ข่าวมอนิเตอร์ ประจำวันที่ 28 ส.ค. 2550





การเมือง

 

"สุรยุทธ์"แจงพบป๋าแค่คนแก่คุยกันเรื่องเก่าๆ

กระแสหุ้นออนไลน์ - พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางเข้าไปรับประทานอาหารกลางวันและอวยพรวันคล้ายวันเกิดครบ 87 ปี ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษที่บ้านสี่เสาเทเวศร์นานถึง 2 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ท่านชวนไปทานข้าวและเป็นผู้ที่เคยทำงานกับท่านคนเก่าๆทุกๆคน ที่ท่านสามารถจะตามตัวได้ก็คงมีแค่นั้น

 

 "ไม่ได้มีอะไรที่เป็นเรื่องที่นอกเหนือไปจากตามปกติ ก็แน่นอนว่าจะต้องมีการอวยพรท่านเนื่องในคล้ายวันเกิด ส่วนท่านเองก็ชวนคุยถึงเรื่องที่ผู้ที่มีอาวุโสทั้งหลายจะพูดกันก็คือคุยถึงเรื่องในอดีตเป็นส่วนใหญ่" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว

 

เมื่อถามว่าเรื่องของการเมืองบ้านเมืองไม่ได้คุยเลยหรืออย่างไร พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวก่อนที่จะหัวเราะว่า ทุกคนก็ติดตามอย่างใกล้ชิดกันอยู่แล้ว ส่วนมากก็พูดถึงอดีตเพราะในแต่ละช่วงก็จะมีความทรงจำที่ไม่เหมือนกันในแต่ละคน

 

"สุรยุทธ์"สั่งเอกอัครราชทูต-กงสุลใหญ่ทั่วโลก เร่งทำความเข้าใจภาพพจน์ไทยกับต่างชาติ

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวว่าในการประชุมเอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี 2550 ทางพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ว่ามีผลงานเป็นรูปธรรมในการชี้แจงกับต่างประเทศและได้รับการตอบสนองทางที่ดี อย่างไรก็ตามนายกฯได้ย้ำให้เอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่ ทุกประเทศเร่งทำความเข้าใจกับประเทศต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพราะบางช่วงจะมีบางส่วน หรือหลายส่วนที่พยายามทำให้ภาพของประเทศไทยคลาดเคลื่อน โดยนายกฯระบุว่าไม่ควรใช้แนวทางการตอบโต้หรือโต้ตอบ แต่ควรเน้นให้ความจริงพิสูจน์ได้

 

นายกฯ เชื่อหลังวันเลือกตั้งชัด บ้านเมืองจะดีขึ้น-ยันคงกฎอัยการศึก

ผู้จัดการออนไลน์ - พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยภายหลังการหารือกับนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยมีข้อสรุปว่า จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ และจะเปิดรับสมัครหลังพระราชกฤษฎีกามีผลบังคับใช้ คาดว่าจะเป็นต้นเดือนพฤศจิกายน โดยรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน ทั้งงบประมาณและการรักษาความปลอดภัย ซึ่งจะมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบ ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ยกเลิกกฎอัยการศึก

 

ส่วนที่พรรคพลังประชาชน เกรงจะไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้มาแจ้งให้ทราบ พร้อมมั่นใจว่า หลังการกำหนดวันเลือกตั้งแล้วทุกอย่างก็จะดีขึ้น

 

 "บิ๊กบัง" เยือนพม่าหารือแก้ปัญหาชายแดน

เว็บไซต์เดลินิวส์ - เมื่อวันที่ 27 ส.ค. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวก่อนออกเดินทางไปเยือนประเทศสหภาพพม่าอย่างเป็นทางการ ว่า การเดินทางไปในครั้งนี้ก็จะมีโอกาสได้พบกับผู้นำระดับสูงของสหภาพพม่า ซึ่งได้เน้นย้ำในแนวนโยบายของกองทัพบก เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาร่วมกันตามแนวชายแดนของ 2 ประเทศ ซึ่งแม้จะมีการปรับเปลี่ยนผู้บัญชาการทหารบกของไทย แต่ว่านโยบายความร่วมมือก็ยังคงดำเนินต่อไปไม่มีการเปลี่ยบนแปลง          ส่วนปัญหายาเสพติด และปัญหาการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายนั้น ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ซึ่งต้องดูท่าทีก่อนที่จะกำหนดหัวข้อในการหารือร่วมกันอีกครั้ง

 

"ประสงค์"ชี้ถ้ากม.บังคับใช้ "นอมินี"การเมืองมีความผิด

กรุงเทพธุรกิจ - น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนประกาศสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า การบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ผิดถือว่าไม่ถูกต้อง เนื่องจากผู้พูดไม่ใช่ศาล ซึ่งการดำเนินคดีกับพ.ต.ท.ทักษิณเป็นไปตามกระบวนการ

 

"หากคิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่ผิดก็ควรนำตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาชี้แจงในศาลเพื่อให้ศาลตัดสิน"

 

กรณีนายสมัครออกมายอมรับว่า เป็นตัวเชิดของพรรคที่ถูกยุบหรือผู้ที่ถูกตัดสิทธิการเมืองไปแล้วนั้น เขากล่าวว่าก็เป็นความชัดเจน แต่สิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษเนื่องจากรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญมีข้อห้ามเอาไว้ โดยหากพ.ร.บประกอบรัฐธรรมนูญที่มีบทบัญญัติห้ามไว้ประกาศใช้เมื่อใด ผู้ที่พูดโดยไม่คิดไม่ดูกฎหมายให้ดีจะมีความผิดและมีผลต่อพรรคของตนได้

 

"คนที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองหรือพรรคที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองไปแล้ว ถูกห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมืองหลายอย่างไม่ว่าตรงและทางอ้อม หากเราเป็นตัวแทนของเขาก็เท่ากับคนนั้นยังดำเนินกิจกรรมทางการเมืองทางอ้อมอยู่ ไม่ว่าโดยการแสดงความคิดความเห็นหรือการใช้เงินทอง หากเป็นเช่นนี้จะมีความผิดตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ถึงตอนนี้กฎหมายลูกยังไม่ออกก็ต้องไปดูกฎหมายแม่คือรัฐธรรมนูญ ส่วนบทลงโทษจะมีการขยายความไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ผมเพียงอยากจะบอกว่าต้องระมัดระวัง มิฉะนั้นเดี๋ยวจะเรือล่มเมื่อจอด" น.ต.ประสงค์ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การกล่าวของนายสมัครไม่ได้พูดอย่างชัดเจนจะมีวิธีการที่จะตรวจสอบหรือตีความว่าเป็นการกระทำที่เป็นนอมินี น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญจะมีบทบัญญัติกรณีนี้ไว้อย่างชัดเจน ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญฯ จะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณา โดยในรายละเอียดอาจไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับบทลงโทษแต่อาจเพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับการซื้อสิทธิขายเสียง ซึ่งนอกจากผู้กระทำความผิดจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองแล้วอาจให้มีการยึดทรัพย์ด้วย เพราะถือว่าผู้กระทำผิดกระทำผิดพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินอีกด้วย ทั้งนี้กรรมาธิการวิสามัญฯยังมีแนวคิดที่จะให้รางวัลสินบนกับผู้ที่แจ้งเบาะแสการกระทำผิดซื้อสิทธิขายเสียงด้วย

 

น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองทางตรงคือการดำเนินการกิจกรรมทางการเมืองด้วยตนเอง ส่วนทางอ้อมคือการอยู่เบื้องหลังด้วยการให้ความสนับสนุนหรือโดยใช้วัตถุเงินทอง กรณีนี้ถือเป็นความผิดที่พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองจะกำหนดรายละเอียดของบทลงโทษไว้

 

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวรวมถึงการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของกลุ่มการเมือง หลายกลุ่มในขณะนี้ด้วยหรือไม่ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ไม่ว่ากรณีใดหากเข้าข่ายความผิดทั้งทางตรงและทางอ้อมถือเป็นความผิดทั้งนั้น การดำเนินการตั้งพรรคของบางกลุ่มมีผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองไปแล้ว ซึ่งเมื่อร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญบังคับใช้เมื่อใดหากไม่ยุติจะมีความผิดชัดเจน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญได้กำหนดเพดานการใช้เงินสำหรับการหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ความผิดจะเกิดขึ้นหากมีการใช้เงินมากเกินกว่ากฎหมายกำหนดไว้หรือมีการใช้เงินผิดประเภท เช่น การซื้อเสียง แต่ตนก็ยังไม่ได้ประเมินเม็ดเงินที่จะใช้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ในการเลือกตั้งผู้ที่มีเงินและต้องการปกป้องความผิดของตนเอง โดยจะใช้เงินโดยไม่เสียดายไม่ว่าจะใช้เงินถึง 20,000 ล้านบาท เพื่อให้ได้ส.ส.มากกว่า 200 เสียง แต่จะได้ผลหรือไม่ขึ้นอยู่กับการทำงานของเจ้าหน้าที่

 

"การเลือกตั้งเงินยังเป็นปัจจัยความสำคัญ ถ้าคนที่มีเงินอยากกลับมามีอำนาจเขาจะยอมเสียเงินไม่ว่าจำนวนเท่าใดก็ตาม เพื่อกลับมาใช้อำนาจทางการเมืองยกโทษให้กับการกระทำผิดของตัวหรือพรรคพวกของตัว ผมฝากบอกพี่น้องประชาชนว่า ตลาดการเมืองทุกวันนี้มีสินค้าหลายชนิดมาให้เลือกซื้อ ผู้ซื้อสินค้าต้องระวังอย่าเพียงแต่ดูสลากที่ติดใหม่หรือยี่ห้อใหม่แต่ความจริงเป็นสินค้าตัวเดิม สินค้าบางอย่างเป็นสินค้าค้างสต๊อกอยู่ในโกดังผู้ที่เลือกใช้จะต้องพิจารณาเพราะสินค้าค้างสต๊อกจะมีผลอยู่สองอย่างคือ นอกจากจะตกรุ่นแล้ว คุณภาพยังไม่ดีอีกด้วย" น.ต. ประสงค์ กล่าว

 

เมื่อถามอีกว่า กรณีที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอาจออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง หากระบอบทักษิณกลับฟื้นขึ้นมามีอำนาจ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯต่อสู้กับระบอบทักษิณมาตั้งแต่ต้นจนมีรัฐประหาร และหลังรัฐประหารก็ยังไม่มีความชัดเจนในเหตุผลของการรัฐประหาร ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้คนที่ล้มลงไปก้าวกลับมาอีกด้วยเงินเต็มกระเป๋า ดังนั้นหากกลุ่มพันธมิตรฯจะกลับมาอีกก็เป็นสิทธิ หากทหารหรือรัฐบาลเพียงแต่รอวันเลือกตั้ง ตนถือว่าการรัฐประหารล้มเหลว ซึ่งตนขอประกาศจะขอร่วมต่อสู้กับกลุ่มพันธมิตรฯ

 

คมช.ฮึ่ม!ขวางนอมินีคนโกง

ไทยโพสต์ - เมื่อวันที่   27 สิงหาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข รองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ   (คมช.)  เป็นประธานประชุม  คมช.  โดยมีสมาชิก  คมช.  เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง ขาดเพียง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบกและประธาน  คมช. ที่เดินทางไปเยือนสหภาพพม่า เพื่ออำลาตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก

 

พ.อ.สรรเสริญ   แก้วกำเนิด  โฆษก คมช.  แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือถึงกรณีที่กลุ่มไทยรักไทยได้เข้าไปรวมกับพรรคพลังประชาชนซึ่งได้นายสมัครเป็นหัวหน้าพรรค  และประกาศตนชัดเจนว่าเป็นนอมินีของ  พ.ต.ท.ทักษิณนั้น ทำให้สมาชิก คมช.แต่ละคนมีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

"คมช.เกรงว่าประชาชนจะหลงไปกับวาทศิลป์และกระแสการโฆษณาชวนเชื่อที่พรรคการเมืองดังกล่าวสร้างขึ้น   เพื่อที่จะกลับเข้ามาสู่อำนาจรัฐดังเดิม โดยลืมเรื่องราวในอดีตที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้นำพาประเทศชาติเข้าสู่วิกฤตการณ์เรื่องของการทุจริตคอรัปชั่น การแทรกแซงการทำงานองค์กรอิสระจนทำให้ไม่สามารถตรวจสอบและคานอำนาจของฝ่ายบริหารได้อีกต่อไป จนเป็นที่มาของการปฏิรูปการปกครองเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549"

 

โฆษก   คมช.กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม คมช.ขอยืนหยัดอยู่ในกติกา  คงไม่สามารถที่จะทำอะไรนอกขอบเขตของกฎหมายได้   หน้าที่สำคัญจากนี้เป็นเรื่องที่ประชาชน   พรรคการเมือง   และองค์กรทั้งหลาย โดยเฉพาะสื่อมวลชน ว่าประสงค์จะให้ชาติบ้านเมืองดำเนินไปในทิศทางอย่างไร   หากเห็นร่วมกันว่าตัวแทนของประชาชนที่จะมาทำหน้าที่ทั้งในฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร    ควรเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถไม่ถูกครอบงำทางความคิดจากผู้ที่เคยเป็นต้นเหตุแห่งปัญหามาแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงประชาชนกลับไปเลือกอำนาจเก่าบริหารประเทศใช่หรือไม่  พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า  เราเป็นห่วงสถานการณ์การเมือง เพราะไม่มีการเหนียมอายอีกต่อไปที่จะบอกว่าใครเป็นนอมินีของใคร   แต่คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี และง่ายต่อการตกลงใจว่าคนไทยจะเลือกอะไรโกงหรือไม่โกง  ทุกเสียงเป็นดุลยพินิจของประชาชน  ส่วนที่ถามว่า คมช.สั่งจับตาพรรคพลังประชาชนเป็นพิเศษหรือไม่นั้น    สิ่งใดที่อยู่ในกรอบของกฎหมายที่ทำได้เขาก็คงทำ  อะไรที่เป็นสิ่งที่อยู่เหนือกฎหมายก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดำเนินการ

 

โฆษก  คมช.กล่าวด้วยว่า  ที่ประชุมหารือถึงแนวทางการจัดแถลงผลงานครบรอบ  1  ปี   การทำงานของ   คมช.ขึ้นในวันที่  19 กันยายน 2550 ณ หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก  โดยจะประสานเตรียมการกับองค์กรที่เกี่ยวข้อง  เช่น  คตส. ป.ป.ช.  อัยการสูงสุด ตำรวจ และรัฐบาล เพื่อร่วมกันชี้แจงความคืบหน้าและผลสำเร็จของการทำงานในห้วงที่ผ่านมา   โดยจะจัดให้มีการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์

 

กกต.ขู่ซื้อ ส.ส.โทษยุบพรรค-อาญา

ไทยโพสต์ - นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการซื้อตัว ส.ส.ว่า ในเบื้องต้น  กกต.มีความเห็นตรงกันว่า  เข้าข่ายการเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ   เพราะตามมาตรา  68  และมาตรา  236 ที่มีสาระสำคัญว่า บุคคลจะใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้นกระทำมิได้   ซึ่งหากผู้ใดที่พบว่าพรรคการเมืองใด  กระทำผิดมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง  และยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคได้   และยังถือเป็นความผิดทางอาญาอีกด้วย  ส่วน กกต.ก็มีอำนาจเรียกเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องจากบุคคลใดหรือเรียกบุคคลมาชี้แจงได้

 

นางสดศรีกล่าวต่อว่า  แม้ว่ารัฐธรรมนูญจะมีบทบัญญัติแบบกว้างๆ  แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะมีการตีความแคบลงมาเรื่อยๆ  เรื่องนี้ยืนยันว่า กกต.ต้องดำเนินการ เพราะใครๆ  ก็คอยดูว่า กกต.จะทำอะไรบ้าง  ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่กระทบต่อผล กกต. เชื่อว่าต่อไปจะมีกฎหมายลูกมารองรับ  อีกจะสามารถดำเนินการได้ โดย กกต.จะมีการหารือในวันที่ 28 สิงหาคม"

 

นางสดศรีกล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร  สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ประกาศตัวชัดเจนว่าเป็นนอมินีของ   พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กกต.ต้องดูว่าการกระทำอย่างไรที่ถือว่าเป็นนอมินี แต่ก่อนหน้านี้ตุลาการรัฐธรรมนูญเคยตัดสินกรณีที่มีพรรคการเมืองส่งผู้สมัครนอมินีลงแข่งขันในพื้นที่ที่คาดว่าจะมีผู้สมัครเพียงคนเดียว  เพื่อเป็นการช่วยเหลือกรณีที่มีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ถึง   20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกรณีของนายสมัคร ต้องถามนายสมัครว่าการเป็นนอมินีหมายถึงอะไร ตรงนี้เมื่อ กกต.ได้คำตอบก็ต้องนำมาวินิจฉัย

 

ส่วนกรณีที่นายการุณ   ใสงาม  สนช. ออกมาระบุว่า มีการทุ่มเงินซื้อตัว ส.ส.ในพื้นที่ภาคอีสานอีก  40 ล้านบาทว่านั้น นางสดศรีบอกว่า รัฐธรรมนูญให้อำนาจ กกต.มีอำนาจในการเรียกพยานหลักฐาน หรือผู้ที่รู้เบาะแสมาให้ข้อเท็จจริงในเรื่องที่สำคัญ และกรณีที่นายการุณออกมาระบุว่า ในพื้นที่บุรีรัมย์มีการซื้อขายตัว ส.ส. กว่า 30-50 ล้าน กกต.ก็จะเชิญนายการุณมาให้ข้อเท็จจริง เนื่องจากท่านเป็นผู้ใหญ่ น่าจะมีข้อมูลที่เป็นเรื่องจริง และก็ยืนยันว่ามีพยานหลักฐานที่มีน้ำหนัก คงจะมาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อ กกต.ได้

 

รายงานข่าวแจ้งว่า  ในวันเดียวกัน  พล.ต.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล เลขานุการกองทัพบก  ได้เดินทางมาที่สำนักงาน  กกต.  เพื่อขอพบนางสดศรี ทั้งนี้ นางสดศรีเปิดเผยว่า พล.ต.วีรัณมาพบก็เพื่อต้องการสอบถามถึงเรื่องความพร้อมของ  กกต. ในการจัดการการเลือกตั้ง   นอกจากนี้  ยังมีการสอบถามเรื่องที่นายการุณเปิดเผยว่ามีการซื้อตัว ส.ส. รวมถึงเรื่องซื้อสิทธิขายสียง  เพราะทางกองทัพบกเห็นจากข่าวเมื่อวานก็รู้สึกเป็นกังวล จึงได้มาสอบถาม กกต.ด้วยตัวเอง

 

โผล่จดทะเบียนตั้งพรรค "เสธ.แดง"

ไทยโพสต์ - ที่อาคารศรีจุลทรัพทย์   สำนักงาน กกต. นายประมวล รุจนเสรี เข้ายื่นขอจดจัดตั้งพรรคประชามติ  โดยระบุชื่อตนเองเป็นหัวหน้าพรรค  นายสุทธิ ผลสวัสดิ์ นายวีระศักดิ์ ช่วยพัฒน์  นายมงคลัตถ์  พุกกะนัดด์ นายอำนาจ  ศิริชัย  และนายดนสวัสดิ์ ชาติเมธี เป็นรองหัวหน้าพรรค นายวิฑูรย์ แนวพาณิช เป็นเลขาธิการพรรค

 

จากนั้นยังมีผู้มาขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคเพิ่มเติมคือ   "พรรคเพื่อไทย"   มีนายบรรจงศักดิ์  วงศ์รัตนวรรณ  เป็นหัวหน้าพรรค  นายโอฬาร  กิจเลิศไพโรจน์  เป็นเลขาธิการพรรค นอกจากนี้ยังมีการขอจดทะเบียนตั้งพรรคเสียงประชาชน    โดยมีนายกำจร   เชาวน์รัตน์  เป็นหัวหน้าพรรค  นายเดชชาติ รัตนวรชาติ เป็นเลขาธิการพรรค

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน   พล.ต.ขัตติยะ  สวัสดิผล มายื่นคำร้องขอจดแจ้ง  "พรรคเสธ.แดง"   โดยระบุมีผู้ก่อตั้งรวม 17 คน มีกรรมการบริหารพรรค 9 คน อาทิ พล.ต.ขัตติยะ เป็นหัวหน้าพรรค  นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ เป็นเลขาธิการพรรค  ทั้งนี้ พล.ต.ขัตติยะยืนยันที่จะใช้ชื่อพรรคเสธ.แดง   เพราะชื่อของพรรคเป็นคำสมาสกันระหว่างคำว่า   เสนาธิการ  ที่หมายถึงหลักแหลม เฉียบคม   กับคำว่า   แดง  ที่มาจากสีแดงของธงชาติ   ถ้า กกต.ไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อพรรคนี้ ก็ต้องเอาสีแดงออกไปจากสีของธงชาติ

 

มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง   พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ   3 ฉบับ ที่รัฐสภา โดยมี น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ เป็นประธานการประชุม ซึ่งช่วงท้ายการประชุม   นายอรรคพล สรสุชาติ กมธ.สอบถามเรื่องอำนาจ กกต.ในการชี้ผิดชี้ถูกผู้สมัคร   ว่าเกิดขึ้นเมื่อใด   และปัญหาปัจจุบันที่นักการเมืองรับเงินเพื่อย้ายไปสังกัดพรรคนั้นๆ และการประกาศเป็นนอมินีของนักการเมือง บางคนบางพรรคที่ถูกตัดสิทธิจะเข้าข่ายความผิดใน พ.ร.บ.พรรคการเมืองหรือไม่ และมีโทษอย่างไร

 

นายประพันธ์   นัยโกวิท   กมธ.และ กกต. ชี้แจงว่าอะไรที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ กกต.ก็มีอำนาจตามนั้น   ส่วนที่กำหนดในกฎหมายลูก  เช่น  การขอให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน  (สตง.)   หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบบัญชี   เส้นทางเดินเงิน  ก็ต้องรอกฎหมายลูกบังคับใช้

 

"ส่วนกรณีนอมินีและข่าวที่ออกมาว่ามีการซื้อตัว ส.ส.กันคนละ 40 ล้านบาท ตอนนี้กฎหมายยังครอบคลุมไม่ถึง   แต่ถ้า พ.ร.บ.พรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ จะมีมาตรา 29 ว่าด้วยเรื่องห้ามผู้ใดเสนอทรัพย์สินจูงใจให้มาเป็นสมาชิกพรรค   และห้ามผู้ใดเรียกรับเงินเพื่อไปเป็นสมาชิกพรรคนั้น ซึ่งกรณีปัจจุบันจะถือว่าเข้าข่ายทันที" นายประพันธ์กล่าว

 

น.ต.ประสงค์กล่าวถึงกรณีนายสมัครประกาศเป็นนอมินี  พ.ต.ท.ทักษิณ   ว่าการที่จะพูดอะไรออกมาในเวลานี้   หรือยอมรับว่าเป็นนอมินีของพรรคที่ถูกยุบหรือผู้ที่ถูกตัดสิทธิการเมืองไปแล้ว     เป็นสิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษ  เนื่องจากรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญมีข้อห้ามเอาไว้  หาก  พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่มีบทบัญญัติห้ามไว้   ประกาศใช้เมื่อใด  ผู้ที่พูดโดยไม่คิดไม่ดูกฎหมายให้ดี  จะมีความผิดและมีผลต่อพรรคของตนได้

 

"คนที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองหรือพรรคที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองไปแล้ว     ถูกห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมืองหลายอย่าง   ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม  หากเราเป็นตัวแทนของเขาก็เท่ากับคนนั้นยังดำเนินกิจกรรมทางการเมืองทางอ้อมอยู่    ไม่ว่าโดยการแสดงความคิดเห็นหรือการใช้เงินทอง  หากเป็นเช่นนี้จะมีความผิดตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ถึงตอนนี้กฎหมายลูกยังไม่ออกก็ต้องไปดูกฎหมายแม่คือ  รัฐธรรมนูญ  ส่วนบทลงโทษจะมีการขยายความไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ  ผมเพียงอยากจะบอกว่าต้องระมัดระวัง มิฉะนั้น เดี๋ยวเรือจะล่มเมื่อจอด" น.ต.ประสงค์กล่าว

 





เศรษฐกิจ

 

โรงสีเพรสซิเดนท์เจ๊ง หนี้ท่วมกว่าหมื่นล้าน

โลกวันนี้ - นายสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยถึงการปิดกิจการโรงสีของบริษัท เพรสซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ในพื้นที่ จ.พิจิตร ซึ่งเป็นโรงสีขนาดใหญ่ที่มีไซโลและกำลังการผลิตกว่า 500 ตันต่อวันว่า โรงสีดังกล่าวปัญหาด้านการบริหารจัดการและได้ปิดกิจการลงแล้ว ส่งผลกระทบต่อการหยุดจ้างแรงงาน คนงาน 195 คน ต้องตกงานทันที อีกทั้งกรรมกรผู้ใช้แรงงานแบกหามอีกนับร้อยคน

 

"ปัญหาการปิดกิจการครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับค่าเงินบาทแข็งตัว แต่เกิดจากการที่โรงสีเพรสซิเดนท์ซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ กู้เงินจากธนาคารทหารไทย ไทยธนาคาร ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย มูลค่าหนี้กว่า 1 หมื่นล้านบาท แล้วเกิดภาวะเอ็นพีแอลไม่สามรถหมุนเงินได้ทัน จึงประสบปัญหาขาดทุนและปิดกิจการดังกล่าว อาจส่งผลถึงธนาคารทั้ง 4 แห่ง ที่ปล่อยเงินกู้ให้กับโรงสีเพรสซิเดนท์ด้วย"

 

ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีการปิดกิจการโรงสีของบริษัท เพรสซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ในพื้นที่ จ.พิจิตรว่า เรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาภายในต่อเนื่องของเพรสซิเดนท์ฯที่มีปัญหาในเรื่องของสภาพคล่องทางการเงิน โดยหลังจากที่มีข่าวว่าทางธนาคาร ทหารไทย จำกัด (มหาชน) ยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ก็ทำให้ธนาคารรายอื่นงดปล่อยสินเชื่อ ทำให้ต้องปิดตัวโรงสีไปโดยปริยาย ซึ่งการปิดตัวของโรงสีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการรายอื่นอย่างแน่นอน

 

"โรงสีในประเทศไทยมีเป็นพันๆโรง ปิดไปแห่งเดียวคงไม่มีผลกับโรงสีทั้งระบบ ซึ่งเท่าที่ได้ยินได้ฟังข่าวก็ยอมรับว่าเหนื่อยแทน พอมีข่าวเรื่องปัญหาสภาพคล่องออกมา ทางธนาคารอื่นๆก็คงไม่ยอมปล่อยกู้ให้"

 

รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มเพรสซิเดนท์ฯมีวงเงินกับธนาคารในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงธนาคารรัฐทุกแห่ง รวม 9 แห่ง วงเงินประมาณ 12,000 ล้านบาท โดยเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2550 ธนาคาร ไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษต่อดีเอสไอ ซึ่งถือเป็นธนาคารแห่งแรกที่ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว รวมทั้งได้ยื่นฟ้องคดีเช็คต่อศาล และดำเนินการเพื่อฟ้องร้องในทางแพ่งต่อเพรสซิเดนท์ฯควบคู่ไปด้วย

 

หนี้นอกระบบยอดพุ่ง32% กลุ่มรายได้1-2หมื่นบาทโคม่า

โลกวันนี้ - นางยาใจ ชูวิชา ประธานคณะจัดทำการสำรวจความคิดเห็นประเด็นธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากการสำรวจสถานภาพหนี้ภาคครัวเรือนจากประชาชนทั่วประเทศ ตั้งแต่ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาท จนถึงมากกว่า 90,000 บาทขึ้นไป จำนวน 1,178 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 10-15 สิงหาคม 2550 พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คือ 78.2% มีหนี้สิน และมีเพียง 21.8% เท่านั้นที่ตอบว่าไม่มีหนี้ หนี้สินเฉลี่ยต่อครัวเรือนอยู่ที่ 132,262.65 บาท แบ่งเป็นหนี้ในระบบ 67.8% และนอกระบบ 32.2% ต้องผ่อนชำระหนี้เฉลี่ยเดือนละ 6,387.50 บาท ส่วนใหญ่กู้เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 53.7% รองลงมาคือซื้อยานพาหนะ 20.4% และกู้เพื่อการลงทุน 12%

 

นอกจากนี้ยังพบว่าส่วนใหญ่คือ 60.2% มีปัญหาในการชำระหนี้ โดยกลุ่มผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 10,000-20,000 บาท เป็นกลุ่มที่มีปัญหาในการชำระหนี้มากที่สุด และเมื่อถามถึงสถานภาพทางการเงินของครัวเรือน การมีปัญหารายได้ไม่พอกับรายจ่าย พบว่าส่วนใหญ่ 65.5% มีปัญหารายได้ไม่พอกับรายจ่าย โดยให้เหตุผลว่าราคาสินค้าแพงขึ้น 62% อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น 21.1% และราคาน้ำมันสูงขึ้น 15.5% ซึ่งคนกลุ่มนี้ 66.2% จะแก้ปัญหาด้วยการกู้ยืมเงิน นำเงินออมออกมาใช้ 15.5% และขายหรือจำนำสินทรัพย์ 12%

 

 





คุณภาพชีวิต

 

โฆสิต ยันสร้างรถไฟฟ้าช้าจะไม่กระทบความเชื่อมั่น

กระแสหุ้นออนไลน์ - นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ ว่า ในระหว่างการประชุมตนได้กำชับให้ทุกหน่วยงานได้ทำงานกันอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ในส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ไม่ได้ดำเนินโครงการล่าช้ามากนัก ซึ่งในส่วนของสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน ในส่วนโครงการก่อสร้างเราได้ใช้เงินของเราเองดำเนินการ สำหรับสายสีม่วง บางใหญ่ - บางซื่อ ทางกระทรวงการคลังกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับเจบิค ซึ่งเมื่อครั้งที่ผ่านมาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติไว้ว่าหากมีการดำเนินการโครงการล่าช้าก็ขอให้ทางกระทรวงการคลังหาแหล่งเงินทุนอื่น อย่างไรก็ตามในส่วนของเงินทุนในประเทศปัจจุบันตรวจสอบแล้วเพียงพอสำหรับการดำเนินการโครงการก่อสร้าง

 

ทั้งนี้ในส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง จะไม่มีการนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมครม.วันที่ 27 ส.ค.  โดยในส่วนการประมูลจะต้องรอเข้าสู่ที่ประชุมของทางสภาพัฒน์ฯ ก่อน อย่างไรก็ตามการที่การก่อสร้างรถไฟฟ้ามีความล่าช้าเชื่อว่าหากชี้แจงให้นักลงทุนเข้าใจก็คงไม่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นแต่อย่างไร--จบ--

 

ซื้อสัญญาณรถไฟฟ้าอ่อนนุช-บางหว้าบอมบาดิเอสได้เปรียบจ่อกินเค้ก 7 พัน ล.

เว็บไซต์เดลินิวส์ -  นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)  เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการจัดซื้อวิธีพิเศษอยู่ระหว่างนัดเจรจาบริษัท บอมบาดิเอร์ฯ มาเสนอราคาการวางระบบอาณัติสัญญาณโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายจากสาทร-ตากสิน ระยะทาง 2.2 กม. ไปฝั่งธนบุรี ส่วนอุปกรณ์ต่อเชื่อมกับอาณัติสัญญาณที่ กทม. ใช้วิธีเปิดประมูลทั่วไป คาดว่าจะเปิดประมูลได้เร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้วางแผนจะลงนามในสัญญากับบอมบา ดิเอร์ฯ ในวันที่ 21 ก.ย. นี้ หลังจากนี้ กทม. จะเตรียมแผนงานเพื่อวางระบบอาณัติสัญญาณ โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายของ กทม. อีก 2 สาย วงเงิน 7,000 กว่าล้านบาทได้แก่ จากถนนตากสิน-บางหว้า (เพชรเกษม) ที่การก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 97% และจากอ่อนนุชไปบางนา (ซอยสุขุมวิท 107) ที่การก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 27% จะได้ทำงานไปควบคู่กันไป ซึ่งมีแนวทางเบื้องต้นในการใช้วิธีพิเศษคัดเลือกบริษัทมาวางระบบอาณัติสัญญาณให้เชื่อมต่อกับโครงการส่วนแรก ส่วนอุปกรณ์ต่อเชื่อมอีก 4 รายการก็ประกวดราคาทั่วไปเช่นกัน          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีแนวโน้มว่าบอมบาดิเอร์ จะได้รับเลือกวางระบบสัญญาณส่วนต่อขยายอีก 2 สาย เนื่องจากสายอ่อนนุช-บางนา จะต่อเชื่อมกับระบบที่บอมบาดิเอร์ได้รับคัดเลือกจากบีทีเอสให้เปลี่ยนระบบจากซีเมนส์ส่วนจากตากสิน-บางหว้าก็จะต่อเชื่อมได้ดีกับโครงการ 2.2 กม.ที่บริษัทจะได้เซ็นสัญญาในวันที่ 21 ก.ย. นี้.

 





ต่างประเทศ

 

ไฟป่ากรีซลามหนักจวนถึงโอลิมปัส ยอดตายรวมกว่า 60

ผู้จัดการออนไลน์ - ไฟป่าในคาบสมุทรเปโลปอนนีสยังโหมหนัก ลุกลามใกล้ถึงภูเขาโอลิมปัส สถานที่แข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยโบราณ ขณะที่ ความช่วยเหลือจากนานาชาติเพิ่มเติมจะมาถึงกรีซวันนี้ (27 ส.ค.) เพื่อต่อสู้กับเพลิงไหม้ครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 150 ปี ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 60 คน

 

ทางการกรีซเสนอเงินรางวัลเกือบ 1 ล้านยูโร หรือ 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับความช่วยเหลือจับกุมผู้วางเพลิง ขณะที่พระเพลิงได้โหมมาถึงสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ รวมถึงภูเขาโอลิมปัสโบราณ สถานที่แข่งกีฬาโอลิมปิคครั้งแรก

 

นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยวางเพลิง หรือผู้ที่ประมาทจนก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่นี้ 10 คน ในจำนวนนั้นมีชายวัย 65 ปี และหญิงสูงอายุอีก 1 คนด้วย ขณะที่ สื่อกรีซคาดว่า ไฟป่าอาจจะเริ่มมาจากเจ้าของที่ดินที่ต้องการโอกาสในการอนุมัติจากทางการให้พัฒนาที่ดินของพวกเขา

 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 1,000 คน ซึ่งเป็นทหาร 425 นาย และเครื่องบินดับเพลิง 16 ลำกำลังต่อสู้เพื่อดับไฟป่าบนพื้นที่หลายพันเอเคอร์ ซึ่งผลาญบ้าน พื้นที่เกษตร และป่ามะกอกไปมากมายนับไม่ถ้วน

 

สำหรับ ความช่วยเหลือของนานาชาติได้เริ่มมาตั้งแต่วานนี้ (26 ส.ค.) ซึ่งเป็นเครื่องบินดับเพลิงจากทั้งแคนาดา ฝรั่งเศส และอิตาลี โยเฉพาะฝรั่งเศสได้ส่งเจ้าหน้าที่ และรถดับเพลิงมาช่วยเหลือด้วย ส่วน เครื่องบินจากเซอร์เบีย สเปน และโรมาเนียจะเดินทางมาถึงกรีซในวันที่ 27 ส.ค. เช่นเดียวกับ เฮลิคอปเตอร์จากเยอมนี อิสราเอล เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ และสโลวีเนียด้วย

 

ด้าน กระทรวงสาธารณสุขของกรีซได้ประกาศยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ 61 ราย หลังจากพบศพเพิ่มในคาบสมุทรเปโลปอนนีส ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด

 

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซได้ประกาศภาวะฉุกเฉินตั้งแต่วันเสาร์ ทว่า โฆษกรัฐบาลแถลงเมื่อวันที่ 26 ส.ค. โดยอ้างปากคำของพวกพนักงานดับเพลิงที่กล่าวว่า ภัยพิบัติที่กำลังเกิดขึ้นคือความหายนะระดับชาติ ซึ่งใหญ่โตชนิดไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 150 ปีทีเดียว--จบ—

 

การประชุมของสหประชาชาติเพื่อหารือเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเริ่มขึ้นแล้ว

กรมประชาสัมพันธ์ - ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิอากาศกว่าพันคนจากประเทศต่างๆ กว่า 150 ประเทศ และสถาบันวิจัยอีกหลายแห่งได้เข้าร่วมการประชุมที่กรุงเวียนนาของออสเตรียเมื่อวานนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางที่จะแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ริเริ่มขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติ

 

การประชุมครั้งนี้นอกจากจะเป็นการหารือถึงมาตรการแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว ยังจะมีการทบทวนรายงานของสหประชาชาติที่ระบุว่า จะต้องมีการเพิ่มเงินลงทุนอีกประมาณ 2 แสน - 2 แสน 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2573 เพื่อหาทางทำให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นก๊าซที่ทำให้โลกร้อนอยู่ในระดับที่เป็นอยู่ในปัจจุบันด้วย

 

การประชุมดังกล่าวเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในเดือนธันวาคมนี้  ซึ่งที่ประชุมจะเน้นการหารือเกี่ยวกับการทำข้อตกลงฉบับใหม่ใช้แทนพิธีสารเกียวโตที่จะหมดอายุลงในปี 2555

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท