สุดทนนายจ้างลอยแพ เคลื่อน "คาราวานมอเตอร์ไซค์" จากหน้าโรงงานไปร้องทุกข์พ่อเมืองปทุมธานี!

ช่วงสายของวันนี้ (3 ก.ย.) คนงานจากโรงงานอินเตอร์โมต้า จ.ปทุมธานี หลายร้อยคนได้เคลื่อนขบวน "คาราวานมอเตอร์ไซค์" และรถปราศรัยจากหน้าโรงงานอินเตอร์โมต้า ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อไปร้องทุกข์ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี

 

ทั้งนี้ คนงานเริ่มการประท้วงอยู่หน้าโรงงานดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค. หลังจากที่โรงงานดังกล่าวเริ่มขนย้ายเครื่องจักรราคาแพงออกจากโรงงาน ตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. ประกาศสั่งปิดงานตั้งแต่วันที่ 27-31 ส.ค. 2550 โดยอ้างว่า ยอดการสั่งซื้อจากบริษัทลูกค้าต่างประเทศที่เคยสั่งซื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง และประสบปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งตัว จึงสั่งให้คนงานหยุดงานและจะจ่ายค่าจ้าง 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ล่วงเข้าสู่เดือนกันยายน ก็ยังคงมีการพักงาน คนงานจึงเกรงว่าจะถูกลอยแพและนายจ้างเตรียมไปตั้งโรงงานที่อื่น

 

ที่ผ่านมาคนงานจากโรงงานดังกล่าวก็เคยไปร้องทุกข์ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้รัฐบาลมีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยให้คนงานที่ถูกเลิกจ้าง และให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ในกรณีที่สั่งให้คนงานหยุดงานในวันที่ปิดกิจการชั่วคราวเมื่อวันที่ 30 ส.ค.

 

แต่ผ่านมาหลายวันแล้วยังไม่มีความคืบหน้า คนงานในโรงงานดังกล่าวซึ่งส่วนใหญ่เป็นสตรีอายุระหว่าง 30-45 ปี บางส่วนมีภาระเลี้ยงดูบุตร จึงตัดสินใจรวมตัวเคลื่อนขบวนจากหน้าโรงงานไปที่ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี โดยล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ขบวนดังกล่าวอยู่ที่ย่านบางขัน ก่อนที่ในเวลา 12.00 น. จะเคลื่อนต่อไปยังย่านรังสิต ซึ่งเป็นย่านที่มีโรงงานตั้งอยู่หนาแน่น เพื่อบอกกล่าวปัญหาของพวกเขาให้สาธารณชนและเพื่อคนงานในย่านนั้นได้รับทราบด้วย ก่อนเคลื่อนไปพบผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี

 

สำหรับโรงงานอินเตอร์โมด้า ตั้งอยู่เลขที่ 39 หมู่ 15 ซ.คลองสี่ตะวันออก 73 ต. คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป โดยตัดเย็บกางเกนยีนส์เป็นหลัก ส่งออกยังประเทศในยุโรป มีนายวสันต์ อัศวสถิตย์พร เป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัทดังกล่าวตั้งขึ้นเมื่อ 5 มีนาคม 2546 ปัจจุบันมีลูกจ้างจำนวน 363 คน ร้อยละ 85 เป็นคนงานหญิง โดยเฉลี่ยอายุของคนงานคือ 30-50 ปี และอายุการทำงานของคนงานส่วนใหญ่โดยเฉลี่ยประมาณ 4 ปี ได้รับค่าจ้างขั้นต่ำคือวันละ 191 บาท หรือ 4,966 บาท ต่อเดือน

 

ข่าวประชาไทย้อนหลัง

"ขิงแก่ แย่จัง โรงงานพัง คนตกงาน" เสียงจากคนงานอินเตอร์โมต้าถึง นายกรัฐมนตรี, ประชาไท, 31 ส.ค. 50

บทความ: เจ้าของโรงงานอินเตอร์โมต้า ทรยศคนงาน!!!, ประชาไท, 31 ส.ค. 50

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท