานกว่า 6 ปี แต่ไม่ได้ย้ายภูมิลำเนาเข้ามาให้สามารถเข้าสอบได้


 


นายวีรยุทธ เปิดเผยต่อว่า สำหรับกรณีการซ้อมทรมานนั้น มีอยู่รายเดียวที่ฝ่ายยุติธรรม เข้าไปรับดำเนินการคือกรณีนายมูฮาหมัด อามิง ยูโซ๊ะ ชาวบ้านตำบลบองอ อำเภอระแงะ จังหวัด ผู้ต้องสงสัยในคดีอาญาและคดีความมั่นคง ถูกซ้อมทรมานจากเจ้าหน้าที่ทหาร เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2549 โดยให้ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (กอ.รมน.ภาค4 จรจายอมความกันกับนายมูฮาหมัดอามิง ซึ่งมีผลการตกลงกันจนเป็นที่พอใจทั้งสองผ่าน โดยภาครัฐมีการจ่ายเงินช่วยให้จำนวนหนึ่ง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารผู้ลงมือซ้อมทรมานได้ขอโทษขอโพนนายมูฮำหมัดแล้วและไม่มีการดำเนินคดีอาญา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net